Bản án 32/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 32/2020/HS-ST NGÀY 14/09/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 25/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2020/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 9 năm 2020 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Lý A S (Tên gọi khác: Không) Sinh năm 1967 (không xác định ngày, tháng) tại huyện Bát Xát, Lào Cai. Trú tại: Thôn T1, xã T, huyện X, tỉnh Lào Cai.

Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: Không biết chữ.

Dân tộc: Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Lý A C (Đã chết) và bà: Sùng Thị C1 - Sinh năm 1925 Chung sống như vợ chồng với: Vừ Thị M (Sinh năm 1969) và Giàng Thị K (Sinh năm 1970). Đều trú tại: Thôn T1, xã T, huyện X, tỉnh Lào Cai.

Bị cáo có 10 con, con lớn sinh năm 1989, con nhỏ sinh năm 2007.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ từ ngày 08/5/2020, tạm giam từ ngày 14/5/2020; Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai; Có mặt.

2. Họ và tên: Lý San M (Tên gọi khác: Không) Sinh năm 1969 (không xác định ngày, tháng) tại huyện Bát Xát, Lào Cai. Trú tại: Thôn C2, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai;

Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: Không biết chữ;

Dân tộc: Dao; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lý Díu H và bà Vàng Tả M (Đều đã chết) Chồng: Chảo Duần N; Sinh năm 1965 (Đã chết) Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 1989, con nhỏ sinh năm 1999.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ từ ngày 08/5/2020, tạm giam từ ngày 14/5/2020; Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai; Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Lý A S:

+ Bà Cù Thúy M1 - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai; Có mặt.

+ Ông Lê Trường S1; Luật sư - Công ty Luật hợp danh V thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Lào Cai; Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Lý San M:

+ Bà Bùi Thị N2 - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai; Có mặt.

+ Ông Cao Trần T - Văn phòng Luật sư Lào Cai thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Lào Cai; Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Ông Tẩn Láo T1 - Địa chỉ: Thôn S, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai; Vắng mặt.

+ Ông Chảo Láo L - Thôn C, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai; Vắng mặt.

- Người phiên dịch tiếng Dao: Anh Phàn Láo L1. Trú tại: thị xã P, Lào Cai; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 04/5/2020, Chảo Duần N mua 01 bánh Heroine với giá 90 triệu đồng và 01 kg thuốc phiện giá 30 triệu đồng của một người đàn ông (qua nói chuyện N biết người này ở H1, Lai Châu). Sau khi mua được ma túy, Chảo Duần N cất giấu ma túy ở trên nương.

Khoảng 12 giờ ngày 07/5/2020 Lý A S dẫn một người đàn ông và một người phụ nữ giới thiệu tên là H3 đến nhà N hỏi mua ma túy. Khi đến nhà N người đàn ông đứng ở ngoài đường, S và người phụ nữ vào nhà, tại đây S cùng người phụ nữ và N thống nhất giá 01 bánh Heroine là 130 triệu đồng, thuốc phiện là 60 triệu đồng/01 kg và có giảm giá khi tiến hành mua bán. Sau khi trao đổi về giá bán ma túy N đi ra ngoài và lấy về một bao tải mầu vàng trong có 01 bánh Heroine và 01 gói thuốc phiện đưa cho người phụ nữ kiểm tra, kiểm tra xong người phụ nữ hẹn đến chiều sẽ đến mua ma túy rồi ra về. N bảo S nếu bán được ma túy sẽ chia cho S tiền lãi nhưng chưa nói cho S biết số tiền lãi là bao nhiêu, sau đó N mang ma túy cất giấu cạnh cống nước gần nhà.

Khoảng 16 giờ cùng ngày, khi S đang ở nhà thì người đàn ông mua ma túy đến và bảo S cùng đi sang nhà N để tiến hành mua ma túy. S lấy chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 24B2-787.73 đi cùng người đàn ông mua ma túy đến nhà N, khi đến nơi S thấy người phụ nữ và N đã có mặt ở đó, N yêu cầu mọi người lên nương để bán ma túy nhưng người mua không đồng ý. N và hai người mua thống nhất giá mua, bán ma túy người phụ nữ lấy tiền từ trong ba lô đang đeo trên người ra cho N đếm, do N đếm chậm nên S giúp N đếm tiền. N đã gọi điện thoại cho con trai là Chảo Láo L về nhà đếm tiền cùng nhưng không nói cho L biết là tiền bán ma túy. L đếm được 01 tập tiền loại mệnh giá 500 nghìn đồng xong đưa cho N và đi ra ngoài. Người phụ nữ cho tiền vào ba lô và đeo trên người. N tiếp tục gọi điện thoại cho vợ là Lý San M chỉ nơi cất giấu ma túy và bảo M đến chỗ cống nước lấy bao tải mầu vàng chứa ma túy mang về nhà cho N để bán. M theo chỉ dẫn của N đã đến địa điểm N cất giấu ma túy cầm bao tải màu vàng trong có 01 bánh Heroine và 01 gói thuốc phiện đi về nhà. Trên đường về nhà M thấy L đang đứng ở phía trước nhà nhưng không nói chuyện gì với L và đi thẳng vào nhà đưa cho N bao tải chứa ma túy để N bán. N dùng cân loại cân sắt 50kg để cân gói thuốc phiện, S và người đàn ông đứng xem cân, M đứng ở gần chỗ cân thuốc phiện. Trong lúc đang cân gói thuốc phiện thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang và bắt giữ được N, S, M đang ở trong nhà, L đang đứng phía trước nhà. Lực lượng Công an đã đưa người và tang vật về trụ sở Ủy ban nhân dân xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai lập biên bản bắt người phạm tội quả tang thu giữ, niêm phong vật chứng theo quy định.

