Bản án 31/2020/HNGĐ-PT ngày 27/02/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 31/2020/HNGĐ-PT NGÀY 27/02/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 27 tháng 02 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 38/2020/TLPT-HNGĐ ngày 14 tháng 01 năm 2020 về việc “Xin ly hôn”. Do Bản án Hôn nhân gia đình sơ thẩm số 92/2019/HNGĐ-ST ngày 28 tháng 11 năm 2019 của Toà án nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội bị kháng cáo. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 21/2020/QĐPT-HNGĐ ngày 14 tháng 02 năm 2020 giữa:

Nguyên đơn: Anh Đoàn Thành C, sinh năm 1985; nghề nghiệp: Công an Thành phố Hà Nội; trú quán: Tổ AB phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, có mặt.

Bị đơn kháng cáo: Chị Đinh Thái Thanh H, sinh năm 1990; nghề nghiệp: Công an quận Hoàn Kiếm; trú quán: Tổ AB phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo nội dung án sơ thẩm và tại phiên tòa;

Anh Đoàn Thành C trình bày: Anh và chị Đinh Thái Thanh H kết hôn có tìm hiểu, tự nguyện và đăng ký kết hôn ngày 05/7/2013 tại UBND phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên. Quá trình chung sống hạnh phúc đến tháng 5/2016 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng không hợp nhau dẫn đến thường xuyên cãi vã kéo dài nên không còn tình cảm, không có trách nhiệm và quan tâm đến nhau nữa. Từ năm 2017 đến nay anh chị sống ly thân. Nay anh chị cùng đề nghị Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Về con chung: Anh chị có 01 con chung là cháu Đoàn Nguyên Tùng, sinh ngày 25/12/2013. Anh C đề nghị được nuôi dưỡng cháu Tùng sau khi ly hôn. Hiện anh C công tác tại Phòng Tổ chức cán bộ Công an thành phố Hà Nội, ngoài ra còn đi làm thêm, tổng thu nhập khoảng 20.000.000 đồng/tháng. Anh có thời gian đưa đón, chăm sóc con vì làm giờ hành chính. Hiện anh C cũng sống cùng mẹ đẻ và anh trai nên có thêm cả sự hỗ trợ của bà nội và các anh chị trong gia đình để chăm sóc cháu. Được nuôi con, anh không yêu cầu chị H đóng góp phí tổn nuôi con chung.

Về tài sản chung và vay nợ: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Chị Đinh Thái Thanh H trình bày: Về thời gian và điều kiện kết hôn như anh C đã trình bày là đúng. Trong cuốc sống chung anh chị có nhiều mâu thuẫn dẫn đến cuộc sống chung bế tắc, vợ chồng không còn tình cảm. Do đó anh C xin ly hôn chị H đồng ý.

Về con chung: Anh chị có 01 con chung là cháu Đoàn Nguyên Tùng, sinh ngày 25/12/2013. Chị cũng có nguyện vọng được nuôi con sau khi ly hôn. Chị H không đồng ý để anh Chung nuôi con vì chị là người nuôi dưỡng, chăm sóc con từ nhỏ. Hiện chị cũng đang công tác tại Đội Chính trị Hậu cần Công an quận Hoàn Kiếm, thu nhập khoảng 8.000.000 đồng/tháng, công việc làm giờ hành chính nên chị hoàn toàn sắp xếp được thời gian đưa đón và chăm sóc con. Về chỗ ở tuy hiện nay chị đang đi thuê nhưng từ tháng 03/2020 chị sẽ chuyển về căn hộ của bố mẹ chị cho mượn nên sẽ có điều kiện ổn định hơn để chăm sóc con. Hơn nữa chị được xác định là vô sinh thứ cấp nên việc tiếp tục có con là không biết có được hay không. Được nuôi con chị không yêu cầu anh C phải đóng góp phí tổn nuôi con chung.

Về tài sản chung và vay nợ: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại Bản án số 92/2019/HNGĐ-ST ngày 28/11/2019 Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai đã quyết định:

Xử:

1. Công nhận sự thuận tình ly hôn của anh Đoàn Thành C và chị Đinh Thái Thanh H.

2. Về con chung: Giao con chung là cháu Đoàn Nguyên Tùng, sinh ngày 25/12/2013 cho anh C trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi con chung đủ tuổi trưởng thành (Tròn 18 tuổi) hoặc có sự thay đổi khác. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho chị H cho đến khi có sự thay đổi khác.

Chị H có quyền thăm nom, chăm sóc con chung không ai được ngăn cản.

3. Về tài sản chung và nợ chung: Anh chị không yêu cầu Tòa giải quyết.

Ngoài ra Tòa án còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo của các bên đương sự theo qui định của pháp luật.

Ngày 11/12/2019 chị Đinh Thái Thanh H đã nộp đơn kháng cáo phần con chung của Bản án sơ thẩm số 92/2019/HNGĐ-ST ngày 28/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai. Chị H đề nghị sửa phần con chung, giao con chung Đoàn Nguyên Tùng, sinh ngày 25/12/2013 cho chị trực tiếp nuôi dưỡng.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Chị H giữ nguyên nội dung kháng cáo. Theo chị thì chị và anh C đều đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc con nhưng lại giao con cho anh C nuôi là không khách quan. Việc anh C đang ở nhờ nhà anh trai cũng không thể coi là có chỗ ở ổn định. Quá trình nuôi con anh C cũng gây khó khăn cho chị trong việc thăm nom và chăm sóc con chung. Tại phiên tòa chị đề nghị, nếu Tòa giao cho ai nuôi con cũng được nhưng phải đảm bảo quyền thăm nom, chăm sóc con chung của người bên kia và đề nghị Tòa ghi nhận vào Bản án.

