Bản án 31/2019/HS-ST ngày 11/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 31/2019/HS-ST NGÀY 11/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 11 tháng 7 năm 2019, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 25/2019/TLST-HS ngày 10 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo.

Đng Minh C, sinh năm 1996; tại Bình Phước; tôn giáo: không; dân tộc: Kinh; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 06/12; con ông Đặng Ch , sinh năm 1969 và con bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1973; có vợ là: Nguyễn Thị Thùy Nh, sinh năm 1996, nơi ĐKTT: Kp Suối Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công An huyện Đồng Phú từ ngày 20/12/2018 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Nguyễn Hữu Ph, sinh năm 1991

Địa chỉ: Kp Phú Thịnh, P. Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nguyễn Quốc Kh, sinh năm 1993

Địa chỉ: ấp Thuận Phú 1, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú,tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15 giờ 00 phút ngày 22/11/2014, Trần Thị Thùy D gọi điện thoại cho em gái là Trần Thị Th kể về việc bị Nguyễn Thị T chặn đường đánh và nhờ Th lên Công ty Freewell đón mình về thì Th đồng ý. Khoảng 16 giờ 00 phút, Th cùng Lê Thị Thiên Th, Nguyễn Khoa Ng cùng đến Công ty Freewell tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, một lúc sau Đặng Minh C (bạn của Th) điều khiển xe mô tô chở Lê Thị Quỳnh Ch, Nguyễn Thị Thùy Nh đi theo sau rồi cả nhóm đứng chờ tại cổng. Khoảng 16 giờ 10 phút, D ra kể rõ mọi việc và nói mọi người đi về vì D và T đã hòa giải rồi quay vào công ty làm. Về phía T, do nghi ngờ D nhờ người tới đánh mình nên T đã gọi điện thoại cho Nguyễn Hữu Ph và Nguyễn Quốc Kh đến Công ty Freewell để đưa về, nếu xảy ra đánh nhau thì giúp đỡ T. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi tan ca, T cầm theo một chiếc kéo cắt chỉ để khi xảy ra đánh nhau thì làm hung khí đánh lại. Trên đường đi về, T bị Trần Thị Th chặn đường, dùng tay nắm tóc, cầm mũ bảo hiểm đánh nên T dùng kéo đâm nhiều cái vào người Th. Ch và Nh thấy Th đang đánh nhau với T nên dùng tay và mũ bảo hiểm cùng lao vào đánh T. Lúc này, Nguyễn Hữu Ph và Nguyễn Quốc Kh đến nơi thấy T bị nhiều người đánh nên xông vào can ngăn để giải vây cho T thì C và Ng ngăn lại, không cho giải vây nên Ph, Kh dùng mũ bảo hiểm đánh lại C, Ng. Trong lúc P, Kh, T đánh nhau với nhóm của Th thì C chạy ra xe mô tô lấy 01 con dao bấm trong cốp xe rồi chạy lại đâm nhiều nhát vào người Ph, Kh sau đó bỏ ra xe tẩu thoát. Ph, Kh được T đưa đến Bệnh viện Thánh Tâm để cấp cứu, Th được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước để điều trị. Theo giấy chứng nhận thương tích số 1558 ngày 03/12/2014 của Bệnh viện Chợ Rẫy thì Nguyễn Quốc Kh có các thương tích sau: Bụng có vết thương mạng phải đường nách giữa, có ống dẫn lưu vùng hông phải. Chuẩn đoán: Vết thương thấu bụng; vết thương gan hạ phân thùy IV. CT Scan bụng: Rạch gan hạ phân thùy VI; ống dẫn lưu ổ bụng dưới gan. CT Scan ngực: Tràn dịch màng phổi hai bên ít. Phẫu thuật: Rạch da theo đường giữa vào bụng thấy tràn máu ổ bụng ở hạ sườn phải, ống dẫn lưu tuyến trước ra máu loãng. Tiến hành thám sát ổ bụng thấy vết thương khoảng 3cm ở hạ phân thùy VI đã cầm, thành bụng chảy máu.

Theo giấy chứng nhận thương tích số 36 ngày 26/11/2014 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước thì Trần Thị Th có các thương tích sau: 01 vết thương vùng ngực trái 01cm; 02 vết thương mu bàn tay phải 01cm; 01 vết thương mào chậu trái 03cm Tại Bản kết luận giám định pháp y số 36 ngày 30/01/2015 của Trung tâm giám định y khoa - pháp y, Sở y tế tỉnh Bình Phước kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Trần Thị Th hiện tại là 03% Tại Bản kết luận giám định pháp y số 94 ngày 09/4/2015 của Trung tâm giám định y khoa - pháp y, Sở y tế tỉnh Bình Phước kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Nguyễn Hữu Ph hiện tại là 16% .

Ti Bản kết luận giám định pháp y số 225 ngày 28/7/2015 của Trung tâm giám định y khoa - pháp y, Sở y tế tỉnh Bình Phước kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Nguyễn Quốc Kh hiện tại là 29%.