Kết luận giám định số 95/GĐMT ngày 12/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: 805,41 gam chất nhựa dẻo màu nâu đen gửi đến giám định là thuốc phiện; 384,52 gam chất bột khô màu trắng gửi đến giám định là loại chất ma túy Heroine.

Đối với Chảo Duần N, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định tạm giữ từ ngày 08/5/2020, đến ngày 09/5/2020 N đã tử vong. Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 67 ngày 06/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai kết luận: Nguyên nhân N chết do ngừng tuần hoàn hô hấp do bệnh lý xuất huyết não.

Bản cáo trạng số 30/CT- VKS - P1 ngày 10/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Lý A S và Lý San M về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Lý A S và Lý San M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã tóm tắt ở trên và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để nhanh chóng được trở về với gia đình, làm ăn sinh sống và nuôi dạy con cái.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai trình bày lời luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lý A S và Lý San M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Căn cứ điểm h khoản 4 Điều 251; Điều 17; Điều 58; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình Sự:

Xử phạt bị cáo Lý A S 20 (Hai mươi) năm tù;

Xử phạt bị cáo Lý San M 20 (Hai mươi) năm tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo. Xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Lý A S và bị cáo Lý San M trình bày quan điểm: Nhất trí quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo về tội danh Điều luật áp dụng. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo chỉ là đồng phạm với vai trò giúp sức nên mong Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét, xử bị cáo mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Do hám lợi, ngày 07/5/2020, Lý A S và Lý San M đã thực hiện hành vi mua bán trái phép 805,41 gam thuốc phiện và 384,52 gam Heroine.

Hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với tình tiết định khung là “Có hai chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản này”.

Vì vậy, Bản cáo trạng số 30/CT-VKS-P1 ngày 10/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Lý A S và Lý San M theo điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về hình phạt:

Các bị cáo đều là những người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ Nhà nước nghiêm cấm việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt các chất ma túy dưới mọi hình thức nhưng do hám lời các bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép 805,41 gam thuốc phiện và 384,52 gam Heroine. Hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm vào chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma tuý được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Cần phải xử lý bị cáo nghiêm minh theo quy định của pháp luật để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các bị cáo cùng phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán trái phép 805,41 gam thuốc phiện và 384,52 gam Heroine. Trong đó, Chảo Duần N là người trực tiếp mua ma túy của một người đàn ông ở Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu về để bán, trực tiếp trao đổi thỏa thuận mua bán với một người phụ nữ và một người đàn ông do Lý A S đưa đến nhà, là người bảo Lý San M mang bao tải chứa ma túy về nhà để bán, trực tiếp cân ma túy cho người mua và đếm tiền mua bán ma túy. Do đó, N giữ vai trò chính trong vụ án. Tuy nhiên, N đã chết nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý trách nhiệm hình sự. Bị cáo Lý A S là người đưa hai người mua ma túy đến gặp N, trực tiếp cùng tham gia đếm tiền. Bị cáo Lý San M là người trực tiếp lấy ma túy từ cống nước về nhà cho N bán. Do đó, S và M là đồng phạm với N, phải chịu trách nhiệm với vai trò là người giúp sức.

Xét thấy, trước khi phạm tội, các bị cáo đều có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy, cần áp dụng quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo, thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào các biên bản xác minh tài sản, xét thấy bị cáo S và M đều khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung với các bị cáo là phù hợp.

