Bản án 33/2019/HS-PT ngày 18/03/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 33/2019/HS-PT NGÀY 18/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 18 tháng 3 năm 2019, tại Trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 52/2019/TLPT-HS ngày 20 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Văn Q, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 91/2018/HSST ngày 30/11/2018 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Hải Dương.

Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Văn Q, sinh năm 1996 tại phường H, TX C, tỉnh Hải Dương; Nơi cư trú: Khu dân cư B, phường H, thị xã C, tỉnh Hải Dương; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn M và bà Đào Thị Y; Bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lê Thị Thu H – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hải Dương, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 40 phút ngày 10/5/2016, Nguyễn Văn Q không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 34C1-254.19 thuộc sở hữu của mình chở các anh Cao Văn P và Phạm Công H (anh P ngồi giữa, anh H ngồi sau cùng) đi từ quán Internet ở đường N, khu dân cư Đ, phường S, thị xã C, tỉnh Hải Dương ra Quốc lộ 37 đến ngã tư Sao Đỏ rẽ phải vào Quốc lộ 18 hướng đi Quảng Ninh để về nhà. Đây là đoạn đường được trải bê tông nhựa tương đối phẳng, cong cua phải theo hướng thánh phố Hải Dương đi Quảng Ninh. Tâm đoạn đường cong cua nghiêng phải 04 độ; mặt đường rộng 8,2m. Hướng rẽ phải đi Quảng Ninh là làn đường Quốc lộ 18, mặt đường tương đối phẳng và thẳng; mặt của làn đường hướng Phả Lại – Quảng Ninh rộng 7m, mặt đường tại điểm giao nhau ngã tư rộng 6,5 mét. Bên phải đường là cống thoát nước rộng 1,2m, cao 12cm so với mặt đường. Khi điều khiển xe mô tô trên Quốc lộ 37 hướng ra Ngã tư Sao Đỏ, Q quan sát thấy phía trước có 01 xe ô tô đầu kéo biểm kiểm soát 15C -199.02 kéo rơ mooc biểm kiểm soát 15R-107.08 do anh  Nguyễn Văn C điều khiển đi phía trước cùng chiều nên Q điều khiển xe mô tô đi sát mép đường bên phải ngay phía sau xe ô tô. Khi xe ô tô do anh C điều khiển đang chuyển hướng rẽ phải hướng đi Quảng Ninh thì Q điều khiển xe mô tô vượt lên từ phía sau bên phải xe ô tô dẫn đến phần bên trái xe mô tô do Q điều khiển va chạm vào khung bảo hiểm phía sau bên phải của rơ mooc, làm xe mô tô đổ nghiêng phải mắc vào phần dưới hộp để đồ bên phải rơ mooc, hàng bánh phía sau bên phải rơ mooc chèn qua phần khung chậu và chân trái anh H và chèn qua phần đùi phải của Q. Hậu quả anh H chết, Q bị thương được đưa đi bệnh viện điều trị, anh P bị xây xước nhẹ.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 91/2018/HS-ST ngày 30/11/2018 của Tòa án nhân dân thị xã C đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Phạm Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ“. Xử phạt bị cáo Q 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 06/12/2018 các bị cáo Q kháng cáo xin hưởng án treo.

Ngày 25/12/2018 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương kháng nghị theo hướng cho bị cáo Q hưởng án treo vì bị cáo là người khuyết tật.

Tại phiên tòa.

Bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo và đề nghị Tòa án cho hưởng án treo vì hiện nay bị cáo là người tàn tật, bị mất chân phải, với tỷ lệ thương tật 71%.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: Bản án sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Q là đúng người đúng tội. Tuy nhiên mức hình phạt 36 tháng tù là chưa phù hợp, vì sau khi gây tai nạn bị cáo bị thương tích nặng mất 71% sức khỏe, phải cắt bỏ 1 chân phải, trở thành người tàn tật suốt đời. Bị cáo cùng gia đình đã tích cực bồi thường cho gia đình người bị hại và đại diện người bị hại có đơn tha thiết đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo lại tiếp tục bồi thường cho gia đình người bị hại, nên đề nghị Tòa án xử chấp nhận kháng cáo cho bị cáo hưởng án treo.

Đại diện VKSND tỉnh Hải Dương tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của Viện kiểm sát, cho bị cáo Q được hưởng áo treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của VKS trong thời hạn luật định,là kháng cáo, kháng nghị hợp lệ nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

 [2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, người làm chứng tại giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 22 giờ 48 phút ngày 10/5/2016 tại Km 37+600 Quốc lộ 18 thuộc Khu dân cư T I, phường S, thị xã C, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn Q không có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 34C1-254.19 chở các anh Cao Văn P và Phạm Công H vượt xe không đúng quy định đã va chạm vào khung bảo hiểm phía sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 15C-199.02 kéo rơ mooc biển kiểm soát 15R-107.08 do anh Nguyễn Văn C điều khiển đi phía trước cùng chiều đang di chuyển hướng. Hậu quả làm anh H bị chết, Q bị thương tích 71%.

 [3] Xét kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của VKSND tỉnh Hải Dương đề nghị cho bị cáo hưởng án treo, HĐXX thấy rằng:

 [3.1] Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng về nhân thân của bị cáo cũng như về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, từ đó quyết định hình phạt đối với bị cáo cơ bản là phù hợp.

 [3.2] Bị cáo Q là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ đó là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã tác động đến gia đình tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại, đại diện người bị hại có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, bị cáo là người khuyết tật. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b,p, s, khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo. Tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo đã tác động đến gia đình để tiếp tục bồi thường cho bị hại thể hiện sự ăn năn hối cải, đại diện bị hại có đơn đề nghị cho bị cáo được hưởng áo treo, do đó phát sinh thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Vì vậy, HĐXX thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung có hiệu quả. Kháng cáo và kháng nghị là có căn cứ, nên cần sửa Bản án hình sự sơ thẩm số91/2018/HSST ngày 30/11/2018 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Hải Dương về phần hình phạt theo hướng giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo Q được hưởng án treo.

 [4] Về án phí: Bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án

phí phúc thẩm theo quy định.

 [6]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị, Hội đồng xét xử không xét và đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 355, Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Q và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 91/2018/HSST ngày 30/11/2018 của Tòa án nhân dân thị xã C;

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự 1999; điểm b, p, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14  về án phí, lệ phí Toà án.

1.Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

2.Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Q  36 (Ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án  treo,  thời  gian  thử  thách  60  tháng  tính  từ  ngày  tuyên  án  phúc  thẩm 18/03/2019.

Giao bị cáo Nguyễn Văn Q cho Ủy ban nhân dân phường H, thị xã C, tỉnh

Hải Dương giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo, cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3.Về án phí:  Bị cáo Nguyễn Văn Q không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 18/03/2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

306
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2019/HS-PT ngày 18/03/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:33/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về