Bản án 335/2018/HSPT ngày 29/05/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 335/2018/HSPT NGÀY 29/05/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 5 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 280/2018/TLPT-HS ngày 02 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo Chảo Láo S do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2018/HSST ngày 29 tháng 01 năm 2018 của Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu.

* Bị cáo có kháng cáo:

Chảo Láo S, sinh ngày 11/4/1986; ĐKNKTT: Thôn BK, xã TK, huyện SP, tỉnh Lào Cai; chỗ ở trước khi bị bắt: Thôn BK, xã GP, huyện BT, tỉnh Lào Cai; nghề nghiệp: lao động tự do; dân tộc: Dao; con ông Chảo Vần L và con bà Chảo Cờ M; có vợ là Chảo Thị N và có 02 con (con lớn sinh năm 2005, con nhỏ sinh năm 2014); tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/8/2017; có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa do Tòa án chỉ định cho bị cáo: Ông Nguyễn Công Hg – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 02 giờ 00 phút ngày 26/8/2017 tại khu vực Km 69 + 200 quốc lộ 4D thuộc bản Chu Va 8, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, Công an tỉnh Lai Châu kiểm tra một nhóm đối tượng đang tụ tập, các đối tượng khác bỏ chạy thoát, đối tượng bị bắt giữ là Chảo Láo S, thu giữ tại hiện trường 01 gói ngoài bằng giấy trắng có kẻ các cột mục quấn băng dính màu trắng bên trong có 01 túi nilon màu trắng, màu vàng và 01 lớp giấy chống ẩm màu nâu. S khai nhận 05 bánh chất bột trên là Heroine, S đang bán cho các đối tượng vừa bỏ chạy, tham gia cùng S bán Heroine còn có đối tượng Hoàng Tràn Ph đang ngồi nấp cách chỗ S bị bắt khoảng 100m hướng đi Sa Pa - Lào Cai. Căn cứ lời khai của S, mở rộng hiện trường phát hiện và bắt giữ Hoàng Tràn Ph đứng cách địa điểm S bị bắt khoảng 100 mét.

Theo khai nhận của Chảo Láo S và Hoàng Tràn Ph: Khoảng 08 giờ ngày 20/8/2017, Ph nhận được điện thoại của S1 (không rõ lai lịch cụ thể) trao đổi là S1 có bán Heroine với giá 150 triệu đồng/01 bánh và bảo Ph tìm mối tiêu thụ. Sau đó, Ph điện thoại cho S hỏi ở Sa Pa - Lào Cai có mối tiêu thụ không? S nói sẽ tìm và thông báo lại cho Ph. S điện thoại cho một người tên là Th ở Tân Uyên

- Lai Châu, Th lại cho S số điện thoại của người tên Phg ở Than Uyên - Lai Châu. Ngày 21/8/2017, S gặp Phg ở Tân Uyên và thỏa thuận Phg đủ tiền mua 04 đến 05 bánh Heroine, loại chất lượng tốt thì giá bán sẽ là 250 triệu đồng/01 bánh, loại thường thì từ 230 triệu -250 triệu đồng/01 bánh. Sau đó, S điện thoại cho Ph thông báo nội dung đã thỏa thuận với Phg, giá loại tốt là 200 triệu đồng/01 bánh, loại thường là 170 triệu - 180 triệu đồng/01 bánh. Ph đồng ý rồi điện thoại cho S1 thông báo đã tìm được chỗ tiêu thụ 05 bánh Heroine. Ngày 24/8/2017, Ph nhận được điện thoại của S1 hẹn gặp ở ngã tư Ngọc Lặc - Thanh Hóa để nhận Heroine. Tại điểm hẹn, Ph không gặp được S1 mà gặp một người đàn ông lạ mặt đến hỏi và đặt chiếc túi vải đựng Heroine cạnh Ph. Sau đó, Ph cầm túi Heroine đi xe khách Thanh Hóa lên Hà Nội và tiếp tục đón xe đi Lào Cai gặp S. Khoảng 23 giờ ngày 25/8/2017 xe khách đi đến Km224 trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Ph xuống xe thì thấy S đang đợi ở bên đường. Sau đó, S lái xe Taxi nhãn hiệu HUYNDAI mang biển kiểm soát 24A-075.16 chở Ph cùng 05 bánh Heroine đi Lai Châu bán cho Phg. Trên đường đi, S gọi điện cho Phg báo đã có Heroine và hẹn Phg ra khu vực gần thủy điện Tam Đường để giao dịch. Khi đi đến gần điểm hẹn, S dừng xe bảo Ph cầm 05 bánh Heroine xuống dưới cống đợi S. S lái xe Taxi xuống điểm hẹn gặp Phg và hai người đàn ông đang đứng đợi. Sau khi xem tiền, S cùng một người đàn ông đi xe máy xuống chỗ Ph đang đứng để thử Heroine. Ph lấy 05 bánh Heroine ra cho người đàn ông xem và thử, thử Heroine xong người đàn ông bảo Heroine không chuẩn và bảo S mang 05 bánh Heroine đến chỗ Phg, hai bên thỏa thuận giá 235 triệu đồng/01 bánh. S cầm 05 bánh Heroine cùng Phg và hai người đàn ông vào trong bụi cây cạnh đường để giao dịch. Khi S đang giao dịch thì bị Công an tỉnh Lai Châu phát hiện, bắt quả tang thu giữ 05 bánh Heroine. Lợi dụng sự sơ hở của tổ công tác, Phg và hai người đàn ông mua Heroine đã chạy thoát. Ngay sau đó, Công an tỉnh Lai Châu tiến hành bắt giữ Ph cách nơi S bị bắt khoảng 100 mét.