[4] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01(một) điện thoại nhãn hiệu Sam Sung màu đen và số tiền 710.000 đồng thu giữ của Chảo Láo L đã trả cho Chảo Láo L theo Biên bản bàn giao người có quyết định trả tự do cho người nhà ngày 09/5/2020 và 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda màu đỏ đen BKS 24B2-787.73 thu giữ của Lý A S đã trả cho anh Lý A S theo biên bản về việc trả lại đồ vật, tài liệu ngày 13/7/2020 nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

Đối với khối lượng ma túy còn lại sau trích mẫu và sau giám định: là vật nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 (một) cân bằng kim loại màu đen (loại 50 kg): đây là vật dụng không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 03 chiếc điện thoại thu giữ của Chảo Duần N, Lý A S và Lý San M: đây là công cụ các bị cáo sử dụng trong quá trình mua bán trái phép ma túy nên cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

Đối với 01 Chứng minh thư nhân dân mang tên Lý A S: là giấy tờ tùy thân của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

Đối với số tiền 170.000 đồng thu giữ của Chảo Duần N cần tuyên trả cho người đại diện hợp pháp của Chảo Duần N là anh Chảo Láo L (con trai Chảo Duần N).

Đối với số tiền 430.000 đồng thu giữ của Lý A S cần tuyên tạm giữ 200.000 đồng để đảm bảo thi hành án, tuyên trả cho bị cáo 230.000 đồng.

Đối với số tiền 290.000 đồng thu giữ của Lý San M cần tuyên tạm giữ 200.000 đồng để đảm bảo thi hành án, tuyên trả cho bị cáo 90.000 đồng.

[5] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Lý A S, Lý San M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Căn cứ vào điểm h khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật Hình sự:

- Xử phạt bị cáo Lý A S 20 (Hai mươi) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 08/5/2020.

- Xử phạt bị cáo Lý San M 20 (Hai mươi) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 08/5/2020.

Về vật chứng: Căn cứ vào khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy - 01 (một) hộp niêm phong vật chứng, tại các mép dán của hộp niêm phong có chữ ký của những người tham gia, chữ ký, điểm chỉ xác nhận của những người bị tạm giữ và hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lào Cai. Trên một mặt hộp niêm phong ghi “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu giữ khi bắt quả tang Chảo Duần N, Lý San M, Lý A S, Chảo Láo L ngày 07/5/2020 tại thôn Trung Chải, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai”. Hộp niêm phong còn nguyên vẹn, đúng quy định. Hộp niêm phong chứa 381,05 gam heroine; 646,76 gam nhựa thuốc phiện sau trích mẫu.

- 01 (một) bì niêm phong vật chứng, tại các mép dán có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lào Cai. Trên một mặt bì niêm phong ghi “Vật chứng hoàn lại sau trích mẫu giám định thu giữ khi bắt quả tang Chảo Duần N, Lý San M, Lý A S, Chảo Láo L ngày 07/5/2020 tại thôn Trung Chải, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai”. Bì niêm phong còn nguyên vẹn, đúng quy định. Bì niêm phong chứa 102,38 gam nhựa thuốc phiện sau giám định.

- 01 (một) cân bằng kim loại màu đen (loại 50kg) có chiều dài khoảng 61 cm, cân có móc cân và quả cân (không còn giá trị sử dụng).

* Tịch thu sung quỹ Nhà nước - 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen, có số IMEI 1:

357733109913546, số IMEI 2: 357739101913541, kèm 01 sim điện thoại;

- 01 (một) điện thoại di động màu đỏ nhãn hiệu GOLY đã cũ, có số IMEI 0: 359814071451133, số IMEI 1: 359814071451141, kèm 01 sim điện thoại;

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu MASSTEL màu đen có số IMEI 1: 352377068274030, số IMEI 2: 352377068274048, kèm 01 sim điện thoại.

* Tạm giữ để đảm bảo thi hành án của bị cáo Lý A S và bị cáo Lý San M, mỗi bị cáo 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng chẵn).

* Trả lại cho các bị cáo:

- Trả lại cho bị cáo Lý A S:

+ 01 (một) chứng minh thư nhân dân mang tên Lý A S số 063447627 do Công an tỉnh Lào Cai cấp ngày 12/4/2012.

+ Số tiền 230.000 đồng (Hai trăm ba mươi nghìn đồng).

- Trả lại cho bị cáo Lý San M số tiền 90.000 đồng (Chín mươi nghìn đồng) - Trả lại cho người đại diện hợp pháp của Chảo Duần N là anh Chảo Láo L, trú tại: thôn Trung Chải, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai số tiền 170.000 đồng (Một trăm bảy mươi nghìn đồng).

(Số tiền trên được nộp vào tài khoản số: 3949.0.9051074 của Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Lào Cai tại Kho bạc nhà nước tỉnh Lào Cai theo Giấy nộp tiền ngày 28/7/2020).

(Các vật chứng thể hiện tại biên bản giao, nhận vật chứng ngày 10/8/2020).

Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Lý A S và Lý San M, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự ”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:32/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về