Bản án 30/2017/HSST ngày 19/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN A, TỈNH AN  GIANG

BẢN ÁN 30/2017/HSST NGÀY 19/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 19 tháng 8 năm 2017 tại Hội trường Ủy ban nhân dân thị trấn A, Tòa án nhân dân huyện A mở phiên tòa xét xử lưu động sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2017/HSST ngày 27 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Trần Văn T sinh năm: 1995; sinh, trú quán: Ấp P, xã Đ, huyện A, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 02/12; cha Trần Văn H, sinh năm: 1966; mẹ Nguyễn Thị T, sinh năm: 1965; vợ: Nu Ha Sa N, có 01 con sinh năm: 2015.

Tiền án, tiền sự: Chưa

Bị bắt tạm giam từ ngày 13/4/2017 đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NHỮNG NGƯỜI THAM GIA TỐ TỤNG

Người bị hại Ông Nguyễn Ngọc L, sinh năm: 1967; nơi cư trú:  tổ  7, khóm 4, phường C, thành phố C, tỉnh An Giang (có mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Văn T bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện A truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 14/01/2017, Nguyễn Ngọc L từ nhà tại khóm 4, phường C, thành phố C, tỉnh An Giang đến bè của Nguyễn Thành T ngụ ấp P, xã Đ, huyện A để uống rượu. Khi chuẩn bị đi xuống bè thì Nguyễn Thành T, L gặp Trần Văn T nên rủ xuống bè uống rượu chung. Tại đây cả 03 uống hết 01 lít rượu trắng thì nghỉ, sau đó cả 03 bơi xuồng lên bờ đến quán bán hột vịt lộn của bà Trần Thị Kim H ngụ ấp P, xã Đ uống rượu tiếp, Nguyễn Thành T uống khoảng 02 xị rượu trắng thì nghỉ, còn Trần Văn T và L vẫn tiếp tục uống hết 01 lít rượu trắng và 10 chai bia Sài Gòn đỏ. Trong lúc uống thì mẹ của Trần Văn T là bà Nguyễn Thị T đi ngang qua nên L nói “thấy người này quen quen”, Trần Văn T hỏi L “sao  quen” L trả lời “là bạn học chung ngày xưa”, Trần Văn T nói bà T là mẹ ruột Trần Văn T và bà T không biết chữ sao L quen. Sau đó, L và Trần Văn T cự cãi nhau, L bỏ đi một đoạn khoảng 20m vừa đi vừa chửi Trần Văn T nên Trần Văn T chạy đuổi theo và nhặt cục gạch thẻ dài 0,9 cm, ngang 0,9 cm, màu đỏ ngay dưới chân đánh thẳng vào mặt L và chụp lấy ghế nhựa màu xanh trước cửa nhà ông Trần Văn H đánh nhiều cái vào phía sau đầu L làm L bất tỉnh thì được mọi người xung quanh can ngăn và đưa L đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh tại thành phố C đến ngày 20/01/2017 thì xuất viện và có đơn yêu cầu xử lý hình sự Trần Văn T về hành vi đánh L gây thương tích.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 82/17/TgT ngày 16/3/2017, của Tổ chức giám định pháp y tỉnh An Giang, ghi  nhận: Nguyễn Ngọc L, sinh năm 1967, ngụ khóm 4, phường C, thành phố C, tỉnh An Giang.

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Sẹo đính phải kích thước 2.5 x 1.5 cm + 04 x 02 cm;

Sẹo mờ mũi trái màu tương ứng với vùng da lành, phẳng, kích thước 01 x 0.1 cm;

Gãy xương chính mũi đã điều trị bảo tồn.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 12% (mười hai phần trăm)

Tại bản cáo trạng số: 27/VKS.HS ngày 26 tháng 7 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện A đã truy tố Trần Văn T về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố nhà nước tại phiên tòa phát biểu quan điểm: Giữ nguyên quyết định truy tố, sau khi đánh giá tính chất vụ án, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, phân tích các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ. Đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX), xử phạt bị cáo Trần Văn T từ 02 đến 03 năm tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Về tố tụng: Mặc dù đã được triệu tập hợp lệ để tham gia phiên tòa nhưng tại phiên tòa người làm chứng ông Nguyễn Thành T, ông Trần Văn H, bà Trần Thị Kim H vắng mặt. Xét, những người tham gia tố tụng vắng mặt đều đã có lời khai tại Cơ quan Điều tra được thể hiện trong hồ sơ vụ án và việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử; căn cứ Điều 192 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

