Bản án 323/2018/HS-PT ngày 31/05/2018 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 323/2018/HS-PT NGÀY 31/05/2018 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 3 1 tháng 5 năm 2018 , tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 289/ 20 1 8 / HSPT ngày 04/5/2018 đối với bị cáo Nguyễn QH... do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 34/2018/ HS- ST ngày 23/03/2018 của Toà án nhân dân quận ..., thành phố Hà Nội.

* Bị cáo kháng cáo: Nguyễn QH...; sinh năm ...; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi ở: ..., thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lái xe tải; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; con ông ... và bà ...; có vợ là ... (sinh năm ...) và có ... con (sinh các năm ...); chưa có tiền án, tiền sự; đầu thú và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/12/2017; có mặt.

* Ngoài ra, còn có người có quyền lợi liên quan đến vụ án (anh Dương... Cg; sinh năm ...; chức vụ: Cán bộ Cảnh sát giao thông thuộc ... Công an thành phố Hà Nội); Không kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị; vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa,nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện kế hoạch số 126/KH- PC67- TM ngày 07/6/2017 của Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội (bút lục 39 - 52), về việc “Tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ, xe 3, 4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa xe thương binh, bệnh binh, người khuyếtt tật hoạt động trên địa bàn Thành phố” nên khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/12/2017, tổ công tác đội Cảnh sát giao thông số 6 của Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội (bao gồm các cán bộ, chiến sỹ ... và Dương... Cg) làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường ... thì phát hiện xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai, màu trắng (BKS 30N – ...) do Nguyễn QH... điều khiển đi từ đường ... vào đường cấm .... Tổ công tác bám theo thì QH điều khiển xe rẽ vào ngõ 181 ... được khoảng 05 mét thì gặp một xe taxi đang đón trả khách nên QH phải dừng xe lại. Cán bộ Cảnh sát giao thông là anh Dương... Cg điều khiển xe mô tô tuần tra đi đến, xuống xe và đứng phía trước đầu xe ô tô của QH, yêu cầu QH xuống xe; anh Cg yêu cầu xuất trình giấy đăng ký, giấy phép lái xe để kiểm tra và thông báo lỗi vi phạm đã điều khiển xe ô tô vào đường cấm.

Vì không có giấy phép lái xe (đã bị Cảnh sát giao thông tạm giữ do lỗi vi phạm trước đó) nên QH cãi là không vi phạm gì rồi lên xe, nổ máy và điều khiển xe ô tô tiến về phía trước. Thấy xe ô tô lao thẳng vào mình nên anh Cg vừa yêu cầu QH dừng xe, vừa chống tay vào đầu xe để chạy lùi lại. QH tiếp tục tăng tốc cho xe chạy nhanh hơn, buộc anh Cg phải chạy lùi lại khoảng 15m và nhảy ra ngoài để tránh bị xe đâm vào người. QH điều khiển xe ô tô về bãi xe (địa chỉ: ..., Hà Nội). Đến 11 giờ 20 phút ngày30/12/2017 (bút lục số 15), QH đến Công an phường ... đầu thú và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu trên.

Cơ quan điều tra đã thu giữ của Nguyễn QH... 01 ô tô hiệu Hyundai, màu trắng (BKS 30N – ...). Kết quả điều tra xác định chiếc xe trên thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên ... (địa chỉ: ..., Hà Nội); Công ty ... ký hợp đồng lao động với Nguyễn QH... để chở vật liệu xây dựng nên Cơquan điều tra đã trao trả Công ty ... chiêc xe ô tô nêu trên. Sau khi nhận lại tài sản, Công ty ... không yêu cầu gì về dân sự.

Đối với các hành vi Điều khiển xe ô đi vào đường cấm, không có Giấy phép lái xe và không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông: Ngày 05/01/2018 (bút lục số 18), Công an quận ... đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn QH... theo hình thức phạt tiền, tổng cộng là 7.600.000đồng; đã nộp phạt ngày 01/02/2018.

