Bản án 319/2019/HS-PT ngày 30/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 319/2019/HS-PT NGÀY 30/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 7 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 238/2019/TLPT-HS ngày 11 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo Đinh Duy H do có kháng cáo của bị hại Vũ Hoàng S đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2019/HS-ST ngày 09 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo bị kháng cáo:

Đinh Duy H; Sinh năm 1986 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Thường trú: 56/36 TQĐ, Phường G, quận P, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Thợ sơn nước; Trình độ văn hóa: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đinh Bá D và bà Nguyễn Thị T; Có vợ tên Lê Thị Cẩm T và 01 con sinh năm 2017; Tiền án: Tại Bản án số 47/HSST ngày 07/4/2006 của Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 07 (bảy) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Tiền sự: Không; Bị bắt, tạm giam từ ngày 01/10/2018 - Có mặt.

- Bị hại kháng cáo: Ông Vũ Hoàng S; Sinh năm 1982.

Đại diện ủy quyền của ông Vũ Hoàng S: Bà Hoàng Tuấn T; Sinh năm 1985.

Cùng trú tại: 0.7 Lô F, Chung cư BT, Khu phố D, phường BTĐ, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 00 phút ngày 11/6/2018, Nguyễn Vũ L, Trương Thành L, Nguyễn Thanh T, Lê Minh Đ và Đinh Duy H là bạn bè làm chung Công ty Tambour N cùng nhau tổ chức ăn nhậu và hát karaoke bằng loa di động tại trước bãi giữ xe lô H, chung cư BT, Khu phố D, phường BTĐ, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong lúc cả nhóm đang ăn nhậu và hát karaoke thì chị Hoàng Tuấn T nhà ở đối diện nơi cả nhóm trên ra nhắc nhở đồng thời lại tắt loa hát karaoke của nhóm người trên do gây ồn ào thì xảy ra mâu thuẫn cự cãi với Đinh Duy H. Trong lúc cự cãi thì chị T có nhặt 01 cây thước bằng nhôm rỗng hình chữ nhật dài khoảng 1,5m gây thương tích nhẹ ở vùng mũi của H. Trong lúc H và chị T đang giằng co thì anh Vũ Hoàng S là chồng của chị T từ nhà chạy qua thấy vợ và H xảy ra mâu thuẫn thì anh S chạy về nhà lấy 01 cây rựa dài khoảng 80cm quay lại để nói chuyện với H. Khi đến chân cầu thang lô H của chung cư thì S đuổi kịp H và dùng rựa gây thương tích nhẹ cho H ở vùng mặt và ngón tay phải thì anh Lê Minh Đ đi tới can ngăn nên anh S không tấn công H mà cầm rựa bỏ về nhà mình.

Do vẫn còn bực tức về việc bị anh S đánh gây thương tích cho mình. Sau khi được anh Đ và mọi người can ngăn, anh S cũng đã bỏ về nhà. Tuy nhiên lúc này H không lấy xe ra về mà quay lại gẫn chỗ cả nhóm ngồi nhậu trước đó đứng và chỉ tay về phía nhà anh S nói chửi và thách thức. Nghe H nói vậy thì anh S tay phải cầm rựa, tay trái cầm 01 khúc gỗ tròn có một đầu nhọn dài khoảng 50cm đi lại chỗ H. Thấy anh S hai tay cầm hung khí từ bên kia đường đi lại chỗ mình thì H cũng cầm 01 cây sắt hình chữ nhật dài 1,5m thủ sẵn và chờ anh S qua. Khi anh S đến gần chỗ H đang đứng khoảng 3m, do đứng trên nắp cống trơn ướt nên anh S bị trượt chân và khom người về phía trước. Thấy vậy, H hai tay cầm cây sắt đánh một cái từ trên xuống vào đầu anh S, làm anh S ngã xuống nắp cống và bất tỉnh. Sau đó anh S được mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau khi gây án, H bỏ cây sắt lại phía sau chung cư cách hiện trường khoảng 5m và đón xe ôm về nhà. Đến ngày 01/10/2018 H ra Công an Phường 5, quận Phú Nhuận đầu thú. Tại cơ quan điều tra, H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận Gián định pháp y vè thương tích số: 513/TgT.18 ngày 06/7/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận thương tích với bị hại Vũ Hoàng S:

“-Chấn thương đầu gây rách da đỉnh đầu dài 05cm, vỡ lõm sọ hở đỉnh đầu, chảy máu ngoài màng cứng, chảy máu dưới nhện vùng đỉnh phải, đã được phẫu thuật mở rộng vết thương về ba phía, gặm sọ lõm, cầm máu, dẫn lưu và khâu vết thương, hiện còn:

+Sẹo hình ba chạc với tổng kích thước 27x (0,1-1)cm tại đầu.

+Hình ảnh trên phim MSCT sọ: Lõm sọ kích thước 10x6,7cm kèm vết vỡ sọ dài 2,7cm tại vùng trán đỉnh trái; Tổn thương mô não vùng đỉnh.

+Yếu nhẹ 1/2 người phải.

-Tỉ lệ tổn thương có thể do thương tích gây nên hiện tại là: 59%.

