Bản án 296/2017/HSPT ngày 28/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 296/2017/HSPT NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28/9/2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 285/2017/HSPT ngày 13/9/2017 đối với bị cáo Y S Byă và bị cáo Y Q Byă về tội “Cố ý gây thương tích”. Do có kháng cáo của bị cáo Y S Byă, người bào chữa cho bị cáo Y Q Byă, đối với bản án HSST số: 20/2017/HSST ngày 04/8/2017 của Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có kháng cáo:

1. Họ và tên: Y S Byă - Sinh ngày 08/4/1998 tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi ĐKNKTT: Xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk; Chỗ ở hiện nay: Buôn K, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Ê đê; Tôn giáo: Không;Trình độ văn hóa: 3/12; Nghề nghiệp: Làm nông. Con ông: Y T Kbuôr -Sinh năm 1972.  Con bà: H Đ Byă - Sinh năm 1975. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 09/01/2017, hiện đang bị tạm giam. Có mặt tại phiên tòa.Người bào chữa cho bị cao Y S Byă có ông Nguyễn Hửu H trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước ,thuộc Sỡ Tư Pháp ,tỉnh Đắk Lắk bào chữa theo chỉ định- ( Có mặt)

2. Họ và tên: Y Q Byă - Sinh ngày 30/3/2000 tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi ĐKNKTT: Xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk; Chỗ ở hiện nay: Buôn K, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Ê đê; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 6/12; Nghề nghiệp: Làm nông. Con ông: Y B Kbuôr-Sinh năm 1980. Con bà: H B Byă - Sinh năm 1980. Tiền án, tiền sự: không.Bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Y Q Byă: Ông Chu Đức L – Văn phòng Luật sư Đức L thuộc đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk, bào chữa cho bị cáo theo chỉ định của trung tâm trợ giúp pháp lý; Có mặt.

Người đại diện hợp pháp cho bị cáoY Q Byă: ông Y B Kbuôr; Có mặt .Người phiên dịch: Ông Y T Kbuôr; Có mặt.

- Người bị hại:

Anh Y D Aliô – sinh năm 1996; Có mặt.

Trú tại: Buôn N, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk

 Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Y B Byă – sinh ngày 01/9/2002; Vắng mặt.

Địa chỉ: Buôn K, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk.

Anh Y P Kbuôr – sinh ngày 08/12/1999; Vắng mặt.

Địa chỉ: Buôn K , xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk.

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 19/12/2016, anh Y D Alio cùng 10 người bạn gồm: Y W Niê; Y N Êban; Y K Niê;  Y W1 Niê;  Y T Alio; Y W Ênuôl; Y K Alio; Y T Niê; Y B Alio; Y L Alio đều trú tại buôn N, xã E đi đá bóng tại buôn E về nhà. Số người trên sử dụng 06 xe mô tô đi trên đường tỉnh lộ 01 theo hướng từ huyện E đến Thành phố B.

Cùng thời điểm này, tại ngã tư giao nhau giữa đường Tỉnh lộ 1 với đường liên buôn K có một nhóm thanh niên đang ngồi chơi gồm Y S Byă; Y Q Byă; Y B Byă; Y T Kbuôr; Y C Kbuôr; Y N Byă; Trần Duy T Byă; Y P Niê; Y P Kbuôr; Y K Byă, tất cả cùng trú tại buôn K, xã E. Do trước đây giữa thanh niên buôn K và thanh niên buôn N có mâu thuẫn với nhau, đồng thời xe mô tô của Y W Niê có tiếng ống pô (ống xả) kêu to nên khi nhóm của anh Y D Alio đi ngang qua ngã tư trên thì Y S Byă có ý định dùng đá ném vào nhóm của anh Y D Alio để trả thù. Y S Byă đã hô hào mọi người trong nhóm dùng gạch, đá ném vào nhóm của anh Y D Alio, đồng thời bản thân Y S Byă cũng dùng một viên gạch xây dựng và một cục đá có sẵn tại chỗ ném về phía anh Y D Alio và những người đi cùng. Tại thời điểm đó Y Q Byă nhặt một cục đá và Y B Byă cũng nhặt một đoạn cây gỗ ném về phía nhóm của anh Y D Alio; Y P Kbuôr nhặt một cục đá chuẩn bị ném nhưng sợ làm người khác bị thương nên  không ném, sau đó tất cả bỏ chạy khỏi hiện trường và tập trung tại sân bóng thuộc buôn K, xã E. Tại đây, Y S Byă nói cho cả nhóm biết việc mình dùng viên gạch ném trúng đầu anh Y D Alio và yêu cầu mọi người không được tiết lộ với người khác. Về phần anh Y D Alio, sau khi bị ném gạch, đá trúng đầu, anh Y D Alio đã bị ngã xuống đường làm xây xát nhẹ ở chân, tay, ngực,đầu và được mọi người đưa đi cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 74/PY-TgT ngày 22/12/2016 và Bản kết luận pháp y bổ sung số 450/PY-TgT ngày 30/3/2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế Đắk Lắk kết luận: Y D Alio bị: Sưng nề đỉnh phải kích thước 3x3cm; vết thương trán trái kích thước 6cm, vỡ lún sọ trán trái; dập xuất huyết não trán trái. Trong đó vết thương trán gây vỡ lún sọ, dập não 25%; vết thương đỉnh phải 3%, tổng tỷ lệ thương tích 28%.

