Bản án 33/2021/HS-ST ngày 10/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NGẠN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 33/2021/HS-ST NGÀY 10/06/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 06 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2021/TLST- HS ngày 23 tháng 04 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 05 năm 2021 và Thông báo thay đổi thời gian mở phiên tòa số 15/TB-TA ngày 12 tháng 05 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lâm Văn D; Giới tính: Nam ; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày:

04/8/1992 tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; Sinh, trú quán: Thôn Cấm Vải, xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Sán chí; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hoá: Lớp 01/12; Chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Không; Bố đẻ: Lâm Văn Khét, sinh năm 1952; Mẹ đẻ: Trần Thị Sinh, sinh năm 1954; Anh, chị em ruột: Có 04 anh, chị em, bị cáo là thứ tư; Vợ, con: Chưa có;

Tiền án: Không. Tiền sự: 02 tiền sự.

+ Ngày 25/3/2020 Lâm Văn D có hành vi trộm cắp 01 thùng ong nuôi có giá trị dưới 2.000.000 đồng. Ngày 12/04/2020 Công an xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPHC đối với Lâm Văn D về hành vi trộm cắp tài sản trên với số tiền phạt 1.000.000 đồng (Một triệu đồng). D đã chấp hành xong.

+ Ngày 29/3/2020 Lâm Văn D cùng đồng phạm có hành vi trộm cắp tài sản là 01 thùng ong có trị giá 600.000đ. Ngày 27/5/2020 Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 86/QĐ-XPHC đối với Lâm Văn D về hành vi trộm cắp tài sản với số tiền phạt 1.500.000 đồng (Một triệu năm trăm nghìn đồng). D đã chấp hành xong.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại tại nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Hoàng Văn L, sinh năm 1957. Vắng mặt Địa chỉ: Thôn T, xã K, huyện Ln, Bắc Giang.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1988. Có mặt Địa chỉ: Thôn P, xã K, huyện LN, tỉnh Bắc Giang.

2. Anh Vi Văn T, sinh năm 1993. Vắng mặt Trú quán: Thôn C, xã K, huyện LN, tỉnh Bắc Giang.

Người làm chứng: Anh Hứa Văn D, sinh năm 1980. Vắng mặt Địa chỉ: Địa chỉ: Thôn T, xã K, huyện LN, Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 28/01/2021, Vi Văn T và anh Nguyễn Văn T cùng uống rượu tại thôn C, xã K, huyện LN trong lúc đang uống rượu thì Lâm Văn D đến và rủ Vi Văn T đi trộm cắp quả bưởi mang bán lấy tiền tiêu sài, T đồng ý, Lâm Văn D chuẩn bị 01 bao tơ tải dứa màu vàng, Vi Văn T hỏi mượn anh T chiếc xe mô tô nhãn hiệu nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu xanh - đen BKS 98E1- 496.49. Khi T hỏi mượn xe, anh T có hỏi T là “ Mượn xe đi đâu? ” thì T trả lời “ Em mượn đi ra đây một tí ” thì anh T đồng ý cho T mượn xe đi. Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 29/01/2021, Vi Văn T điều khiển xe mô tô chở Lâm Văn D đến khu vực vườn cây ăn quả của gia đình ông Hoàng Văn L, sinh năm 1957, trú tại thôn T, xã K, LN, đến nơi D bảo với T “ Để tao xuống đây vào vặt trộm bưởi, mày đi đâu khoảng 15 - 20 phút thì quay lại đón ”. Sau đó, D xuống xe cầm chiếc bao tơ dứa đi vào vườn cây ăn quả của nhà ông Hoàng Văn L hái quả bưởi cho vào bao tơ dứa, một lúc sau thì đầy 01 bao rồi D vác bao bưởi đó ra ngoài đường. Lúc này anh Hứa Văn D đi qua khu vực vườn nhà ông L phát hiện nên D bỏ bao bưởi xuống đất và chạy thoát thân, anh D tri hô, mọi người ở gần đó cùng ông L truy đuổi Lâm Văn D, sau đó đã bắt được D. Mọi người đưa D cùng tang vật là 01 bao tải tơ dứa màu vàng bên trong có 35 (ba mươi lăm) quả bưởi diễn đang trong kỳ thu hoạch đến trụ sở Công an xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn để lập biên bản và giải quyết. Đối với T, sau khi chở D đến vườn cây ăn quả của gia đình ông L, thì T quay về chỗ uống rượu ban đầu. Khoảng 15 - 20 phút rồi quay lại đón D nhưng thấy người dân tụ tập ở đó đông, không thấy D đâu nữa, nên đã điều khiển xe mô tô quay về trả lại cho anh T.

Cùng ngày, ông Hoàng Văn L đã có đơn trình báo Công an xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 01/02/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn Yêu cầu định giá tài sản 35 (Ba năm) quả bưởi diễn có tổng trọng lượng là 35kg (Ba mươi năm ki lô gam) tại thời điểm bị chiếm đoạt ngày 29/01/2021. Tại Bản kết luận định giá tài sản số 47/KL-HĐ xác định 35 quả bưởi diễn có giá trị tại thời điểm chiếm đoạt là 525.000 đồng (Năm trăm hai mươi năm nghìn đồng).

Ngày 23/02/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã tiến hành cho anh Hứa Văn D nhận dạng đối với bị cáo Lâm Văn D. Kết quả anh D nhận dạng đúng và chính xác Lâm Văn D là người đã T hiện hành vi trộm cắp bưởi diễn của gia đình ông Hoàng Văn L vào rạng sáng 29/01/2020.

