Bản án 34/2021/HS-ST ngày 07/07/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO LÂM, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 34/2021/HS-ST NGÀY 07/07/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 07 tháng 7 năm 2021, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 31/2021/TLST-HS ngày 23/6/2021 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2021/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

* Đối với bị cáo: Diệp Văn P, tên gọi khác: Không; sinh ngày 16 tháng 8 năm 1986 tại huyện B, Cao Bằng; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm N, xã V, huyện B, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: Trồng trọt; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 12/12; con ông: Diệp Đàm V, sinh năm 1960; con bà: Lữ Thị T, sinh năm 1960; bị cáo có 03(Ba) anh chị em, bị cáo là con cả trong gia đình; vợ: Quan Thị T1, sinh năm 1984, nơi cư trú: xóm P, xã Đ, huyện B1, tỉnh Cao Bằng; con: Diệp Tuấn A, sinh năm 2013 hiện nay đang sống cùng mẹ (Quan Thị T1) tại xóm P, xã Đ, huyện B1, tỉnh Cao Bằng; Tiền án: có 01 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" bị Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng tuyên phạt 09 (Chín) tháng tù; Tiền sự: Không; nhân thân: Xấu.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/4/2021 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. (Có mặt)

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Bà Quan Thị T1, sinh ngày 12/4/1984; nơi cư trú: Xóm P, xã Đ, huyện B1, tỉnh Cao Bằng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 11 giờ 15 Pt ngày 25/4/2021, Tổ công tác Công an xã Vĩnh Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đang tiến hành tuần tra kiểm soát tại xóm N, xã V, huyện B, tỉnh Cao Bằng phát hiện một đối tượng nam giới điều khiển xe máy HONDA WAVE Alpha màu xanh, có biểu hiện phạm tội về ma túy. Tổ công tác yêu cầu tiến hành kiểm tra hành chính xác định được đối tượng có tên gọi Diệp Văn P, sinh năm 1986, trú tại xóm N, xã V, huyện B, tỉnh Cao Bằng khi thấy tổ công tác đối tượng P có thái độ chống đối không chấp hành; lúc này, P đưa tay vào túi quần trước bên trái chiếc quần P đang mặc lấy 01(Một) gói nhỏ nilon màu xanh đưa vào miệng nhai nhằm tiêu hủy vật chứng. Tổ công tác đã tiến hành khống chế quật ngã đối tượng khiến đối tượng nhả ra túi nilon màu xanh thì phát hiện trong túi nilon màu xanh có chứa chất bột màu trắng (nghi là Heroine).

Tiến hành kiểm tra trên người Diệp Văn P phát hiện thu giữ tài sản gồm:

+ Tại túi quần trước bên trái chiếc quần P đang mặc có 01(Một) điện thoại di động loại bàn phím bấm, nhãn hiệu Masstel đã qua sử dụng.

+ Tại túi quần sau bên phải chiếc quần P đang mặc có 3.650.000 đồng, tiền Việt Nam.

+ 01(Một) xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE Alpha màu xanh, BKS: 11B1- 079.31.

Ngày 26/4/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tiến hành khám xét nơi ở, chỗ ở của Diệp Văn P tại xóm N, xã V, huyện B, tỉnh Cao Bằng nhưng không thu giữ được đồ vật, tài liệu gì.

Hồi 19 giờ 00 Pt ngày 25/4/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tiến hành mở niêm phong vật chứng cân khối lượng và lấy mẫu gửi giám định. Kết quả số Heroine khi bắt quả tang Diệp Văn P có khối lượng 0,85 gam.

Tại kết luận giám định số:144/GĐMT, ngày 06/5/2021 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Cao Bằng. Kết luận mẫu chất bột màu trắng bên trong phong bì niêm phong gửi giám định vụ Diệp Văn P là ma túy, loại Heroine.