Người có quyền lợi liên quan đến vụ án là anh Dương... Cg (Cán bộ Cảnh sát giao thông): Đề nghị xử lý Nguyễn QH... theo quy định của pháp luật và không có yêu cầu, đề nghị gì về dân sự.

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số 34/2018 HS- ST ngày 23/3/2018, Toà án nhân dân quận ..., thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn QH... phạm tội Chống người thi hành công vụ. Áp dụng khoản 1 Điều 257, các điểm h và p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2009; xử phạt bị cáo Nguyễn QH... 12 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 30/12/2017.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.Ngày 26/3/2018, bị cáo Nguyễn QH... có đơn kháng cáo với nộidung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn QH...; các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn QH... phù hợp các Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về chủ thể và thời hạn kháng cáo nên Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Về nội dung: Lời khai của bị cáo Nguyễn QH... tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp lời khai của bị cáo tại cấp sơ thẩm, lời khai của người có quyền lợi liên quan đến vụ án và những người làm chứng, phù hợp các hình ảnh trích xuất từ Camera, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án- Đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/12/2017, Nguyễn QH... điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu Hyundai (biển kiểm soát 30N – ...) đi từ đường ... vào đường cấm ...; khi phát hiện thấy Cảnh sát giao thông, QH điều khiển xe ô tô đi vào ngõ 181 ... được khoảng 05 mét thì phải dừng xe do ùn tắc giao thông; Cán bộ Cảnh sát giao thông là anh Dương... Cg đứng phía trước đầu xe ô tô của QH, yêu cầu QH xuống xe rồi anh Cg yêu cầu xuất trình giấy đăng ký, giấy phép lái xe để kiểm tra và thông báo lỗi vi phạm đã điều khiển xe ô tô vào đường cấm; mặc dù biết anh Dương... Cg là Cảnh sát giao thông và đang đứng ở đầu xe ô tô nhưng Nguyễn QH... không chấp hành, điều khiển xe ô tô tiến về phía trước, lao thẳng vào anh Cg nhằm cản trở việc thi hành công vụ của Cảnh sát giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ và những người tham gia giao thông. Hành vi của Nguyễn QH... đã phạm tội Chống người thi hành công vụ; tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009); bản án sơ thẩm quy kết bị cáo theo tội danh và điều luật viện dẫn là có căn cứ và đúng pháp luật.

Xét kháng cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn QH... là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến hoạt động quản lý xã hội nói chung và hoạt động quản lý hành chính của Cơ quan nhà nước, làm giảm hiệu lực quản lý của cơ quan chức năng và đe dọa xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ và những người tham gia giao thông khác nên cần xử phạt nghiêm minh để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Bị cáo Nguyễn QH... không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự; bị cáo có nhân thân tốt, “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”, “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” “Đầu thú” là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại các điểm h và p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Xem xét về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, hậu quả xảy ra, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, bản án sơ thẩm áp dụng hình phạt có thời hạn và không cho bị cáo hưởng án treo là đúng pháp luật. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt và hành vi phạm tội có mức độ nên mức hình phạt 12 tháng tù do Tòa án sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc; vì vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm và giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, đủ tác dụng để cải tạo, giáo dục dối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung; thể hiện tính nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình,

Kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn QH... không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án.

Quyết định của bản án sơ thẩm về án phí sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo quy định tại Điều 343 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự,

1. Sửa một phần bản án sơ thẩm 34/2018/HS- ST ngày 23/3/2018 của Tòa án nhân dân quận ..., thành phố Hà Nội đối với bị cáo Nguyễn QH...:

- Áp dụng khoản 1 Điều 257, các điểm h và p khoản 1, khoản 2 Điều46 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009);

- Xử phạt bị cáo Nguyễn QH... 07 (bảy) tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 30/12/2017.

2. Bị cáo Nguyễn QH... không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Quyết định của bản án sơ thẩm về án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

431
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 323/2018/HS-PT ngày 31/05/2018 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:323/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về