Bản án 324/2020/HC-ST ngày 26/11/2020 về khiếu kiện quyết định thuộc hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 324/2020/HC-ST NGÀY 26/11/2020 VỀ KHIẾU KIỆN QUYẾT ĐỊNH THUỘC HOẠT ĐỘNG XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG

Ngày 26 tháng 11 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, mở phiên toà xét xử công khai vụ án hành chính sơ thẩm đã thụ lý số 234/2020/TLST-HC ngày 08/9/2020, do có khiếu kiện các Quyết định hành chính thuộc hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 234/2020/QĐ-ST ngày 02 tháng 11 năm 2020, Quyết định hoãn phiên tòa số 221/QĐ HPT-HC ngày 17/11/2020 giữa các đương sự:

* Người khởi kiện: Anh N.C.N, sinh năm 1976. (Có mặt) Trú tại: thôn Long Vĩ, xã Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

* Người bị kiện:

1. Giám đốc CA TP HN.

Địa chỉ làm việc: số 87 đường T.H.Đ, quận Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông N.H.K. Chức vụ: Phó Giám đốc CA TP HN. (Theo Giấy uỷ quyền được lập ngày 06/10/2020; Có đơn xin vắng mặt)

2. TP CSGT ĐB, đường sắt CA TP HN.

Địa chỉ làm việc: 86 L.T.K, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông N.C.C - Chức vụ: Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN. (Theo Giấy uỷ quyền được lập ngày 30/9/2020); (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, anh N.C.N trình bày:

Vào sáng ngày 31/7/2019, anh N.C.N điều khiển xe ô tô BKS 30F 437.25 lưu thông trên đường Đại lộ Thăng Long đoạn km 29 thì gặp tổ tuần tra kiểm soát giao thông đội 11 ra lệnh dừng xe thông báo lỗi, vi phạm quá tốc độ cho phép 84/60km/h và yêu cầu anh N xuất trình giấy tờ để kiểm tra, anh N có thắc mắc về lỗi gì vì sao anh bị dừng xe khi anh đang điều khiển xe ô tô lưu thông trên cả đoạn đường luôn chấp hành tốt Luật giao thông, đã kiểm soát tốc độ không vượt quá tốc độ, khi đó tổ công tác cho anh N xem bức ảnh chụp trên điện thoại bằng phần mền Zalo. Theo quyết định xử phạt vi phạm Hành chính số 034134 ngày 05/8/2019 của phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN thì lỗi vi phạm là lỗi vượt quá tốc độ, mức phạt là 5.500.000 đồng và tước bằng lái xe 02 tháng. Tuy nhiên khi kiểm tra hệ thống tra cứu thông tin giấy phép lái xe thì lỗi ghi nhận trên hệ thống là đi vào đường cấm.

Ngày 08/11/2019 anh N.C.N có đơn khiếu nại yêu cầu làm rõ các vấn đề: Ảnh chụp không xác định vị trí trên thực địa, không có điểm giằng, cột mốc xác định xe chạy quá tốc độ, có dấu hiệu chỉnh sửa nhằm bắt lỗi người tham gia giao thông; hình ảnh không có điểm giằng xác định vị trí trên thực địa, Đội cảnh sát giao thông số 11 thực hiện việc bắn tốc độ không có chuyên đề cụ thể, không cung cấp được thông tin tổ công tác, vi phạm nội dung hoạt động, ai là người sử dụng súng bắn tốc độ, trình độ chuyên môn, tem súng hết hạn.

Ngày 23/12/2019 anh N nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, do không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại của phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN nên anh N đã tiếp tục khiếu nại quyết định.

Ngày 06/4/2020 anh N nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của Giám đốc CA TP HN. Do không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại của Giám đốc CA TP HN nên anh N đã khởi kiện đến Tòa án.

Ngày 03/6/2020, anh N đã khởi kiện vụ án hành chính đến Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội với yêu cầu giải quyết: Hủy Biên bản vi phạm hành chính lập ngày 31/7/2019; Hủy Quyết định xử phạt vi phạm Hành chính số 034134 ngày 05/8/2019;

Hủy quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 211/QĐ-PC08-CT ngày 23/12/2019;

Hủy quyết định giải quyết khiếu nại lần hai số 2824/QĐ- CAHN-PX05 ngày 06/4/2020; Hoàn trả lại số tiền 5.500.000đồng do anh N đã nộp phạt; Bồi thường thiệt hại các chi phí trực tiếp và gián tiếp do việc này gây nên cụ thể chi phí thuê xe đi lại 12.000.000đồng, chi phí tiền ăn 6.000.000đồng, tiền do ảnh hưởng công việc trong thời gian bị tước giấy phép lái xe 02 tháng là 120.000.000 đồng, tiền thuê luật sư tranh tụng tại tòa là 70.000.000đồng ; Công khai xin lỗi trước tòa và các phương tiện truyền thông.

Tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại ngày 02/11/2020, anh N.C.N xác nhận các tài liệu, chứng cứ do người bị kiện đã giao nộp theo đơn khởi kiện và không có bổ sung giao nộp tài liệu gì thêm. Tại phiên họp đối thoại, anh N vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện nhưng không xuất trình được căn cứ chứng minh cho yêu cầu bồi thường của mình.

Người bị kiện là Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội do ông N.C.C là người đại diện theo ủy quyền trình bày:

Căn cứ để ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 034134/QĐ- XPHC ngày 05/8/2019 đối với anh N.C.N:

Về hành vi vi phạm của anh N.C.N: Vào hồi 07 giờ 05 phút ngày 31/7/2019 anh N.C.N điều khiển xe ô tô BKS 30F -437.25 lưu thông trên đường Đại lộ Thăng Long hướng Hà Nội đi Hòa Bình với tốc độ 84km/h trong khu vực có đặt biển R.127 quy định tốc độ tối đa là 60km/h nên hành vi điều khiển xe ô tô của anh N chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h.

Theo biên bản vi phạm hành chính số 018565/BB-VPHC lập hồi 07 giờ 15 phút ngày 31/7/2019 tại km0+100 đường làng văn hóa đối với xe ô tô BKS 30F -437.25 vi phạm tốc độ vào lúc 7 giờ 05 phút cùng ngày tại km29+800 đường Đại lộ Thăng Long người vi phạm là anh N.C.N đã ký xác nhận vào Biên bản vi phạm hành chính nhận lỗi, kết quả trên biên bản phù hợp với kết quả thu được từ máy đo tốc độ.

Về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với anh N.C.N đã được xử lý theo đúng qui định tại Khoản 4, Điều 39 Luật xử lý vi phạm hành chính.

Căn cứ điểm a, khoản 7, Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi vi phạm là “Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h” của anh N.C.N bị xử phạt số tiền 5.500.000 đồng thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng phòng Cảnh sát giao thông.

Về trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với anh N.C.N đã được xử lý theo đúng qui định tại khoản 1, Điều 10 Nghị định 165/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.

Quá trình giải quyết đơn khiếu nại của anh N.C.N về việc xử phạt vi phạm hành chính. Anh N cho rằng việc xử phạt hành chính đối với anh là sai. Trưởng phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN đã tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại theo quy định của Luật khiếu nại. Giám đốc CA TP HN ra quyết định về giải quyết khiếu nại lần hai đều khẳng định việc lập Biên bản vi phạm hành chính số 018565/BB-VPHC của phòng CSGT đối với anh N là đúng quy định của pháp luật.

Quan điểm của Trưởng phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN: Việc đồng chí trung ý Đỗ Văn Thuyên – Cán bộ đội Cảnh sát giao thông số 11 sử dụng máy đo tốc độ có ghi hình ảnh ngày 31/7/2019 phát hiện hành vi vi phạm của anh N.C.N; Ngày 23/12/2019 Trưởng phòng Cảnh sát giao thông ra quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu số 211/QĐ-PC08-CT; Ngày 06/4/2020, Giám đốc CA TP HN có Quyết định về giải quyết khiếu nại lần hai số 2824/QĐ-CAHN-PX05 là đúng quy định. Đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội bác toàn bộ yêu cầu của anh N.C.N.

Người bị kiện là Giám đốc CA TP HN do ông N.H.K đại diện ủy quyền có ý kiến như sau:

Đối với Quyết định số 2824/QĐ-CAHN-PX05 ngày 06/4/2020 về việc giải quyết khiếu nại lần hai:

Sau khi nghiên cứu nội dung đơn khiếu nại của anh N.C.N cũng như tiến hành kiểm tra, xác minh, thấy rằng tại hồ sơ xử lý và Biên bản vi phạm hành chính thể hiện anh N điều khiển xe ô tô BKS 30F -437.25 lưu thông trên đường Đại lộ Thăng Long hướng Hà Nội đi Hòa Bình tại km 29+800 với tốc độ 84km/h (vượt 24km/h so với quy định). Tổ công tác đã ra hiệu dừng xe và lập Biên bản vi phạm hành chính đối với anh N.C.N về hành vi “Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h” quy định tại điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Anh N.C.N đã xác nhận toàn bộ nội dung biên bản và khẳng định đúng lỗi tại biên bản vi phạm hành chính.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 11 lập Biên bản vi phạm hành chính số 018565/BB-VPHC ngày 31/7/2019 và ngày 10/10/2017, Trưởng Phòng CSGT CATP Hà Nội ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 034134/QĐ-XPHC đối với anh N.C.N là đúng quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP với các nội dung xử phạt là chính xác.

