Bản án 33/2019/HS-ST ngày 09/09/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 33/2019/HS-ST NGÀY 09/09/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 09 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh A.G xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 27/2019/TLST-HS ngày 28 tháng 6 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh A.G đối với bị cáo:

Nguyễn Phú C, sinh ngày 17/02/1954; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Số 278/8A, khóm Tây Huề 2, phường Mỹ Hòa, thành phố L. X, tỉnh A.G; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật giáo Hòa Hảo; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: Lớp 7/12; Cha: Nguyễn An Ninh (chết); Mẹ: Đỗ Thị Bông (chết); Vợ: Huỳnh Thị Cẩm Hoa, sinh năm 1952 (chết); Có 03 người con, lớn sinh năm 1977, nhỏ nhất sinh năm 1979.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo được tại ngoại cho đến nay.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa:

Luật sư: Ông Võ Văn M - Văn phòng luật sư B. D, thuộc Đoàn luật sư tỉnh A.G, bào chữa chỉ định cho bị cáo Nguyễn Phú C. (Có mặt)

Địa chỉ: Số 219/3, đường Hà Hoàng Hổ, phường M. Xuyên, thành phố Long Xuyên, tỉnh A.G.

* Người bị hại:

Bà Nguyễn Trần Ngọc H, sinh năm 1981 (vắng mặt).

Nơi cư trú: Ấp Cộng Lạc, xã Bình Đông, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Tạm trú: Tổ 7, khóm Đông Phú, phường Đ.X, thành phố L. X, tỉnh A.G.

* Người đại diện theo ủy quyền cho người bị hại:

Luật sư: Bà Dương Thị Đạt Th. - Văn phòng Luật sư T. Vinh, thuộc Đoàn luật sư tỉnh A.G, đại diện theo ủy quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại (có mặt).

Địa chỉ: Số 595/15, đường Hà Hoàng Hổ, phường Đ.X, thành phố L. X, tỉnh A.G.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Phú C và chị Nguyễn Trần Ngọc H chung sống với nhau như vợ chồng được khoảng 8 năm, không có con chung. Đến khoảng giữa năm 2018, H không tiếp tục sống chung với C và đòi chia tay, nhưng C không đồng ý. Khoảng 13 giờ ngày 04/12/2018, sau khi uống rượu, C điều khiển xe mô tô biển số 67P1-5916 đến nơi H đang ở trọ tại tổ 7, khóm Đông Phú, phường Đ.X, thành phố Long Xuyên, tỉnh A.G, thấy H và Phạm Duy Anh L ngồi trên ghế đá trước nhà trọ có cử chỉ thân mật, nên C ghen tức, nảy sinh ý định mua xăng đốt chết H rồi tự tử. C đến tiệm tạp hóa của chị Nguyễn Thị Kim H1 tại khu vực chợ Mỹ Xuyên mua một can nhựa màu trắng, loại 10 lít rồi chạy xe mô tô đến cây xăng Ngọc Đẹp trên đường Hà Hoàng Hổ, phường Đ.X gặp anh Trần Thanh Dũng là nhân viên bán xăng, mua xăng Ron 95 đầy can nhựa, với số tiền là 185.000 đồng. C để can xăng trên baga giữa xe, tay trái cầm sẵn hộp quẹt gas màu đỏ, chạy xe đến nơi H và L đang nói chuyện trước nhà chị Nguyễn Thị Hồng Điệp, tổ 7, khóm Đông Phú, phường Đ.X, khi còn cách H khoảng 2 mét thì C mở nắp can xăng bật quẹt gas, nhưng lửa không cháy, H bỏ chạy và kêu cứu, C cầm can xăng đuổi theo khoảng 10 mét vấp ngã làm xăng đổ ra mặt đường. Lúc này, H quay lại định giật can xăng, bị C nắm được tay kéo lại, tay phải C vòng ngang cổ H ghì xuống nơi xăng đổ, tay trái tiếp tục bật quẹt gas, nhưng lửa không cháy. Thấy H bị C câu cổ, L chạy đến dùng hai tay đẩy mạnh làm C té ngã về sau, H thoát ra bỏ chạy, C tiếp tục đứng dậy cầm can xăng đuổi theo H thì bị L dùng tay đánh trúng mặt một cái làm C té xuống đường. H và L chạy thoát. C lấy can xăng dung tích còn lại khoảng 1/3 trong can cho Hà Văn Dũng đổ vào bình xe mô tô kéo thùng, còn lại một ít xăng trong can nhựa Dũng đem giao nộp cho cơ quan Công an. Riêng, C trên đường đến Công an phường Đ.X đầu thú đã ném bỏ quẹt gas xuống dưới kênh 2, tổ 13, khóm Đông Phú, phường Đ.X. Ngày 25/4/2019, C bị khởi tố điều tra.

Tại Bản kết luận giám định số: 583/KLGT/C09B ngày 07/01/2019 của Phân Viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

Chất lỏng màu vàng nhạt được niêm phong gửi giám định có tìm thấy thành phần dầu hỏa.

