Bản án 33/2021/HS-PT ngày 22/09/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 33/2021/HS-PT NGÀY 22/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22/9/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 30/2021/TLPT-HS ngày 28/7/2021 đối với bị cáo Vi Văn S do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện BY, tỉnh Lào Cai đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 14/2021/HS-ST ngày 18/06/2021 của Tòa án nhân dân huyện BY, tỉnh Lào Cai.

Bị cáo bị kháng nghị:

Vi Văn S (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 21/02/1987 tại huyện LY, tỉnh Yên Bái; Giới tính: Nam.

Nơi cư trú: Thôn TM, xã KT, huyện LY, tỉnh Yên Bái. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 11/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vi Văn Đ (đã chết) và bà Hoàng Thị Nh. Bị cáo có vợ là Lý Lở M và có 01 con, sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt.

Bị bắt tạm giữ từ ngày 05/3/2021 tạm giam từ ngày 14/3/2021 đến ngày 18/6/2021 được trả tự do.

Hiện bị cáo đang áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Liệu Thị N - Trợ giúp viên Pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 04/3/2021, Vi Văn S điều khiển xe mô tô Honda Wave Alpha biển kiểm soát 21C-134.42 lên thành phố LC tìm việc làm. Đến 09 giờ 00 phút cùng ngày bị cáo đi qua nhà anh Đặng Bình Y, thuộc thôn NP, xã PK, huyện BY, tỉnh Lào Cai. Bị cáo quan sát xung quanh không có người và thấy cửa nhà anh Y khoá, còn bếp thì mở nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Bị cáo điều khiển xe đi tiếp khoảng 50m thì dừng xe và đi bộ quay lại, đến nhà anh Y bị cáo vào bếp tìm thấy 01 chày bằng gỗ dài khoảng 40cm đường kính 04cm để ở trên bàn bếp ga và 01 thanh gỗ hình trụ dài khoảng 30cm đường kính 02cm. Bị cáo cầm chày gỗ và thanh gỗ ra cửa chính, dùng tay phải cầm thanh gỗ luồn qua móc khoá, tay trái cầm chày đập mạnh 3 -4 lần thì khoá cửa bung ra. Bị cáo mở cửa đi vào trong nhà nhìn thấy 01 ti vi Samsung màn hình cong loại 49 inch màu đen đang để trên tủ gỗ, bị cáo dùng tay nâng ti vi bê ra cửa chính, nhìn thấy ở hiên nhà có 01 hộp bìa cát tông đựng ti vi nên cho ti vi vào trong hộp rồi quay lại lấy điều khiển ti vi, nhặt đoạn gỗ và chày gỗ cho vào trong hộp cát tông mang ra chỗ để xe mô tô. Bị cáo lấy dây cao su buộc hộp đựng ti vi phía sau xe và điều khiển xe đi lên thành phố LC. Khi đi qua khu vực thuỷ điện PL, bị cáo dừng xe lấy chày gỗ và thanh gỗ vứt xuống sông rồi đi tiếp, khoảng 11 giờ 00 phút bị cáo đến địa phận xã BP, huyện BT và gửi ti vi cho xe khách TT về nhà cho mẹ đẻ là bà Hoàng Thị Nh, sau đó bị cáo tiếp tục điều khiển xe lên thành phố LC. Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 05/3/2021 bà Nh ra nhà xe TT lấy ti vi, trả tiền cước xe và mang ti vi về nhà. Ngày 05/3/2021 nhận thấy hành vi trộm cắp là vi phạm pháp luật nên bị cáo đã đến Công an huyện BY để trình báo.

Kết luận định giá tài sản số 07/KL-HĐĐG ngày 10/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng huyện BY kết luận: Giá trị 01 ti vi (bao gồm điều khiển) Samsung 49 inch bị cáo trộm cắp là 8.493.000 đồng.

Tại Bản cáo trạng số 13/CT-VKSBY ngày 17/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện BY, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Vi Văn S về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2021/HS-ST ngày 18/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện BY đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Vi Văn S phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm h, i, r, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Vi Văn S 07 (bảy) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 14 (mười bốn) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã KT, huyện LY, tỉnh Yên Bái giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn xử lý vật chứng, tuyên án phí, quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 29/6/2021, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện BY, kháng nghị, sửa phần áp dụng căn cứ pháp luật, không cho hưởng án treo đối với bị cáo Vi Văn S.

Tại phiên toà phúc thẩm:

Bị cáo Vi Văn S khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm d khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện BY, sửa bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Bảo Yên, không cho bị cáo hưởng án treo.

Người bào chữa cho bị cáo, bà Liệu Thị N trình bày quan điểm bào chữa: Đề nghị Hội đồng xét xử bác toàn bộ kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện BY.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử v ụ án tại tòa án cấp sơ thẩm đều thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo, người bào chữa không có ý kiến gì về vấn đề này. Do đó, Hội đồng xét xử xác định các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với biên bản hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở để khẳng định: Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 04/3/2021 Vi Văn S đã có hành vi trộm cắp tài sản của gia đình anh Đặng Bình Y (01 chiếc tivi Samsung trị giá 8.493.000 đồng) với mục đích để sử dụng cá nhân.

nh vi phạm tội của bị cáo đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2021/HS-ST ngày 18/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện BY xử phạt bị cáo Vi Văn S về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện BY, tỉnh Lào Cai.

Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện BY, tỉnh Lào Cai đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa phần áp dụng căn cứ pháp luật, không cho hưởng án treo đối với bị cáo Vi Văn S.

Hội đồng xét xử nhận định:

Về nhân thân của bị cáo: Theo trích lục tiền án, tiền sự ngày 24/4/2021 do Phòng hồ sơ Công an tỉnh Lào Cai cung cấp, bị cáo Vi Văn S không có tiền án, tiền sự trong tàng thư, cơ sở dữ liệu do Phòng hồ sơ quản lý. Như vậy, theo quy định pháp luật, bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, chưa bị cơ quan nhà nước nào xử phạt về hành vi phạm tội.

Tại biên bản tiếp nhận thông tin, tài liệu, chứng cứ ngày 17/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện BY thể hiện quá trình sinh S tại thôn TM, xã KT bị cáo chưa có vi phạm gì, không có hồ sơ vụ việc nào phản ánh bị cáo có vi phạm pháp luật ở địa phương. Xét thấy, biên bản này chỉ thể hiện quá trình sinh S ở địa phương chưa có hồ sơ vụ việc phản ánh việc bị cáo có vi phạm pháp luật nhưng không thể hiện việc bị cáo thường xuyên không có mặt tại đị a phương và có biểu hiện trộm cắp.

Tòa án nhân dân huyện BY xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và gây thiệt hại không lớn . Tài sản bị chiếm đoạt đã được thu hồi trả người bị hại, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo ra tự thú. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, i, r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo là có căn cứ.

Tuy nhiên tại biên bản xác minh ngày 05/3/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện BY và các Báo cáo của Công an viên và Báo cáo của Trưởng thôn TM, xã KT, huyện LY, tỉnh Yên Bái ngày 05/3/2021 xác định bị cáo Vi Văn S không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên có biểu hiện trộm cắp tài sản gây mất an ninh trật tự, đối tượng thường xuyên vắng mặt tại địa phương không rõ đi đâu, làm gì. Như vậy thấy rằng mặc dù bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, không có hồ sơ vụ việc phản ánh bị cáo có vi phạm, nhưng theo các biên bản xác minh, báo cáo của địa phương nơi bị cáo sinh S là những người ở gần nhất với bị cáo, biết rõ về quá trình đi lại, làm ăn, sinh hoạt của bị cáo, vì vậy các biên bản xác minh, báo cáo trên là có căn cứ để xem xét.

Ngoài ra ngày 18/6/2021 Ủy ban nhân dân (UBND) xã KT nhận được thông tin về việc bị cáo Vi Văn S bị Tòa án nhân dân huyện BY xử phạt bị cáo 07 (Bẩy) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 14 tháng tính từ ngày tuyên án. Chủ tịch UBND xã KT, huyện LY, tỉnh Yên Bái có báo cáo gửi các cơ quan tiến hành tố tụng huyện BY với nội dung phản ánh bị cáo S là đối tượng thường xuyên vắng mặt tại địa bàn, có biểu hiện trộm cắp tài sản nhiều lần tại địa phương gây bức xúc trong quần chúng nhân dân xã KT, địa phương không quản lý được. Để đảm bảo răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm, UBND xã KT, huyện LY đề nghị Tòa án nhân dân huyện BY xét xử án giam đối với bị cáo S. Xét thấy báo cáo của UBND xã KT, huyện LY, tỉnh Yên Bái gửi Tòa án nhân dân huyện BY khi Tòa án nhân dân huyện BY đã xét xử sơ thẩm, đến nay thuộc thẩm quyền xét xử của Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, tuy nhiên báo cáo của Chủ tịch UBND xã KT cần được xem xét. Trên cơ sở những phân tích ở trên thấy rằng Tòa án nhân dân huyện BY trong quá trình xét xử đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo là có căn cứ. Trên cơ sở các biên bản xác minh, báo cáo của địa phương nơi bị cáo sinh S và báo cáo của UBND xã KT, huyện LY, tỉnh Yên Bái gửi sau khi xét xử sơ thẩm thấy rằng có căn cứ xác định bị cáo Vi Văn S mặc dù chưa có tiền án, tiền sự đồng thời người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được xác định là tình tiết mới theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Nhưng trong quá trình sinh S tại địa phương có biểu hiện trộm cắp tài sản nhiều lần nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm. Vì vậy, kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện BY theo hướng, không cho bị cáo Vi Văn S hưởng án treo là có cơ sở nên được chấp nhận.

[4] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Vi Văn S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm d khoản 2 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/NQUBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

1. Chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện BY, tỉnh Lào Cai. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2021/HS-ST ngày 18/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện BY, tỉnh Lào Cai đối với bị cáo Vi Văn S như sau:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm h, i, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Vi Văn S 07 (Bảy) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành án được khấu trừ cho bị cáo thời gian giam giữ từ ngày 05/3/2021 đến ngày 18/6/2021.

2. Về án phí: Bị cáo Vi Văn S không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2021/HS-PT ngày 22/09/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:33/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về