Bản án 299/2020/HSST ngày 05/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PH DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 299/2020/HSST NGÀY 05/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 263/2020/TLST-HS ngày 24 tháng 6 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 296/2020/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn L, sinh năm 1978, tại tỉnh H; thường trú: Ấp Q, xã Q, huyện Tr, tỉnh Đ; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Nguyên Hữu Th (đã chết) và bà Phạm Thị Ch, sinh năm 1940; bị cáo 09 anh em ruột, lớn nhất sinh năm 1962, nhỏ nhất sinh năm 1984; bị cáo có vợ tên là Nguyễn Thị Thanh L, sinh năm 1979; bị cáo có 02 con ruột, lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

- Bị hại: Chị Nguyễn Yến Ph, sinh năm 1980 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

1. Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1957 và bà Trần Thị Đ, sinh năm 1958; cùng thường trú: số 210 Th, phường Long B, thành phố B, tỉnh Đ.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Đình Ph, sinh năm 1983; thường trú: số 210 Th, phường Long B, thành phố B, tỉnh Đ; vắng mặt.

2. Ông Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1981; thường trú: Ấp Cây Da, xã H, thị xã D, tỉnh Tr; vắng mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH dịch vụ vận tải D; có trụ sở tại: Số 33C Cư xá Ph, Lý Ch, Phường 10, Quận 6, Thành phố H.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Hồng Đ, sinh năm 1983; chức vụ: Nhân viên pháp chế của Công ty, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1981; thường trú: Ấp C, xã H, thị xã D, tình Tr; vắng mặt.

* Người tham gia t tụng khác:

- Người chứng kiến: Ông Trần Văn T và ông Đỗ Hồng Th; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn L có cấp giấy phép lái xe hạng FC số 790106005392 được Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18/12/2018, L là tài xế lái xe container cho công ty TNHH dịch vụ vận tải D có trụ sở tại 33C Cư xá Phú Lâm D, đường L, Phường 10, Quận 6, Tp.H.

Khoảng 04 giờ ngày 30/11/2019, Nguyễn Văn L điều khiển xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67, kéo theo rờmooc biển số 51R - 204.94 đi từ huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương về cảng Bến Nghé, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh để lấy hàng. Đến khoảng 06 giờ cùng ngày, L điều khiển xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67, kéo rờmooc biển số 51R - 204.94 lưu thông trên đường ĐT743A theo hướng Quốc lộ 1K về ngã ba Tân Vạn, khi đến đoạn giao lộ ngã ba Tân Vạn thuộc khu phố Ng, phường B, thành phố D, tỉnh B, L điều khiển xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67, kéo theo rờmooc biển số 51R - 204.94 rẽ phải chuyển hướng ra đường Quốc lộ 1A để đi về Thành phố Hồ Chí Minh, do thiếu chú ý quan sát nên L đã để góc cản trước bên phải xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67 đụng vào bên hông trái xe mô tô Honda Wave Alpha biển số 84K1 - 2677 do chị Nguyễn Yến Ph điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67, làm xe mô tô biển số 84K1 - 2677 và chị Ph ngã xuống đường bị hàng bánh sau bên phải xe ôtô đầu kéo và rờmooc cán chèn lên người, dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả: Chị Nguyễn Yến Ph chết tại hiện trường, xe môtô Honda Wave Alpha biển số 84K1 - 2677 bị hư hỏng.

- Tang vật tạm giữ: 01 (một) xe mô tô Honda Wave Alpha biển số 84K1 - 2677; 01 (một) xe ôtô đầu kéo mang biển số 51C - 585.67, kéo theo sơmi rờ mooc mang biển số 51R - 204.94 và 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 tên Nguyễn Văn L.

* Theo Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 994/GDPY ngày 05/12/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận nguyên nhân gây tử vong của chị Nguyễn Yến Ph là do đa chấn thương.

* Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường vào lúc 06 giờ 30 phút ngày 304 tháng 11 năm 2019, tại đường DT 743A, khu phố Ng, phường B, thành phố D, tỉnh B, hiện trường thể hiện như sau:

1. Hiện trạng của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn: Hiện trường tai nạn là đường DT743A theo hướng từ ngã ba suối Lồ Ô về Tân Vạn, nằm rẽ phải ra đường QL1A, mặt đường được trải nhựa, có đảo phận tuyến bằng bê tông.

2. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, dấu vết: (1) xe ô tô đầu kéo biển số 51C-585.67 kéo theo rờmooc biển số 51R-20494; (2) xe mô tô biển số 84K1-9677; (3) vết cày xe (2); (4) nạn nhân nằm úp chết tại hiện trường; (5) túi xách nạn nhân; (6) áo mưa + mắt kính + bao tay nạn nhân; (7a, 7d, 7c) đảo phận tuyến bê tông; (8) dãy phân cách bê tông giao với đường DT 743A; (9) trụ điện bê tông số 27.

3. Xác định điểm mốc và một số các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn:

- Lấy đầu đảo phân tuyến theo hướng ra đường Quốc lộ 1A (7b) và (9) nằm trên lề đường theo hướng khu du lịch Thủy Châu về cầu Đồng Nai làm điểm gốc

- Lấy mép đường theo hướng từ khu du lịch Thủy Châu về cầu Đồng Nai làm chuẩn.

4. Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

- (1) sau khi tai nạn đầu xe đầu kéo hướng về đường Quốc lộ 1A; trục bánh xe trước bên phải đầu kéo cách mép chuẩn kích thước 30,50m; trục bánh sau xe bên phải đầu kéo cách mép chuẩn kích thước 25,80m; trục bánh xe bên phải rờmooc cách mép chuẩn kích thước 16,60m; trục bánh xe trước bên trái đầu kéo cách đầu (7b) kích thước 5,90m.

- (2) sau tai nạn nằm ngã bên phải trên mặt đường và nằm dưới gầm đầu kéo (1); bánh xe trước hướng về đường QL1A; trục bánh xe trước cách mép chuẩn kích thước 27,50m; trục bánh sau cách mép chuẩn kích thước 96,60m. Trục bánh xe trước cách trục bánh xe trước bên trái đầu kéo (1) kích thước 2,60m.

- (3) sau tai nạn để lại đầu vết cày nằm ngoài mép chuẩn hướng về đường DT743A , cách mép chuẩn kích thước 1,40m, cách (9) kích thước 22,70m, cách gác chân trước bên phải (2) kích thước 30,0m.

- (4) nạn nhân chết nằm úp trên mặt đường; đầu hướng về (7a) và cách mép chuẩn kích thước 2,50m, cách trục bánh bên phải rờmooc (1) kích thước 15,Om; chân phải cách mép chuẩn 2,50m.

- (5) sau tai nạn nằm bên phải (4), cách mép chuẩn kích thước 5,20m, cách đầu (4) kích thước 3,0m, cách (6) kích thước 7,40m.

- (6) sau tai nạn nằm trên đường phía sau đuôi rờmooc (1) cách mép chuẩn kích thước 12,0m.

* Theo bản Kết luận giám định số 05/KLGD-PC09 ngày 17/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận, tại thời điểm giám định xe ôtô đầu kéo mang biển số 51C - 585.67, kéo theo sơmi rờ mooc mang biển số 51R - 204.94 xác định:

- Hệ thống lái: Có chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thống phanh: Có chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

* Theo bản Kết luận giám định số: 208/GĐCH-PC09 ngày 03/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận:

1. Các dấu vết trượt xước sơn màu trắng và bám dính chất màu vàng (dạng sơn) ở mặt trước bên phải cản trước xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấy vết trượt xước mất sơn màu trắng lộ sơn bên trong màu vàng ở mặt ngoài phuộc sau bên trái xe môtô biển số 84K1 - 2677, có chiều từ sau về trước;

- Các dấu vết trượt sạch bụi, dầu nhớt ở gầm xe ôtô, có chiều trước về sau phù hợp với các dấu vết cong, gãy gác chân trước và các vết trượt xước bám dầu nhớt ở phần bên trái xe môtô, có chiều từ sau về trước (khi xe môtô đã đổ ngã trên mặt đường).

2. Cơ chế hình thành dấu vết giữa hai xe là: Xe ôtô đầu kéo va chạm với xe môtô lưu thông cùng chiều phía trước bên phải (như mục 1) làm xe môtô đổ ngã, trượt trên mặt đường tạo ra các dấu vết trên hai phương tiện.

3. Căn cứ vào vị trí, chiều hướng các dấu vết ở hiện trường vụ tai nạn giao thông thì vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ôtô đầu kéo và xe môtô chiếu xuống mặt đường là khu vực phía trước đầu vết cày (ký hiệu số 3 trên sơ đồ hiện trường).

Quá trình điều tra bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về Kết luận giám định pháp y tử thi số: 994/GĐPY ngày 05/12/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương; Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông; các Kết luận giám định số 05/KLGĐ-PC09 ngày 17/01/2020 và số 208/GĐCH-PC09 ngày 03/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương; biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

Quá trình điều tra xác minh xác định: Nguyễn Văn L điều khiển xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67, kéo theo rờ mooc biển số 51R - 204.94 lưu thông trên đường ĐT743A chuyển hướng rẽ phải do thiếu chú ý quan sát phía trước và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền phía trước nên đã để góc cản trước bên phải xe ôtô đầu kéo đụng vào phần hông trái xe môtô Honda Wave Alpha biển số 84K1 - 2677 do chị Nguyễn Yến Ph điều khiển dẫn đến tai nạn giao thông, hậu quả chị Ph chết tại hiện trường, hành vi của Nguyễn Văn L vi phạm vào khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, lỗi chính gây tai nạn giao thông.

Cáo trạng số: 302/CT-VKS ngày 23 tháng 6 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm.

* Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 (một) xe môtô Honda Wave Alpha biển số 84K1 - 2677 là xe của anh Nguyễn Văn Chắn là chồng chị Ph làm chủ sở hữu nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Dĩ An ra quyết định trả lại chiếc xe trên cho anh Nguyễn Văn Chắn.