Đối với việc giải quyết đơn khiếu nại và ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Trưởng phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội cũng đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Ngày 06/4/2020, Giám đốc CA TP HN đã ban hành Quyết định số 2824/QĐ- CAHN-PX05 về việc giải quyết khiếu nại (lần hai) đối với anh N.C.N đảm bảo đúng quy định của pháp luật Giám đốc CA TP HN đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xem xét không chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của anh N.C.N.

Tại phiên tòa: Người khởi kiện giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đề nghị: Hủy Quyết định xử phạt vi phạm Hành chính số 034134 ngày 05/8/2019; Hủy quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 211/QĐ-PC08-CT ngày 23/12/2019; Hủy quyết định giải quyết khiếu nại lần hai số 2824/QĐ- CAHN-PX05 ngày 06/4/2020; Hoàn trả lại số tiền 5.500.000đồng do anh N đã nộp phạt; Bồi thường thiệt hại do việc xử phạt hành chính gây nên gồm chi phí thuê xe đi lại là 12.000.000đồng, chi phí tiền ăn 6.000.000đồng, tiền do ảnh hưởng công việc trong thời gian bị tước giấy phép lái xe 02 tháng là 120.000.000 đồng và công khai xin lỗi trước tòa và các phương tiện truyền thông. Xin rút yêu cầu đối với số tiền thuê luật sư tranh tụng tại tòa là 70.000.000đồng.

- Kiểm sát viên nêu quan điểm hoạt động thụ lý và tiến hành tố tụng của thẩm phán và Hội đồng xét xử là đúng quy định; đương sự đã được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng; Có đủ căn cứ để xác định các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 034134 ngày 05/8/2019; Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 211/QĐ- PC08-CT ngày 23/12/2019 của Trưởng Phòng CSGT CATP Hà Nội; Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai số 2824/QĐ- CAHN-PX05 ngày 06/4/2020 của Giám đốc CA TP HN được ban hành là đúng pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của anh N.C.N.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai tại phiên tòa; căn cứ kết quả trông tụng tại phiên tòa, ý kiến của các đương sự và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

* Về tố tụng:

[1] Thẩm quyền của Tòa án:

Đối với yêu cầu khởi kiện của anh N.C.N đề nghị Hủy các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 034134/QĐ-XPVPHC ngày 05/8/2019 của Phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN; Quyết định giải quyết khiếu nại số 211/QĐ-PC08-CT ngày 23/12/2019 của Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN; Quyết định số 2824/QĐ-CAHN-PX05 ngày 06/4/2020 của Giám đốc CA TP HN. Đây là các quyết định hành chính được ban hành trong quá trình xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 3 và Điều 30 Luật Tố tụng hành chính.

Người bị kiện là TP CSGT ĐB, đường sắt CA TP HN và Giám đốc CA TP HN nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính.

[2]. Tại phiên tòa, Người bị kiện là Giám đốc CA TP HN do ông N.H.K đại diện ủy quyền có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; Trưởng phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN do ông N.C.C xin vắng mặt Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 158 Luật Tố tụng hành chính, Toà án vẫn tiến hành xét xử.

[3]. Về thời hiệu khởi kiện: Đơn khởi kiện của anh N.C.N đề ngày 03/6/2020 và được gửi đến Tòa án ngày 04/6/2020 đề nghị Hủy các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 034134/QĐ-XPVPHC ngày 05/8/2019 của Phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN; Quyết định giải quyết khiếu nại số 211/QĐ-PC08-CT ngày 23/12/2019 của Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN; Quyết định số 2824/QĐ-CAHN- PX05 ngày 06/4/2020 của Giám đốc CA TP HN. Như vậy việc khởi kiện của anh N xác định trong thời hiệu khởi kiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính.