Tại Cơ quan điều tra, Diệp Văn P khai nhận: Khoảng 09 giờ 00' ngày 25/4/2021, P đi xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE Alpha màu xanh, BKS: 11B1- 079.31 từ nhà ở xóm N, xã V xuống xã L, huyện B để mua Heroine. P đi đến một quán nước ven đường tại xã L không biết xóm nào, P vào uống nước gặp ba người đàn ông dân tộc Mông không rõ thông tin. Qua nói chuyện P biết ba người đàn ông đang tìm mua Heroine để sử dụng. Sau đó, P cùng ba người đàn ông ra ngoài bàn bạc và góp tiền mỗi người 500.000 đồng, (bằng chữ: Năm trăm nghìn đồng) để đưa cho một người biết chỗ bán Heroine đi mua, còn P và hai người ngồi ở bên đường chờ, người đàn ông dân tộc Mông đi mua Heroine ở đâu P không được biết. Khoảng 30 Pt sau, người đi mua Heroine gọi điện cho một người đàn ông đang cùng đợi với P thông báo mua được Heroine. Sau đo, cả ba người đi đến một ngôi nhà ở bên đường, P không biết tên chủ hộ, trong nhà chỉ có người đàn ông đi mua Heroine, P cùng ba người đàn ông trên sử dụng Heroine tại chỗ. Sau khi sử dụng Heroine xong P cùng ba người đem chia số Heroine mua được chia nhau, P nhận phần Heroine được chia, gói vào túi Nilon màu xanh cho vào bao thuốc lá, để vào trong túi quần trước bên trái P đang mặc rồi điều khiển xe máy đi về nhà. Khi đi đến xóm N, xã V, huyện B, tỉnh Cao Bằng thì bị tổ công tác Công an xã Vĩnh Quang tạm giữ hành chính, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Toàn bộ Heroine thu được khi bắt quả tang là của Diệp Văn P. Mục đích P mua Heroine về để bản thân sử dụng.

Quá trình điều tra Diệp Văn P đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của bản thân, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Các vật chứng, tài sản trong vụ án được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng để đảm bảo việc Thi hành án.

* Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Diệp Văn P về tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

- Điều luật áp dụng, mức hình phạt, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Áp dụng Điểm c, khoản 1, Điều 249; Điều 38; Điểm s, khoản 1, Điều 51 của Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Diệp Văn P từ 18 (Mười tám) đến 24 (Hai mươi bốn) tháng tù.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47; Điều 48 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Về án phí: Xử lý theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Lâm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Hành vi phạm tội của bị cáo: Ngày 25/4/2021, Công an xã Vĩnh Quang phát hiện bắt quả tang Diệp Văn P đang tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu được có khối lượng 0,85 gam (Không phẩy tám lăm gam) Heroine. Mục đích P tàng trữ là để sử dụng thỏa mãn cơn nghiện cho bản thân.

Tại phiên tòa, bị cáo P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với tài liệu chứng cứ được thu thập có trong hồ sơ, đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với tang vật vụ án cũng như Kết luận giám định. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có tính chất nghiêm trọng với lỗi cố ý trực tiếp, xâm phạm đến khách thể là chất ma túy do Nhà nước độc quyền quản lý. Hành vi trên đã cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" được quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

"Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;"

[3]. Nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Diệp Văn P từ nhỏ được gia đình nuôi ăn học đến lớp 12/12 thì ở nhà.

Sau đó, lập gia đình và sinh sống tại xóm N, xã V, huyện B, tỉnh Cao Bằng. P có 01 (Một) tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" bị Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng tuyên phạt 09 (Chín) tháng tù. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma túy" là vi phạm pháp luật, nhưng vấn cố tình thực hiện, hành vi của bị cáo xâm phạm trực tiếp đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước đối với chất ma túy.

Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử đã áp dụng những tình tiết có lợi cho người phạm tội; tuy nhiên, đối chiếu với hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo P; xét thấy, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời nhằm tuyên truyền giáo dục cho công dân biết rõ về tác hại của chất ma túy cũng như hậu quả của việc Tàng trữ trái phép chất ma túy và các tội phạm khác có liên quan đến ma túy.

- Tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội thành khẩn khai báo (điểm s, khoản 1, Điều 51 của Bộ luật hình sự).

- Tình tiết tăng nặng: Kng có.

Trong vụ án này: 03(ba) đối tượng người đàn ông dân tộc Mông mà P được góp tiền đi mua Heroine vào ngày 25/4/2021 (theo lời khai của bị cáo P). Trong quá trình xác minh, điều tra vụ án, không xác định được tên, tuổi và địa chỉ cụ thể của các đối tượng trên. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng không có đủ căn cứ để xác minh làm rõ, khi có đủ chứng cứ sẽ tiếp tục được xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối tượng, người bán Heroine cho bị cáo P và 03 (ba) người đàn ông dân tộc Mông vào ngày 25/4/2021, quá trình điều tra không biết rõ thông tin tên, tuổi và địa chỉ cụ thể, bị cáo P không biết rõ về các đối tượng trên. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng không có đủ căn cứ để xác minh làm rõ.