Vt chứng thu giữ: 01 (một) con dao bấm dài 17cm, cán và lưỡi cùng bằng kim loại màu trắng bạc. Lưỡi dao dài 7,5cm mũi dao nhọn, lưỡi dao sắc một mặt, bản rộng 1,5cm. Trên lưỡi dao có chữ “STAINLESS” in chìm.

Ti Bản Cáo trạng số 28/2019/CT-VKS ngày 09/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Đặng Minh C về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đề nghị Hội đổng xét xử áp dụng khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/NQ-QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội hướng dẫn thi hành Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Đặng Minh C từ 04 năm đến 05 năm tù.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước trình bày lời luận tội đối với bị cáo và kết luận đối với vụ án, bị cáo Đặng Minh C không có tranh luận gì về phần tội danh, mức hình phạt và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Minh C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với lời khai của những người bị hại, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án và được Hội đồng xét xử thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Vào ngày 22/11/2014, để giải quyết mâu thuẫn, bị cáo Đặng Minh C đã có hành vi dùng dao kim loại gây thương tích cho Nguyễn Hữu Ph và Ngô Quốc Khương với tỷ lệ tổn thương cơ thể lần lượt là là 16% và 29% tại khu phố Bàu Ké, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Hành vi của bị cáo Đặng Minh C đã khai nhận trên đây đã đủ yêu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Đặng Minh C đã sử dụng hung khí nguy hiểm (dao), gây thương tích cho nhiều người là tình tiết định khung (dùng hung khi nguy hiểm) quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 nên bị cáo Đặng Minh C phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Hành vi mà bị cáo Đặng Minh C thực hiện là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe của con người, khách thể được luật hình sự bảo vệ; gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Xét tính chất và mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo Đặng Minh C đã thực hiện là rất nghiêm trọng, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo Đặng Minh C có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo nhận thức được hành vi dùng dao dùng dao gây thương tích cho người khác là hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người khác là hành vi trái pháp luật và bị pháp luật nghiêm trị. Song vì xem thường pháp luật, bản tính côn đồ coi thường sức khỏe và tính mạng của người khác nên bị cáo đã thực hiện hành vi như đã nêu ở trên. Xét cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn mới tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện mới có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đặng Minh C đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho người bị hại, người bị hại đã xin có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo hiện đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

[3]. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Đặng Minh C về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 điều 104 Bộ luật Hình sự là có căn cứ. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước về phần hình phạt như trên là phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Tuy nhiên, trong khi xảy ra xô xát, những người bị hại Nguyễn Hữu Ph và Ngô Quốc Khương có hành vi dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu, mặt bị cáo gây thương tích, mặc dù bị cáo không yêu cầu xử lý nhưng cần xem xét đây là hành vi trái pháp luật của người bị hại Nguyễn Hữu Ph và Ngô Quốc Khương nên cần xem xét ghi nhận cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm e khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Đặng Minh C mức hình phạt thấp hơn đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước trình bày tại phiên tòa.

Đi với hành vi Nguyễn Thị T dùng kéo nhọn gây thương tích cho Trần Thị Th do Th và nhóm bạn chặn đánh T trước nên hành vi trên là phòng vệ chính đáng, không phải là tội phạm. Viện kiểm sát không để cập đến việc xử lý nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đặng Minh C đã bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của những người bị hại nên Hội đổng xét xử không xem xét xử lý lại. [5].Về xử lý vật chứng: Đối với vật chứng bị thu giữ là 01 (một) con dao bấm dài 17cm, cán và lưỡi cùng bằng kim loại màu trắng bạc, lưỡi dao dài 7,5cm mũi dao nhọn, lưỡi dao sắc một mặt, bản rộng 1,5cm, trên lưỡi dao có chữ “STAINLESS” in chìm là vật chứng không có giá trị sử dụng, bị cáo dùng làm công cụ phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

[5]. Án phí: Bị cáo Đặng Minh C phải nộp hình sự sơ thẩm và án phí dân sự có giá ngạch theo quy định tại Điều 135 Bộ luật hình sự và Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu miễn giảm nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đặng Minh C phạm tội “Cố Ý gây thương tích”

Căn cứ vào khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009; điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, các Điều 38, 50, 58 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/NQ-QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội hướng dẫn thi hành Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Đặng Minh C 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để tạm giam là ngày 20/12/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự năm 2015 và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tích thu tiêu hủy là 01 con dao bấm dài 17cm, cán và lưỡi cùng bằng kim loại màu trắng bạc, lưỡi dao dài 7,5cm mũi dao nhọn, lưỡi dao sắc một mặt, bản rộng 1,5cm, trên lưỡi dao có chữ “STAINLESS” in chìm 3.Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Đặng Minh C phải nộp là 200.000 đồng.

Bị cáo Đặng Minh C có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại Nguyễn Hữu Ph, Nguyễn Quốc Kh vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoạc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1339
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2019/HS-ST ngày 11/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:31/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về