Tại Bản án số 20/2017/HSST ngày 04/8/2017 của Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn đã quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Y S Byă và Y Q Byă phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46; điểm n khoản 1 Điều48 của Bộ luật hình sự năm 1999; Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa 14; khoản 3 Điều 7 và điểm a, m khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo Y S Byă.

Xử phạt: Bị cáo Y S Byă 02 hai năm 06  sáu  tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 09/01/2017.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 47, Điều 68; khoản 5 Điều 69; khoản 4 Điều 71 và khoản 1 Điều 74 của Bộ luật hình sự năm 1999; Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa 14; khoản 3 Điều 7 và điểm a, m khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo Y Q Byă.

- Xử phạt: Bị cáo Y Q Byă 09  chín  tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt từtính từ ngày bị cáo bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, về án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 09/8/2017, bị cáo Y S Byă có đơn kháng cáo với nội dung: Xin giảm nhẹ hình phạt.Ngày 18/8/2017 người bào chữa cho bị cáo Y Q Byă luật sư Chu Đức L có đơn kháng cáo với nội dung: Bị cáo Y Q Byă không phạm tội “Cố ý gây thương tích’’.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Y S Byă vẫn giữ nguyên kháng cáo và khainhận toàn bộ hành vi phạm tội của các bị cáo là đúng như cáo trạng và bản án cấp sơ thẩm đã nêu.Luật sư L bào chửa cho bị cáoY Q Byă vẫn giữ nguyên nôị dung kháng cáo và cho rằng đây không phải là vụ án có đông phạm, nên bị cáo không phạm tội“Cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau: Đơn kháng cáo của bị cáo Y S Byă và luật sư bào chữa cho bị cáo Y Q Byă trong hạn luật định và hợp lệ.

Tại phiên tòa bị cáo Y S Byă cũng như bị cáo Y Q Byă thừa nhận hành vi phạm tội của các bị cáo. Bị cáo Y S Byă “hô ném đi”. Ngay lập tức bị cáo nhặt cục đá dùng tay phải ném thẳng vào nhóm anh Y D Alio đang chạy xe mô tô trên đường, hành vi của các bị cáo là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên người bào chữa cho bị cáo Y Q Byă lại cho rằng, trong vụ án này không có đồng phạm, bởi bị cáo Y S Byă dùng gạch ném vào anh Y D Alio trước, sau đó bị cáo Y S Byă mới “hô ném đi”, lúc này bị cáo Y Q Byă mới dùng cục đá ném về phía anh Y D Alio trúng ai thì trúng. Nhưng qua lời khai nhận tội của bị cáo Y S Byă cũng như lời khai nhận tội của bị cáo Y Q Byă, lời khai nhận của Y B Byă, lời khai nhận của Y P Kbuôr và cùng lời khai của một số đối tượng khác có mặt tại nơi xảy ra vụ án. Lời khai của người bị hại cũng như các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thì có đủ cơ sở để xác định:

Khoảng 19 giờ ngày 19/12/2016 tại khu vực ngã tư giao nhau giữa tỉnh lộ 01 và buôn K tuy không có mâu thuẫn gì nhưng khi thấy nhóm của anh Y D Alio đi xe máyngang  qua Y S Byă đã hô hào Y Q Byă và Y B Byă dùng gạch, đá và gậy gỗ ném vào nhóm của anh Y D Alio đi xe mô tô trên đường hậu quả làm anh Y D Alio thương tích 28%. án sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 BLHS là hoàn toàn có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan.

Bản án đã đánh giá đúng tính chất vụ án, hành vi của các bị cáo và xử phạt bịcáo Y S Byă 2 năm 6 tháng tù và bị cáo Y Q Byă 9 tháng tù là phù hợp. Tại phiên tòa cả hai bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Y Sữ Byă xin giảm nhẹ hình phạt. Đề nghị hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Y S Byă; không chấp nhận kháng cảo của người bào chữa cho bị cáo Y Q Byă; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa bị cáo Y S Byă và bị cáo Y Qu Byă thừa nhận bản án sơ thẩm của

Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn đã xét xử các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự là đúng tội; bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho cả hai bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo Y S Byă thống nhất về tội danh và điều luật mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo. Người bào chữa chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét những tình tiết giảm nhẹ như: bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, đã bồi thường cho người bị hại, người bị hại làm đơn bãi nại, bị cáo có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn nhất thời phạm tội. Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Luật sư Chu Đức L bào chữa cho bị cáo Y Q Byă cho rằng trong vụ án này không có đồng phạm, người hô hào, người xúi dục và người thực hành là một, và đó chính là bị cáo Y S Byă. Còn đối với bị cáo Y Q Byă mặc dù có dùng đá để ném sau khi thấy Y S Byă đã ném và hô, nhưng Y Q Byă ném không trúng ai. Nên bị cáo Y Q Byă không phải là người tổ chức, không phải là người xúi dục, không phải là người giúp sức và cũng không phải là người thực hành. Hành vi của bị cáo Y Q Byă cầm đá ném người khác đây là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng hành vi này của bị cáo Y Q Byă không cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” vì Y Q Byă ném đá nhưng không trúng ai.

Qua phần đối đáp tại phiên tòa, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Lăk vẫn giữ nguyên quan điểm, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Y S Byă, không chấp nhận kháng cáo của luật sư Chu Đức L bào chữa cho bị cáo Y Q Byă.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị .

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu  đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người bào chữa và các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập, đánh giá trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận. Khoảng 19 giờ ngày 19/12/2016 tại khu vực ngã tư giao nhau giữa tỉnh lộ 01 và buôn K tuy không có mâu thuẫn gì nhưng khi thấy nhóm của anh Y D Alio đi xe máy ngang qua Y S Byă đã hô hào Y Q Byă và Y B Byă dùng gạch, đá và gậy gỗ ném vào nhóm của anh Y D Alio, hậu quả anh Y D Alio bị thương tích 28%. án sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 BLHS là hoàn toàn có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan. Xét kháng cáo của Luật sư L bào chữa cho bị cáo chưa thành niên Y Q Byă cho rằng bị cáo không phạm tội “Cố ý gây thương tích” vì khi nghe Y S Byă hô ném đá, bị cáo Y Q Byă có nhặt đá ném nhưng không trúng ai và giữa các bị cáo không có sự bàn bạc trước nên không đồng phạm. Hội đồng xét xử thấy rằng: Căn cứ lời khai của các bị cáo Y S Byă, Y Q Byă cũng như lời khai của các đối tượng liên quan là Y B Byă, Y P Kbuôr và một số đối tượng khác có mặt. Trong quá trình điều tra cũng như tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều xác định khi nghe Y S Byă hô mọi người dùng gạch, đá ném vào nhóm của anh Y D Alio và nhìn thấy Y S Byă dùng viên gạch ném vào nhóm người này thì Y Q Byă, ngay lập tức tiếp nhận mục đích phạm tội của Y S Byă, nhặt một cục đá ném về phía anh Y D Alio. Việc bị cáo Y Q Byă không ném trúng bị hại là nằm ngoài mong muốn của bị cáo nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự với vai t rò đồng phạm cùng với Y S Byă. Cho nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của luật sư L bào chữa cho bị cáo Y Q Byă không phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xét mức hình phạt 02 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Y S Byă và bị cáo Y Q Byă 09 tháng tù mà Toà án cấp sơ thẩm đã xử phạt các bị cáo là thỏa đáng và phù hợp. Bởi lẽ, hành vi của các bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật và xem nhẹ đến sức khỏe của người khác. Bản án sơ thẩm cũng đã cân nhắc, xem xét đến vai trò tham gia, các tình tiết giảm nhẹ cũng như nhân thân của từng bị cáo khi áp dụng mức hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không thể chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Vì vậy, HĐXX cần áp dụng điểm a khoản 2 Điều 248 BLTTHS, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Y S Byă và người bào chữa cho bị cáo Y Q Byă.

Về án phí: Do không được chấp nhận kháng cáo nên bị cáo Y S Byă phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự.1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Y S Byă, người bào chữa cho bị cáo Y Q ByăGiữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm. Số 20/2017/HSST ngày 4/8/2017 của Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lắk.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1; 2 Điều 46; điểm n khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 1999; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa 14; khoản 3 Điều 7; điểm a, m khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo Y S Byă.

Xử phạt: Bị cáo Y S Byă 02 hai  năm06 sáu tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 09/01/2017.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 47, Điều 68; khoản 5 Điều 69; khoản 4 Điều 71 và khoản 1 Điều 74 của Bộ luật hình sự năm 1999; Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa 14; khoản 3 Điều 7; điểm a, m khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo Y Q Byă.

Xử phạt: Bị cáo Y Q Byă 09  chín  tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt từ tính từ ngày bị cáo bắt thi hành án.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội. Bị cáo Y S Byă, phải chịu 200.000đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 296/2017/HSPT ngày 28/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:296/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về