Bản án 31/2019/HNGĐ-ST ngày 23/05/2019 về xin ly hôn, yêu cầu nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN  HUYỆN MỎ CÀY NAM, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 31/2019/HNGĐ-ST NGÀY 23/05/2019 VỀ XIN LY HÔN, YÊU CẦU NUÔI CON CHUNG

Ngày 23 tháng 5 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 72/2019/TLST-HNGĐ ngày 25 tháng 02 năm 2019 về việc “Xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 107/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 23 tháng 4 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 136/2019/QĐST-HNGĐ ngày 17 tháng 5 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đinh Cẩm Nh, sinh: 1990 (có mặt)

Địa chỉ: ấp A, xã Ph, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

2. Bị đơn: Anh Huỳnh Mộng N, sinh: 1989 (vắng mặt)

Địa chỉ: ấp T, xã Ph, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn ly hôn ngày 25/02/2019, bản khai cùng các tài liệu, chứng cứ cung cấp cho Tòa án cũng như tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn chị Đinh Cẩm Nh trình bày: Chị và anh Huỳnh Mộng N tự nguyện tìm hiểu đi đến kết hôn và đăng ký kết hôn ngày 18/02/2013 tại Ủy ban nhân dân xã Ph, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Sau khi kết hôn vợ chồng đi làm ở tỉnh Bình Dương và có 01 con chung tên Huỳnh Ngọc Thảo V, sinh 10/4/2015. Năm 2014 vợ chồng phát sinh mâu thuẫn do anh N đi sớm về khuya và xảy ra cải vã nên khi sinh con thì vợ chồng về quê sinh sống nhưng anh N vẫn ham chơi bời. Từ tháng 8/2018 vợ chồng bắt đầu sống ly thân nhau, từ lúc ly thân cho đến nay 02 bên không có tìm cách hàn gắn đoàn tụ. Hiện nay chị xác định không còn tình cảm vợ chồng với anh N nữa nên yêu cầu ly hôn với anh N.

Về con chung: Sau khi ly hôn chị yêu cầu được quyền trực tiếp nuôi con chung và không yêu cầu anh N cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Không có.

Về nợ chung: Không có.

- Theo bản khai, biên bản hòa giải cùng các tài liệu, chứng cứ cung cấp cho Tòa án anh Huỳnh Mộng N trình bày: Anh thống nhất với lời trình bày của chị Nh về thời gian, điều kiện, địa điểm kết hôn và con chung. Từ năm 2014 đến năm 2015 anh đi làm theo ca đêm, có khi tăng ca nên về trễ đôi khi có xảy ra cãi vã với chị Nh. Khi về quê thỉnh thoảng anh mới chơi đá gà nên cũng xảy ra cãi vã. Do chị Nh đi làm xa nên vợ chồng ít gặp. Vợ chồng ly thân từ tháng 8/2018 cho đến nay, từ lúc ly thân anh có tìm cách hàn gắn tình cảm vợ chồng nhưng chị Nh không đồng ý. Nay chị Nh yêu cầu xin ly hôn anh cũng đồng ý ly hôn.

Về con chung: Anh yêu cầu được trực tiếp nuôi con chung tên Huỳnh Ngọc Thảo V, sinh 10/4/2015 và không yêu cầu chị Nh cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Không có.

Về nợ chung: Không có.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỏ Cày Nam phát biểu ý kiến:

Về tố tụng: Thẩm phán chủ tọa phiên tòa trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ án đã thực hiện đầy đủ các thủ tục tố tụng. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử cũng như nguyên đơn nghiêm túc thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình được Bộ luật tố tụng dân sự quy định. Bị đơn chưa thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Nh, về con chung giao con chung cho chị Nh được trực tiếp nuôi dưỡng, ghi nhận chị Nh không yêu cầu anh N cấp dưỡng, về tài sản chung và nợ chung không có nên không đề cập.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào lời trình bày của đương sự, ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

1.1 Chị Đinh Cẩm Nh khởi kiện yêu cầu ly hôn với anh Huỳnh Mộng N. Do đó, xét đây là vụ án hôn nhân gia đình về việc “Xin ly hôn, yêu cầu nuôi con chung’’ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

1.2 Anh Huỳnh Mộng N có nơi cư trú tại xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm c khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Tòa án nhân dân huyện Mỏ Cày Nam thụ lý đúng thẩm quyền.

