Bản án 33/2018/HSST ngày 23/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ VĨNH CHÂU, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 33/2018/HSST NGÀY 23/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 23 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 30/2018/HSST ngày 02 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:33/2018/QĐXXST-HS ngày 05/11/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh C, sinh ngày 01/01/1992, tại C, Sóc Trăng; Nơi cư trú: khóm A, phường B, C, tỉnh Sóc Trăng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Làm công: Trình độ 9/12; Con ông Nguyễn Hồng D (s) và bà Quách Thị H (s); Anh, chị, em ruột: Có 06 người; Tiền án: 01 tiền án: Vào ngày 15/6/2015 bị Tòa án nhân dân thị xã C xử phạt 01 năm

06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và chấp hành án xong vào ngày 17/3/2016; Tiền sự: Không có; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 28/8/2018; (Bị cáo có mặt).

Bị hại: Lai Văn S, sinh năm 1973; (có mặt);

Nơi cư trú: Khóm A, phường B, C, tỉnh Sóc Trăng;

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại Lai Văn S: Luật sư Triệu Du N, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Sóc Trăng; (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Võ Hải A, sinh năm: 1973; (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Dương Thị T (B), sinh năm: 1975; (có đơn xin xét xử vắng mặt). Cùng nơi cư trú: Khóm A, phường B, thị xã C, tỉnh Sóc Trăng; Người làm chứng: Trịnh Thị Ngọc A1, sinh năm: 1943; Nơi cư trú: Khóm A, phường B, thị xã C, tỉnh Sóc Trăng; (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 12/5/2018, Nguyễn Thanh C đến nhà của Võ Hải A chơi và có Lai Văn S cũng đến uống cà phê. Lúc này, Dương Thị T (vợ A) đòi tiền S nhưng S không trả, nên T dùng tay lấy tiền trong túi quần của S được 300.000 đồng. Sau đó, S bỏ đi về nhà và nói “Tao về lấy dao chém cả giồng họ mầy”. Nguyễn Thanh C nghe nói vậy, mới lấy cây cơ bi da dài khoảng 01 mét đánh trúng vào tay S, C tiếp tục đánh trúng vào hông sườn phải làm cây cơ gãy làm 02 khúc và tiếp tục dùng cây cơ bị gãy đánh tiếp, Sái đưa tay lên đỡ nên trúng vào khuỷu tay phải, S bỏ đi về nhà. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, S đứng trước nhà thách đánh nhau với C, nên C về nhà lấy cây dao dài khoảng 36cm, cán dao có gắn thêm ống tiếp sắt dài khoảng 50cm đi lại nhà của S và chém trúng vào ngực trái S 01 dao, chém tiếp dao thứ hai nhưng không trúng. Lúc này bà Trịnh Thị Ngọc A1 la lên, nên C cầm dao đi về rút ống tiếp sắt bỏ. Còn Lai Văn S được mọi người đưa đi Bệnh viện đa khoa thị xã Vĩnh Châu điều trị vết thương.

Sau khi xuất viện bị hại Lai Văn S làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thanh C đã gây thương tích cho mình.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã C bị cáo Nguyễn Thanh C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số:123/TgT-PY ngày 20/6/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng kết luận:

+ Sẹo vùng ngực bên phải, kích thước 6,5cm x 0,3cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 06%;

+ Sẹo vùng khuỷu tay phải, kích thước 02cm x 0,2cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 01%;

+ Các vết sưng – đau như trong giấy CNTT mô tả đã được điều trị. Không còn di chứng tổn thương. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 00%; Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 07%. Tổn thương vùng ngực phải và khuỷu tay phải do vật sắc gây nên.

Tại bản Cáo trạng số: 28/CT-VKS-VC ngày 01/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Vĩnh Châu đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh C về tội “Cố ý gây thương tích" theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thanh C thừa nhận hành vi phạm tội “Cố ý gây thương tích” cho bị hại Lai Văn S. Tuy bị cáo

Nguyễn Thanh C gây thương tích cho bị hại Lai Văn S dưới 11%, nhưng do bị cáo C sử dụng cây cơ bi da bằng gỗ và cây dao làm công cụ phạm tội là loại hung khí nguy hiểm. Cho nên, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh C đã thỏa mãn điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh C có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Thanh C phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều  51 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 đề ngh cáo Nguyễn Thanh C mức án từ 06 tháng tù đến 12 tháng tù;

+ Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị hại Lai Văn S với bị cáo Nguyễn Thanh C tại phiên tòa: Bị cáo Nguyễn Thanh C có nghĩa vụ bồi thường các khoản chi phí hợp lý theo quy định của pháp luật cho bị hại Lai Văn S với số tiền là 9.648.000 đồng;

+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy vật chứng gây án gồm 01 cây dao dài 36cm (cán bằng gỗ dài 12cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 24cm, mũi dao bằng), theo Phiếu nhập kho số: NK006 ngày 05/11/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Vĩnh Châu.

- Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh C thừa nhận hành vi phạm tội của mình là có dùng cây cơ bi da bằng gỗ và cây dao đánh, chém trúng vào ngực phải và khuỷu tay phải của bị hại Lai Văn S gây thương tích đúng như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và thống nhất với ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên; Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo C đồng ý bồi thường các khoản chi phí theo yêu cầu của bị hại Lai Văn S với số tiền 9.648.000 đồng; Về trách nhiệm hình sự: Bị cáo C xin giảm nhẹ hình phạt.

- Vị Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Lai Văn S trình bày: Thống nhất với nội dung Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố và ý kiến luận tội của Vị Kiểm sát viên. Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận ý kiến của bị hại và bị cáo đã thỏa thuận tại phiên tòa.

- Tại phiên tòa, bị hại thống nhất với nội dung Cáo trạng đã nêu, lời nhận tội của bị cáo; ý kiến của Kiểm sát viên và Luật sư; Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Lai Văn S yêu cầu bồi thường các khoản chi phí gồm: chi phí điều trị, tiền xe đi nằm viện, tiền thất công lao động, tiền bù đắp tổn thất tinh thần, tiền bồi dưỡng sức khỏe với tổng số tiền là 9.648.000 đồng; Về trách nhiệm hình sự: Đề nghị xử phạt bị cáo C theo quy định của pháp luật.

- Tại cơ quan điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Võ Hải A vàDương Thị T trình bày:

Vào khoảng 12 giờ ngày 12/5/2018, Dương Thị T và Lai Văn S cự cãi với nhau về việc S thiếu tiền của T nhưng không trả. Dương Thị T mới dùng tay lấy tiền trong túi quần của S thì S kẹp cổ của T. Lúc này, Võ Hải A (chồng của T) chạy lại can ngăn, nên S đứng im cho T lấy 300.000 đồng. Sau đó, S bỏ đi về nhà và chửi vợ chồng T, A. Khi nghe S chửi vợ chồng A và T, Nguyễn Văn C dùng cây cơ bi da đánh S. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, do S đứng trước nhà chửi và thách đánh nhau, nên C có dùng dao dài khoảng 80cm đi qua trước nhà chém S trúng vào ngực một cái gây thương tích. Còn Võ Hải A và Dương Thị T với Lai Văn S chỉ cự cãi giằng co qua lại chứ không có đánh nhau, nên không có yêu cầu gì khác.

- Tại phiên tòa, người làm chứng Trịnh Thị Ngọc A1 trình bày: Vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 12/5/2018 thấy bị cáo dùng cây cơ bi da đánh trúng nhiều cái vào người của bị hại S. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày thấy bị cáo C cầm dao vào nhà của S và hai bên đánh nhau cụ thể như thế nào bà A1 không biết. Bà A1 cho rằng thương tích của bị hại S là do bị cáo C gây nên.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Vĩnh Châu, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Vĩnh Châu, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra bị cáo, bị hại xuất trình tài liệu, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật; Bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Dương Thị T và Võ Hải A có đơn xin xét xử vắng mặt. Nhận thấy, trong quá trình điều tra đã có lời khai đầy đủ và rõ ràng. Đồng thời, tại phiên tòa vị Kiểm sát viên và bị cáo, bị hại và Luật sư cũng đề nghị xét xử vắng mặt bà T và ông A. Xét thấy, sự vắng mặt của bà T và ông A không gây trở ngại cho việc xét xử vụ án. Do đó, căn cứ vào khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt những người nêu trên theo quy định của pháp luật.

[3] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình là: Vào ngày 12/5/2018, có dùng cây cơ bi da và cây dao đánh và chém bị hại Lai Văn S gây thương tích tỷ lệ tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên là 07% đúng như nội dung Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số:123/TgT-PY ngày 20/6/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng.

[4] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn C, bị hại Lai Văn S và những người làm chứng bà Trịnh Thị Ngọc A1 đều khẳng định thương tích của bị hại S là do bị cáo C dùng cây cơ bi da bằng gỗ và cây dao đánh và chém bị hại Lai Văn S gây thương tích như đã nêu trên. Nhận thấy, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai người bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu được cũng như các chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Tuy bị cáo Nguyễn Thanh C gây thương tích cho bị hại Lai Văn S dưới 11%, nhưng do bị cáo C sử dụng cây cơ bi da bằng gỗ và cây dao làm công cụ phạm tội là loại hung khí nguy hiểm, tình tiết này là yếu tố định tội. Bị cáo Nguyễn Thanh C phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp và gây hậu quả thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh C đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Cho nên, Cáo trạng số: 28/CT-VKS-VC ngày 01/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Vĩnh Châu truy tố bị cáo Nguyễn Thanh C, phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh C đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng đã nêu, bị cáo xác định Cáo trạng truy tố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” là không oan sai và thống nhất với ý kiến luận tội của Kiểm sát viên.