Khi có đủ chứng cứ sẽ tiếp tục giải quyết bằng một vụ án khác.

[4]. Hưng xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) phong bì niêm phong còn nguyên vẹn, mặt trước ghi "Vật chứng Diệp Văn P, sinh năm 1986, trú tại: xóm N, xã V, huyện B, tỉnh Cao quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Xác định là vật chứng của vụ án cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 (Một) điện thoại di động đã qua sử dụng, loại bàn phím bấm, nhãn hiệu Masstel màu xanh đen, số IMEI 1: 355121083701784, số IMEI 2: 355121083701792. Sau khi chấp hành xong hình phạt 09 (Chín) tháng tù tại bản án số: 57/2019/HS-ST, ngày 06/6/2019 của Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Diệp Văn P quay trở lại hòa nhập với cộng đồng, do không có điện thoại để liên lạc với gia đình; do vậy, vợ bị cáo bà T1 đã lấy điện thoại của mình cho bị cáo sử dụng, điện thoại trên không sử dụng vào việc phạm tội nên cần hoàn trả lại cho chủ sở hữu bà Quan Thị T1 là có căn cứ.

- Tiền Việt Nam đồng: Số tiền 3.650.000 đồng, được niêm phong trong phong bì theo biên bản kiểm tra tiền ngày 12/5/2021 tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Bảo Lâm. Là số tiền bị cáo lao động mà có sau đó đưa cho vợ bị cáo là bà Quan Thị T1 để chi tiêu cho gia đình. Khi bị cáo đi làm ruộng ở xóm N, xã V thì vợ bị cáo đưa cho bị cáo để chi tiêu cá nhân. Đối với những tài sản trên, xác định không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo P nên cần hoàn trả lại cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Quan Thị T1.

- 01 (Một) xe máy nhãn hiệu Honda Wave Alpha màu xanh, BKS: 11B1- 079.31. Số khung: RLHHC1213DY237899; số máy HC12E 6237974, có 01 (Một) gương chiếu hậu bên trái loại gương lùn, chắn bùn phía sau bị gãy được ghim bằng ghim sắt, nắp xi nhan bên phải bị vỡ. Xác định nguồn gốc xe máy trên là tài sản chung của vợ chồng, khi bị cáo P điều khiển xe đi mua heroine vợ bị cáo bà (Quan Thị T1) không được biết. Hội đồng xét xử xét thấy cần hoàn trả lại tài sản trên cho bị cáo Diệp Văn P là có căn cứ.

[5]. Về án phí: Bị cáo Diệp Văn P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định;

Đề nghị của Kiểm sát viên về tội danh, mức hình phạt, hướng xử lý vật chứng, án phí là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Diệp Văn P phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 249; Điều 38; Điểm s, khoản 1, Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Diệp Văn P 20 (Hai mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 25/4/2021;

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47; Điều 48 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) phong bì niêm phong còn nguyên vẹn, mặt trước ghi "Vật chứng Diệp Văn P, sinh năm 1986, trú tại: Xóm N, xã V, huyện B, Cao quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm, Cao Bằng.

- Trả lại cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Quan Thị T1: 01 (Một) điện thoại di động đã qua sử dụng, loại bàn phím bấm, nhãn hiệu Masstel màu xanh đen, số IMEI 1: 355121083701784, số IMEI 2: 355121083701792; Tiền Việt Nam đồng: 3.650.000 đồng (bằng chữ: Ba triệu sáu trăm năm mươi nghìn đồng) đã được niêm phong trong phong bì theo biên bản kiểm tra tiền ngày 12/5/2021 tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

- Trả lại cho bị cáo (Diệp Văn P): 01 (Một) xe máy nhãn hiệu Honda Wave Alpha màu xanh, BKS: 11B1-079.31. Số khung: RLHHC1213DY237899; số máy HC12E 6237974, có một gương chiếu hậu bên trái loại gương lùn, chắn bùn phía sau bị gãy được ghim bằng ghim sắt, nắp xi nhan bên phải bị vỡ.

(Xác nhận tình trạng vật chứng hiện đã được giao, nhận bảo quản tại kho vật chứng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng số 37 ngày 18/6/2021).

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016. Bị cáo Diệp Văn P phải chịu 200.000 đồng, (bằng chữ: Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm, để nộp vào ngân sách Nhà nước.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2021/HS-ST ngày 07/07/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:34/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lâm - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về