1.3 Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân huyện Mỏ Cày Nam đã tống đạt hợp lệ giấy triệu tập tham gia phiên tòa và quyết định hoãn phiên tòa. Tuy nhiên, anh Huỳnh Mộng N vẫn vắng mặt đến lần thứ 2. Do đó, căn cứ Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 Tòa án nhân dân huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre tiến hành xét xử vắng mặt đối với anh N.

[2] Về Nội dung tranh chấp:

Tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn chị Nh vẫn giữ nguyên yêu cầu xin ly hôn với anh N và yêu cầu Tòa án giải quyết về quyền nuôi con chung.

Hội đồng xét xử thấy ràng:

2.1. Về hôn nhân: Chị Đinh Cẩm Nh và anh Huỳnh Mộng N qua quen biết, tự tìm hiểu và tự nguyện tiến tới hôn nhân đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân xã Ph, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre và được cấp giấy chứng nhận ngày 18/02/2013. Do đó hôn nhân của chị Nh và anh N đã hội đủ các quy định về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn nên được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Sau khi kết hôn chị Nh và anh N sống hạnh phúc và có với nhau 01 con chung nhưng từ những mâu thuẫn trong cuộc sống mà anh chị đã không tìm cách khắc phục, từ đó anh chị sống ly thân với nhau từ tháng 8/2018 cho đến nay. Quá trình sống ly thân anh chị không có thiện chí bàn bạc, hàn gắn để vợ chồng đoàn tụ. Xét thấy rằng mâu thuẫn giữa chị Nh và anh N đã đến mức trầm trọng và cả hai anh chị không mong muốn tiếp tục xây dựng gia đình hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài. Quá trình Tòa án giải quyết anh N và chị Nh thỏa thuận thuận tình ly hôn nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Nh là phù hợp luật định.

2.2 Về con chung: Con chung của chị Nh và anh N là cháu Huỳnh Ngọc Thảo V, sinh 10/4/2015. Cả chị Nh và anh N đều có nguyện vọng được trực tiếp nuôi con chung và không yêu cầu bên còn lại có nghĩa vụ cấp dưỡng. Tuy nhiên, việc xem xét giao con chung cho cha hoặc mẹ trực tiếp nuôi dưỡng con chung cần đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con chưa thành niên. Quá trình Tòa án giải quyết và tại phiên tòa chị Nh yêu cầu được trực tiếp nuôi con và không yêu cầu anh N phải cấp dưỡng nuôi con. Xét về điều kiện, hoàn cảnh thì cháu Thảo V hiện đang sống chung với chị Nh và cháu đang học tập, phát triển bình thường nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 81 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 cần giao cháu Thảo V cho chị Nh trực tiếp nuôi dưỡng, ghi nhận chị Nh không yêu cầu anh N cấp dưỡng nuôi con chung là phù hợp.

2.3 Về tài sản chung: không có nên không đề cập.

2.4 Về nợ chung: không có nên không đề cập.

[3] Về án phí: Án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm là 300.000 đồng chị Nh có nghĩa vụ nộp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng các Điều 51, 56, 81, 82, 83 và Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

- Áp dụng các Điều 28, 35, 147 và khoản 2 Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

- Áp dụng Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Đinh Cẩm Nh.

Về hôn nhân: chị Đinh Cẩm Nh được ly hôn với anh Huỳnh Mộng N. Về con chung: Con chung của chị Đinh Cẩm Nh và anh Huỳnh Mộng N là cháu Huỳnh Ngọc Thảo V, sinh 10/4/2015. Sau khi ly hôn, chị Đinh Cẩm Nh là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung. Ghi nhận chị Đinh Cẩm Nh không yêu cầu anh Huỳnh Mộng N cấp dưỡng nuôi con chung.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con không ai được quyền ngăn cản.

Vì lợi ích của con, khi có căn cứ một hoặc hai bên có quyền yêu cầu thay đổi mức cấp dưỡng và người trực tiếp nuôi con.

Về tài sản chung: Không có, nên không đề cập. Về nợ chung: không có, nên không đề cập.

2. Về án phí: Án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm là 300.000 (Ba trăm nghìn) đông chị Đinh Cẩm Nh phải nộp nhưng được khấu trừ theo biên lai số: 0022003 ngày 25 tháng 02 năm 2019.

Đương sự có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2019/HNGĐ-ST ngày 23/05/2019 về xin ly hôn, yêu cầu nuôi con chung

Số hiệu:31/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỏ Cày Nam - Bến Tre
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về