Bản án 33/2017/HSST ngày 15/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG SƠN, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 33/2017/HSST NGÀY 15/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 9 năm 2017, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã I, huyện L, tỉnh Hòa Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 30/2017/HSST ngày 16 tháng 8 năm 2017.

Đối với bị cáo:

Họ và tên: Bạch Văn K; Sinh ngày: 08/02/1992

HKTT và chỗ ở: Xóm N, xã I, huyện L, tỉnh Hòa Bình

Nghề nghiệp: Lao động tự do;Trình độ học vấn: 09/12.

Con ông: Bạch Văn K1, sinh năm 1969 và bà: Nguyễn Thị H (Đã chết) Vợ, con: Chưa

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/5/2017 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

1.  Anh: Nguyễn Văn T, sinh năm 1989 (Có mặt)

Trú quán: Xóm N, xã I, huyện L, tỉnh Hòa Bình

2.  Anh: Nguyễn Văn H, sinh năm 1994 (Có mặt) Trú quán: Xóm N, xã I, huyện L, tỉnh Hòa Bình Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Ông: Bạch Văn K1, sinh năm 1969 (Vắng mặt)

Trú quán: Xóm N, xã T, huyện L, tỉnh Hòa Bình

NHẬN THẤY

Bị cáo Bạch Văn K bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 23 giờ, ngày 30/5/2017, tại quán bia nhà anh Đinh Xuân G, thuộc Xóm G, xã I, huyện L, tỉnh Hòa Bình, Bạch Văn K có mâu thuẫn với anh Đinh Công D, sinh năm 1976, HKTT: Xóm M, xã E, huyện L, tỉnh Hòa Bình, sau đó Bạch Văn K đi về nhà lấy 01 con dao nhọn dài 34cm (Loại dao bầu, một cạnh bằng, một cạnh sắc, phần lưỡi dao dài 20cm, bản rộng nhất 6,4cm, cán dao dài 14cm). Bạch Văn K đi xe máy quay lại quán bia của anh Đinh Xuân G mục đích đâm anh Đinh Công D.

Lúc này anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1989 và anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1994, cùng có HKTT: Xóm N, xã I, huyện L, tỉnh Hòa Bình đi qua quán bia, thấy đông người nên vào xem có việc gì, khi vào quán bia anh Nguyễn Văn T thấy Bạch Văn K cầm dao nên can ngăn, thì Bạch Văn K cầm dao bằng tay trái đâm một nhát vào bụng anh T làm anh T bị thủng bụng ngã gục xuống đường, Bạch Văn K tiếp tục đi vào trong quán bia nhìn thấy anh Nguyễn Văn H, Bạch Văn K tiếp tục cầm dao bằng tay trái đâm một nhát vào bụng anh H làm anh H bị thủng bụng, anh H đi được một đoạn thì nằm gục xuống, sau đó Bạch Văn K bỏ về nhà.

Anh Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn H được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103.

Ngày 05/6/2017 Trung tâm giám định pháp y tỉnh Hòa Bình có bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 92/PT - GĐTT, kết luận đối với Nguyễn Văn T: Chấn thương vùng bụng do vật sắc, nhọn tác động gây thủng dạ dày, rách ruột nhánh động mạch mạc treo đại tràng ngang, thủng hỗng tràng, rách cơ thắt lưng chậu bên trái, đã được phấu thuật điều trị. Hiện tại còn đau nhức tại mết mổ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 54% (Năm mươi tư).

Ngày 05/6/2017 Trung tâm giám định pháp y tỉnh Hòa Bình có bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 93/PT - GĐTT, kết luận đối với Nguyễn Văn H: Chấn thương vùng bụng do vật sắc, nhọn tác động gây thủng ruột non, thủng mạc treo xuyên qua phúc mạc thành sau, đứt nhánh động mạch và tĩnh mạch nuôi nửa trên thận trái, đã được phẫu thuật điều trị. Hiện tại còn đau nhức tại vết mổ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 37% (Ba mươi bảy).

