Bản án 31/2017/HSPT ngày 27/11/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 31/2017/HS-PT NGÀY 27/11/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 27 tháng 11 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 16/2017/HSPT ngày 09-10-2017 đối với Hàn Thắng Th về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo, đối với bản án sơ thẩm số 31/2017/HSST ngày 25-8-2017 của TAND tỉnh Bình Định.

- Bị cáo có kháng cáo:

Hàn Thắng Th (Tý), sinh ngày 15 tháng 02 năm 1984 tại huyện A, tỉnh Bình Định; Thường trú tại: Thôn L, xã N, thị xã A, tỉnh Bình Định; Nghề nghiệp: Thợ hồ; Trình độ văn hóa: 8/12; Con ông Hàn Phúc Q và bà Lê Thị M; Có vợ Trần Thị Ph (đã ly hôn) và 01 con; Tiền án, tiền sự: không; Bị bắt giam ngày 10-3-2017; Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Hà Văn B, Luật sư, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định bào chữa cho bị cáo Hàn Thắng Th theo yêu cầu của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng; Có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 03 người đại diện hợp pháp của người bị hại không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 10-3-2017, Hàn Thắng Th cùng với các anh Lê Trịnh D, Đào Công Th1 và Lê Đức Th2 rủ nhau chơi bầu cua tại nhà của anh D. Khi chơi được khoảng 30 phút thì có các anh Đặng Hữu P và Nguyễn Duy Th3 đến tham gia cùng chơi. Lúc đầu, Th cầm cái xóc bầu cua, sau đó đưa cho anh D cầm cái, số tiền đặt cược của mỗi người trong một ván là từ 5.000 đồng đến 20.000 đồng. Trong lúc đang chơi thì giữa Th và anh Th3 phát sinh mâu thuẫn từ việc Th chậm chung chi tiền cho anh Th3, nên anh Th3 có chỉ vào mặt Th rồi la ú ớ (do anh Th3 bị bệnh rối loạn vận ngôn, liệt 1/2 người) vừa chồm người về phía trước vung tay đánh vào mặt Th nhưng không trúng. Ngay lập tức, Th dùng tay phải đấm mạnh một cái hướng từ sau ra trước, từ phải qua trái, từ dưới chếch lên trên trúng vào vùng dưới cằm bên trái của anh Th3. Bị đánh trúng vào yếu huyệt, anh Th3 bất giác đứng dậy, tư thế bất động, hai tay buông xuôi rồi ngã rơi tự do xuống nền đất, bất tỉnh và chết ngay sau đó; Th tiếp tục nhặt 01 hòn đá định đánh anh Th3 nhưng được mọi người can ngăn, nên Th bỏ đi về.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 79/2017/PY-TT ngày 13- 3-2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận đối với tử thi anh Nguyễn Duy Th3 như sau: Tình trạng tử thi: Khô, lưng dính đất; chảy máu chân răng 1.1; hậu môn: khô; mổ sau cổ: gãy trượt đốt sống cổ C4-C5. Nguyên nhân chết là: “Chấn thương gãy cột sống cổ gây chèn ép tủy”.

Tại Công văn số 83/CV-TTPY ngày 17-4-2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định giải thích về cơ chế chấn thương của anh Nguyễn Duy Th3 như sau:

- Cột sống cổ là một phần của cột sống cơ thể, là phần nối đầu và thân, thuộc hệ xương di động, bên trong chứa tủy sống. Khi có lực tác động mạnh và đột ngột vùng đầu làm thay đổi sinh lý bình thường của các đốt sống đoạn cổ sẽ gây ra trật hoặc gãy khớp liên đốt giữa các đốt sống.

Trong trường hợp này anh Nguyễn Duy Th3 đang ngồi chồm người về phía trước, khối cơ thể từ cổ trở xuống là khối cố định, đầu di động; khi lực tác động mạnh và đột ngột vào cằm sẽ làm cho đầu di động về phía sau gây gãy trượt đốt sống cổ C4-C5.

- Anh Nguyễn Duy Th3 bị chấn thương gây gãy trượt đốt sống cổ C4-C5 dẫn đến chết là do lực tác động mạnh và trực tiếp vào vùng đầu làm thay đổi tư thế sinh lý đột ngột.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 31/2017/HSST ngày 25-8-2017, của TAND  tỉnh Bình Định đã đưa ra quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Hàn Thắng Th phạm tội “Giết người”.

Áp dụng Điểm n Khoản 1 Điều 93, Điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Xử phat: Bị cáo Hàn Thắng Th 12 (mười hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam 10-3-2017.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về bồi phần thường thiệt hại, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 05-9-2017, bị cáo Hàn Thắng Th có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hàn Thắng Th giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do Tòa án cấp sơ thẩm xử mức án nặng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hàn Thắng Th và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Lời bào chữa của luật sư cho bị cáo Hàn Thắng Th đề nghị Hội đồng xét xử xem xét: Hàn Thắng Th không có ý thức giết chết người bị hại anh Nguyễn Duy Th3; Th chỉ đánh anh Th3 một cái dẫn đến anh Th3 chết nên xử Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự và giảm hình phạt cho bị cáo Th.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Bị cáo Hàn Thắng Th khai nhận tội, đối chiếu thấy phù hợp với kết quả giám định và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hàn Thắng Th biết rõ anh Nguyễn Duy Th3 bị liệt nửa người, sức khỏe yếu, không nói được, thế nhưng Th dùng nắm đấm đánh mạnh vào vùng cằm của anh Th3 làm gãy cột sống dẫn đến chết. Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Lê Quang H giám định viên cũng đã trình bày rõ: Vùng cổ, vùng đầu là vùng cực kỳ nguy hiểm có điểm yếu của cơ thể… Tư thế đánh làm đầu xoay đột ngột dẫn đến đốt C4, C5 bị trượt ra kéo theo chèn ép tủy, làm ngưng các ống dẫn truyền đến tim gây chết. Như vậy, Hàn Thắng Th đánh mạnh vào vùng nguy hiểm trên người anh Nguyễn Duy Th3 để mặc hậu quả xảy ra. Thực tế anh Th3 chết ngay tại chỗ.

Hành vi nêu trên của bị cáo Hàn Thắng Th đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Lời bào chữa của luật sư về phần tội danh Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nghiêm trọng của vụ án, mức độ phạm tội, đồng thời xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Hàn Thắng Th như: Thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại với số tiền 47.000.000đ được gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xử phạt Hàn Thắng Th 12 năm tù, mới ở mức khởi điểm của khung hình phạt quy định là không nặng, tương xứng với hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hàn Thắng Th cũng như lời bào chữa của luật sư cho bị cáo Th và giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

Do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Hàn Thắng Th phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Những phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên không xét.

Vì các lẽ trên,

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hàn Thắng Th và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Hàn Thắng Th 12 (Mười hai) năm tù về tội “Giết người”.

Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 10/3/2017.

2. Về án phí: Hàn Thắng Th phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về phần bồi thường thiệt hại, án phí không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

478
  • Tên bản án:
    Bản án 31/2017/HSPT ngày 27/11/2017 về tội giết người
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    31/2017/HSPT
  • Cấp xét xử:
    Phúc thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    27/11/2017
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2017/HSPT ngày 27/11/2017 về tội giết người

Số hiệu:31/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về