Bản án 350/2020/HS-PT ngày 24/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 350/2020/HS-PT NGÀY 24/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 11 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 315/2020/TLPT-HS ngày 27 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Ngọc H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 46/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 của Tòa án nhân dân huyện Tháp M, tỉnh Đồng Tháp.

- B cáo có kháng cáo:

Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1979 tại tỉnh Tiền Giang; nơi cư trú (HKTT): Ấp Tân T, xã Tân Thuận B, huyện Chợ G, tỉnh Tiền Giang; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Ngọc T1, sinh năm 1953 và bà Trần Thị N, sinh năm 1955; tiền án, tiền sự: Chưa; tạm giữ: Không; tạm giam: Không. Bị cáo hiện đang tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Ngọc H là chủ sở hữu xe ô tô tải nhãn hiệu THACO, màu xanh, biển kiểm soát 63C-133.XX và có giấy phép lái xe hạng B2 do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 13-3-2019. Sáng ngày 01-03-2020, H điều khiển xe ô tô tải chở theo con một tên Nguyễn Ngọc D, sinh ngày 18-02- 2003 đi từ nhà ở ấp Tân T, xã Tân Thuận B, huyện Chợ G, tỉnh Tiền Giang đến huyện Tam N1, tỉnh Đồng Tháp để thu mua trứng vịt.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, H điều khiển xe ô tô tải quay trở về theo hướng Tam N1 về Tháp M trên tỉnh lộ 845. Khi đến địa phận thuộc ấp X, xã Mỹ H, huyện Tháp M còn cách dốc cầu Kênh 8000 khoảng 100 mét thì H phát hiện phía truớc khoảng 50 mét có nạn nhân Lê M1, sinh năm 1983, ngụ ấp X, xã Mỹ H, huyện Tháp M, tỉnh Đồng Tháp đang điều khiển xe đạp chạy cùng chiều. Khi phát hiện xe đạp của anh M, H điều khiển xe tránh qua lề trái để vượt xe đạp nhưng không có tín hiệu xin vượt xe. Mặc dù xe của anh M không nép vào lề phải và có biểu hiện rẽ trái nhưng H vẫn điều khiển xe để vượt qua nên mép đầu xe bên phải (phần đèn chiếu sáng phía truớc bên phải) của xe H va chạm với đầu tay cầm bên trái xe bị hại M.

Sau khi va chạm, xe của H chạy thêm một đoạn nữa thì dừng lại bên lề phải, xe đạp và nạn nhân M thì ngã tại nơi va chạm. Thấy anh M bị ngã bất tỉnh nên H cùng con trai là D đi đến gọi xe cấp cứu và nhờ người dân báo Công an xã Mỹ H. Một lúc sau, gia đình anh M đến đua đi anh M đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp M, sau đó anh M tử vong. Sự việc có anh Phạm Ngọc T1, sinh năm 1979 ngụ ấp X, xã Mỹ H nhà gần hiện trường chứng kiến.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan điều tra Công an huyện Tháp M đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, trưng cầu giám định để xác định dấu vết, chiều hướng, trạng thái, vị trí va chạm trên mặt đường giữa xe ô tô tải biển kiểm soát 63C-133.XX và xe đạp.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 81/TTh-TTPY ngày 09-3- 2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Lê M là chấn thương sọ não, nứt sọ, máu tụ nội sọ.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 01-3-2020 thể hiện: Hiện trường là đoạn đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng; mặt đường kết cấu đường đá nhựa có kích thước rộng 07m; là đường 02 chiều, có vạch kẻ đường đứt quãng. Lấy trụ điện số 06 làm mốc chuẩn, lấy lề bên phải theo hướng xã Mỹ H đi hướng thị trấn Mỹ A làm lề chuẩn. Vùng va chạm giữa xe ô tô tải 63C-133.XX và xe đạp anh Lê M cách lề là 3,27 mét.

Biên bản khám phương tiện xe ôtô tải 63C- 133.XX có các dấu vết như sau: Gương chiếu hậu bên phải mặt úp vào thân xe; cánh cửa trước bên phải bị trầy xước từ mí bên hông trước ra tới sau có kích thước (67cm x 0,2cm), đầu vết cách mặt đất 84cm.

Biên bản khám phương tiện xe đạp có các dấu vết như sau: Đầu tay cầm bên trái bị trầy xước có kích thước (20cm x 20cm) và có dính vết màu xanh, cách mặt đất 80cm.

Kết luận giám định số 220 và 221 cùng ngày 12-3-2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp kết luận: Trong mẫu máu của Nguyễn Ngọc H không chứa thành phần cồn (Ethanol); trong mẫu máu của nạn nhân Lê M có chứa thành phần cồn (Ethanol), nồng độ 346mg/100ml máu.