- Đối với 01 (một) xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67 và rờmooc biển số 51R - 204.94 Nguyễn Văn L điều khiển là tài sản của Công ty TNHH dịch vụ vận tải D nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An trả lại xe ôtô đầu kéo, rờmooc nói trên cho công ty TNHH dịch vụ vận tải Diệp Tiến.

- Đối với giấy phép lái xe hạng FC tên Nguyễn Văn L chuyển theo hồ sơ, đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn L.

* Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo cùng với bị đơn dân sự thỏa thuận bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại với tổng số tiền 130.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu gì khác nên trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, do bị cáo và người đại diện hợp pháp cho bị đơn dân sự không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát về điều luật áp dụng, khung hình phạt, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng đồng thời bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội lao động chăm sóc các con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Dĩ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra bị cáo; đại diện hợp pháp cho bị hại; bị đơn dân sự không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ lời khai của bị cáo; người đại diện hợp pháp cho bị hại; bị đơn dân sự; biên bản khám nghiệm hiện trường và chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, xác định: Khoảng 04 giờ ngày 30/11/2019 tại đoạn giao lộ ngã ba Tân Vạn thuộc khu phố Ng, phường B, thành phố D, tỉnh B, Nguyễn Văn L điều khiển xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67, kéo theo rờmooc biển số 51R - 204.94 rẽ phải chuyển hướng ra đường Quốc lộ 1A để đi về Thành phố Hồ Chí Minh, do thiếu chú ý quan sát nên L đã để góc cản trước bên phải xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67 đụng vào bên hông trái xe mô tô Honda Wave Alpha biển số 84K1 - 2677 do chị Nguyễn Yến Ph điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67, làm xe mô tô biển số 84K1 - 2677 và chị Ph ngã xuống đường bị hàng bánh sau bên phải xe ôtô đầu kéo và rờ mooc cán chèn lên người, dẫn đến tai nạn giao thông, hậu quả chị Ph tử vong tại chỗ.

[3] Như vậy, hành vi trên đây của bị cáo Nguyễn Văn L chuyển hướng rẽ phải do thiếu chú ý quan sát phía trước và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền phía trước, gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Vì vậy, Cáo trạng số: 302/CT-VKS ngày 23 tháng 6 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bị cáo hoàn toàn đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

[4] Tội phạm do bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, hành vi chuyển hướng rẽ phải do thiếu chú ý quan sát phía trước và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền phía trước dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng của Nguyễn Văn L là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng con người được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho gia đình, xã hội và có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa chung.

[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo cùng với bị đơn dân sự đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đồng thời đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự và yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[7] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt thể hiện bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự đồng thời bị cáo là lao động chính trong gia đình, hiện đang nuôi các con trong độ tuổi đi học nên cũng cần xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[8] Về hình phạt:

- Về hình phạt chính: Xét bị cáo phạm tội nghiêm trọng nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nghề nghiệp ổn định, có nơi cư trú rõ ràng, trong thời gian tại ngoại chấp hành tốt chính sách pháp luật tại địa phương, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn miễn trách nhiệm hình sự và yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đồng thời bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang nuôi các con nhỏ. Vì vậy, việc không cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian cũng không ảnh hưởng đến việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm tại địa phương, nên quyết định áp dụng loại hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú. Đồng thời do áp dụng hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo nên cần hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 82/2020/HSST-LCĐKNCT ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đối với Nguyễn Văn L.

- Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 “Người phạm tội còn có thể cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Tuy nhiên, áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo đồng thời hiện nay bị cáo là lao động chính trong gia đình và nuôi các con trong độ tuổi đi học nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[9] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 (một) xe môtô Honda Wave Alpha biển số 84K1 - 2677 là xe của anh Nguyễn Văn Chán là chồng chị Ph làm chủ sở hữu nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Dĩ An ra quyết định trả lại chiếc xe trên cho anh Nguyễn Văn Chắn và đối với 01 (một) xe ôtô đầu kéo biển số 51C - 585.67 và rờmooc biển số 51R - 204.94 Nguyễn Văn L điều khiển là tài sản của Công ty TNHH dịch vụ vận tải Diệp Tiến nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An trả lại xe ôtô đầu kéo, rờmooc nói trên cho công ty TNHH dịch vụ vận tải Diệp Tiến là đúng với quy định của pháp luật. Riêng giấy phép lái xe hạng FC của bị cáo Nguyễn Văn L, do không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử trả giấy phép lái xe cho bị cáo.

[10] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo cùng với bị đơn dân sự thỏa thuận bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại với tổng số tiền 130.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu gì khác nên trách nhiệm dân sự Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[11] Xét đề nghị Viện kiểm sát về tội danh, điều luật áp dụng, khung hình phạt, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[12] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và điểm c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khóa 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Nghị quyết số 02/2018/NĐ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Nguyễn Văn L thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 100 Luật Thi hành án Hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Hủy Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 82/2019/HSST-LCĐKNCT ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn L 01 (một) giấy phép lại xe hạng FC số 790106005392 được Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18/12/2018.

3. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khóa 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Văn L phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị đơn có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 299/2020/HSST ngày 05/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:299/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về