Bản án 32/2021/HS-ST ngày 28/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BÌNH MINH, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 32/2021/HS-ST NGÀY 28/06/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 30/2021/HSST ngày 01/6/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2021/QĐXXST- HS ngày 15 tháng 6 năm 2021, đối với bị cáo:

Huỳnh Văn T, sinh năm 1997 tại Bình Minh, Vĩnh Long; Nơi cư trú: ấp Thạnh Lý, xã Đ, thị xã M, tỉnh Vĩnh Long. Nghề nghiệp: Làm thuê; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Dân tộc : Kinh; Quốc tịch : Việt Nam; Tôn giáo : Không; Trình độ học vấn: 07/12; Con ông Huỳnh Văn Ph và bà Nguyễn Thị Th; Anh chị em ruột có 03 người, lớn nhất sinh năm 1988, nhỏ nhất sinh năm 1993; Vợ, con: Không; Tiền án: Không; Tiền sự: 01 lần ( ngày 17/01/2021 bị Công an xã Đ ra Quyết định xử phạt hành chính với số tiền 750.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy).

Bị cáo tại ngoại, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Huỳnh Văn Ph, sinh năm 1951. Địa chỉ : ấp Thạnh Lý, xã Đ, thị xã M, tỉnh Vĩnh Long, có mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Phạm Huỳnh Trọng Nh, sinh năm 1990. Địa chỉ : Tổ 7, khóm 1, phường P, thị xã M, tỉnh Vĩnh Long, xin vắng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Huỳnh Văn T là đối tượng sử dụng và nghiện ma túy đã từng lấy tài sản của người thân trong gia đình đem cầm lấy tiền mua ma túy sử dụng nhưng người thân không tố giác để xử lý. Để có tiền mua ma túy sử dụng T thường mượn tiền của bạn bè nên có thiếu nợ người khác. Vào khoảng 16 giờ ngày 25/01/2021, T đang ở trong phòng tại nhà ở ấp Thạnh Lý, xã Đ, thị xã M, còn ông Huỳnh Văn Ph (là cha ruột của T) đang ở nhà sau xem phim trên máy tính bảng Samsung Galaxy Tab A. Do đến giờ rước vợ là bà Nguyễn Thị Th (buôn bán tại chợ Bình Minh) nên ông Ph để lại máy tính bảng trên cái bàn ở nhà sau rồi đi rước vợ. Trong nhà ông Ph lúc này còn có chị Huỳnh Thị Kim Tr (con gái ông Ph) đang giữ con phía trước nhà. T từ trong phòng đi ra nhà sau để uống nước thì nhìn thấy máy tính bảng của ông Ph để trên bàn liền nảy sinh ý định lấy trộm để đem cầm lấy tiền trả nợ và tiêu xài. T quan sát thấy chị Tr đang giữ con phía trước nhà không để ý nên T lén lấy máy tính bảng của ông Ph cất giấu trong lưng quần phía trước, phủ vạt áo lại rồi đi ra khỏi nhà bằng cửa trước, T điều khiển xe mô tô chạy đến tiệm cầm đồ Khắc C thuộc Tổ 7, khóm 1, phường P, thị xã M để cầm máy tính bảng. Khi đến tiệm cầm đồ Khắc C thì T sử dụng máy tính bảng vừa lấy trộm nhắn tin cho Kh hẹn gặp Kh tại cầu vược quốc lộ 54 để trả nợ thì Kh đồng ý. Sau đó, T đem máy tính bảng vào tiệm cầm đồ Khắc C gặp anh Phạm Huỳnh Trọng Nh để cầm lấy tiền, sau khi kiểm tra máy anh Nh đồng ý cầm máy tính bảng với giá 1.000.000 đồng. Sau khi cầm máy tính bảng T điều khiển xe đến cầu vượt Quốc lộ 54 trả Kh 800.000 đồng, còn lại 200.000 đồng T tiêu xài cá nhân. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày ông Ph về đến nhà thì phát hiện bị mất máy tính bảng, ông Ph nghi ngờ T là người lấy nên kêu bà Th gọi điện thoại tìm T, đến tối ngày 25/01/2021 thì bà Th liên lạc được với T thì T thừa nhận đã lấy trộm máy tính bảng của ông Ph và đã đem đi cầm ở tiệm điện thoại Khắc C. Đến ngày 26/01/2021 ông Ph trình báo sự việc với công an xã Đ và gời đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với T.