Ông Nguyễn Ngọc L, trình bày: Khoảng 15 giờ ngày 14/01/2017, L từ nhà tại khóm 4, phường C, TP C đến bè cá của Nguyễn Thành T tại ấp P, xã Đ,huyện A để uống rượu. Khi chuẩn bị đi xuống bè thì ông và Nguyễn Thành T gặp Trần Văn T nên rủ xuống bè uống rượu chung. Tại đây cả 03 uống hết 01 lít rượu trắng thì nghỉ, sau đó cả 03 bơi xuồng lên bờ đến quán bán hột vịt lộn của bà Trần Thị Kim H ngụ ấp P, xã Đ uống rượu tiếp, Nguyễn Thành T uống khoảng 02 xị rượu trắng thì nghỉ, còn ông và Trần Văn T uống hết 01 lít rượu trắng và 10 chai bia Sài Gòn đỏ. Trong lúc uống thì ông thấy có một người phụ nữ đi ngang qua nên ông nói “thấy người này quen quen”, Trần Văn T hỏi ông “sao quen” ông trả lời “là bạn học chung ngày xưa”, Trần Văn T nói người phụ nữ đó là mẹ ruột Trần Văn T, không biết chữ sao quen nên ông và Trần Văn T cự cãi nhau dẫn đến xô xát, thấy vậy ông bỏ đi một đoạn khoảng 20m thì Trần Văn T chạy đuổi theo và nhặt cục gạch thẻ gần đó đánh thẳng vào mặt ông và chụp lấy ghế nhựa màu xanh trước cửa nhà ông Trần Văn H đánh nhiều cái vào phía sau đầu ông, làm ông bất tỉnh.

Qua sự việc, ông yêu cầu xử lý Trần Văn T và buộc bồi thường thiệt hại cho ông theo quy định pháp luật.

Bà Trần Thị Kim H, trình bày: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 14/01/2017, bà đi công chuyện về nhà thì thấy Trần Văn T và L ngồi uống rượu chung với nhau bên hông nhà của bà. Khoảng 20 phút sau, bà ở trong nhà thì nghe nhiều người la lớn nên bước ra trước nhà xem thì thấy L chạy phía trước và Trần Văn T chạy đuổi theo phía sau, thấy vậy bà chạy ra ôm Trần Văn T lại nhưng Trần Văn T vùng vẫy và đòi đánh bà nên bà buông Trần Văn T ra đi vào nhà. Một lúc sau, bà nghe nói Trần Văn T đánh L, còn việc Trần Văn T đánh như thế nào thì bà không chứng kiến.

Ông Trần Văn H trình này: Khoảng 21 giờ ngày 14/1/2017, ông chạy xe hon đa đò về nhà thì được vợ ông nói lại là thằng Trần Văn T ở xóm đánh người đàn ông (sau này biết tên Nguyễn Ngọc L) bên chợ bằng cái ghế nhựa để ở trước nhà của mình làm gãy ghế. Còn việc Trần Văn T và L cự cãi dẫn đến đánh nhau như thế nào thì ông không biết.

Ông Nguyễn Thành T, cho biết: Khoảng 15 giờ ngày 14/01/2017, ông đi thành phố C có công việc thì Nguyễn Ngọc L gặp ông, L kêu ông chở L về bè cá của ông tại ấp P, xã Đ, huyện A để uống rượu thì ông đồng ý. Khi đến nơi cả 02 chuẩn bị xuống bè thì gặp Trần Văn T nên ông rủ Trần Văn T xuống uống rượu chung thì Trần Văn T đồng ý. Tại đây cả 03 uống hết 01 lít rượu trắng thì nghỉ, sau đó cả 03 bơi xuồng lên bờ đến quán bán hột vịt lộn của bà Trần Thị Kim H ngụ ấp P, xã Đ uống rượu tiếp, ông uống khoảng 02 xị rượu trắng thì nghỉ đi về nhà ngủ, còn Trần Văn T và L tiếp tục uống. Sau khi ngủ thức dậy ông nghe vợ ông nói lại là Trần Văn T đánh L gây thương tích.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo ở giai đoạn điều tra, truy tố, phù hợp với lời khai của những người bị hại, những người liên quan và những người làm chứng cùng với các chứng cứ khác có trong hồ sơ, đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Trần Văn T là người đủ năng lực hành vi, bị cáo dùng viên gạch thẻ ngang 0.9 cm, dài 0.9 cm là hung khí nguy hiểm đánh thẳng vào mặt của ông Nguyễn Ngọc L, tiếp đó bị cáo dùng ghế nhựa đánh nhiều cái vào đầu ông L gây thương tích với tỷ lệ thương tật 12 %. Hành vi của bị cáo thực hiện hoàn toàn do lỗi cố ý thể hiện mặt chủ quan của tội phạm, đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Do bị cáo dùng hung khí nguy hiểm là tình tiết định khung được quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 104 và thương tích bị cáo gây ra cho ông L là 12%  nên bị cáo phạm tội thuộc khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự, như nội dung Cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố.

