Bản án 33/2020/HNGĐ-ST ngày 17/11/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ BÌNH, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 33/2020/HNGĐ-ST NGÀY 17/11/2020 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 17 tháng 11 năm 2020, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên xét sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 124/TLST- HNGĐ ngày 18 tháng 6 năm 2020 về việc tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2020/QĐXXST- HNGĐ ngày 05 tháng 10 năm 2020, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1968 Địa chỉ: xóm V, xã B, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Bị đơn: Ông Đỗ Đăng T, sinh năm 1956 Địa chỉ: xóm D, xã Đ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

(Các bên đương sự có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện, bản tự khai, biên bản hòa giải, lời khai trong quá trình tố tụng và tại phiên tòa, nguyên đơn bà Nguyễn Thị C trình bày:

Bà và ông Đỗ Đăng T trước đây là vợ chồng, đến năm 2018 bà bị tai biến liệt nửa người, sau khi điều trị thì có đi lại được nhưng một bên vẫn bị ảnh hưởng. Khi bà bị bệnh, ban đầu ông T chăm sóc, sau đó thì ông T không chăm sóc nữa, do vậy đến năm 2019 ông bà ly hôn.Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 20/2019/QĐST – HNGĐ ngày 21/3/2019 đã thỏa thuận cho ông Đỗ Đăng T được trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu Đỗ Đăng K sinh ngày 22/12/2010.

Sau khi ly hôn cháu Kiên ở với ông T, vẫn được đi học và chăm lo đầy đủ, nhưng điều kiện sức khỏe của bà hiện nay chân tay yếu không đi xe được, muốn đón cháu về với bà thì bà phải nhờ người đón. Bà gọi điện nhiều lần cho ông T để đón con, nhưng ông T không nghe, sau đó bà nhờ người đưa lên nhà ông T để đón con, nhưng ông T cũng không cho đón.

Vì bà sức khỏe yếu, chỉ lao động nhẹ được nên bà muốn đón con chung về để mẹ con dựa vào nhau, để cháu chăm sóc, đỡ đần bà những lúc bà mỏi mệt không tự làm được. Nếu đón con về thì hàng tháng bà được trợ cấp khuyết tật 400.000đ/tháng, bà trồng trọt và chăn nuôi nhẹ được, bà sẽ phải cố gắng để nuôi con và yêu cầu ông T phải có trách nhiệm với con, còn ông T cho con được bao nhiêu là tùy ông T.

Về phía bị đơn ông Đỗ Đăng T tại bản tự khai, biên bản hòa giải , lời khai trong quá trình tố tụng và lời khai tại phiên tòa trình bày: Ông và bà C trước đây là vợ chồng, năm 2018 thì bà C bị tai biến, liệt nửa người, ông đã chăm sóc bà C tại các Bệnh viện. Đến ngày 14/6/2018 (âm lịch) thì anh em bà C tự đưa bà C từ viện về nhà ở xóm Vạn Già, xã Bảo Lý, không báo cho ông và gia đình. Đến năm 2019 thì bà C làm đơn ly hôn và Tòa án đã giải quyết ly hôn cho vợ chồng ông. Về con chung, ông được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đỗ Đăng K, sinh ngày 22/12/2010. Từ khi ông trực tiếp nuôi cháu cho đến nay, ông vẫn chăm sóc, cho cháu ăn học đầy đủ, không đánh đập, ngược đãi cháu, ông vẫn cho bà C lên thăm con và ông vẫn đưa con về ở với bà C vào dịp nghỉ hè. Ông không ngăn cấm việc bà C đón con, nhưng muốn đón con thì bà C phải báo cho ông trước, nhưng bà C lên đón không báo cho ông, không xin phép ông, tự ý đến trường nơi cháu K đang học để đón cháu, nên ông đã không đồng ý cho đón.

Nay bà C làm đơn xin thay đổi nuôi con, ông không nhất trí, vì hiện nay bà C không đủ điều kiện để chăm sóc con, bà C bị tai biến đi lại khó khăn, không đủ điều kiện chăm sóc cháu, cho cháu học hành. Ông hiện nay vẫn đủ sức khỏe, ông đi lao động tự do hàng tháng thu nhập bình quân 5.000.000đ/tháng, cháu K ở với ông có điều kiện tốt nhất, nên ông không đồng ý để bà C trực tiếp nuôi dưỡng con chung.

Do các bên không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án, vì vậy vụ án phải đưa ra xét xử công khai tại phiên tòa hôm nay.

