Bản án 311/2021/HS-PT ngày 15/07/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 311/2021/HS-PT NGÀY 15/07/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 15 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh L, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa để xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 98/2021/TLPT-HS ngày 04 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Triệu Chằn P, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2020/HS-ST ngày 30/12/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh L.

* Bị cáo có kháng cáo:

Triệu Chằn P (tên gọi khác: Phùng Ổng K), sinh ngày 29/10/1963 tại L; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn Đ, xã P, huyện B, tỉnh L; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; con bà Phùng Mùi N (đã chết); (không xác định được bố); bị cáo chung sống như vợ chồng với bà Nguyễn Thị G và có 04 con (con lớn N sinh năm 1992, con nhỏ N sinh năm 1998); tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Năm 1983 bị Tòa án nhân dân tỉnh Hoàng Liên S (cũ) xử phạt 06 năm tù về tội “Giết người” (đã được đương nhiên xóa án tích); bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/6/2020 đến nay; hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh L; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo do Tòa án chỉ định: Bà Đỗ Thị Lan O - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh L; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không bị kháng nghị, Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh L và Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh L, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ ngày 11/6/2020, Triệu Chằn P đi đến Hội trường thôn Đ, xã P, huyện B, tỉnh L để tham gia cuộc họp giải quyết vụ việc P nghi ngờ anh Hoàng Ồng N và ông Hoàng Quý C (là bố đẻ của N) lấy trộm tấm lưới quây ruộng mạ của P. Khi đi P mang theo 01 con dao bầu nhằm mục đích nếu thôn không giải quyết được thì P sẽ dùng dao để đánh nhau với người nhà anh N. Khi trưởng thôn và Công an viên đang giải quyết thì ông C đi vào hội trường nói to“Giải quyết xong chưa?”. Do bực tức vì chưa giải quyết xong vụ việc, P liền nảy sinh ý định đánh ông C nên P chạy ra đóng cửa chính, cài then lại để ông C không chạy ra ngoài được, P tiến đến gần chỗ ông C. Hai bên lời qua tiếng lại, P dùng tay phải rút con dao từ cạp quần ra đâm một nhát theo hướng từ sau ra trước trúng vào mạn sườn trái của ông C, rồi P rút dao ra đâm tiếp nhát thứ hai theo hướng cũ, ông C dùng tay trái che vùng bụng, sườn bên trái nên mũi dao đâm trúng cẳng tay trái của ông C. Do bị đâm, ông C định nhấc chiếc ghế gỗ lên thì P bước chân lên đâm tiếp nhát thứ ba với lực mạnh làm mũi dao trúng phần lưng gần nách trái của ông C. Sợ hãi, ông C bỏ chạy về phía cuối hội trường, mở cửa chính chạy ra ngoài. P tiếp tục cầm dao đuổi theo ông C thì được anh Triệu Ồng P (là con trai của P) chạy theo can ngăn nên P không đuổi theo ông C nữa mà cầm dao tiến lại phía anh N để hăm dọa anh N làm anh N bỏ chạy ra ngoài. Sau đó, P được mọi người giữ lại và giằng con dao từ tay P.

Tại Kết luận giám định về thương tích số 114/2020/TgT-TTPY ngày 18/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh L đối với ông Hoàng Quý C kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 12%. Cơ chế chấn thương: Chấn thương trực tiếp. Vật gây thương tích: Vật sắc nhọn.