Ngày 24/02/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn tiến hành xác định hiện T theo các lời khai, lập sơ đồ, chụp ảnh hiện T để làm căn cứ giải quyết.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Hoàng Văn L đã nhận lại tài sản bị trộm cắp là 35 quả bưởi diễn không yêu cầu bị cáo Lâm Văn D và Vi Văn T phải bồi thường và không có yêu cầu, đề nghị gì khác.

Từ những nội dung trên, bản Cáo trạng số 22/CT-VKS-HS ngày 20 tháng 04 năm 2021của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo Lâm Văn D về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lâm Văn D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng truy tố.

Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa. Hội đồng xét xử công bố lời khai của những người này.

Tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang giữ nguyên quan điểm như bản Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lâm Văn D phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Lâm Văn D từ 10 (mười) tháng tù đến 12 (mười) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

3. Về trách nhiệm không đặt ra xem xét giải quyết.

4. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 bao tơ dứa màu vàng.

5. Về án phí: Bị cáo Lâm Văn D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo Lâm Văn D không có ý kiến tranh luận gì về tội danh hình phạt của vị địa diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt không có ý kiến trạn luận gì.

Tại phần được nói lời nói sau cùng: Bị cáo Lâm Văn D không trình bày gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hội đồng xét xử xét thấy hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã T hiện đúng quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã T hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng vắng mặt. Tuy nhiên những người này đã có lời khai rõ trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến kết quả xét xử. Căn cứ quy định tại Điều 292 và Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục xét xử vụ án.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Lâm Văn D khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, tang vật chứng thu được và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy đã có đủ cơ sở kết luận:

Lâm Văn D là người đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 29/01/2021 đã cùng Vi Văn T đến vườn cây ăn quả nhà ông Hoàng Văn L T hiện hành vi trộm cắp 35 quả bưởi Diễn có trị giá là 525.000 đồng (Năm trăm hai mươi năm nghìn đồng).

[3] Hành vi trộm cắp nêu trên của bị cáo Lâm Văn D mặc dù giá trị tài sản chưa đến 2.000.000 đồng nhưng vì bị cáo Lâm Văn D đã 02 lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Bản Cáo trạng số 22/CT-VKS-HS ngày 20 tháng 04 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn và bản Luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn tại phiên tòa đã truy tố bị cáo Lâm Văn D về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự công cộng, gây hoang mang dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Bản thân bị cáo từng 02 lần bị xử phạt hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản” nhưng bị cáo vẫn không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện trở thành người công dân tốt. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải áp dụng đối với bị cáo một hình phạt theo quy định của Bộ luật Hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định mức án phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, lần đầu phạm tội thuộc T hợp ít nghiêm trọng. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Qua đánh giá nêu trên, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng Điều 38 Bộ luật Hình sự bắt bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản giá trị nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Ông Hoàng Văn L đã nhận lại tài sản bị trộm cắp là 35 quả bưởi diễn không yêu cầu bị cáo Lâm Văn D và Vi Văn T phải bồi thường. Ngoài ra ông L không có yêu cầu, đề nghị gì khác. Xét thấy đề nghị của ông L là tự nguyện nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

[9] Về vật chứng của vụ án:

- Đối với 35 (ba mươi năm) quả bưởi Diễn đang trong thời kỳ thu hoạch có tổng trọng lượng là 35 kg. Ngày 05/02/2021, Công an xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn đã tiến hành trả lại 35 quả bưởi diễn trên cho chủ sở hữu ông Hoàng Văn L là có căn cứ - Đối với 01 (một) bao tơ dứa màu vàng là công cụ, phương tiện sử dụng vào việc phạm tội, không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

[10] Những vấn đề khác:

- Đối với anh Nguyễn Văn T là người đã cho Vi Văn T mượn xe mô tô, nhãn hiệu HONDA, loại xe Wave, màu sơn xanh-đen BKS 98E1-496.49, Quá trình điều tra xác định anh T không biết Vi Văn T mượn xe để đi T hiện hành vi trộm cắp tài sản và xác định được anh T là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe mô tô nêu trên. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe trên cho anh T và không xem xét xử lý trách nhiệm đối với anh T là có căn cứ.

- Đối với Vi Văn T, tại bản án hình sự sơ thẩm số 86/HSST ngày 14/12/2011 của Toà án nhân dân huyện Lục Ngạn xử tuyên phạt Vi Văn T 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng về tội “Đánh bạc” và phải chịu án phí sơ thẩm là 200.000 đồng. Tháng 08/2012 T đã chấp hành xong bản án. Tiếp đó, Bản án hình sự sơ thẩm số 84/HSST ngày 25/9/2012 của Toà án nhân dân huyện Lục Ngạn xử phạt Vi Văn T 08 tháng tù về tội “Đánh bạc”, đến ngày 20/3/2013 T đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, đến tháng 11/2013 chấp hành xong án phí sơ thẩm. Tính đến ngày T hiện phạm tội 29/01/2021 thì Vi Văn T đã được xoá án tích. Qúa trình điều tra xác định Vi Văn T không có tiền án, tiền sự về hành vi chiếm đoạt tài sản, trong khi đó trị giá tài sản do D và T đồng phạm vào ngày 29/01/2021 dưới 2.000.000 đồng. Do đó hành vi của Vi Văn T không đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản được quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự. Ngày 31/03/2021, Công an huyện Lục Ngạn đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 57/QĐ-XPHC đối với Vi Văn T về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, mức phạt 1.500.000 đồng là có căn cứ.

[11] Về án phí: Bị cáo Lâm Văn D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[12] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lâm Văn D phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lâm Văn D 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét giải quyết.

4. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 bao tơ dứa màu vàng.

5. Về án phí: Bị cáo Lâm Văn D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai.

Án xử công khai sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2021/HS-ST ngày 10/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:33/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Ngạn - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về