Bản án 35/2017/HSST ngày 25/09/2017 về tội giao cấu với trẻ em

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 35/2017/HSST NGÀY 25/09/2017 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI TRẺ EM

Trong ngày 25 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng - Địa chỉ: ấp Trà Quýt A, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 30/2017/HSST, ngày 06/9/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trịnh Thanh H; Sinh năm 1992; Giới tính: Nam; Trú tại: ấp P B, xã T, huyện C, tỉnh Sóc Trăng; Nghề nghiệp: Làm thuê; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không ; Trình độ văn hóa: 02/12; Con ông Trịnh Thanh H, sinh năm 1971 (s) và bà Trầm Thị L, sinh năm 1973 (s); Anh chị em ruột: 03 người, lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 1997; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giữ từ ngày 26/6/2017, sau đó chuyển tạm giam cho đến nay. (Bị cáo có mặt tại tòa).

* Người bị hại:

Lâm Cẩm T; Sinh ngày 07/8/2000; Trú tại: ấp A, xã P, huyện C, tỉnh Sóc Trăng (Có mặt).

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại Lâm Cẩm T là bà Lâm Thị N, sinh năm 1966, trú tại ấp A, xã P, huyện C, tỉnh Sóc Trăng (Có mặt).

* Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại Lâm Cẩm T, là ông Nguyễn Vĩnh P - Luật sư của Văn phòng luật sư Nguyễn Vĩnh P, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Sóc Trăng (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trịnh Thanh H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút (không rõ ngày) đầu tháng 4/2015, Trịnh Thanh H có uống rượu chung với Quách Thái H2, Huỳnh Thanh T2, Trịnh Thanh T2, Thạch Minh C, Thạch Thanh L1 và Trầm Kim V. Trong lúc nhóm của H đang uống rượu thì có Lâm Cẩm T đi ngang và nhóm của H rủ T uống rượu chung thì T đồng ý. Trong khi đang uống rượu thì có lực lượng Công an xã P tuần tra đi ngang nên cả nhóm nghỉ và rủ nhau đi ra ngoài ruộng phía sau khu vực C, thuộc ấp L, xã P, huyện C, tỉnh Sóc Trăng để tiếp tục uống rượu thì cả nhóm đồng ý, riêng chỉ có V thì không đi. Tại khu vực C, nhóm của H uống hết khoảng một lít rượu trắng thì nghỉ. Trong lúc cả nhóm đang nói chuyện tâm sự, T1 nắm tay T đi lại khu vực bụi chuối gần đó (khoảng 30 mét), thì T1 và T quan hệ tình dục với nhau được khoảng 05 phút thì nghỉ. Trong lúc T1 và T quan hệ tình dục, H đi đến nhìn thấy, sau khi T1 và T quan hệ tình dục xong, thì H cũng tự cởi quần áo của mình ra và quan hệ tình dục với T nhưng T cũng không phản ứng gì, khi H và T quan hệ tình dục khoảng 2-3 phút thì nghỉ. Tiếp đó, đến lượt H2 cũng quan hệ tình dục với T, sau đó cả nhóm giải tán. Sau đó, H, T1 và L1 về trước, còn H2, T3, C và T cùng nhau đi đến nhà trọ H, thuộc ấp T, xã H, huyện C, tỉnh Sóc Trăng thuê phòng trọ để ngủ. Tại nhà trọ H, H2 tiếp tục quan hệ tình dục với T thêm một lần nữa ở trên giường, T2 quan hệ tình dục với T trong nhà vệ sinh của phòng trọ. Riêng đối với C, do quá say rượu, nên khi vào phòng trọ thì C ngủ đến sáng nên không biết sự việc xảy ra như thế nào.

