Bản án 31/2019/HNGĐ-ST ngày 25/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 31/2019/HNGĐ-ST NGÀY 25/10/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Trong ngày 25 tháng 10 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn xét xử sơ thẩm công khai sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 178/2019/TLST-HNGĐ ngày 07 tháng 8 năm 2019 về yêu cầu “ Ly hôn, tranh chấp nuôi con”

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 26 tháng 09 năm 2019 và quyết định hoãn phiên tòa ngày số 18/2019/ QĐHPT ngày 11 tháng 10 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Trần Thị H- sinh năm 1990

Địa chỉ: xóm H - xã N - huyện Nghĩa Đàn - Tỉnh Nghệ An (Có mặt)

2. Bị đơn: Anh Đinh Văn T - sinh năm 1990

Địa chỉ: xóm H - xã Nghĩa H - huyện Nghĩa Đàn - tỉnh Nghệ An (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện, bản tự khai và trong quá trình xét xử, nguyên đơn chị Trần Thị H trình bày: Chị và anh Đinh Văn T kết hôn với nhau vào ngày 21 tháng 01 năm 2013 tại Uỷ ban nhân dân xã Nghĩa M - huyện Nghĩa Đàn - tỉnh Nghệ An. Hôn nhân được xác lập trên cơ sở tự nguyện. Sau khi kết hôn anh chị sống hạnh phúc với nhau được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, anh T sống không có trách nhiệm với vợ con. Nguyên nhân mâu thuẫn chủ yếu là do tính tình không hợp nhau, không hiểu và thông cảm cho nhau dẫn đến mất tình cảm, vợ chồng không còn quan tâm đến nhau nữa. Đến cuối năm 2018 thì chị về ngoại sinh sống và anh chị sống ly thân nhau từ đó cho tới nay. Nay chị thấy không còn tình cảm với anh T nữa, cuộc sống vợ chồng không có hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị yêu cầu được ly hôn với anh Đinh Văn T.

Về con chung: Chị và anh T có một con chung là Đinh Thị Tú L sinh ngày 13 tháng 8 năm 2013. Ly hôn thì chị H có nguyện vọng được nuôi con vì từ khi vợ chồng sống ly thân thì con ở với chị.

Về tài sản chung: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về tài sản nợ: Chị H không yêu cầu giải quyết.

* Bị đơn anh Đinh Văn T quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tống đạt các tài liệu, giấy triệu tập hợp lệ cho anh T nhưng anh T vẫn cố tình vắng mặt tại.

*Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát:

- Về trình tự tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục tố tụng, ban hành các quyết định đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã làm đúng trình tự thủ tục tố tụng. Nguyên đơn chấp hành đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật;

- Về việc giải quyết vụ án đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị Trần Thị H là cho ly hôn với anh Đinh Văn T; Về con cái đề nghị hội đồng xét xử giao con chung là Đinh Thị Tú L sinh ngày 13 tháng 8 năm 2013 cho chị H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho đến khi con chung đã thành niên, có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình; Về án phí chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được xem xét tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát và đương sự có mặt tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Trần Thị H và anh Đinh Văn T có quan hệ hôn nhân hoàn toàn tự nguyện và hợp pháp. Sau khi kết hôn anh chị chung sống hạnh phúc với nhau một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn chủ yếu là do tính tình không hợp nhau, bất đồng quan điểm. Anh T sống không có trách nhiệm với gia đình, chị đã về nhà ngoại ở xã N- huyện Nghĩa Đàn để sinh sống và anh chị đã sống ly thân nhau từ cuối năm 2018 đến nay, vợ chồng không còn quan tâm đến nhau nữa. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống vợ chồng không có hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được nên cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Hòa.

2. Về quan hệ con chung: Chị Trần Thị H và anh Đinh Văn T có một con chung là Đinh Thị Tú L sinh ngày 13 tháng 8 năm 2013. Chị H có nguyện vọng được nuôi con, vì con đang nhỏ và là con gái nên cần sự quan tâm, chăm sóc của người mẹ, chị H không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con cùng chị. Xét thấy yêu cầu của chị H là phù hợp và có căn cứ nên hội đồng xét xử xem xét giao con cho chị H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi con chung đã thành niên có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình.

3. Về tài sản chung: Chị Trần Thị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Về án phí: Chị Trần Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 điều 28, 147 Bộ luật tố tụng dân sự; các điều 56, 58, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đìnhNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Trần Thị H là cho ly hôn với anh Đinh Văn T.

2. Về việc nuôi con chung: Giao con chung là Đinh Thị Tú L sinh ngày 13 tháng 8 năm 2013 cho chị H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi con chung đã thành niên, có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình.

Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho anh T vì chị H không yêu cầu. Anh T có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung, không ai được cản trở.

Vì lợi ích mọi mặt của con chung, khi có căn cứ hoặc có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật thì có thể yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con hoặc yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

3. Về án phí: Chị Trần Thị H phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm. Chị H đã nộp đủ 300.000 đ (Ba trăm nghìn đồng) tại biên lai thu tiền số 0001452 ngày 07 tháng 8 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghĩa Đàn.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn là chị Trần Thị H được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt bị đơn là anh Đinh Văn T được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2019/HNGĐ-ST ngày 25/10/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:31/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về