Tại Bản án số: 30/2019/HS-ST ngày 09-5-2019 của Tòa án nhân dân Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh đã Quyết định: Tuyên bố bị cáo Đinh Duy H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134, điểm h khoản 1 Điều 52, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Đinh Duy H 06 (sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 01/10/2018.

Ngoài ra Bản án còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Ngày 22/5/2019, bị hại Vũ Hoàng S có đơn kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Đinh Duy H. Ngày 26/7/2019, bị hại S bổ sung nội dung kháng cáo đề nghị xử phạt bị cáo H về tội giết người và xem xét trách nhiệm đối với Trương Thành L, Nguyễn Hữu L, Lê Minh Đ là những người tham gia gây thương tích cho ông S.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại Vũ Hoàng S và người đại diện ủy quyền của bị hại giữ nguyên yêu cầu kháng cáo như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi phân tích tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, mức hình phạt là thỏa đáng. Do đó đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị hại, giữ nguyên án sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, đại diện ủy quyền của bị hại không tham gia tranh luận.

Lời nói sau cùng: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình, hòa nhập cộng đồng và làm công dân tốt cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị hại Vũ Hoàng S về nội dung quyền kháng cáo và thời hạn kháng cáo thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét giải quyết đơn kháng cáo của bị hại theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an Quận 2, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận 2, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân Quận 2, Thẩm phán, Thư ký Tòa án trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Căn cứ lời khai của bị cáo Đinh Duy H tại phiên tòa phúc thẩm, cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở xác định:

Xuất phát từ mâu thuẫn, xô sát giữa bị cáo H với bà Hoàng Tuấn T và bị hại Vũ Hoàng S về việc nhóm của bị cáo tổ chức ăn nhậu, hát karaoke bằng loa di động gây ồn ào vào tối ngày 10/6/2018, tại trước bãi giữ xe lô H, chung cư Bình Trưng, phường Bình Trưng Đông, Quận 2, Thành phố Hố Chí Minh. Bị cáo H đã dùng 01 cây sắt hình chữ nhật, dài khoảng 1,38m, một đầu gắn ốc móc vít tài 10cm kèm móc kim loại đánh một cái vào phần đỉnh đầu của bị hại S gây thương tích 59% rồi bỏ khỏi hiện trường. Bản án sơ thẩm số: 30/2019/HS-ST ngày 09-5- 2019 của Tòa án nhân dân Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[4] Khi xét xử Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng điểm h khoản 1 Điều 52, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51của Bộ luật Hình sự để tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo H. Tuy nhiên mức án 06 (năm) tù về tội “Cố ý gây thương tích” mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với Hoàng là có phần nhẹ, bởi hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, tỷ lệ thương tật gây nên cho bị hại là 59%. Mặt khác, bị cáo H có nhân thân xấu, từng bị kết án về tội rất nghiêm trọng do cố ý, nay lại phạm vào tội rất nghiêm trọng do cố ý là thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, nên cần có mức án nghiêm mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội, do đó, cần chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại sửa bản án sơ thẩm, tăng nặng hình phạt đối với bị cáo H.

[5] Về nội dung kháng cáo bổ sung của bị hại đề nghị xét xử bị cáo về tội “Giết người”, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 513/TgT.18 ngày 06/7/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận thương tích gây ra đối với bị hại Vũ Hoàng S là do vật tày hoặc vật tày có cạnh tác động mạnh gây ra. Cây sắt như Cơ quan Điều tra cung cấp gây ra được thương tích này nên việc Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đinh Duy H về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng với tính chất của hành vi và hậu quả của tội phạm mà bị cáo đã gây ra. Do đó, nội dung kháng cáo đề nghị xét xử bị cáo về tội danh “Giết người” của bị hại là không có cơ sở để chấp nhận.

[6] Về nội dung kháng cáo bổ sung của bị hại đề nghị xem xét trách nhiệm đối với Trương Thành L, Nguyễn Hữu L, Lê Minh Đ là những người tham gia ăn nhậu, hát karaoke cùng với H. Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy, quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Đinh Duy H đều khai nhận khi bị hại S hai tay cầm hung khí tiến đến chỗ bị cáo đang đứng khoảng 03m thì bị trượt chân nên người khom về phía trước, lúc này bị cáo mới dùng cây sắt đập một cái từ trên xuống trúng vào phần đầu của bị hại S. Đồng thời thừa nhận, chỉ duy nhất một mình bị cáo là người gây nên thương tích cho bị hại S. Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, lời khai của người làm chứng là ông Bùi Duy Tg và bà Diệp Thị H và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án như biên bản, bản ảnh thực nghiệm điều tra, khám nghiệm hiện trường. Do đó không có sơ sở để xem xét trách nhiệm đối với Trương Thành L, Nguyễn Hữu L và Lê Minh Đ.

[7] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[8] Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 2 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, thẩm.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại Vũ Hoàng S và sửa Bản án sơ Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134, điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Đinh Duy H 07 (bảy) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày 01/10/2018.

Căn cứ Điều 135, Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 319/2019/HS-PT ngày 30/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:319/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về