Quá trình điều tra tạm giữ:

- 01 xe ô tô tải nhãn hiệu THACO, màu xanh, biển kiểm soát 63C-133.XX do bị cáo Nguyễn Ngọc H đứng tên chủ sở hữu.

- 01 xe đạp thô sơ không nhãn hiệu của nạn nhân Lê M.

Xét thấy không cần thiết tạm giữ nên Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe ô tô tải nhãn hiệu THACO, màu xanh, biển kiểm soát 63C-133.XX cho Nguyễn Ngọc H và trả lại xe đạp thô sơ của nạn nhân Lê M cho cha ruột nạn nhân là ông Lê Trường S, do xe đạp không hư hỏng nên ông S không yêu cầu sửa chữa.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Ngọc H và các đại diện hợp pháp của bị hại Lê M (cha, mẹ ruột và con anh M) đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường số tiền là 60.000.000 đồng, ngoài ra ngày 15-7-2020 bị cáo H tự nguyện hỗ trợ thêm số tiền 5.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp bị hại đã nhận số tiền do bị cáo bồi thường và không yêu cầu bồi thường gì khác, đồng thời có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2020/HS-ST ngày 16 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Tháp M đã xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc H 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên xử về án phí theo luật định.

Ngày 25 tháng 9 năm 2020 bị cáo Nguyễn Ngọc H có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Ngọc H thừa nhận vào ngày 01-3- 2020, bị cáo điều khiển xe ô tô tải mang biển kiểm soát 63C-133.XX trên đường ĐT 845 thuộc đoạn đường ấp X, xã Mỹ H, huyện Tháp M, tỉnh Đồng Tháp do vượt không đúng quy định dẫn đến va chạm với xe đạp do anh Lê M điều khiển, hậu quả làm anh M tử vong. Bị cáo thừa nhận Bản án số 46/2020/HS-ST ngày 16-9-2020 của Tòa án nhân dân huyện Tháp M kết án bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 là đúng, không oan, sai. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng mức hình phạt 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo là nặng nên bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo vì trong vụ án này bị cáo đã thành khẩn khai báo, đã bồi thường cho gia đình bị hại, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi, hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo rất khó khăn và gia đình bị hại có đơn yêu cầu miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp phát biểu quan điểm nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc H bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo và áp dụng khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án 06 tháng tù là mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà bị cáo bị truy tố, xét xử, là đã chiếu cố, khoan hồng đối với bị cáo. Nay bị cáo kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo với các lý do được bị cáo nêu tại phiên tòa, nhưng các lý do này không mới và đã được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc H, giữ nguyên quyết định của Bản án sơ thẩm về hình phạt của bị cáo H.

Tại phần tranh luận và lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Ngọc H xin Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo, cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện chăm lo cho gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 01-3-2020, bị cáo Nguyễn Ngọc H điều khiển xe ô tô tải mang biển kiểm soát 63C-133.XX lưu thông trên đường ĐT 845 thuộc đoạn ấp X, xã Mỹ H, huyện Tháp M, tỉnh Đồng Tháp do vượt không đúng quy định dẫn đến va chạm với xe đạp do anh Lê M điều khiển, hậu quả làm anh M tử vong. Hành vi vượt xe không đảm bảo an toàn, không đúng quy định của bị cáo Nguyễn Ngọc H đã vi phạm Điều 14 Luật giao thông đường bộ và dẫn đến hậu quả chết người, nên Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2020/HS-ST ngày 16-9-2020 của Tòa án nhân dân huyện Tháp M, tỉnh Đồng Tháp kết án bị cáo Nguyễn Ngọc H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét thấy, khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, xét đến tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo và xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ do bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại, thành khẩn khai báo, bị hại có một phần lỗi, gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Khi xử phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà bị cáo vi phạm, do đó mức án 06 tháng tù đối với bị cáo là phù hợp. Bị cáo kháng cáo và nêu ra các lý do để Tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ, cho bị cáo được hưởng án treo nhưng các lý do mà bị cáo trình bày là không mới và đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét.

[3] Vì vậy không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên quyết định của Bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Ngọc H.

[4] Xét thấy phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm là có căn cứ chấp nhận.

[5] Do kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc H không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc H.

Giữ nguyên quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2020/HS-ST ngày 16- 9-2020 của Tòa án nhân dân huyện Tháp M, tỉnh Đồng Tháp về phần hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Ngọc H.

2. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc H 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

3. Về án phí:

Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30- 02- 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Ngọc H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

301
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 350/2020/HS-PT ngày 24/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:350/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về