Bản án 31/2017/HSST ngày 30/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 31/2017/HSST NGÀY 30/11/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 11 năm 2017. Tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện H xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 31/ 2017/ HSST ngày 20 tháng 11 năm2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn H - Sinh năm 1993.

- Nơi ĐKNKTT, chỗ ở: Thôn Đ, xã S, huyện H, tỉnh Quảng Ninh.

- Trình độ văn hóa: 12/12. Nghề nghiệp: không.

- Quốc tịch: Việt Nam ; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

- Họ và tên bố: Nguyễn Văn B – sinh năm 1960;

- Họ và tên mẹ: Chu Thị H – sinh năm 1965;

- Gia đình bị cáo có 04 anh em, bị cáo là con út;

- Vợ, con: chưa có.

- Tiền án, tiền sự: không.

- Bị cáo hiện tại ngoại.

Có mặt tại phiên tòa.

Ngƣời bị hại: anh Từ Văn H, sinh năm - 1988. Trú tại: Thôn Đ, xã S, huyện H, tỉnh Quảng Ninh.

Có mặt tại phiên toà.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn H bị VKSND huyện H truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 31/8/2017, Nguyễn Văn H đi xe đạp điện (trong rọ xe có để sẵn một chiếc gậy ba khúc bằng sắt) từ nhà đến quán nhà anh Từ Văn H ở cùng thôn Đ, xã S, huyện Ho uống nước và nói chuyện với các anh Đặng Đức D, Từ Văn B, Đặng Văn B và Trương Văn T (đều trú tại thôn Đ và thôn Đ, xã S, huyện H). Qua câu chuyện, anh D hỏi H “tối qua mày đi chơi mấy giờ về mà để ông Chiêu nói”, H nói “ tối qua 9 giờ 10 phút em về”. Lúc này, anh Từ Văn H đang bơm bia nói xen vào “10 giờ 30 phút tao đóng cửa quán chưa thấy mày về đâu”. H nói với anh H “không phải việc của mày, mày đừng xen vào”, H nói “đây là quán nhà tao, tao thích nói gì thì nói”. Anh H đặt can bia xuống bàn rồi đi đến chỗ H dùng tay phải túm cổ áo và đẩy H ra phía sau và nói “Mày thích làm loạn à, mày cút khỏi quán tao”, H dùng tay phải gạt tay anh H ra và cầm một vỏ chai nước bằng nhựa ném vào người anh H nhưng không trúng. Sau đó H và anh H lao vào đánh nhau bằng tay chân, H đấm vào lưng anh H hai đến ba cái, anh H dùng tay đánh vào bả vai H một đến hai cái nhưng không gây thương tích. Quá trình đánh nhau hai bên xô đẩy nhau về phía chiếc xe đạp điện. Khi đến gần xe đạp, H liền lấy gậy sắt 3 khúc bằng kim loại để trong rọ xe đạp của mình đánh một nhát vào đầu, một nhát vào bả vai phải của anh H, khi gậy sắt tụt dài ra, H lại dùng tay trái ghì cổ anh H và tay phải cầm gậy sắt tiếp tục vụt năm đến sáu cái vào mạng sườn bên trái của anh H, sau đó mọi người vào can ngăn, anh Từ Văn B giật được đoạn gậy sắt ba khúc trên tay H. H chạy ra ngoài đường tiếp tục nhặt một viên gạch ném về phía anh H nhưng không trúng và lấy xe đạp bỏ đi. Ngày 24/10/2017 anh H có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Vật chứng thu giữ: 01 gậy sắt ba khúc, cán bọc màu đen, khi thụt vào một khúc dài 24 cm, khi rút ra hết cỡ thành 03 khúc dài 65 cm, phần cán kích thước 2,5cm, phần đuôi bắt ốc vít kích thước 1,3cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 480/TgT ngày 14/9/2017 của Trung tâm pháp y Sở y tế Quảng Ninh kết luận thương tích của anh Từ Văn H như sau: chấn thương phần mềm vùng đầu, vai phải hiện đã khỏi; chấn thương xước da vùng mạng sườn trái tương ứng với khoang liên sườn IX – X đường nách giữa bên trái để lại sẹo màu hồng, phẳng, kích thước (02 x 01) cm, các tổn thương nêu trên do vật tày gây nên, tỷ lệ tổn hại hiện tại là 01% (một phần trăm) sức khỏe.