Sau khi sự việc xảy ra, bị hại Lâm Cẩm T và mẹ ruột là bà Lâm Thị N đến Công an xã P tố cáo hành vi của các đối tượng H2, H, T1 và T2 có hành vi giao cấu với Lâm Cẩm T là con gái của bà. Xét thấy không thuộc thẩm quyền của Công an xã P, nên chuyển đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Châu Thành giải quyết.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 11/TD-PY, ngày 11/3/2016 của Trung tâm Pháp y tỉnh Sóc Trăng, kết luận đối với Lâm Cẩm T, qua khám lâm sàng và cận lâm sàng hiện tại thấy: “Bộ phận sinh dục: Màng trinh dãn rộng, có vết rách cũ vị trí 5 giờ, 07 giờ, âm đạo dãn, không sẹo sơ. Test thai: âm tính. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do bị xâm hại tình dục là 00%.

Trong quá trình điều tra, đến ngày 18/8/2016, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Thanh T1, Trịnh Thanh H và Trịnh Thanh T2 về tội “Giao cấu với trẻ em” theo quy định tại Khoản 1, Điều 115 Bộ luật hình sự. Riêng đối với Quách Thái H2 bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng khởi tố về tội “Giao cấu với trẻ em” theo quy định tại Khoản 2, Điều 115 Bộ luật hình sự. Đối với bị cáo Trịnh Thanh H, sau khi bị khởi tố đã bỏ trốn khỏi địa phương, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định truy nã, đến ngày 26/6/2017 thì bắt được Trịnh Thanh H.

Tại Cáo trạng số 33/QĐ-KSĐT, ngày 06/9/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng để xét xử bị cáo Trịnh Thanh H, về tội “Giao cấu với trẻ em” theo quy định tại Khoản 1, Điều 115 của Bộ luật hình sự.

Riêng đối với các người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, gồm: Quách Thái H2, Huỳnh Thanh T1 và Trịnh Thanh T2: Tại bản án hình sự sơ thẩm số 12/2017/HSST, ngày 11/4/2017 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã tuyên xử phạt: Quách Thái H2 03 năm tù, về "Tội giao cấu với trẻ em" theo quy định tại Khoản 2, Điều 115 Bộ luật hình sự. Huỳnh Thanh T1 01 năm tù và Trịnh Thanh T2 01 năm tù, về "Tội giao cấu với trẻ em" theo quy định tại các Khoản 1, Điều 115 Bộ luật Hình sự (Bản án nói trên đã có hiệu lực pháp luật nên không đặt ra xem xét).

Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Trịnh Thanh H đã thừa nhậntoàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện như Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu thành, tỉnh Sóc Trăng đã truy tố.

 Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Lâm Cẩm T và đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Lâm Thị N yêu cầu bị cáo Trịnh Thanh H phải bồi thường về danh dự, nhân phẩm và tổn thất tinh thần với tổng số tiền là 5.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố. Sau khi luận tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1, Điều 115; điểm p, khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 33; Điều 45 của Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Trịnh Thanh H từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù, về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người bị hại Lâm Cẩm T và đại diện hợp pháp của bị hại là bà Lâm Thị N yêu cầu bị cáo Trịnh Thanh H bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và tổn thất tinh thần với số tiền 5.000.000 đồng và bị cáo Trịnh Thanh H đã đồng ý bồi thường số tiền nêu trên, nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận này giữa bị cáo và bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại.