- Anh C đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên Bản án sơ thẩm về phần con chung vì hiện con đang sống cùng anh rất ổn định, phát triển mọi mặt đều tốt. Về chỗ ở tuy anh ở nhà anh trai nhưng đã được ủy quyền toàn quyền sử dụng. Anh có công việc, thu nhập ổn định, lại làm giờ hành chính, không phải đơn vị trực chiến như chị H. Về phía chị H, tuy có công việc và thu nhập ổn định nhưng chi tiêu không hợp lý, anh C đã từng phải trả thay chị H tiền nợ ở cơ quan. Hiện chị H cũng đang học văn bằng 2 nên không có điều kiện về thời gian chăm sóc con. Anh C đồng ý với yêu cầu thăm nom, chăm sóc con chung của chị H và anh chị sẽ làm bản thỏa thuận riêng để thực hiện về sau.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến:

Về tố tụng: Hội đồng xét xử đã tiến hành đúng thủ tục tố tụng, đảm bảo quy định của pháp luật về Tố tụng dân sự.

Về nội dung: Anh C và chị H kết hôn hợp pháp và có 01 con chung là Đoàn Nguyên Tùng, sinh ngày 25/12/2013. Chị H kháng cáo yêu cầu được nuôi dưỡng con chung. Viện kiểm sát thấy, cả anh C và chị H đều có điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc con chung, tuy nhiên điều kiện của anh C ổn định hơn và hiện cháu Tùng cũng đang sống cùng bố ổn định, phát triển bình thường, do đó đề nghị HĐXX bác kháng cáo của chị H, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra, xem xét tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hình thức: Đơn kháng cáo Bản án gửi ngày 11/12/2019 của chị Đinh Thái Thanh H nằm trong hạn luật định, có nội dung và hình thức phù hợp với nội dung vụ án nên được Hội đồng xét xử chấp nhận, xét xử phúc thẩm.

[2] Về Nội dung: Anh Đoàn Thành C và chị Đinh Thái Thanh H kết hôn có tìm hiểu, tự nguyện và đăng ký kết hôn ngày 05/7/2013 tại UBND phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Tại cấp sơ thẩm, cả hai anh chị đều xác định không còn tình cảm, không thể hàn gắn nên thuận tình ly hôn. Anh, chị có 01 con chung là Đoàn Nguyên Tùng, sinh ngày 25/12/2013. Cả anh và chị đều có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng con chung. Tòa án cấp sơ thẩm sau khi xem xét điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng và tính ổn định của việc nuôi dưỡng con chung đã quyết định giao cho anh C trực tiếp chăm sóc, giáo dục con chung sau ly hôn. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho chị H cho đến khi các bên yêu cầu. Về tài sản hai bên không yêu cầu, nên Tòa án không xét.

[3] Xét kháng cáo của chị Đinh Thái Thanh H thì thấy: Chị H kháng cáo về phần con chung, yêu cầu được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung là Đoàn Nguyên Tùng, sinh ngày 25/12/2013.

Hội đồng xét xử thấy, cả anh C và chị H đều có công việc, thu nhập, chỗ ở ổn định, có đủ điều kiện về thời gian để chăm sóc, nuôi dưỡng con chung. Việc giao con cho ai nuôi, Tòa án phải xét đến việc đảm bảo lâu dài cho sự ổn định và phát triển bình thường của con trẻ. Theo ghi nhận hiện con chung đang sống cùng với anh C và gia đình nhà nội nên sự phát triển của con đảm bảo về thể chất cũng như tinh thần nên Tòa án cấp sơ thẩm đã giao con chung cho anh C trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng là có cơ sở. Do vậy, yêu cầu kháng cáo giao con chung cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng sau ly hôn không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Tuy nhiên xuất phát từ tình cảm của bố mẹ giành cho con chung nên Hội đồng xét xử đề nghị anh C và chị H lập một biên bản thỏa thuận cho việc thăm nom, chăm sóc con chung sau ly hôn theo đúng pháp luật; vừa đảm bảo quyền của người bố theo Bản án và đảm bảo quyền của mẹ theo pháp luật. Đây cũng là cơ sở để đảm bảo quyền lợi của anh chị và con chung cũng như việc thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau này.

- Các quyết định khác không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành.

[4 ]Về án phí: Do yêu cầu kháng cáo của chị H không được chấp nhận nên chị phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 308, khoản 1 Điều 148 Bộ luật tố tụng dân sự; Căn cứ 81,82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử :

1. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị Đinh Thái Thanh H. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 92/2019/HNGĐ-ST ngày 28/11/2019 Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

2. Giao con chung là Đoàn Nguyên Tùng, sinh ngày 25/12/2013 cho anh Đoàn Thành C trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành (Tròn 18 tuổi) hoặc có sự thay đổi khác.

Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung của chị H cho đến khi có yêu cầu hoặc có sự thay đổi khác.

Chị H có quyền thăm nom, chăm sóc con chung không ai được ngăn cản.

3.Về án phí: Chị Đinh Thái Thanh H phải nộp 300.000 đồng án phí dân sự phúc thẩm. Số tiền trên được trừ vào 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí phúc thẩm mà chị đã nộp theo biên lai thu tiền số số 0005015 ngày 13/12/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Hoàng Mai.

Các quyết định khác không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2020/HNGĐ-PT ngày 27/02/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:31/2020/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về