Bản án 33/2017/HS-ST ngày 25/09/2017 về tội giết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 33/2017/HS-ST NGÀY 25/09/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 25 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 28/2017/TLST-HS ngày 12 tháng 7 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/2017/HSST-QĐ ngày 06 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và Tên: Nguyễn Phi L, sinh năm 1996; tại Tây Ninh; nơi cư trú: Tổ 18, ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hoá: 6/12; dân tộc: Kinh; Con ông Nguyễn Phi L, sinh năm 1972 và bà Đoàn Kim L, sinh năm 1975; Vợ Nguyễn Thị Hồng N, sinh năm 1997; con: có một con sinh năm 2014;

Tiền sự, tiền án: Không có;

Bị bắt tạm giam ngày 23-6-2017 đến nay, (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trần Thanh H, Văn phòng Luật sư Thanh H - Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh (có mặt).

- Bị hại: Nguyễn Thị Hồng N, sinh ngày 24-11-1997; (vợ của bị cáo)

Địa chỉ: Số nhà 8/72, Tổ 5, ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Tây Ninh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Phi L với chị Nguyễn Thị Hồng N là vợ chồng cùng thuê nhà trọ và làm công nhân gần khu công nghiệp C, thuộc xã C, huyện D, tỉnh Tây Ninh. Do L thường xuyên đánh cờ bạc nợ nần nên vợ chồng mâu thuẫn , chị Nbỏ về nhà mẹ ruột ở tại ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Tây Ninh và làm đơn ly hôn với Lợi. Do buồn vì chị N không tha thứ mà còn làm đơn xin ly hôn nên Lợi nảy sinh ý định giết chết chị N rồi uống thuốc sâu tự tử. Ngày 21-6-2017 L đến nhà mẹ ruột của chị N, L chuẩn bị một dụng cụ chích điện tự chế và một lọ đựng thuốc trừ sâu hiệu Furadang để sẵn trong phòng nơi chị N đang nằm. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày L đi vào phòng lấy dụng cụ chích điện cắm vào ổ điện, tay trái đẩy chị N nằm xuống và tay phải cầm dụng cụ chích điện dí vào đầu gối trái của chị N gây bỏng ở cùng gối trái, cẳng chân trái và đùi phải. Do phản xạ điện giật nên chị N đẩy tay L ra và kêu cứu nên mẹ của chị N là bà V từ sau nhà chạy lên giật lấy cây chích điện trong tay L. L lấy lọ nhựa đựng thuốc trừ sâu ở đầu giường đưa lên miệng uống, bà V giật lọ nhựa làm đổ dung dịch trong lọ ra ngoài một phần, phần còn lại L uống hết. Bà V gọi điện thoại báo cho ông L là cha của L biết lên đưa L đi bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cấp cứu.

Tại bản Kết luận giám định số 131/2017/TgT ngày 14-7-2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận tỷ lệ tổn thương sức khỏe do thương tích gây ra của bị hại Nguyễn Thị Hồng N là 09%.

Vật chứng thu giữ gồm:

- Một ổ cắm điện màu trắng có 03 lỗ cắm điện đã qua sử dụng;

- Một sợi dây diện màu xám dài 7,57m, một đầu có phích cắm, một đầu cắm vào 02 thanh kim loại phần dư ra dài 15cm, ngắn 13cm kèm theo miếng nhựa màu hồng đã qua sử dụng.

- Một quần Jean dài màu đen, ở hai đầu gối bị rách đã qua sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Nguyễn Thị Hồng N không yêu cầu bồi thường và có đơn xin bãi nại cho bị cáo Lợi.

Bản cáo trạng số 21/QĐ-KSĐT-P2 ngày 05 tháng 9 năm 2017 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Phi L về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật Hình sự.

- Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh và Điều luật đối với bị cáo Nguyễn Phi L theo Bản cáo trạng số 21/QĐ-KSĐT-P2 ngày 05 tháng 9 năm 2017 và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm n khoản 1 Điều 93, điểm p, khoản 1, 2 Điều 46, Điều 18, khoản 3 Điều 52, Điều 47 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 09 đến 10 năm tù. Xử lý vật chứng theo quy định tại Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo: Thống nhất quan điểm của Viện kiểm sát về động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ nhưng Viện kiểm sát đề nghị xử bị cáo mức hình phạt từ 09 đến 10 năm tù là quá nặng. Do bị cáo trong lúc nghĩ quẩn không giải quyết được mâu thuẫn vợ chồng nên đã có ý định giết vợ và tự tử. Sau khi phạm tội, bị cáo biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức hình phạt thấp hơn đề nghị của Viện kiểm sát.

- Ý kiến của bị hại: Xin Hội đồng xét xử xem xét xử bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo sớm về đoàn tụ gia đình.

- Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử xét xử bị cáo mức hình phạt thấp nhất để bị cáo sớm về đoàn tụ với gia đình, để thành người công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo, và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Phi L thừa nhận hành vi phạm tội như Bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo L xác nhận do ham mê cờ bạc gây nợ nần nên giữa bị cáo và bị hại N là vợ chồng có mâu thuẫn khi chị N làm đơn xin ly hôn, bị cáo L nảy sinh ý định giết chết chị N rồi tự tử nên khoảng 22 giờ, ngày 21-6-2017 tại nhà mẹ vợ ở ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Tây Ninh bị cáo Lợi dùng dụng cụ chích điện tự chế cấm vào ổ điện dí vào đầu gối trái của chị N gây bỏng ở đầu gối trái, cẳng chân trái và đùi phải. Tại bản Kết luận giám định số 131/2017/TgT ngày 14-7-2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận tỷ lệ tổn thương sức khỏe do thương tích gây ra của bị hại Nguyễn Thị Hồng N là 09%.

Xét lời khai nhận của bị cáo Lợi phù hợp với lời khai của bị hại, kết luận giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án do đó có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Phi L đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng chưa giải quyết được mà bị cáo đã nảy sinh ý định giết chị N là vợ của mình rồi sau đó tự tử. Bị cáo chuẩn bị dụng cụ chích điện tự chế để thực hiện hành vi giết chị N là loại hung khí nguy hiểm, bị cáo biết hành vi của mình là nguy hiểm đến tính mạng cho vợ của bị cáo từng là người đầu ấp tay gối với bị cáo, vi phạm pháp luật nhưng bị cáo L vẫn cố ý thực hiện vì mục đích, động cơ ích kỷ cá nhân mà bất chấp hậu quả xem thường pháp luật. Hậu quả chết người do hành vi của bị cáo thực hiện chưa xảy ra nằm ngoài ý muốn của bị cáo do chị N theo phản xạ đã đẩy bị cáo ra và kêu mẹ cứu nên bị cáo ngưng thực hiện. Hành vi của bị cáo xem thường pháp luật thể hiện tính côn đồ nên bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh truy tố phạm tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ” là có căn cứ. Do đó cần xử lý nghiêm bị cáo để đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.Tuy nhiên bị cáo không thực hiện được hành vi phạm tội đến cùng do có mẹ bị hại vào can ngăn nên hậu quả chết người chưa xảy ra mà chị Nchỉ bị tổn thương cơ thể do thương tích gây là 09% nên hành vi của bị cáo được áp dụng quy định tại Điều 18 của Bộ Luật Hình sự phạm tội chưa đạt.

 [3] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: bị cáo không có tình tiết tăng nặng;

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự. Đồng thời do bị cáo phạm tội chưa đạt nên áp dụng Điều 18, khoản 3 Điều 52 của Bộ luật Hình sự để xem xét mức hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra đối chiếu với quy định tại khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự năm 2015 thì đối với trường hợp bị cáo phạm tội chưa đạt mà điều luật được áp dụng có hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm. Như vậy đây là quy định có lợi cho bị cáo hơn so với quy định tại khoản 3 Điều 52 của Bộ luật Hình sự năm 1999 nên xét thấy cần áp dụng Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20-6-2017 của Quốc hội khi xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo mức hình phạt nhẹ hơn đề nghị của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị là có căn cứ chấp nhận.

 [4] Về vật chứng: Áp dụng Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 41 của Bộ luật Hình sự ; Tịch thu tiêu hủy vật chứng không có giá trị sử dụng mà Cơ quan điều tra đã thu giữ có bản kê vật chứng kèm theo.

 [5] Về bồi thường thiệt hại: Do bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử ghi nhận, không xem xét.

[6] Về án phí: Áp dụng Điều 98, 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Nguyễn Phi L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phi L phạm tội “Giết người”;

Áp dụng điểm n, khoản 1 Điều 93, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 18, khoản 3 Điều 52 của Bộ luật Hình sự năm 1999; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20-6-2017 của Quốc hội khóa 14; khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự 2015xử phạt bị cáo Nguyễn Phi L 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 23-6-2017.

2. Về bồi thường thiệt hại: ghi nhận bị hại Nguyễn Thị Hồng N không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 41 của Bộ luật Hình sự;

Tịch thu tiêu hủy 01 ổ cắm điện màu trắng có 03 lỗ cắm điện đã qua sử dụng; 01 sợi dây diện màu xám dài 7,57m, một đầu có phích cắm, một đầu cắm vào 02 thanh kim loại phần dư ra dài 15cm, ngắn 13cm kèm theo miếng nhựa màu hồng; 01 quẩn Jean dài màu đen, ở hai đầu gối bị rách đã qua sử dụng.

Án Phí: Áp dụng Điều 98, 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo chịu 200.000 đồng.

Án hình sự sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo Nguyễn Phi L, bị hại biết được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

393
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2017/HS-ST ngày 25/09/2017 về tội giết người

Số hiệu:33/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về