Bản án 34/2020/HS-PT ngày 04/03/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 34/2020/HS-PT NGÀY 04/03/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 04 tháng 3 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 13/2020/TLPT-HS ngày 06 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo Phan Thành X do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 54/2019/HS-ST ngày 20 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Tiền Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Phan Thành X, sinh năm 1988, tại tỉnh Bạc Liêu.

Nơi cư trú: Khu phố M, phường N, thị xã C, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê. Trình độ văn hóa: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Phan Thanh T, sinh năm 1970 và bà: Nguyễn Thị Ngọc H, sinh năm 1970. Bị cáo có vợ là Bùi Thị Diễm M, sinh năm 1994 và 01 con sinh năm 2014; Tiến án, tiền sự: không.

(Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa cho bị cáo Phan Thành X: Luật sư Trần Thanh K – Văn phòng luật sư Trần Thanh K, thuộc đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra bản án còn có bị hại Nguyễn Văn T và 01 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 16 giờ ngày 28/3/2019, sau khi đã có uống rượu Phan Thanh X, sinh năm 1988, điều khiển xe mô tô 59N1-65584 đi về ngang nhà của anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1997, hộ khẩu thường trú ấp T, xã T1, thị xã C thì thấy trong nhà của anh T đang tổ chức tiệc rượu có anh Nguyễn Văn M (là cha của T), Nguyễn Minh P, Tô Hồng H, Lê Phước H, Nguyễn Văn P. Do trước đó giữa anh T và X có mâu thuẫn việc anh T mượn tiền X nhưng không trả mà còn đòi đánh X, nên X nảy sinh ý định đánh T gây thương tích. X điều khiển xe mô tô về trại nuôi cá của gia đình lấy một đoạn kim loại dài 70cm, màu xanh, có quấn băng keo màu đen ở phần cán, dùng áo sơ mi sọc caro quấn đoạn kim loại trên rồi đi bộ sang nhà T. Khi đến nơi khoảng 16 giờ 20 phút cùng ngày, X thấy anh T đang ngồi dưới nền gạch mặt hướng ra sau nhà, lưng hướng về cổng rào, X cầm đoạn kim loại bằng tay trái lại đứng sau lưng anh T đánh từ trên xuống trúng vào vùng lưng và vai của anh T một cái, anh T quay lại thì X tiếp tục dùng đoạn kim loại đánh ngang từ trái sang phải trúng vào càm và hàm răng dưới của anh T một cái gây thương tích. Lúc này P can ngăn thì bị X cầm đoạn kim loại quơ trúng tay phải nhưng không gây thương tích, sau đó X ném đoạn kim loại và cái áo sơ mi cạnh hàng rào nhà T rồi bỏ chạy, T được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực C cấp cứu.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích số 215/2019/TgT ngày 21/5/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Văn T là 18%.

Bị cáo Phan Thành X tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho bị hại anh Nguyễn Văn T với số tiền 80.000.000 đồng, anh T đã nhận đủ số tiền và có đơn bãi nại trách nhiệm dân sự cho bị cáo X.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 54/2019/HS-ST ngày 20 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Phan Thành X phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Áp dụng điểm đ, khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, 54 Bộ luật Hình sự.

Xử: Phạt bị cáo Phan Thành X 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt bị cáo để chấp hành hình phạt tù.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về phần xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/11/2019, bị cáo Phan Thành X có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Phan Thành X vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, tóm tắt lại nội dung án sơ thẩm, phân tích hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng yêu cầu xin được hưởng án treo của bị cáo là không có cơ sở, bởi lẽ khi quyết định hình phạt tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét toàn diện nội dụng vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điều 51 Bộ luật hình sự, nên xử phạt bị cáo Phan Thành X 01 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” là phù hợp, trong giai đoạn phúc thẩm bị cáo không cung cấp được tình tiết nào mới để Hội đồng xét xử xem xét. Sau cùng đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng yêu cầu kháng cáo của bị cáo là có cơ sở và đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ về nhân thân bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét ý kiến tranh luận của Kiểm sát viên, của bị cáo.

[1] Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Phan Thành X đã khai nhận, bị cáo là người đã dùng đoạn kim loại tròn dài 70cm là hung khí nguy hiểm đánh vào người anh Nguyễn Văn T gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 18%. Xét lời nhận tội của bị cáo X phù hợp với lời khai của người làm chứng, thương tích người bị hại, cùng với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo Phan Thành X phạm tội cố ý gây thương tích quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự là đúng người đúng tội.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của anh Nguyễn Văn T được pháp luật bảo vệ. Tuy giữa bị cáo và anh T không có mâu thuẫn gì lớn nhưng bị cáo sử dụng đoạn kim loại tròn dài 70cm là hung khí nguy hiểm vô cớ tìm đánh anh T gây thương tích. Bản thân bị cáo nhận thức rõ việc gây thương tích là phạm tội nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện bị cáo xem thường pháp luật, nên buộc bị cáo phải chịu mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà mình gây ra.

[3] Xét yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Phan Thành X và ý kiến kiến bào chữa của vị luật sư, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Hành vi của bị cáo X khi thực hiện tội phạm là vô cùng táo bạo và liều lĩnh, cố ý xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của bị hại, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Do vậy, cần phải xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, nhằm để giáo dục, cải tạo bị cáo, răn đe phòng ngừa chung cho xã hội là cần thiết.

Khi quyết định hình phạt, tòa án cấp sơ thẩm có xem xét đến nhân thân và lỗi của bị cáo cùng với các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên đã áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phan Thành X 01 năm 06 tháng tù là dưới mức khởi điểm của khung hình phạt. Trong giai đoạn phúc thẩm bị cáo không bổ sung được tình tiết giảm nhẹ nào mới để Hội đồng xét xử xem xét, nên không có cơ sở chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo và ý kiến bào chữa của vị Luật sư, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Đề nghị của Đại diện viện kiểm sát là có cơ sở nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Bởi các lẽ trên, Căn cứ điểm a khoản 01 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Phan Thành X. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Phan Thành X phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ, khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, 54 Bộ luật Hình sự.

Xử: Phạt bị cáo Phan Thành X 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt bị cáo để chấp hành hình phạt tù.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2020/HS-PT ngày 04/03/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:34/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về