* Về nội dung:

[4].Về thẩm quyền ban hành quyết định:

Tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: “Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính…”. Do đó, hành vi vi phạm của anh N do cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trực tiếp phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, không có quy định bắt buộc người có thẩm quyền xử phạt phải có hình ảnh để chứng minh vi phạm. Căn cứ vào nội dung biên bản vi phạm hành chính số 018565/BB-VPHC do cán bộ Đội CSGT số 11 lập ngày 31/7/2019, anh N đã ký tên và xác nhận toàn bộ nội dung biên bản, Trưởng Phòng CSGT CATP Hà Nội ra Quyết định xử phạt vi phạm 034134/QĐ-XPVPHC ngày 05/8/2019 đối với anh N là đúng thẩm quyền.

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 39 Luật Xử lý vi phạm hành chính; Quyết định giao quyền số 75/QĐ-GQXP ngày 25-6-2019 của Trưởng phòng CSGT CSGT CATP Hà Nội thì ông N.C.C - Chức vụ: Phó Trưởng phòng Phòng CSGT CATP Hà Nội ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 034134/QĐ-XPVPHC ngày 05/8/2019 là đúng quy định.

Đối với Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 ngày 23/12/2019 do ông Phạm Văn Hậu ký, quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 ngày 06/4/2020, đối chiếu với các quy định khoản 2 Điều 20, khoản 1 Điều 25 Luật Khiếu nại thì việc ký ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại trên đây là đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

[5]. Về trình tự, thủ tục và căn cứ ban hành quyết định:

Về việc căn cứ Điểm a Khoản 7 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để áp dụng xử phạt anh N với lỗi: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Theo quy định Điều 12 Luật Giao thông đường bộ. “Người lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường” Trên đường Đại lộ Thăng Long, chiều đi từ Hà Nội hướng tỉnh Hòa Bình, tại vị trí km 29+350 phía bên phải có cắm biển P.127 “Tốc độ tối đa cho phép” là 80 km/h, tại vị trí tương ứng bên trái có đặt biển P.127 để nhắc lại. Biển P.127 này cách biển kết thúc Đại Lộ Thăng Long về hướng Hà Nội là 100m. Cách biển P.127 nêu trên, khoảng 200m về hướng Hòa Bình, ở bên phải theo chiều trên có đặt biển P.127 “Tốc độ tối đa cho phép” là 60 km/h, tại vị trí tương ứng bên trái có đặt biển P.127 để nhắc lại. Cách biển P.127 “Tốc độ tối đa cho phép” là 60 km/h nêu trên về hướng Hòa Bình trên đường Làng văn hóa thuộc thôn 6, Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội, khoảng 800m có cắm biển R.420 “Bắt đầu khu đông dân cư”.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, thì hành vi anh N điều khiển xe ô tô chạy tốc độ 84km/h đã chạy quá tốc độ cho phép theo biển báo quy định là 20km/h đến 35km/h, căn cứ vào biển P.127 tốc độ tối đa cho phép, máy đo tốc độ có ghi hình ảnh, đã vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt hành chính là đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đối với mức phạt được quy định tại điểm a khoản 7 và điểm b khoản 12 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe chay quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35 km/h...”. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung sau đây: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

Việc ông N.C.C - Phó Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội căn cứ vào thẩm quyền xử phạt được Trưởng Phòng CSGT giao để ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh N.C.N về hành vi điều khiển xe ô tô BKS 30F 437.25 vi phạm: “Điều khiển xe chay quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35 km/h...”. mức phạt 5.500.000 đồng và hình thức xử phạt bổ sung là: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng là đúng quy định của pháp luật.

Từ những phân tích đánh giá trên thì việc Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 034134/QĐ-XPVPHC ngày 05/8/2019 đối với anh N là đúng trình tự thủ tục và có căn cứ hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật.

[6]. Đối với các Quyết định giải quyết khiếu nại:

Sau khi đã chấp hành nộp phạt anh N khiếu nại đến Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội vì cho rằng với lỗi của anh N qua kiểm tra hệ thống tra cứu thông tin giấy phép lái xe thi lỗi ghi trên hệ thống là đi vào đường cấm thì mức xử phạt thấp hơn mức xử phạt với lỗi vượt quá tốc độ, anh N không cung cấp được tài liệu chứng cứ liên quan để chứng minh cho yêu cầu của anh N.

