Bản án 31/2021/HNGĐ-ST ngày 13/04/2021 về tranh chấp ly hôn giữa chị C và anh P

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 31/2021/HNGĐ-ST NGÀY 13/04/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN GIỮA CHỊ C VÀ ANH P 

Ngày 13 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Đà Lạt - tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số:759/2020/TLST- HNGĐ ngày 27 tháng 11 năm 2020. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 09 tháng 3 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 23/2021/QĐST-HNGĐ ngày 30 tháng 3 năm 2021 giữa các đương sự.

1. Nguyên đơn: Chị Lưu Hoài Bảo C. Địa chỉ: Số 20/17 đường N, phường C, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Phạm Huỳnh Thanh P. Địa chỉ: Số 19/1B, đường H, phường E, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện nộp tại Tòa án thành phố Đà Lạt và quá trình tố tụng nguyên đơn chị Lưu Hoài Bảo C trình bày: Chị kết hôn với anh Phạm Huỳnh Thanh P vào năm 2015, có đăng ký kết hôn tại UBND phường C, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng. Hôn nhân do hai bên tự nguyện, có tổ chức lễ cưới. Sau khi kết hôn vợ chồng sống tại nhà cha mẹ chị tại số 20/17 đường N, phường C, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng. Cuộc sống chung hòa thuận, hạnh phúc đến năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do anh P đã có quan hệ với người phụ nữ khác và đã có con riêng. Từ năm 2018 đến nay vợ chồng ly thân, anh P đã chuyển ra ngoài sống, không quan tâm gì đến vợ con, không chu cấp tiền để chị nuôi con. Đến nay chị nhận thấy quan hệ hôn nhân không thể tồn tại, chị không còn tình cảm với anh P nên chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với ông Phạm Huỳnh Thanh P.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung tên là Phạm Hoàng Ngọc U, sinh ngày 18/4/2012. Hiện con đang ở với chị. Ly hôn chị yêu xin trực tiếp nuôi con, chị không yêu cầu anh P cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Không có. Về nợ chung: Không có.

Trong quá trình tố tụng, bị đơn anh Phạm Huỳnh Thanh P được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng không có ý bằng văn bản phản hồi và cũng không đến Tòa để trình bày ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của chị Lưu Hoài Bảo C.

Tại phiên tòa, chị Lưu Hoài Bảo C, vẫn giữ nguyên yêu cầu ly hôn, yêu cầu nuôi con và không yêu cầu anh Phạm Huỳnh Thanh P cấp dưỡng nuôi con.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Lạt phát biểu ý kiến về sự tuân theo pháp luật của Thẩm phán trong quá trình giải quyết vụ án cũng như của Hội đồng xét xử tại phiên tòa và của những người tham gia tố tụng. Về yêu cầu khởi kiện đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Lưu Hoài Bảo C, cho ly hôn giữa chị Lưu Hoài Bảo C và anh Phạm Huỳnh Thanh P. Về con chung: giao 01 con chung tên là Phạm Hoàng Ngọc U, sinh ngày 18/4/2012, cho chị Lưu Hoài Bảo C trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi thành niên. Về cấp dưỡng nuôi con chị C không yêu cầu anh P cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét. Về tài sản chung và nợ chung: không có tranh chấp nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, ý kiến tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử nhận định;

[1] Về quan hệ tranh chấp: Chị Lưu Hoài Bảo C có đơn yêu cầu xin ly hôn với anh Phạm Huỳnh Thanh P và yêu cầu nuôi con, Phạm Huỳnh Thanh P không đến tòa để trình bày ý kiến đối với yêu cầu của chị C, nên xác định quan hệ tranh chấp giữa các bên là “Ly hôn và quyền nuôi con” theo qui định tại khoản 1 điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Anh Phạm Huỳnh Thanh P, cư trú, sinh sống tại địa chỉ: Số 19/1B, đường H, phường E, tỉnh Lâm Đồng; Căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 35, điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng.

