Bản án 35/2017/HSPT ngày 18/09/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 35/2017/HSPT NGÀY 18/09/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay ngày 18 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh. Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 102/2017/HSPT ngày 29 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo Lê Hồng Q do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 227/2017/HSST ngày 24 tháng 7 năm 2017 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Bị cáo có kháng cáo:

Lê Hồng Q, sinh năm 1977.

Nơi ĐKHKTT: Thôn 1 TN, xã XD, huyện TX, tỉnh TH. Chỗ ở: Thôn D, xã P, huyện QV, tỉnh BN.

Trình độ học vấn: 07/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Lê Quang L, sinh năm 1941 và bà Bùi Thị T, sinh năm 1949 (đã chết). Gia đình có bốn anh chị em, bản thân là lớn. Có vợ là Bùi Thị S, sinh năm 1987 và 01 con, sinh năm 2009

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Năm 2009 bị TAND tỉnh TH xét xử 06 tháng tù treo về tội “Đánh bạc”. Ngày 19/4/2012 bị Tòa án nhân dân huyện TX, tỉnh TH, xử phạt 10.000.000đ về tội “Đánh bạc”.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/3/2017 hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10h30’ ngày 06/03/2017 tại khu Chu Mẫu, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh, bị cáo Lê Hồng Q bị lực lượng công an bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm có: 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu xanh bên trong chứa chất bột màu trắng.

Tại Kết luận giám định số 395/KLGĐ – PC54 ngày 06/03/2017 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu xanh có trọng lượng là 0,2469 gam, loại ma túy: Chất Heroin.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo khai như sau: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nên vào khoảng 10 giờ ngày 06/3/2017 bị cáo đi bộ từ nhà trọ tại khu Chu Mẫu, phường Vân Dương để mua ma túy sử dụng cho bản thân. Tại đó bị cáo hỏi mua ma túy của một người đàn ông không quen biết với giá 250.000đ, bị cáo đưa tiền sau đó người đàn ông đưa cho bị cáo 01 gói giấy bạc màu xanh. Bị cáo biết đó là ma túy nên đã cầm trên tay rồi đi ra chờ xe ôm để về nhà. Đang đứng chờ xe ôm thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Do sợ quá, bị cáo đã vứt gói ma túy vừa mua được xuống đất cạnh chân mình.

Với nội dung như trên, bản án hình sự sơ thẩm số 227/2017/HSST ngày 24 tháng 7 năm 2017 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã tuyên xử bị cáo Lê Hồng Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự, Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017; Nghị quyết số 326/2016/QH ngày 31/12/2016;

Xử phạt: Lê Hồng Q 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 06/3/2017.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 01/8/2017, bị cáo Lê Hồng Q kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Q giữ nguyên kháng cáo và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã xét xử. Bị cáo thừa nhận bản án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng nhưng mức hình phạt quá cao nên đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét cho bị cáo giảm nhẹ hình phạt. Lý do bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt với là: Bố, mẹ bị cáo đều là người có công được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, huy chương, bố bị cáo lại là bệnh binh. Bản thân bị cáo là người khuyết tật nặng có chứng nhận của Cơ quan chuyên môn, những tình tiết giảm nhẹ này bị cáo không trình bày nên cấp sơ thẩm không áp dụng cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích nội dung vụ án, đánh giá hành vi phạm tội cùng nhân thân bị cáo đã đề nghị HĐXX chấp nhận những tình tiết giảm nhẹ mà gia đình bị cáo đã giao nộp cũng như trình bày của bị cáo tại phiên tòa để chấp nhận kháng cáo bị cáo Q, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đề nghị xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù.

Bị cáo Q không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị HĐXX xem xét xin được giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên và của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Đơn kháng cáo của bị cáo Lê Hồng Q nộp trong hạn luật định là hợp lệ, được chấp nhận để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Xem xét hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Lê Hồng Q đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,2469 gam Heroine. Do vậy bị cáo bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Xét nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Q, HĐXX phúc thẩm 

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nó trực tiếp xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy. Ma túy là chất bị Nhà nước cấm sử dụng bởi vì nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến con nghiện mà là nguyên nhân phát sinh nhiều tội phạm khác nên cần phải xét xử nghiêm bị cáo theo quy định của luật hình sự là đúng pháp luật.

HĐXX phúc thẩm nhận thấy: Mặc dù bị cáo không có tiền án, tiền sự nhưng là người có nhân thân xấu, đã hai lần bị xét xử về tội Đánh bạc. Bản thân bị cáo lại là đối tượng nghiện hút nên đã cố tình tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm phục vụ cho nhu cầu ích kỷ của bản thân, chứng tỏ bị cáo là người rất coi thường pháp luật, do vậy cần có mức hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe và giáo dục trở thành người có ích cho xã hội. Bản án sơ thẩm khi quyết định hình phạt cho bị cáo đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tuyên mức án 18 tháng tù là phù hợp, không nặng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, gia đình bị cáo đã xuất trình những tình tiết giảm nhẹ mới là việc bố, mẹ bị cáo đều là người có công được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương cũng như giấy chứng nhận bệnh binh của bố bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 46 BLHS 1999. Bản thân bị cáo có chứng nhận là người bị khuyết tật nặng đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm P khoản 1 Điều 51 BLHS 2015. Những tình tiết giảm nhẹ này chưa được cấp sơ thẩm xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo là bất lợi cho bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, gia đình bị cáo mới xuất trình những tình tiết giảm nhẹ như đã nêu nên cần xem xét để chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, HĐXX phúc thẩm không xem xét.

Bị cáo Q không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248; điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Hồng Q. Sửa bản án sơ thẩm:

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 và Điều 33 Bộ luật hình sự,

Xử phạt: Lê Hồng Q 12 (mười hai) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 06/03/2017.

Áp dụng Điều 243 BLTTHS, quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm để đảm bảo thi hành án2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bị cáo Q không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

358
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2017/HSPT ngày 18/09/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:35/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về