Tại biên bản vi phạm hành chính thể hiện rõ lỗi vi phạm, thực tế anh N đã ký vào biên bản vi phạm không có khiếu kiện gì về chữ ký. Tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính thể hiện đúng lỗi vi phạm được lập tại biên bản vi phạm hành chính, mức phạt được áp dụng đúng quy định về lỗi vi phạm hành chính, như vậy khiếu nại của anh N là không có căn cứ. Nên Hội đồng xét xử giữ nguyên Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 số 211/QĐ-PC08-CT ngày 23/12/2019 của Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông CA TP HN; Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 số 2824/QĐ-CAHN- PX05 ngày 06/4/2020 của Giám đốc CA TP HN là phù hợp quy định của pháp luật.

[7]. Về yêu cầu hoàn trả lại số tiền đã nộp phạt và yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc xử phạt hành chính gây nên gồm chi phí thuê xe đi lại là 12.000.000đồng, chi phí tiền ăn 6.000.000đồng, tiền do ảnh hưởng công việc trong thời gian bị tước giấy phép lái xe 02 tháng là 120.000.000 đồng. Tổng số tiền là 138.000.000đồng.

Do biên bản vi phạm hành chính ngày 31/7/2019, quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 14/8/2019, Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Trưởng phòng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CA TP HN, Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của giám đốc CA TP HN là đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu hoàn trả số tiền nộp phạt.

Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại, người khởi kiện không cung cấp được tài liệu, chứng cứ liên quan đến yêu cầu bồi thường thiệt hại. Hội đồng xét xử không có căn cứ để xét xét đối với yêu cầu này.

Tại phiên tòa người khởi kiện xin rút yêu cầu đối với số tiền thuê luật sư tranh tụng tại tòa là 70.000.000đồng. Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận và đình chỉ đối với yêu cầu này.

Đối với yêu cầu xin lỗi công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Do không có căn cứ chấp nhận Đơn khởi của anh N nên Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ chấp nhận yêu cầu xin lỗi công khai của anh N.

[8]. Về án phí: Yêu cầu khởi kiện của anh N.C.N không được chấp nhận, nên anh N phải chịu tiền án phí hành chính sơ thẩm theo quy định tại Khoản 1 Điều 348 Luật Tố tụng hành chính và Khoản 1 Điều 32 Nghị quyết số 326/2016/NQ- UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

[9]. Về quyền kháng cáo: Anh N.C.N có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người bị kiện là Giám đốc CA TP HN; Trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt CA TP HN vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định tại Điều 204; Khoản 1 Điều 206 Luật tố tụng hành chính.

Luận cứ và đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ và nhận định của Hội đồng xét xử.

Từ những nhận định trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 3; Điều 30; Khoản 3 Điều 32; Điều 158; Điều 193; Điều 204; Khoản 1 Điều 206 và Khoản 1 Điều 348 Luật Tố tụng hành chính; Khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; Khoản 4 Điều 39 Luật Xử lý vi phạm hành chính; Điểm a Khoản 7 và điểm b khoản 12 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ và Điều 19; Điều 20 Luật Khiếu nại; Khoản 1 Điều 32 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án, tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Bác yêu cầu khởi kiện của anh N.C.N đề nghị hủy Quyết định hành chính của Trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt CA TP HN; Giám đốc CA TP HN và yêu cầu bồi thường, gồm:

- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 034134/QĐ-XPVPHC ngày 05/8/2019 của Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt, đường bộ CA TP HN;

- Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 211/QĐ-PC08-CT ngày 23/12/2019 của Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông đường sắt - đường bộ, CA TP HN;

- Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 số 2824/QĐ-CAHN-PX05 ngày 06/4/2020 của Giám đốc CA TP HN - Bác yêu cầu hoàn trả lại số tiền đã nộp phạt là 5.500.000 đồng (Năm triệu năm trăm nghìn đồng) và bồi thường chi phí trực tiếp và gián tiếp do bị xử phạt hành chính.

- Bác yêu cầu bồi thường thiệt hại và yêu cầu công khai xin lỗi.

2. Về án phí: Anh N.C.N phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) tiền án phí hành chính sơ thẩm và được đối trừ vào số tiền đã nộp tạm ứng án phí theo biên lại thu tiền số 0020343 ngày 27/8/2020 của Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội. Buộc anh N.C.N phải nộp án phí có giá ngạch là 6.900.000đồng (Sáu triệu chín trăm nghìn đồng) đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại không được chấp nhận.

3. Anh N.C.N có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người bị kiện là Trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt; Giám đốc CA TP HN vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

620
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 324/2020/HC-ST ngày 26/11/2020 về khiếu kiện quyết định thuộc hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông

Số hiệu:324/2020/HC-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hành chính
Ngày ban hành: 26/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về