[2] Về tố tụng: anh Phạm Huỳnh Thanh P được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng không có mặt, căn cứ vào Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự, Toà án xét xử vắng mặt theo quy định của pháp luật.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Giữa chị Lưu Hoài Bảo C anh Phạm Huỳnh Thanh P chung sống và tổ chức cưới từ năm 2012, xong đến năm 2015 mới đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân phường C, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng kết hôn tự nguyện, nên quan hệ hôn nhân giữa chị Lưu Hoài Bảo C và anh Phạm Huỳnh Thanh P là tuân thủ đúng trình tự quy định của pháp luật. Vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do hai bên không tìm hiểu kỹ nên khi bước vào cuộc sống chung, không có sự chia sẻ trách nhiệm với nhau, không chung thủy với nhau. Hai bên không dàn xếp, giải quyết được mâu thuẫn, dẫn đến ly thân nhau từ năm 2018. Nay chị Lưu Hoài Bảo C yêu cầu ly hôn vì không còn tình cảm với anh Phạm Huỳnh Thanh P và không chấp nhận cách sống của anh Phạm Huỳnh Thanh P. Về phía anh Phạm Huỳnh Thanh P được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng không đến Tòa trình bày ý kiến về yêu cầu của chị Lưu Hoài Bảo C là thể hiện thái độ không còn mong muốn hàn gắn tình cảm vợ chồng với chị Lưu Hoài Bảo C. Với thực trạng của quan hệ hôn nhân thể hiện mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, đã không thực hiện nghĩa vụ giữa vợ chồng với nhau từ năm 2018 đến nay, có kéo dài thì mục đích của hôn nhân cũng không đạt được. Nên yêu cầu ly hôn của chị Lưu Hoài Bảo C là có căn cứ. Áp dụng Điều 56 luật hôn nhân gia đình năm 2014, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Lưu Hoài Bảo C, cho ly hôn giữa chị Lưu Hoài Bảo C và anh Phạm Huỳnh Thanh P.

[4] Về quyền nuôi con: Giữa anh Phạm Huỳnh Thanh P và chị Lưu Hoài Bảo C, có 01 con chung tên là Phạm Hoàng Ngọc U, sinh ngày 18/4/2012. Xét con đủ 7 tuổi, Tòa án lấy lời khai cháu có nguyện vọng ở với mẹ, nên chấp nhận yêu cầu của chị Lưu Hoài Bảo C, giao con cho chị Lưu Hoài Bảo C trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con thành niên là phù hợp với qui định của pháp luật.

[5] Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Lưu Hoài Bảo C, không yêu cầu ông anh Phạm Huỳnh Thanh P cấp dưỡng nuôi mỗi con nên không đế cập.

[6] Về tài sản chung và nợ chung: Chị Lưu Hoài Bảo C, không có tranh chấp nên không đề cập.

[7] Về án phí: Chị Lưu Hoài Bảo C phải chịu án phí hôn nhân gia đình theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 51, 56, 57, 58, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1- Cho ly hôn giữa chị Lưu Hoài Bảo C và anh Phạm Huỳnh Thanh P.

2- Về quyền nuôi con chung: Giao con chung tên Phạm Hoàng Ngọc U, sinh ngày 18/4/2012, cho chị Lưu Hoài Bảo C trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con đủ tuổi thành niên.

Quyền thăm nom con, thay đổi người trực tiếp nuôi con và thay đổi cấp dưỡng nuôi con được thực hiện theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

3- Về án phí: Chị Lưu Hoài Bảo C phải chịu 300.000đ án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm (Được trừ vào số tiền tạm nộp án phí chị C đã nộp theo biên lai thu số: AAA/2017/0003364641 ngày 27 tháng 11 năm 2020 của C cục thi hành án dân sự thành phố Đ), chị Lưu Hoài Bảo C đã nộp đủ.

6- Về quyền kháng cáo: Chị Lưu Hoài Bảo C, có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Phạm Huỳnh Thanh P, có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được tống đạt hợp lệ bản án.

Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2021/HNGĐ-ST ngày 13/04/2021 về tranh chấp ly hôn giữa chị C và anh P

Số hiệu:31/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 13/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về