Tại Bản Cáo trạng số 34/CT-VKSAG-P1 ngày 27/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh A.G, đã truy tố bị cáo Nguyễn Phú C, về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Phú C khai nhận do tức giận việc H đòi chia tay, không muốn tiếp tục chung sống với bị cáo nữa và sau khi uống rượu bị cáo thấy H ngồi trên ghế đá có cử chỉ âu yếm thân mật với người đàn ông khác, nên bị cáo ghen tức và đi mua xăng đến chỗ H ngồi mở nắp can và đổ xăng ra bật quẹt gas đốt nhiều lần nhưng lửa không cháy, sau đó bị cáo nắm được tay H và tiếp tục bật quẹt gas đốt nhiều lần nữa nhưng lửa vẫn không cháy. Ý định của bị cáo muốn đốt chết H rồi bị cáo tự tử, nhưng được mọi người can ngăn, bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, rất ăn năn, hối hận về việc làm của mình. Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bà Dương Thị Đạt Thanh đại diện theo ủy quyền cho người bị hại trình bày, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, vì ghen tức và có ý thức muốn giết chết người bị hại, việc bị hại không chết là do bị cáo bật quẹt gas đốt nhiều lần xăng không cháy và được can ngăn là ngoài ý thức mong muốn của bị cáo. Tuy nhiên, từ khi sự việc xảy ra bị cáo đã thấy hành vi của mình là sai trái, đã biết ăn năn hối cải. Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ngoài ra không yêu cầu gì khác.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi xét hỏi, tranh luận, xem xét tính chất vụ án, mức độ và hậu quả từ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết giảm tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 15; khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Phú C từ 08 năm đến 10 năm tù, về tội “Giết người” (chưa đạt).

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên không đặt ra xem xét và xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Luật sư trình bày lời bào chữa cho bị cáo Nguyễn Phú C: Thống nhất về tội danh và khung hình phạt không tranh luận. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; chưa có tiền án, tiền sự; hoàn cảnh khó khăn; học lực thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế; tuổi đã cao; hậu quả chết người chưa xảy ra; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; hiện bị cáo đang điều trị bệnh tim; mức án mà Viện kiểm sát đề nghị là quá nghiêm khắc; có thể xử phạt bị cáo 05 năm tù cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng và chứng cứ trong hồ sơ vụ án: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh A.G, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh A.G, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người làm chứng và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng cũng như các chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đều hợp pháp.

Tại phiên tòa vắng mặt một số người làm chứng không rõ lý do nhưng đã được Tòa án tống đạt giấy triệu tập hợp lệ. Xét thấy, những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra và sự vắng mặt của họ không gây trở ngại, ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án. Khi cần thiết Hội đồng xét xử sẽ công bố lời khai của họ tại phiên tòa. Căn cứ Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Những chứng cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Phú C tại phiên tòa, hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra; lời khai người bị hại, người làm chứng về diễn biến của vụ án; Biên bản khám nghiệm hiện trường; Bản kết luận giám định 583/KLGT/C09B ngày 07/01/2019 của Viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, đã có đủ căn cứ để kết luận: Bị cáo Nguyễn Phú C đã có hành vi dùng xăng đốt để giết chết Nguyễn Trần Ngọc H. Việc H không chết là do kháng cự lại và được mọi người can ngăn và là ngoài ý muốn của bị cáo. Cho nên, hành vi của bị cáo Nguyễn Phú C đã vào phạm tội “Giết người”(chưa đạt), tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh A.G đã truy tố bị cáo Nguyễn Phú C về tội danh và điều luật đã viện dẫn là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét về tính chất của vụ án thì thấy: Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình và phân biệt được việc nào đúng, việc nào sai, việc nào là vi phạm pháp luật, đồng thời vẫn đủ khả năng để lựa chọn giải pháp phù hợp trong việc giải quyết các tình huống phát sinh. Giữa bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn gì nghiêm trọng, nguyên nhân xuất phát từ việc chị H không muốn tiếp tục chung sống với bị cáo nữa, khi thấy chị H và Phạm Anh Duy L có cử chỉ thân mật với nhau, nên bị cáo nảy sinh ghen tức, thể hiện bản chất côn đồ, hung hãn chạy xe tìm mua xăng nhằm mục đích để giết chết bị hại rồi tự tử; bị cáo đã tìm mua đầy can nhựa xăng (khoảng 10 lít); chạy xe đến nơi bị hại khi cách bị hại khoảng 2 mét thì bị cáo đã mở nắp can xăng và bật quẹt gas nhiều lần nhưng lửa không cháy, không dừng lại khi chị H quay lại định giật can xăng thì bị cáo liền câu cổ ghì chị H xuống nơi xăng đổ tiếp tục bật gas nhưng lửa vẫn không cháy nhằm mục đích muốn giết chết chị H. Điều này thể hiện ý thức của bị cáo là cố ý mong muốn tước đoạt mạng sống của người bị hại, nhưng bị cáo không thực hiện được đến cùng, việc bị hại không chết là do lửa không cháy, ngoài ý thức chủ quan của bị cáo. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng; xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác; gây ảnh hưởng xấu đến đời sống bình thường của xã hội; gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người dân biết tôn trọng pháp luật, đồng thời nhằm răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo; tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải; chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội bị cáo đã đến Công an đầu thú xuất thân từ thành phần nhân dân lao động nghèo, trình độ học vấn thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt; hiện đang điều trị bệnh tim. Do đó, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử có cân nhắc xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên Hồi đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[5] Về vật chứng: Quá trình điều tra có thu giữ 01 can nhựa loại 10 lít, bên trong có một ít chất lỏng màu vàng nhạt, đây là công cụ bị cáo dùng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phú C phạm tội “Giết người” (Chưa đạt).

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 15; Điều 54; khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Phú C 08 (tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Tịch thu tiêu hủy: 01 can nhựa màu trắng có quay xách, nắp màu xanh thân bình có chữ đúng 10 lít và có ký tự HR, không có chứa dung dịch gì bên trong. Vật chứng trên hiện do Cục Thi hành án dân sự tỉnh A.G quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 01/7/2019.

Bị cáo Nguyễn Phú C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
  • Tên bản án:
    Bản án 33/2019/HS-ST ngày 09/09/2019 về tội giết người
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    33/2019/HS-ST
  • Cấp xét xử:
    Sơ thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    09/09/2019
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2019/HS-ST ngày 09/09/2019 về tội giết người

Số hiệu:33/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về