Tại phiên tòa bà C vẫn giữ nguyên ý kiến của mình như đã nêu trên, yêu cầu xin thay đổi nuôi con và yêu cầu Tòa án giải quyết về cấp dưỡng nuôi con theo quy định pháp luật. Ông T không nhất trí việc thay đổi nuôi con và không yêu cầu giải quyết về cấp dưỡng nuôi con.

Trong bài phát biểu ý kiến của đại diện Viện kiểm sát về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã tuân theo đúng quy định pháp luật. Đối với nguyên đơn, bị đơn tham gia tố tụng đã chấp hành đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định tại điều 70,71 của BLTTDS trong quá trình giải quyết vụ án.

Về nội dung vụ án:

- Cháu Đỗ Đăng K hiện tại đang sống cùng ông Đỗ Đăng T, phát triển và học tập tốt. Xét về điều kiện thì ông T đi lao động tự do có thu nhập hàng tháng. Bà C đi lại khó khăn, hàng tháng được hưởng trợ cấp cho người khuyết tật nên không đảm bảo điều kiện nuôi dưỡng cho cháu Kiên. Tại đơn trình bày của cháu K, cháu có nguyện vọng được ở với bố. Từ những căn cứ trên đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị C về việc xin thay đổi nuôi con. Về cấp dưỡng nuôi con không xem xét.

- Về án phí bà C chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Đây là vụ án tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, bị đơn ông Đỗ Đăng T có địa chỉ tại: xóm D, xã Đ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 28, khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

[2] Về nội dung: Xét yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của bà Nguyễn Thị C, Hội đồng xét xử xét thấy:

Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay bà C xác định từ khi giao con cho ông T thì cháu K vẫn được chăm lo chu đáo, vẫn được đến trường.

Lý do xin thay đổi nuôi con là do bà sức khỏe yếu, chỉ lao động nhẹ được nên bà muốn đón con chung về để mẹ con dựa vào nhau, để cháu chăm sóc, đỡ đần bà những lúc bà mỏi mệt không tự làm được và bà không thể đi lại thăm con được nên bà muốn đón con về để tiện chăm sóc cho con. Tại biên bản xác minh nơi bà C sinh sống tại xóm V, xã Bảo Lý thì hiện nay bà C thuộc diện hộ đơn thân và hàng tháng được hưởng trợ cấp khuyết tật hàng tháng.

Xét điều kiện trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con của ông Đỗ Đăng T, Hội đồng xét xử thấy: từ khi được giao con ông vẫn chăm lo đầy đủ cho cháu K, cháu K được đi học và cháu K vẫn được đưa về chơi với bà C vào những dịp nghỉ. Hiện tại ông đi làm lao động tự do hàng tháng thu nhập bình quân 5.000.000đ/tháng nên vẫn đủ điều kiện chăm lo cho cháu K.

Tại bản tự khai cháu Đỗ Đăng K có nguyện vọng được ở với bố là ông Đỗ Đăng T Từ những căn cứ trên, để đảm bảo cho sự phát triền toàn diện về thể chất, cũng như tinh thần, đảm bảo ổn định cho trẻ trong sinh hoạt và học tập, Hội đồng xét xử xét thấy việc giao cháu Đỗ Đăng K cho ông Đỗ Đăng T tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục là có căn cứ và phù hợp với quy định tại Điều 81, 84 Luật hôn nhân và gia đình cũng như lời đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình tại phiên tòa. Không chấp nhận yêu cầu xin thay đổi nuôi con của bà Nguyễn Thị C. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho bà C.

[3] Về án phí ly: Bà Nguyễn Thị C thuộc diện người khuyết tật và xin miễn án phí nên Hội đồng xét xử miễn án phí cho bà C.

[4] Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39, các Điều 147, 271 và Điều 273 của BLTTDS năm 2015;

Căn cứ vào Điều 81, 82, 83, 84 của Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ vào điểm đ khoản 1 Điều 12, Điều 15 của Nghị quyết số: 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu xin thay đổi nuôi con sau khi ly hôn của nguyên đơn bà Nguyễn Thị C.

2. Tiếp tục giao con chung Đỗ Đăng K, sinh ngày 22/12/2010 cho ông Đỗ Đăng T trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi con chung đủ 18 tuổi hoặc đến khi có sự thay đổi khác. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho bà Nguyễn Thị C.

Bà Nguyễn Thị C được quyền đi lại thăm nom con chung, không ai được quyền ngăn cấm, cản trở.

3.Về án phí: Miễn án phí dân sự sơ thẩm cho bà Nguyễn Thị C. Bà Nguyễn Thị C được hoàn lại số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu số 0000366 ngày 15 tháng 6 năm 2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bà C, ông T báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2020/HNGĐ-ST ngày 17/11/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:33/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Bình - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về