Tại Kết luận giám định số 369/GĐ-KTHS ngày 29/8/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lai Châu đã xác định: Vật chứng thu giữ của Chảo Láo S và đồng phạm có tổng trọng lượng là 1.780 gam (Một nghìn bảy trăm tám mươi gam), đã trừ bì; các mẫu vật (ký hiệu từ Mẫu 1, Mẫu 2, Mẫu 3, Mẫu 4, Mẫu 5) gửi giám định đều là Heroine.

Về lời khai của Chảo Láo S đối với các đối tượng tên Th, Phg và 02 người đi cùng Phg vào ngày 26/8/2017, do S không biết lai lịch, địa chỉ cụ thể nên trong quá trình điều tra không xác định được để xử lý trong cùng vụ án.

Về lời khai của Hoàng Tràn Ph đối với đối tượng bán Heroine tên S1 và đối tượng giao Heroine cho Ph, do Ph không biết lai lịch, địa chỉ cụ thể nên trong quá trình điều tra không xác định được để xử lý trong cùng vụ án.

Về số tiền 20 triệu đồng mà Hoàng Tràn Ph chuyển cho Chảo Láo S qua tài khoản Ngân hàng là quan hệ vay mượn dân sự, không liên quan đến hành vi phạm tội nên không xem xét xử lý.

Về chiếc xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI, biển kiểm soát 24A - 075.16 là Phg tiện S dùng mang Heroine đi bán, qua điều tra, xác minh chiếc xe ô tô thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH TM&DV Nguyên Minh có trụ sở tại Lào Cai. Do đó, cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2018/HSST ngày 29 tháng 01 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu đã quyết định:

Căn cứ vào điểm b khoản 4 Điều 194, điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, Điều 20, Điều 53 của Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo Chảo Láo S tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tiếp tục tạm giam bị cáo Chảo Láo S để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về tội danh và hình phạt đối với bị cáo Hoàng Tràn Ph, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 02/02/2018, bị cáo Chảo Láo S có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo Chảo Láo S khai nhận đã bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không oan; bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung của bản án sơ thẩm đã qui kết và giữ nguyên kháng cáo xin được giảm hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội phát biểu ý kiến đưa ra các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, quyết định của bản án sơ thẩm, căn cứ kháng cáo của bị cáo, kết luận: Bị cáo Chảo Láo S đã bị truy tố và xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không oan sai. Bị cáo đã cùng đồng phạm mua bán trái phép 1.780 gam Hêrôin nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất đặc biệt nghiêm trọng về hành vi phạm tội của bị cáo, xem xét nhân thân, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để xử phạt bị cáo hình phạt tử hình là có căn cứ pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, xét bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào mới nên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo không có cơ sở chấp nhận.

Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, giữ nguyên quyết định hình phạt của bản án sơ thẩm đối với bị cáo Chảo Láo S.

Người bào chữa cho bị cáo Chảo Láo S trình bày về tội danh, điều khoản áp dụng đối với bị cáo không có ý kiến gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trong vụ án có hai bị cáo cùng phạm tội, có vai trò như nhau nhưng một bị cáo được xử phạt tù chung thân, còn bị cáo S bị phạt tử hình là không công bằng; quá trình điều tra, xét xử bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc, nhận thức pháp luật hạn chế, do hám lợi nên nhất thời phạm tội để chấp nhận kháng cáo, giảm hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, luật sư, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận tội của bị cáo Chảo Láo S tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai nhận của bị cáo và đồng phạm tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm; phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, tang vật chứng thu giữ, lời khai người làm chứng, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 02 giờ ngày 26/8/2017, tại khu vực Km 69 + 200 quốc lộ 4D thuộc bản Chu Va 8, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, Công an tỉnh Lai Châu phát hiện, bắt quả tang Chảo Láo S đang thực hiện hành vi mua bán trái phép 05 bánh chất bột mầu trắng với một số đối tượng khác.

Kết luận giám định số 369/GĐ-KTHS ngày 29/8/2017 Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lai Châu kết luận 05 bánh chất bột mầu trắng thu giữ của Chảo Láo S đều là Hêrôin, có tổng trọng lượng 1.780 gam.

Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo Chảo Láo S đã bị truy tố, xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội, không oan sai.

Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, việc mua bán trái phép chất ma túy đã bị Nhà nước nghiêm cấm và Bộ luật hình sự quy định hình phạt rất nghiêm khắc, điều đó bị cáo nhận thức được song đã bất chấp pháp luật cùng đồng phạm thực hiện hành vi mua bán số lượng ma túy đặc biệt lớn nhằm thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay cho các tệ nạn ma túy trong xã hội phát sinh, phát triển gây hậu quả xấu trong đời sống xã hội; xâm phạm trật tự trị an, bị dư luận xã hội bất bình, lên án đòi hỏi pháp luật phải xử phạt thật nghiêm khắc thì mới có tác dụng răn đe phòng ngừa chung. 

Bị cáo Chảo Láo S xin giảm hình phạt tù, Hội đồng xét xử nhận thấy: Khi quyết định hình phạt tù, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất đặc biệt nghiêm trọng về hành vi phạm tội, xem xét nhân thân, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để xử phạt bị cáo Chảo Láo S hình phạt tử hình là có căn cứ pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, xét bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào mới nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt tù của bị cáo.

Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Chảo Láo S phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Chảo Láo S, giữ nguyên quyết dịnh của bản án sơ thẩm.

Tuyên bố: Bị cáo Chảo Láo S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 20; Điều 53 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Chảo Láo S Tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Trong thời hạn 07 (bảy) ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm, bị cáo Chảo Láo S được quyền làm đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm án tử hình.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Án phí: Bị cáo Chảo Láo S phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

337
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 335/2018/HSPT ngày 29/05/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:335/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về