Bản án 33/2019/HS-ST ngày 22/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 33/2019/HS-ST NGÀY 22/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2019/TLST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Phạm Ngọc T, sinh năm: 1996, tại huyện H, tỉnh Ninh Bình; nơi cư trú: thôn X, xã N, huyện H, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Ngọc Q và bà Vũ Thị H; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 25/09/2019 đến ngày 27/09/2019 chuyển tạm giam tại trại Tạm giam công an tỉnh Ninh Bình cho đến nay, có mặt.

- Người làm chứng: Chị Lý Thùy D. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 6 giờ, ngày 25 tháng 9 năm 2019, Phạm Ngọc T đi xe buýt đến nhà ông Vũ Văn C, trú tại: xóm 3, thôn Yên Cư, xã Khánh Cư, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình chơi. T hỏi mượn ông C chiếc xe máy nhãn hiệu SIRIUS màu đen, biển kiểm soát 35M2-1296 đi có việc riêng. Ông C đồng ý cho T mượn xe. T một mình điều khiển xe máy từ nhà ông C sang khu vực cầu mới (cầu Non Nước) thuộc tỉnh Nam Định để tìm mua ma túy sử dụng. Sang đến khu vực cầu, T đang đi thì nhìn thấy có một người đàn ông khoảng 40 tuổi không biết tên, địa chỉ, dáng người cao gầy, mặc áo chống nắng kẻ chéo tối màu, đeo khẩu trang tối màu đứng một mình ven đường. T dừng xe, dựng ở đường, đi bộ lại hỏi “chú ơi, có biết chỗ nào có ma túy đá bán không”, người đàn ông trả lời “mày định mua bao nhiêu”. T nói “cháu mua ba trăm nghìn”, người đàn ông nói “đưa tiền đây rồi ra kia mà lấy”. T lấy 300.000 đồng trong túi quần phía trước bên phải đang mặc đưa cho người đàn ông, người đàn ông cầm tiền, chỉ và bảo T đi đến chỗ hòn đá kích thước 20x15cm nằm ở mép đường cách vị trí người đàn ông đứng khoảng 3-4m để lấy ma túy. T đi đến và lật hòn đá lên thấy bên dưới có 01 gói nhỏ quấn bằng băng dính màu đen. Biết đây là ma túy đá, T cầm ở lòng bàn tay trái, lên xe đi tìm nơi sử dụng. Đến 10 giờ cùng ngày, T điều khiển xe đến đoạn đường vào chùa và động Thiên Tôn thuộc phố Thiên Sơn, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình thì bị tổ công tác của Công an huyện Hoa Lư phối hợp Công an thị trấn Thiên Tôn đang làm nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra. T dừng xe và tự giác giao nộp gói ma túy đá quấn bằng băng dính màu đen, bên trong là lớp giấy vệ sinh màu trắng, trong lớp giấy vệ sinh màu trắng là một túi nilon màu trắng trong có viền xanh, bên trong túi nilon chứa chất dạng tinh thể màu trắng đang cầm ở lòng bàn tay trái cho Tổ công tác, khai nhận là ma túy đá T vừa mua với giá 300.000 đồng về để sử dụng.

Tổ công tác đã tiến hành thu giữ, niêm phong, cân trọng lượng, gửi giám định gói ma túy (ký hiệu M1) do T giao nộp; thu giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu SIRIUS, biển kiểm soát 35M2 - 1296. Bản Kết luận giám định số 299/KLGĐ- PC09-MT ngày 26/09/2019 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Ninh Bình kết luận: mẫu chất dạng tinh thể màu trắng gửi giám định ký hiệu M1 có khối lượng 0,1859 gam là ma túy, loại Methamphetamine.