Tại phiên toà hôm nay, người bảo vệ quyền và lợi hợp pháp của người bị hại Lâm Cẩm T thống nhất quan điểm với đại diện Viện kiểm sát về tội danh, khung hình phạt, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trịnh Thanh H; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1, Điều 115 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi của bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại cũng đã yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và tổn thất tinh thần với số tiền 5.000.000 đồng và bị cáo cũng đồng ý bồi thường số tiền trên, nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận này. Ngoài ra, tại phiên tòa, người bị hại Lâm Cẩm T và đại diện hợp pháp của bị hại là bà Lâm Thị N cũng đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành có ý kiến cho rằng: Những vấn đề mà vị luật sư vừa nêu như về mức hình phạt, điều luật áp dụng, các tình tiết giảm nhẹ cũng như về phần trách nhiệm dân sự, đã được Kiểm sát viên trình bày rõ trong phần luận tội, không có vấn đề mới phát sinh nên không có đối đáp tranh luận gì thêm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, luật sư và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Trịnh Thanh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với lời khai trước đây của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, kết luận giám định pháp y về tình dục và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, đã có đủ cơ sở xác định: Giữa bị cáo Trịnh Thanh H và bị hại Lâm Cẩm T có mối quan hệ bạn bè với nhau từ trước, vào khoảng 22 giờ (không rõ ngày) đầu tháng 4/2015, tại khu vực C, thuộc ấp L, xã P, huyện C, tỉnh Sóc Trăng, bị cáo Trịnh Thanh H và bị hại Lâm Cẩm T đã thuận tình quan hệ tình dục với nhau 01 lần.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 11/TD-PY, ngày 11/3/2016 của Trung tâm Pháp y tỉnh Sóc Trăng, kết luận đối với Lâm Cẩm T, qua khám lâm sàng và cận lâm sàng hiện tại thấy: “Bộ phận sinh dục: Màng trinh dãn rộng, có vết rách cũ vị trí 5 giờ, 07 giờ, âm đạo dãn, không sẹo sơ. Test thai: âm tính. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do bị xâm hại tình dục là 00%.

Xét thấy, mặc dù bị cáo Trịnh Thanh H giao cấu với bị hại T là không trái ý muốn của T. Tuy nhiên, do khi bị cáo giao cấu với bị hại T thì T chưa đủ 16 tuổi. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã thực hiện là hành vi giao cấu với trẻ em. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trịnh Thanh H phạm tội “Giao cấu với trẻ em” như Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã truy tố theo quy định tại Khoản 1, Điều 115 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Cụ thể là Khoản 1, Điều 115 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm”

Bị cáo Trịnh Thanh H là người có đầy đủ năng lực hành vi và năng lực pháp luật, bị cáo nhận thức được việc giao cấu với trẻ em là vi phạm pháp luật, nhưng chỉ vì để thỏa mãn nhu cầu tình dục mà bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền được bảo vệ về nhân thân, danh dự nhân phẩm của trẻ em mà còn xâm phạm đến sự phát triển bình thường của trẻ em, gây mất trật tự trị an xã hội. Tuy nhiên, trong giai đoạn điều tra, bị cáo đã bỏ trốn khỏi địa phương nhằm tránh né sự xử lý của pháp luật, gây khó khăn cho công tác điều tra. Vì vậy, bị cáo phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử có xem xét, cân nhắc trước khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do vậy, khi lượng hình, Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết nêu trên để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo theo quy định tại điểm p, khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Đồng thời, cũng thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật nhà nước ta đối với người phạm tội.

Về bồi thường thiệt hại: Người bị hại Lâm Cẩm T và đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Lâm Thị N yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và tổn thất tinh thần với số tiền 5.000.000 đồng. Tại tòa, bị cáo Trịnh Thanh H đồng ý bồi thường số tiền nêu trên cho người bị hại. Xét thấy, sự thỏa thuận của bị cáo và người bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại là không trái pháp luật và đạo đức xã hội, nên Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận này.

Về án phí: Bị cáo là người bị kết án, nên bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trịnh Thanh H phạm tội “Giao cấu với trẻ em”.

Áp dụng khoản 1, Điều 115; điểm p, khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 33; Điều 45 Bộ luật hình sự.

Áp dụng Điều 42 Bộ luật Hình sự; Khoản 1, Điều 584; Điều 592 Bộ luật Dân sự năm 2015; Điều 99; Điều 199 và Điều 222 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Khoản 1, Điều 23; Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, quy định về án phi, lệ phí Tòa án.

Xử phạt bị cáo Trịnh Thanh H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 26/6/2017.

2. Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Trịnh Thanh H phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại Lâm Cẩm T số tiền 5.000.000 đồng.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Trịnh Thanh H phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng và án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng.

4. Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, người bảo vệ quyền và lợi hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, để tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 của Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

469
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2017/HSST ngày 25/09/2017 về tội giao cấu với trẻ em

Số hiệu:35/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về