Bản án 35/2017/HSST ngày 25/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRÀNG ĐỊNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 35/2017/HSST NGÀY 25/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 8 năm 2017 tại: Phòng xét xử của Tòa án nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 28/2017/HSST ngày 08 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Trương Văn Q; tên gọi khác: Không; sinh ngày 25 tháng 10 năm 1988; nơi đăng ký hộ khẩu và nơi cư trú: Số nhà 87, đường T, khu 4, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lạng Sơn; dân tộc: Hoa; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 10/12; con ông: Trương Văn B, sinh năm: 1964; con bà: Hứa Thị P, sinh năm: 1964; mẹ kế: Hà Thị N, sinh năm: 1973; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không có; bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tràng Định từ ngày 17/4/2017 cho đến nay. Có mặt.

- Người bị hại:

Anh Nông Minh T1, sinh năm 1994; trú tại: Thôn T, xã H, huyện T, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Bế Ngọc C, sinh năm 1994; trú tại: Thôn C, xã Đ, huyện T, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

2. Chị Trương Thị L, sinh năm 1986; trú tại: Thôn C, xã M, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

3. Ông Nông Ngọc T2, sinh năm 1954; trú tại: Thôn T, xã H, huyện T, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trương Văn Q bị Viện kiểm sát nhân dân huyện T, tỉnh Lạng Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 09/02/2017, Trương Văn Q đang ở nhà cùng với Hoàng Công M (Sinh năm 1994, trú tại: Thôn K - xã Đ - huyện T) và Hoàng Văn D (Sinh năm 1995, trú tại: Thôn C - xã Đ - huyện T) thì nghe thấy có tiếng gọi to “M ơi, M ơi” ở ngoài cửa. Q bực tức cho rằng tiếng gọi đấy là của Nông Minh T1 làm phiền, vì bản thân cũng đã uống nhiều rượu, Q lấy điện thoại gọi cho T1 nhưng không được, nên Q đã rủ M đi tìm T1 để hỏi rõ sự việc. M và Q đến quán Internet của anh Hải ở đầu cầu Pác Luồng (Khu 3 - thị trấn Thất Khê) tìm T1 nhưng không thấy nên Q mượn xe của khách đang chơi game trong quán rồi chở M vào nhà T1 ở thôn T, xã H nhưng T1 cũng không có ở nhà. Sau đó Q chở M quay lại, đồng thời gọi điện thoại hỏi mượn Bế Ngọc C con dao bấm bằng thép rồi lên quán ăn đêm Sơn Hiền ở ngã tư Máy Đèn (Khu 3 - thị trấn Thất Khê) gặp C để lấy dao, quá trình mượn dao Q không nói cho C biết sự việc xích mích với T1 cũng như lý do mượn. Khi đã lấy được dao, Q chở M đi xuống quán Internet ở Cắp Kẻ - Đại Đồng tìm T1 nhưng vẫn không thấy nên cùng M quay về ngã tư Máy Đèn ngồi ăn đêm uống rượu tại quán Sơn Hiền với Bế Ngọc C và Mai Hữu Ng (Sinh năm 1992, trú tại: Thôn T - Xã H) và Nông Thị Thanh L là bạn gái của C.

Đến khoảng 02 giờ ngày 09/02/2017, sau khi ăn đêm, Q chở M và Ng quay về nhà, đến khu vực đầu chợ Thất Khê thì Q gặp Nông Minh T1 điều khiển xe mô tô chở Hoàng Phi H (Sinh năm 1994, trú tại: Thôn T - Xã H) đi ngược chiều. Q gọi T1 thì T1 dừng lại ở ngã ba giao nhau giữa đường Cẩu Pung và đường Bông Lau (thuộc khu 3 - thị trấn Thất Khê), thấy vậy Q liền điều khiển xe mô tô quay lại đến cách chỗ T1 dựng xe khoảng 02 mét rồi xuống đi bộ đến gặp T1 lúc này đang đứng ở cạnh xe, Q nói “Gọi gì mà gọi to thế” đồng thời dùng tay phải rút con dao bấm đã mượn C để ở túi áo khoác bên phải ra đâm trúng vào bụng T1 rồi rút dao ra đi bộ về nhà. Hậu quả Nông Minh T1 bị đâm thấu bụng, tại mạng sườn trái có vết thương dài 03cm x 02cm ruột phòi ra ngoài, thủng mạc treo, thủng đại tràng, thủng ruột non.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 63/2017/TgT ngày 23/3/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nông Minh T1 (cộng lùi) là 76%.