Về vật chứng và tài sản tạm giữ gồm: 01 phong bì bên trong có mảnh băng dính màu đen, mảnh giấy vệ sinh màu trắng, túi nilon màu trắng trong, viền xanh, phong bì niêm phong ban đầu; 01 phong bì bên trong có 0,1202 gam Methamphetamine và toàn bộ vỏ, bao gói niêm phong ( là mẫu vật hoàn trả của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình) hiện đang được quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Chiếc xe môtô biển kiểm soát 35M2 - 1296, cơ quan điều tra đã trả lại cho ông C. Ông C không có yêu cầu gì.

Bản cáo trạng số 38/CT-VKS ngày 29 tháng 10 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư truy tố bị cáo về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự (sau đây viết tắt là BLHS). Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo khai nhận thực hiện hành vi cất giấu trái phép 0,1859 gam Methamphetamine trong lòng bàn tay trái với mục đích để sử dụng cho bản thân. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ được, kết luận giám định... Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: người phạm tội tự thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm r, s khoản 1 Điều 51 của BLHS xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ. Áp dụng Điều 47 của BLHS, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) tịch thu tiêu hủy 02 phong bì niêm phong các vật chứng còn lại của vụ án.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi nêu trên và không có ý kiến gì khác, không tranh luận với luận tội của đại diện Viện Kiểm sát, đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoa Lư, điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Phạm Ngọc T là người đã thành niên, nhận thức rõ việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện. Các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thể hiện bị cáo bị bắt quả tang khi có hành vi cất giữ trong người 0,1859 gam Methamphetamine vào hồi 10 giờ, ngày 25 tháng 09 năm 2019. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư truy tố bị cáo là đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu. Khi bị lực lượng công an yêu cầu kiểm tra, bị cáo đã tự giác giao nộp gói ma túy. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, cần cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm r, s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

[4] Methamphetamine là chất ma túy có thứ tự số 323 thuộc Danh mục II, ban hành kèm theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ. Đây là một trong các chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Việc tự ý sử dụng chất ma túy này trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày bị pháp luật nghiêm cấm. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm vào chế độ quản lý của nhà nước đối với các chất ma túy, gây ảnh hưởng không tốt đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Việc sử dụng trái phép chất ma túy còn ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế gia đình và sức khỏe của bản thân bị cáo. Ngoài ra, tệ nạn ma túy còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác. Để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân biết tuân thủ pháp luật, sống có ích cho gia đình và xã hội cần áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian tương xứng.

[5] Về vật chứng và tài sản tạm giữ: Gói ma túy thu giữ của bị cáo sau khi tiến hành niêm phong, cân trọng lượng, gửi đi giám định được hoàn lại đối tượng giám định là một phong bì niêm phong bên trong có 0,1202 gam Methamphetamine và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong (mẫu vật hoàn trả của Phòng PC54 Công an tỉnh Ninh Bình) và một phong bì niêm phong bên trong có mảnh băng dính màu đen, mảnh giấy vệ sinh màu trắng, túi nilon màu trắng trong, viền xanh, phong phong bì niêm phong ban đầu là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy. Ông Vũ Văn Chức không biết bị cáo mượn xe để đi mua ma túy nên cơ quan điều tra đã trả chiếc xe mô tô BKS 35M2 - 1296 cho ông Vũ Văn Chức - chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật.

[6] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Ngọc T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm r, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự Xử phạt bị cáo Phạm Ngọc T 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 25/09/2019.

2. Về vật chứng: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 của BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 của BLTTHS, tịch thu tiêu hủy một phong bì niêm phong bên trong có 0,1202 gam Methamphetamine và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong (mẫu vật hoàn trả của Phòng PC54 Công an tỉnh Ninh Bình) và một phong bì niêm phong bên trong có mảnh băng dính màu đen, mảnh giấy vệ sinh màu trắng, túi nilon màu trắng trong, viền xanh, phong bì niêm phong ban đầu. Những vật chứng này hiện đang được quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 30/10/2019 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư và Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoa Lư.

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của BLTTHS, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2019/HS-ST ngày 22/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:33/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoa Lư - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về