[6] Động cơ phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh C là xem thường sức khỏe, tính mạng của người khác, chỉ nghe bị hại Sái chửi vợ chồng Võ Hải A, Dương Thị T (bà con với bị cáo C) mà bị cáo lại dùng cây cơ bi da đánh trúng vào khuỷu tay phải và dùng cây dao chém trúng vào ngực phải của bị hại S dẫn đến gây thương tích. Ý thức chủ quan của bị cáo C là phạm tội do cố ý.

[7] Xét thấy, hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh C là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì nghe bị hại Lai Văn S chửi anh chị mình, bị cáo thiếu sự kiềm chế lại dùng cây cơ bi da và dao đánh, chém bị hại S dẫn đến gây thương tích. Trong khi đó bị hại S không có mâu thuẫn gì trước với bị cáo C. Bản thân bị cáo cũng nhận thức được rằng việc dùng cây cây cơ bi da đánh trúng vào tay và dùng cây dao chém trúng ngực của bị hại S sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc gây tổn hại sức khỏe cho bị hại và vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đó, khi hậu quả xảy ra bị cáo phải gánh chịu hậu quả về trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự do hành vi của mình gây ra. Xét thấy, hành vi của bị cáo C không những xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của bị hại mà còn gây tổn hại về tinh thần cho bị hại và gây mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Do đó, cần phải xử phạt bị cáo thật nghiêm, để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người tốt sau này, đồng thời mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa những người khác phạm tội.

[8] Về tình tiết tăng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội do sử dụng hungkhí nguy hiểm, tình tiết này là yếu tố định tội, nên không coi là tình tiết tăng nặng. Bị cáo Nguyễn Thanh C có nhân thân xấu: Tại Bản án số: 28/2015/HSST ngày 15/6/2015 bị Tòa án nhân dân thị xã Vĩnh Châu xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và chấp hành xong hành án phạt tù ngày 17/03/2016.

[9] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội có thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình; gia đình bị cáo có bà ngoại được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng ba; bị cáo có trình độ học vấn thấp, nên nhận thức pháp luật còn hạn chế. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

[10] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại Lai Văn S yêu cầu bị cáo Nguyễn Thanh C bồi thường thiệt hại các khoản chi phí gồm: chi phí điều trị, tiền xe đi nằm viện, tiền thất công lao động, tiền bù đắp tổn thất tinh thần, tiền bồi dưỡng sức khỏe với tổng số tiền là 9.648.000 đồng và bị cáo Nguyễn Thanh C đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bị hại. Xét thấy, sự thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại tại phiên tòa là không trái đạo đức xã hội và phù hợp với quy định của pháp luật, nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[11] Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Tịch thu tiêu hủy vật chứng do bị cáo Nguyễn Thanh C sử dụng làm công cụ phạm tội gồm: 01 cây dao dài 36cm (cán bằng gỗ dài 12cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 24cm, mũi dao bằng), theo Phiếu nhập kho số: NK006 ngày 05/11/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Vĩnh Châu.

[12] Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và các Điều 23, 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủyban thường vụ Quốc Hội về việc quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Nguyễn Thanh C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phídân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[13] Tại phiên tòa, xét thấy đề nghị của vị Kiểm sát viên là phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người bị hại, nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[14] Tại phiên tòa, xét thấy đề nghị của Vị Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại như đã nêu trên là có căn cứ, nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh C, phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên xử:

1. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh C: 01 (một) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính kể từ ngày 28/8/2018.

2. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ vào Khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Các Điều 357, 584, 585, 586 và 590 Bộ luật dân sự năm 2015 và Điều 246 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo Nguyễn Thanh C với bị hại Lai Văn S: Bị cáo Nguyễn Thanh C có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bị hại Lai Văn Sái các khoản phí gồm điều trị, tiền xe đi nằm viện, tiền thất công lao động, tiền bù đắp tổn thất tinh thần, tiền bồi dưỡng sức khỏe với tổng số tiền là 9.648.000đ (chín triệu sáu trăm bốn mƣơi tám nghìn đồng).

Khi bản án có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày bị hại Lai Văn S có đơn yêu cầu thi hành án thì hàng tháng bị cáo Nguyễn Thanh C còn phải trả lãi cho bị hại Lai Văn S theo mức lãi suất được quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015, đối với số tiền chậm thi hành án.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Tịch thu tiêu hủy 01 cây dao dài 36cm (cán bằng gỗ dài 12cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 24cm, mũi dao bằng), theo Phiếu nhập kho số: NK006 ngày 05/11/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Vĩnh Châu.

4. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và các Điều 23, 26 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về việc quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

- Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Thanh C phải chịu là 200.000đ (hai trăm ngàn đồng).

- Án phí dân sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Thanh C phải chịu là482.400đ (Bốn trăm tám mươi nghìn bốn trăm đồng).

Báo cho bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn luật định 15 ngày kể từ ngày tòa tuyên án. Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo đối với bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc niêm yết bản án hợp lệ.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014)”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2018/HSST ngày 23/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:33/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Vĩnh Châu - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về