Bản án 303/2017/HSST ngày 31/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN H – THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 303/2017/HSST NGÀY 31/10/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 10 năm 2017 tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường B - quận H - Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 378/2017/HSST ngày 17 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Tạ Đình H – Sinh năm 1973.

Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Phường P, quận H, Thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 8/12; Dân tộc: Kinh; Con ông: Tạ Đình P và bà: Nguyễn Quỳnh N; Tiền sự, tiền án: Không; Nhân thân: Ngày 21/11/1991 TAND quận H, Thành phố Hà Nội xử 06 tháng tù treo về tội Gây rối trật tự công cộng (đã xóa án tích). Năm 2014 bị Công an quận H xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị bắt tạm giam ngày: 03/7/2017; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16h20 ngày 03/7/2017, Tạ Đình H nhận được điện thoại của B (không rõ nhân thân lai lịch) nhờ mua 200.000 đồng tiền ma túy (heroin) và thỏa thuận địa điểm giao ma túy tại khu vực vườn hoa đầu phố T - Hà Nội. Sau khi thỏa thuận xong, H tới gặp B, B đưa cho H 200.000 đồng để mua ma túy. H đi tới khu vực vườn hoa Q gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy Heroin với giá 100.000 đồng. H cầm gói ma túy vừa mua được đi về địa điểm giao ma túy. Khoảng17h20’ cùng ngày, khi H đang đứng ở khu vực vườn hoa đầu phố T - phường P - quận H – Thành phố Hà Nội thì bị tổ công tác Công an phường P kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra tổ công tác đã phát hiện thu giữ trong lòng bàn tay trái của H 01 gói nhỏ bọc bằng giấy màu trắng, bên trong có các cục bột màu trắng, H khai nhận là ma túy Heroin đang mang đi để bán cho khách. Ngoài ra còn tạm giữ của H 01 xe máy Honda Future mang BKS 29U2-44xx, 01 điện thoại di động, 01 chứng minh thư nhân dân, 01 thẻ điều trị Methadone mang tên Tạ Đình H, số tiền 32.000đồng. Tổ công tác đã tạm giữ, niêm phong tang vật và đưa H về trụ sở để xác minh làm rõ.

Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận H đã ra Quyết định trưng cầu giám định số ma túy đã thu giữ của Tạ Đình H.

Tại biên bản kết luận giám định số 4865/KLGĐ-PC54 ngày 24/8/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hà Nội kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói là ma túy loại Heroin, trọng lượng 0,190 gam.

Đối với người phụ nữ tên B mua ma túy của H và người đàn ông đã bán ma túy cho H vào ngày 03/7/2017, H không biết rõ tên tuổi, địa chỉ của những người này nên cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh xử lý.

Đối với chiếc điện thoại di động H dùng để liên lạc mua bán ma túy.

Đối với số tiền 100.000 đồng H được hưởng lợi từ việc mua bán trái phép chất ma túy. Trên đường di chuyển từ vườn hoa P về vườn hoa đầu phố T, H đã tiêu hết 68.000 đồng, còn lại 32.000 đồng đã bị cơ quan điều tra thu giữ.

Đối với chiếc xe máy Honda Future mang BKS 29U2-44xx thu giữ của H, quá trình điều tra xác định chiếc xe máy này H mua của anh Vũ Việt P (Sinh năm 1972 – HKTT: Xã T – huyện T – Hà Nội), chưa đăng ký sang tên đổi chủ. Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định số khung, số máy nhưng chưa có kết quả nên đã ra Quyết định tách tài liệu liên quan đến chiếc xe máy này để tiếp tục xác minh làm rõ.

Tại bản cáo trạng số 295/CT/VKS-HS ngày 13/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận H – Thành phố Hà Nội đã truy tố Tạ Đình H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận H – Thành phố Hà Nội tham gia phiên tòa, sau khi phân tích nội dung vụ án, đánh giá tính chất mức độ tội phạm đã giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Tạ Đình H đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1, khoản 5 điều 194, điểm p điều 46, điều 41 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo mức án từ 24 đến 30 tháng tù. Phạt tiền bổ sung đối với bị cáo 5.000.000 đồng. Tịch thu tiêu hủy số heroin thu giữ của bị cáo. Tịch thu xung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động màu đen nhãn hiệu Masstel và 32.000 đồng. Trả lại bị cáo 01 chứng minh thư nhân dân, 01 thẻ điều trị Methadone mang tên Tạ Đình H.