Tại Kết luận giám định số 4174/C09-TT3 ngày 03/7/2020 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận: Trên con dao thu của Triệu Chằn P có bám dính máu người và là máu của ông Hoàng Quý C. Mẫu máu thu tại hiện trường là máu người và là máu của ông Hoàng Quý C.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2020/HS-ST ngày 30/12/2020, Tòa án nhân dân tỉnh L đã áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 57 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Triệu Chằn P 09 (Chín) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 12/6/2020.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự; xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 13/01/2021, bị cáo Triệu Chằn P kháng cáo xin giảm hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo Triệu Chằn P vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo; bị cáo thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Giết người” là đúng người, đúng tội, không oan; bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình, thường xuyên ốm đau, bệnh tật; các con bị cáo còn nhỏ, không có người chăm sóc; bố bị cáo có công với cách mạng được tặng Huân chương kháng chiến chống Mỹ. Bị cáo không xuất trình thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới tại cấp phúc thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm giải quyết vụ án: Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại; người làm chứng, các kết luận giám định; phù hợp khách quan với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và xử phạt bị cáo Triệu Chằn P về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Về mức hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo Triệu Chằn P là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Bị cáo đã từng bị đưa ra xét xử và bị xử phạt 06 năm tù về tội “Giết người” nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân. Khi quyết định mức hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo mức án 09 năm tù là phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào mới để xem xét, nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Đồng ý với tội danh, điểm, khoản, điều luật mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo. Về hình phạt: Bị cáo phạm tội chưa đạt, người bị hại bị tổn hại 12% sức khỏe, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Theo quy định của pháp luật thì hình phạt 09 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là nặng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các tài liệu và chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên và trình bày của người bào chữa, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng:

Các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện theo đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử không có khiếu nại về hành vi tố tụng của những người tiến hành tố tụng, nên các tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ là hợp pháp. Đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định, nên được chấp nhận để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Triệu Chằn P, Hội đồng xét xử thấy:

[2.1]. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Triệu Chằn P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm; phù hợp lời khai của người bị hại, người làm chứng, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định: Ngày 11/6/2020, do nghi ngờ bố con bị hại là ông Hoàng Quý C lấy trộm tấm lưới quây ruộng mạ của nhà mình nên bị cáo Triệu Chằn P đã dùng con dao nhọn (dạng dao bầu) có chiều dài 31,3cm, phần lưỡi dao dài 20,2cm đâm nhiều nhát vào mạn sườn trái, vùng lưng trái của ông C, làm ông C bị tổn hại 12% sức khỏe. Như vậy, chỉ vì xích mích nhỏ nhặt, bị cáo đã sử dụng hung khí nguy hiểm đâm vào những vùng trọng yếu trên cơ thể người bị hại như sườn, bụng, lưng, có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Sau khi người bị hại bỏ chạy, bị cáo vẫn tiếp tục chạy đuổi theo, chỉ khi được mọi người can ngăn bị cáo mới dừng lại, hành vi của bị cáo thể hiện rõ tính côn đồ, mục đích muốn tước đoạt sinh mạng của bị hại. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2.2]. Hành vi phạm tội của bị cáo Triệu Chằn P thuộc đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ. Do đó, cần phải xử phạt bị cáo với mức hình phạt tương xứng với tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[2.3]. Về nhân thân bị cáo đã từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Hoàng Liên Sơn (cũ) xử phạt 06 năm tù về tội “Giết người” (Bản án này đã được đương nhiên xóa án tích theo quy định của pháp luật) nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà còn tiếp tục phạm tội. Khi quyết định mức hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo mức hình phạt 09 năm tù là có căn cứ, tương xứng với tính chất, hậu quả hành vi phạm tội bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cũng không xuất trình thêm được tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào mới để Hội đồng xét xử xem xét; do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo mà cần chấp nhận quan điểm và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, giữ nguyên tội danh và hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã quyết định đối với bị cáo Triệu Chằn P.

[3]. Về án phí: Kháng cáo của bị cáo Triệu Chằn P không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[4]. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Triệu Chằn P (tên gọi khác: Phùng Ổng Khé); Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2020/HS-ST ngày 30/12/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh L, cụ thể như sau:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 15, Điều 57 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Triệu Chằn P (tên gọi khác: Phùng Ổng Khé) 09 (Chín) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 12/6/2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

[2]. Về án phí: Bị cáo Triệu Chằn P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[3]. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4]. Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

274
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 311/2021/HS-PT ngày 15/07/2021 về tội giết người

Số hiệu:311/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về