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây thương tích cho anh Nguyễn Văn H và Nguyễn Văn T, gia đình Bạch Văn K đã bồi thường cho anh Nguyễn Văn T4.000.000 đồng (Bốn triệu), anh Nguyễn Văn H 4.000.000 đồng (Bốn triệu)

Vật chứng vụ án: 01 dao bằng kim loại, có bề mặt màu đen chiều dài 34cm (Lưỡi dao dài 20cm, cán Dao bằng kim loại dài 14cm, kích cỡ 1,9cm x 0,9cm) kiểu Dao bầu, một cạnh bằng và một cạnh sắc, đầu mũi dao nhọn.

Cáo trạng số: 32/KSĐT- TA, ngày 13/8/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Bạch Văn K, về tội Cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát, giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Bạch Văn K, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Bạch Văn K phạm tội Cố ý gây thương tích.

Áp dụng khoản 3 Điều 104, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt Bạch Văn K từ 08 năm đến 10 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị cáo Bạch Văn K và người bị hại là anh Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn H đã thỏa thuận với nhau về việc bồi thường trách nhiệm dân sự, đề nghị HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận của bị cáo và người bị hại.

Về vật chứng: Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 41 của BLHS và Điều 76 của BLTTHS tuyên tịch thu tiêu hủy 01 dao bằng kim loại, có bề mặt màu đen chiều dài 34cm (Lưỡi dao dài 20cm, cán dao bằng kim loại dài 14cm, kích cỡ 1,9cm x 0,9cm) kiểu dao bầu, một cạnh bằng và một cạnh sắc, đầu mũi dao nhọn

Tại phiên tòa, bị cáo Bạch Văn K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố, đồng ý với tội danh, điều luật và mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với  bị cáo;  Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự bị cáo đã bồi thường cho anh Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn H mỗi người 4.000.000 đồng.

Người bị hại anh Nguyễn Văn T có ý kiến: Về trách nhiệm hình sự, đề nghị HĐXX xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật; Về trách nhiệm dân sự anh Nguyễn Văn T yêu cầu bị cáo Bạch Văn K bồi thường tiền viện phí và tiền thuốc có hóa đơn chứng từ 58.365.000 đồng; Tiền thuê xe cấp cứu 2.000.000 đồng; Tiền tổn thất tinh thần 18.000.000 đồng; Tiền bồi dưỡng  sức khỏe10.000.000 đồng. Tổng là 88.365.000 đồng

Người bị hại anh Nguyễn Văn H có ý kiến: Về trách nhiệm hình sự đề nghị HĐXX xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật; Về trách nhiệm dân sự anh Nguyễn Văn H yêu cầu bị cáo Bạch Văn K bồi thường tiền viện phí và tiền thuốc có hóa đơn chứng từ 42.396.000 đồng; Tiền thuê xe cấp cứu 3.100.000 đồng; Tiền tổn thất tinh thần 12.000.000 đồng; Tiền bồi dưỡng sức khỏe 8.000.000 đồng. Tổng là 65.840.000 đồng

Tại phiên tòa, bị cáo Bạch Văn K đồng ý với mức bồi thường mà anh Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn H đã đưa ra. Người bị hại xác nhận gia đình bị cáo đã bồi thường 4.000.000 đồng cho mỗi người bị hại.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Bạch Văn K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra vụ án, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, kết luận giám định pháp y, vật chứng được thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai tại phiên toà hôm nay. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 23 giờ, ngày 30/ 5/2017 bị cáo Bạch Văn K, đã dùng dao đâm gây thương tích cho anh Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Văn H.

Hành vi của bị cáo Bạch Văn K dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh T và anh H, là tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 104 của Bộ luật Hình sự. Giữa bị cáo Bạch Văn K với anh Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn H không có mâu thuẫn gì, nhưng do coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác nên bị cáo đã dùng dao gây thương tích cho anh T và anh H. Hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 104 của BLHS. Bị cáo K gây thương tích tổn hại 54% sức khỏe đối với anh T và tổn hại 37% sức khỏe đối với anh H. Như vậy, bị cáo Bạch Văn K đã dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho nhiều người mà tỷ lệ thương tích của mỗi người đều trên 31%. Với những căn cứ như trên nên Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Bạch Văn K theo khoản 3 Điều 104 của Bộ luật Hình sự và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an địa phương. Do vậy, đối với bị cáo cần có mức hình phạt tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử, xét thấy bị cáo Bạch Văn K trước khi phạm tội là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, bố của bị cáo là ông Bạch Văn K1 đã bồi thường một phần thiệt hại thay cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999 để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình.