Bị cáo Tạ Đình H biết hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận H – thành phố Hà Nội, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận H – thành phố Hà Nội, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Tạ Đình H khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu trên. Bị cáo nhận tội và đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[3] Hội đồng xét xử xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan Công an, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với bản kết luận giám định số 4865/KLGĐ-PC54 ngày 24/8/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Có đủ cơ sở kết luận: Hồi 17h20 ngày 03/7/2017 tại khu vực vườn hoa phố T - phường P – quận – thành phố Hà Nội, bị cáo Tạ Đình H đã có hành vi mua bán trái phép 0,190 gam Heroin. Theo qui định tại khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự thì “người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Viện kiểm sát nhân dân quận H truy tố và kết luận hành vi của bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật hình sự, xâm phạm sự quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy, Heroin là chất ma túy bị Nhà nước nghiêm cấm mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép. Ma túy là nguyên nhân gây ra nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội, làm xói mòn các giá trị đạo đức, góp phần làm lây lan căn bệnh HIV-AIDS, cần loại trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Nhà nước đã có nhiều chính sách tuyên truyền vận động, xử lý nghiêm khắc mọi hành vi liên quan đến ma túy, bị cáo là thanh niên đang ở độ tuổi lao động, nhận thức được sự nguy hiểm của ma túy, nhưng với lối sống buông thả nên vẫn đi vào con đường vi phạm pháp luật. Do vậy với bị cáo cần phải xử lý và áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi và nhân thân của bị cáo mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo thành người tốt, có ích cho xã hội.

[5] Về nhân thân bị cáo theo trích lục tiền án tiền sự của Công an thành phố Hà Nội cấp ngày 11/7/2017 và lý lịch bị can do Công an phường P – quận H – Thành phố Hà Nội cấp ngày 03/7/2017 thì bị cáo có 01 tiền án: Ngày 21/11/1991 Tòa án nhân dân quận H – Thành phố Hà Nội xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 12 tháng về tội “gây rối trật tự công cộng” , và 01 tiền sự: Năm 2014 Công an phường P – quận H – Thành phố Hà Nội xử phạt hành chính về hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”. 01 tiền án và 01 tiền sự trên của bị cáo đều đã được xóa án tích và đã hết thời hiệu, tuy nhiên vẫn xác định bị cáo có nhân thân xấu.

[6] Xét ý thức chủ quan của bị cáo thì thấy bị cáo mục đích mua ma túy bán để kiếm lời, tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Hội đồng xét xử nhận thấy với tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo như phân tích ở trên, thì việc áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo là cần thiết, tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng xem xét cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục, phòng ngừa và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung, theo qui định tại khoản 5 Điều 194 Bộ luật hình sự qui định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản…”, do đó bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định và là đối tượng nghiện ma túy, không có thu nhập, không có tài sản riêng, điều kiện kinh tế khó khăn. Do đó Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng, Cơ quan Công an đã thu giữ của bị cáo 0,190 gam Heroin, 01 điện thoại di động màu đen nhãn hiệu Masstel, 01 chứng minh thư nhân dân và 01 thẻ điều trị Methadone mang tên Tạ Đình H và 32.000 đồng. Căn cứ Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự, cần tịch thu tiêu hủy 0,190 gam Heroin là chất Nhà nước độc quyền quản lý, cấm lưu hành, tịch thu xung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động màu đen nhãn hiệu Masstel bị cáo dùng làm phương tiện giao dịch khi phạm tội, tịch thu xung quỹ Nhà nước 32.000 đồng vì đây là tiền thu lợi bất chính do bị cáo mua bán ma túy mà có. Trả lại bị cáo 01 chứng minh thư nhân dân và 01 thẻ điều trị Methadone mang tên Tạ Đình H tài sản riêng của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội. Đối với chiếc xe máy thu giữ của bị cáo, cơ quan điều tra đã có Quyết định tách tài liệu liên quan đến chiếc xe máy để tiếp tục điều tra xác minh làm rõ, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8] Quá trình điều tra do không xác định được người phụ nữ tên B mua ma túy của bị cáo và người đàn ông bán ma túy cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[9] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Tạ Đình H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 41; Điều 33 Bộ luật hình sự.

Áp dụng Điều 76; Điều 99; Điều 231; Điều 232; Điều 234 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Áp dụng khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Điểm 1 mục I phần A - Danh mục án phí, lệ phí Tòa án (Ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016).

Xử phạt: Tạ Đình H 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 03/7/2017.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 0,190 gam Heroin. Tịch thu xung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động màu đen nhãn hiệu Masstel và 32.000 đồng. Trả lại bị cáo 01 chứng minh thư nhân dân và 01 thẻ điều trị Methadone mang tên Tạ Đình H. Số tang vật trên hiện đang thu giữ tại Chi cục Thi hành án quận H – Thành phố Hà Nội, theo biên bản giao nhận tang vật, chứng cứ số TV16/18 ngày 24 tháng 10 năm 2017 và theo Giấy nộp tiền vào tài khoản ngày 28/7/2017 tại Kho bạc Nhà nước quận H.

Về án phí: Bị cáo Tạ Đình H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 303/2017/HSST ngày 31/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:303/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về