Xét đề nghị của Kiểm sát viên, trên cơ sở hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại, quyền bất khả xâm phạm về tự do thân thể của công dân đã được pháp luật bảo vệ, hành vi của bị cáo còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an chung tại địa phương. Chỉ vì những mâu thuẫn cá nhân với những nguyên nhân không đáng có mà bị cáo đã không kiềm chế được sự nóng giận của mình đã dùng hung khí nguy hiểm là viên gạch thẻ đánh trực tiếp vào mặt. Tiếp đó, bị cáo tiếp tục dùng ghế nhựa đánh nhiều cái vào đầu người bị hại gây thương tích, rất may là hậu quả xấu nhất đã không xảy ra. Hành vi của bị cáo thể hiện bản tính hung hăng, xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Hội đồng xét xử xét thấy cần có một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm, cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và cũng nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, cũng có xem xét giảm nhẹ cho bị cáo phần nào về hình phạt, vì bị cáo mới phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo và gia đình đã khắc phục được một phần hậu quả là đã bồi thường cho bị hại với số tiền 2.000.000đ. Trước Cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải, bị cáo xuất thân trong gia đình nhân dân lao động nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sống bằng nghề làm thuê, là lao động chính trong gia đình, nuôi con nhỏ sinh năm 2015. Bị cáo có trình độ học vấn thấp nên khả năng nhận thức về mặt pháp luật vẫn còn hạn chế.

Về biện pháp tư pháp: Xét thấy vật chứng trong vụ án là ½ viên gạch thẻ ngang 0.9 cm, dài 0.9 cm, màu đỏ; 01 (một) cái ghế nhựa màu xanh (đã gãy bễ) bị cáo làm hung khí thực hiện hành vi phạm tội do không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay, ông L yêu cầu bị cáo Trần Văn T phải bồi thường thiệt hại bao gồm tiền viện phí, tiền thuốc, tiền mất thu nhập trong thời gian điều  trị và thời gian nghỉ phục hồi sức khỏe với tổng số tiền là 20.000.000đồng. Bị cáo Trần Văn T đồng ý bồi thường theo yêu cầu của ông L. Hội đồng xét xử xét thấy, cần công nhận sự tự nguyện thỏa thuận này giữa bị cáo và người bị hại.

Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội:“Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Bị cáo Trần Văn T 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 13/04/2017.

Áp dụng điều 42 của Bộ luật hình sự, Điều 584, điều 585, Điều 590 của Bộ luật dân sự năm 2015, tuyên xử:

Công nhận sự thỏa thuận giữa ông Nguyễn Ngọc L và bị cáo Trần Văn T: Về việc bị cáo Trần Văn T sẽ bồi thường thiệt hại cho ông L với số tiền 20.000.000đồng.

Kể từ khi người bị hại có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo không thi hành đầy đủ các khoản tiền thì còn phải chịu tiền lãi, theo lãi suất  do Ngân hàng nhà nước quy định tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Áp dụng Điều 41 của Bộ luật hình sự; Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên xử:

Tịch thu tiêu hủy: ½ viên gạch thẻ ngang 0.9 cm, dài 0.9 cm, màu đỏ; 01 (một)cái ghế nhựa màu xanh (đã gãy bễ).

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 17/5/2017 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện A và Chi cục Thi hành án dân sự huyện A).

Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên xử.

Bị cáo Trần Văn T phải chịu 300.000đ án phí hình sự sơ thẩm và 1.000.000đ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (19/8/2017), bị cáo và người bị hại cóquyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

296
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2017/HSST ngày 19/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:30/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Phú - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về