Từ các căn cứ nêu trên HĐXX xét thấy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Hành vi phạm tội của bị cáo K làm cho anh Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn H bị thương tích và phải điều trị tại bệnh viện. Tại phiên tòa người bị hại Nguyễn Văn T yêu cầu bị cáo Bạch Văn K bồi thường các khoản chi phí tổng cộng là: 88.365.000 đồng. Anh T xác nhận gia đình bị cáo Bạch Văn K đã bồi thường 4.000.0000 đồng và yêu cầu bị cáo phải bồi thường tiếp: 84.365.000 đồng. Anh Nguyễn Văn H yêu cầu bị cáo Bạch Văn K bồi thường các khoản chi phí tổng cộng là: 65.840.000 đồng. Anh H xác nhận gia đình bị cáo Bạch Văn K đã bồi thường 4.000.0000 đồng và yêu cầu bị cáo phải bồi thường tiếp: 61.840.000 đồng. Ngoài các khoản chi phí và số tiền trên, anh T và anh H không yêu cầu bồi thường thêm các khoản chi phí nào khác. Bị cáo Bạch Văn K đồng ý với mức bồi thường mà anh H và anh T đưa ra.

Xét các khoản chi phí và yêu cầu trên là hợp lý, đúng quy định của pháp luật và sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo Bạch Văn K với người bị hại là anh Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Văn H là hoàn toàn tự nguyện, không trái với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường trách nhiệm dân sự giữa bị cáo và những người bị hại.

Về vật chứng vụ án: 01 dao bằng kim loại, có bề mặt màu đen chiều dài 34cm (Lưỡi dao dài 20cm, cán dao bằng kim loại dài 14cm, kích cỡ 1,9cm x0,9cm) kiểu dao bầu, một cạnh bằng và một cạnh sắc, đầu mũi dao nhọn. Đây là công cụ bị cáo dùng vào việc phạm tội cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại Điều 41 BLHS và Điều 76 của BLTTHS.

Về án phí

Bị cáo phải nộp án phí theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Bạch Văn K phạm tội Cố ý gây thương tích.

Áp dụng khoản 3 Điều 104; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Bạch Văn K: 08 (tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 31/5/2017.

2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường trách nhiệm dân sự giữa bị cáo Bạch Văn K với người bị hại là anh Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Văn H. Cụ thể, bị cáo Bạch Văn K phải bồi thường cho anh Nguyễn Văn T 88.365.000 đồng, đã bồi thường 4.000.000 đồng, phải tiếp tục bồi thường 84.365.000 đồng (tám mươi tư triệu, ba trăm sáu mươi lăm nghìn); bồi thường cho anh Nguyễn Văn H 65.840.000 đồng, đã bồi thường 4.000.000 đồng, phải tiếp tục bồi thường 61.840.000 đồng (sáu mươi mốt triệu, tám trăm bốn mươi nghìn đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn thi hành án, trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự.

3. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 41 BLHS và  Điều 76 của BLTTHS

Tịch thu, tiêu hủy 01 dao bằng kim loại, có bề mặt màu đen chiều dài 34cm (Lưỡi dao dài 20cm, cán dao bằng kim loại dài 14cm, kích cỡ 1,9cm x 0,9cm) kiểu dao bầu, một cạnh bằng và một cạnh sắc, đầu mũi dao nhọn. Hiện trạng theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 17/8/2017, giữa Cơ quan điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lương Sơn.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 99 của BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, buộc Bạch Văn K phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 7.310.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

6. Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

308
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2017/HSST ngày 15/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:33/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về