Bản án 350/2017/HSPT ngày 22/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 350/2017/HSPT NGÀY 22/11/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 22 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 353/2017/HSPT, ngày 25/10/2017 đối với bị cáo Ngô Ngọc A về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Do có kháng cáo của bị cáo; bị hại và người đại diện hợp pháp cho bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 44/2017/HSST ngày 06/09/2017 của Toà án nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có kháng cáo: Ngô Ngọc A, sinh năm 1970, tại tỉnh Bình Định; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn X, xã Y, huyện Z, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Buôn bán; Trình độ văn hóa: lớp 8/12; con ông Ngô Đình P, sinh năm 1942 và bà Mai Thị L, sinh năm 1944; có vợ là Dương Thị H, sinh năm 1976; có 02 con, lớn sinh năm 1995, nhỏ sinh năm 2000; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo đang tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Nguyễn Hoài N - sinh năm 1998.

Trú tại: Thôn L, xã M, huyện N, tỉnh Đắk Lắk; Vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: ông Nguyễn Đình S – sinh năm 1952 và bà Nguyễn Thị Thu N – sinh năm 1960 (Bố mẹ anh N)

Trú tại: Thôn L, xã M, huyện N, tỉnh Đắk Lắk;

Bà Nguyễn Thị Thu N ủy quyền cho ông Nguyễn Đình S (Theo văn bản ủy quyền ngày 06/9/2017), (Ông S có mặt, bà N vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Ea Kar thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 40 ngày 22/8/2016, bị cáo Ngô Ngọc A (đã có giấy phép lái xe hạng B2 do Sở giao thông vận tải Đắk Lắk cấp ngày 22/9/2014) điều khiển xe ô tô tải biển số 47C - 094.xx đi từ đường H ra Quốc lộ 26 thuộc khối A, thị trấn B, huyện N, tỉnh Đắk Lắk. Khi bị cáo điều khiển xe đi ra đến giữa đường Quốc lộ 26 để chuyển hướng xe về bên phải theo chiều đi Đắk Lắk – Khánh Hòa, nhưng do không quan sát kỹ và không nhường đường cho các phương tiện lưu thông trên đường ưu tiên. Vì vậy, khi phát hiện xe mô tô biển số 47M1 - 017.xx do Nguyễn Hoài N ở khoảng cách gần đang điều khiển đi hướng Khánh Hòa – Đắk Lắk, thì bị cáo không kịp xử lý cùng với việc Nguyễn Hoài N điều khiển xe mô tô có sử dụng rượu bia, lạng lách, tránh về bên trái theo chiều đi và không đội mũ bảo hiểm theo quy định nên đã tông vào góc thùng sau bên trái xe ô tô gây tai nạn.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 125/PY-TgT ngày 12/10/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyễn Hoài N bị đa thương, liệt ½ người trái, tổn thương gẫy 03 xương bàn chân trái và rối loạn cơ tròn, tổng tỷ lệ thương tích 75%.

Tại bệnh án điều trị của Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyễn Hoài N có nồng độ cồn trong máu 26.8mmol/l = 123.49mg/100ml.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 44/2017/HSST ngày 06/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện Ea Kar, đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Ngọc A, phạm tội: “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999.

Xử phạt: Ngô Ngọc A 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn giải quyết về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, quyết định án phí và tuyên quyền kháng cáo.

Ngày 18/9/2017, bị cáo Ngô Ngọc A có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo; bị hại Nguyễn Hoài N và người đại diện hợp pháp cho bị hại ông Nguyễn Đình S, bà Nguyễn Thị Thu N có đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo Ngô Ngọc A được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Ngô Ngọc A khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quá trình tranh luận, Đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Ngô Ngọc A về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo Ngô Ngọc A; bị hại Nguyễn Hoài N và người đại diện hợp pháp cho bị hại ông Nguyễn Đình S, bà Nguyễn Thị Thu N, đại diện Viện kiểm sát cho rằng: Mức hình phạt 01 năm 03 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo Ngô Ngọc A là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Ngọc A; bị hại Nguyễn Hoài N và người đại diện hợp pháp cho bị hại ông Nguyễn Đình S, bà Nguyễn Thị Thu N, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt; Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật.

Bị cáo không tranh luận bào chữa gì, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo. Người đại diện hợp pháp cho bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Ngô Ngọc A được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo và người đại diện hợp pháp cho bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

 [1] Xét lời khai của bị cáo Ngô Ngọc A tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý để kết luận: Vào khoảng 15h40 ngày 22/8/2016, bị cáo Ngô Ngọc A điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 47C - 094.xx lưu thông từ đường H ra Quốc lộ 26, thuộc khối A, thị trấn B, huyện N, tỉnh Đắk Lắk, khi bị cáo điều khiển chuyển hướng xe về bên phải theo chiều đi Đắk Lắk – Khánh Hòa do không chú ý quan sát, không bảo đảm an toàn nên đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 47M1 – 017.xx do Nguyễn Hoài Nam điều khiển có sử dụng rượu, không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ nhanh, hậu quả anh Nguyễn Hoài Nam thương tích 75% sức khỏe. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Ngô Ngọc A về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 [2] Xét mức hình phạt 01 năm 03 tháng tù đối với bị cáo Ngô Ngọc A mà Toà án cấp sơ thẩm xử phạt là có phần nghiêm khắc so với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra. Mặt khác, xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tích cực cùng gia đình bị hại đưa anh

Nguyễn Hoài N đi cấp cứu và tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại, được gia đình người bị hại làm đơn bãi nại, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo cũng do lỗi phần lớn của người bị hại. Ngoài ra, bị cáo còn tham gia nghĩa vụ quân sự từ tháng 02/1990 đến tháng 03/1991, nhưng cấp sơ thẩm không xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trên cho bị cáo là thiếu sót. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị hại cùng người đại diện hợp pháp cho bị hại kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được miễn chấp hành hình phạt tù. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Vì vậy, cần giảm một phần hình phạt cho bị cáo và không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần tự cải tạo ngoài xã hội, dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội trở thành công dân có ích cho xã hội, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật hình sự nhà nước ta.

 [3] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Ngô Ngọc A; bị hại Nguyễn Hoài N và người đại diện hợp pháp cho bị hại ông Nguyễn Đình S, bà Nguyễn Thị Thu N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ b khoản 2 Điều 248; điểm c, đ khoản 1 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự

[1] Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Ngọc A; bị hại Nguyễn Hoài N và người đại diện hợp pháp cho bị hại ông Nguyễn Đình S, bà Nguyễn Thị Thu N. Sửa bản án sơ thẩm về hình phạt và biện pháp chấp hành hình phạt tù đối với bị cáo.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; khoản 1, khoản 2 Điều 60 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo: Ngô Ngọc A 01 (một) năm tù, về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, nhưng được hưởng án treo. Thời gian thử thách 02 năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Ngô Ngọc A cho Uỷ ban nhân dân xã Y, huyện Z, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú được áp dụng theo khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

 [2] Về án phí: Bị cáo Ngô Ngọc A; bị hại Nguyễn Hoài N và người đại diện hợp pháp cho bị hại ông Nguyễn Đình S, bà Nguyễn Thị Thu N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

395
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 350/2017/HSPT ngày 22/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:350/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về