Quá trình điều tra cũng xác định đêm 08/02/2017, Nông Minh T1 không được đến trước cửa nhà Trương Văn Q để gây sự, làm phiền. Việc nghi ngờ sau đó tìm đánh T1 của Q là không có cơ sở.

Tại Cáo trạng số: 29/KSĐT ngày 07/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn để xét xử Trương Văn Q về tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại khoản 3 Điều 104 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố.

Phần tranh luận tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trương Văn Q phạm tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại khoản 3 Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo từ 07 năm đến 08 năm tù.

Về phần dân sự: Bị cáo với người bị hại tự nguyện thỏa thuận xong, nên không xem xét giải quyết.

Bị cáo không tranh luận gì.

Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không tranh luận gì.

Căn cứ vào chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại.

XÉT THẤY

Khoảng 02 giờ, ngày 09/02/2017, tại ngã ba giao nhau giữa đường Cẩu Pung với Đường Bông Lau - thuộc khu 3, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, Trương Văn Q đã có đã hành vi vô cớ cầm 01 dao nhọn bằng thép dài khoảng 20cm đâm thấu bụng Nông Minh T1, trong khi T1 không hề phòng bị hay chống trả gì. Hậu quả Nông Minh T1 bị đâm thủng mạc treo, thủng đại tràng, thủng ruột non, qua giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của T1 là 76%. Hành vi của bị cáo đã cố ý xâm phạm đến sức khoẻ của người khác gây tỷ lệ thương tật 76% là đã đủ căn cứ kết luận bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo dùng dao nhọn là hung khí nguy hiểm và vô cớ gây thương tích cho người khác là có tính chất côn đồ nên thuộc thường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự và tỷ lệ thương tật của người bị hại 76% thì bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 3 Điều 104 của Bộ luật hình sự. Qua phần thẩm vấn công khai và phần tranh luận tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận thấy cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 3 Điều 104 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo đã gây mất trật tự tại địa phương, trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ và gây dư luận xấu trong nhân dân tại khu dân cư nên cần phải xử lý về hình sự đối với bị cáo.

Xét về tình tiết tăng nặng: Thấy bị cáo với người bị hại không có mâu thuẫn gì, bị cáo chỉ nghe người khác gọi to ngoài cổng đã bức xúc tìm dao nhọn để nhằm gây thương tích cho người khác là thuộc trường hợp có tính chất côn đồ nhưng đã được định khung hình phạt trong điều luật áp dụng, nên không áp dụng có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Có tính chất côn đồ” đối với bị cáo.

Xét về tình tiết giảm nhẹ: Thấy tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, sau khi phạm tội bị cáo đã tác động người thân giúp bị cáo bồi thường tiền cho người bị hại được 29.000.000 đồng để khắc phục hậu quả, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự; tại quá trình điều tra người bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo nhưng tại phiên tòa hôm nay người bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo theo pháp luật, do đó bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự là người bị hại xin giảm nhẹ mức hình phạt.

Về nhân thân: Bị cáo là người đủ năng lực hành vi, nhận thức rõ được hành vi phạm tội của mình, đang trong độ tuổi lao động nhưng coi thường tính mạng, sức khoẻ của người khác, nên cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc để giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt và có ích cho xã hội.

Về phần dân sự: Ngày 09/7/2017, chị Trương Thị L là chị gái ruột của Trương Văn Q đã đến bồi thường cho Nông Minh T1 số tiền 29.000.000 đồng. Việc bồi thường đã được lập thành biên bản và không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Bị cáo với người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận với nhau về mức bồi thường và không yêu cầu Tòa án giải quyết, do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng: Không thu hồi được.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Trương Văn Q phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng khoản 3 Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Trương Văn Q 07 (Bảy) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam là ngày 17 tháng 4 năm 2017.

- Việc bồi thường thiệt hại: Không xem xét giải quyết, do người bị hại với bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận xong và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Việc xử lý vật chứng: Không có.

- Về án phí Hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Trương Văn Q phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo, người bị hại biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

339
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2017/HSST ngày 25/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:35/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tràng Định - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về