Căn cứ kết luận định giá tài sản số: 08/KL.ĐGTS ngày 03/02/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự Thị xã Bình Minh kết luận: máy tính bảng hiệu Samsung galaxy Tab A của ông Ph có giá trị 2.400.000 đồng (Hai triệu bốn trăm nghìn đồng) Xét thấy hành vi của Huỳnh Văn T đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên ngày 19/3/2021 Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an thị xã Bình Minh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Văn T về tội “ Trộm cắp tài sản” đồng thời ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận định giá tài sản nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 32/CT-VKSBM ngày 28/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Minh đã truy tố Huỳnh Văn T để xét xử về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên toà sơ thẩm hôm nay:

Bị cáo Huỳnh Văn T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị hại là ông Huỳnh Văn Ph trình bày xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Minh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Huỳnh Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự 2015; áp dụng điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Huỳnh Văn T từ 06 đến 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Miễn hình phạt bổ sung do bị cáo không có tài sản.Về trách nhiệm dân sự bị hại đã nhận lại tài sản xong và không yêu cầu gì thêm, anh Phạm Huỳnh Trọng Nh có cầm máy tính bảng của ông Ph do bị cáo trộm với số tiền 1.000.000 đồng nên buộc bị cáo phải bồi thường lại 1.000.000 đồng cho anh Nh và án phí đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên và thành viên Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án ghi biên bản phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về tố tụng: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Phạm Huỳnh Trọng Nh được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng xin vắng mặt. Xét thấy quá trình điều tra người này đã có lời khai đầy đủ tại Cơ quan điều tra, sự vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử bị cáo nên Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ theo Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

[2] Tại phiên tòa hôm nay : bị cáo Huỳnh Văn T khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: vào ngày 25/01/2021 bị cáo T thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là một máy tính bảng hiệu Samsung galaxy Tab A của ông Huỳnh Văn Ph có giá trị 2.400.000 đồng. Do đó, hành vi của bị cáo Huỳnh Văn T đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[3] Hành vi phạm tội của Bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, làm cho người dân không yên tâm trong lao động sản xuất. Bản thân Bị cáo là người có đầy đủ sức khỏe, lẽ ra bị cáo phải kiếm việc làm thu nhập hợp pháp để chăm lo đời sống trong gia đình và phải biết quý trọng thành quả lao động của người khác. Vì vậy, để giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời răn đe những hành vi tương tự có thể xảy ra nhằm phòng ngừa chung và góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm nên cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian tương ứng với mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo mới đảm bảo tác dụng giáo dục. Do bị cáo không có tài sản nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với các bị cáo: Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội nhưng gây thiệt hại chưa lớn nên cần áp dụng điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về vật chứng:

- Bị hại là ông Huỳnh Văn Ph đã nhận lại xong Máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy Tab A.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

- Bị hại là ông Huỳnh Văn Ph đã nhận lại tài sản xong và không yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Phạm Huỳnh Trọng Nh có cầm của bị cáo T máy tính bảng Samsung Galaxy Tab A với số tiền 1.000.000 đồng, anh Nh yêu cầu bị cáo bồi thường nên buộc bị cáo bồi thường cho anh Nh số tiền 1.000.000 đồng.

[7] Về án phí : Bị cáo phải chịu án phí theo Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Đối với anh Phạm Huỳnh Trọng Nh có cầm máy tính bảng của bị cáo T nhưng lúc cầm anh Nh không biết máy tính bảng này do bị cáo T phạm tội mà có nên không có căn cứ xử lý.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Văn T 06 (Sáu) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Chấp nhận Cơ quan điều tra trả lại 01 máy tính bảng hiệu Samsung Galayy Tab A cho bị hại là ông Huỳnh Văn Ph, ông Ph nhận xong.

3. Về trách nhiệm dân sự : Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 589 Bộ luật dân sự 2015;

- Bị hại là ông Huỳnh Văn Ph đã nhận lại tài sản xong và không yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.

- Buộc bị cáo T nộp số tiền 1.000.000 đồng để bồi thường cho anh Phạm Huỳnh Trọng Nh.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Huỳnh Văn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, Bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2021/HS-ST ngày 28/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:32/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bình Minh - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về