Tại bản cáo trạng số 31/KSĐT- HS ngày 20/11/2017 của VKSND huyện H đã truy tố Nguyễn Văn H về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a, khoản1 điều 104 BLHS.

Tại phiên toà hôm nay đại diện VKS vẫn giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng: điểm a, khoản 1 điều 104; điểm h, p - khoản 1- điều 46; điều 31 – Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn H từ 12 đến 15 tháng Cải tạo không giam giữ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã đƣợc thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại anh Từ Văn H, phù hợp với lời khai của những người làm chứng anh Trương Văn T, Đặng Đức D, Đặng Văn B, Từ Văn B và chị Bùi Thị Hải Y, phù hợp với tang vật thu giữ được.

Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 31/8/2017 tại khu vực trước cửa quán bán hàng của gia đình anh Từ Văn H thuộc thôn Đ, xã S, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn H đã có hành vi dùng một gậy sắt ba khúc cán bọc màu đen đánh vào đầu, vào sườn bên trái của anh Từ Văn H, làm anh H bị thương tích tổn hại 01% sức khỏe.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H đã cấu thành tội: Cố ý gây thương tíchtheo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 104 - BLHS.

Thấy rằng việc truy tố của VKSND huyện Hoành Bồ là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo thấy rằng sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm h, p khoản 1 điều 46 - BLHS.

Xét thấy hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H là nguy hiểm cho xã hội vì nó đã xâm hại đến sức khoẻ của người khác, làm mất trật tự trị an khu dân cư nơi bị cáo đang sinh sống nhưng thấy rằng bị hại cũng có lỗi và thiệt hại do bị cáo gây ra cho người bị hại là không lớn và căn cứ vào nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo thấy rằng bị cáo mới phạm tội lần đầu, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải xử phạt tù mà phạt Cải tạo không giam giữ cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội, điều đó còn thể hiện sự khoan hồng của pháp luật tạo cho bị cáo có 1 cơ hội làm lại cuộc đời.

Do bị cáo H không có công việc và thu nhập ổn định nên miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

Về phần dân sự: Tại phiên toà người bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền 7.000.000đ, bị cáo H đồng ý bồi thường cho người bị hại số tiền trên.

Đối với tang vật của vụ án là 01 chiếc gậy sắt 3 khúc do không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu huỷ.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Nguyễn Văn H

Phạm tội: Cố ý gây thương tích

Áp dụng: điểm a, khoản 1 điều 104; điểm h, p khoản 1 điều 46; điều 31 – Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn H 12 tháng Cải tạo không giam giữ. Thời hạn Cải tạo không giam giữ tính từ ngày UBND xã S, huyện H nhận được Quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho UBND xã S, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, nơi bị cáo thường trú giám sát giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã S giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian bị cáo chấp hành hình phạt.Căn cứ: khoản 1 điều 42- Bộ luật hình sự; điều 357 – Bộ luật dân sự.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn H có nghĩa vụ bồi thường cho anh Từ Văn H số tiền 7.000.000đ.

Kể từ ngày anh Từ Văn H có đơn yêu cầu thi hành án mà bị cáo Nguyễn Văn H không trả thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

Căn cứ: khoản 2 điều 76- Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ: 01 gậy sắt ba khúc, cán bọc mút đen khi tụt vào một khúc có chiều dài 24cm, khi rút ra hết cỡ thành ba khúc có chiều dài 65cm, phần cán có đường kính 2,5cm( Tình trang tang vật như biên bản bàn giao tang vật giữa Công an và Chi cục Thi hành án Dân sự huyện H ngày 22/11/2017).

Căn cứ điều 99-Bộ Luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 điều 23- Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí.

Buộc Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm và 350.000đ tiền án phí dân sự.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm. Báo cho bị cáo, người bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2017/HSST ngày 30/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:31/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Hà - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về