Bản án 295/2017/HSST ngày 23/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 295/2017/HSST NGÀY 23/11/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 311/2017/HSST ngày 08 tháng 11 năm 2017 đối với:

1. Bị cáo Vũ Công M , sinh năm 1996 tại Thái Bình; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Thôn V, xã N, huyện T, tỉnh Thái Bình; Chỗ ở: Không xác định; Nghề nghiệp: Không; Tôn giáo: Đạo thiên chúa; Trình độ văn hóa: 8/12; Con ông: Vũ Thanh C (Chết) ; con bà: Nguyễn Thị N, sinh năm 1975; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ 1. Danh chỉ số 475, lập ngày 28/8/2017 tại Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội, bị cáo có 01 tiền sự: Ngày 22/11/2015, Công an huyện T- Thái Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; Bị cáo bị bắt ngày 26/8/2017. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Người bị hại:

Anh Đặng Anh H , sinh năm: 1975; HKTT: PA chung cư C, phường G, Long Biên (vắng mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 15h45 ngày 26/8/2017, tổ công tác Công an phường Giang Biên, Long Biên, Hà Nội đang làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực nhà CT19 khu đô thị Việt Hưng, Giang Biên, Long Biên đã phối hợp cùng quần chúng nhân dân phát hiện và bắt quả tang Vũ Công M có hành vi trộm cắp tài sản.Tang vật thu giữ:01 xe đạp nhãn hiệu Trinx màu đen loại xe đạp thể thao đã qua sử dụng; 01 đoạn dây xích kim loại dài khoảng 2,4m( một đầu dây được khóa bằng khóa kim loại Zyeti), 01  đoạn dây vải màu xanh rêu dài khoảng 55cm, một đầu dây có gắn mảnh kim loại.

Quá trình điều tra xác định được: Bản thân M là đối tượng mắc nghiện ma túy, để có tiền mua ma túy về sử dụng M đã nảy sinh ý đồ trộm cắp tài sản. Khoảng 15h40 ngày 26/8/2017, M cùng đối tượng tên Trung ( mới quen biết ngoài xã hội nên không rõ nhân thân lai lịch) rủ nhau đi trộm cắp . Trung điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Future Neo màu xám, không rõ BKS, chở M ngồi phía sau. Khi đi đến khu vực chung cư CT19 thuộc phường Giang Biên, Long Biên, Trung đứng ở ngoài cổng bờ tường rào cảnh giới, còn M trèo tường vào phía trong chung cư. Tại nhà xe của tòa nhà A8 thuộc chung cư CT19, sau khi quan sát phát hiện có 01 xe đạp dạng thể thao địa hình màu đen đang khóa dây xích (là tài sản của anh Đặng Anh H - SN 1975, TQ: P203A8 chung cư CT19, phường Giang Biên, Long Biên), M đã sử dụng 01 miếng sắt dài khoảng 04cm, rộng khoảng 02cm gắn với dây vải màu xanh rêu dài khoảng 55cm cậy khóa xích của xe đạp. Sau khi mở được khóa, M dắt xe đạp ra phía ngoài tường rào nơi Trung đang đứng đợi, khi M đang bê chiếc xe đạp vừa trộm được qua hàng rào thì bị ông Vũ Trường Sơn - SN 1960, là nhân viên bảo vệ chung cư CT19 phát hiện hô hoán và đuổi theo bắt giữ được M , báo Công an phường Giang Biên đưa người cùng tang vật về trụ sở giải quyết, còn đối tượng Trung đã phóng xe máy tẩu thoát.

Theo kết luận định giá số 120/KL-HĐ ngày 02/10/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Long Biên kết luận: 01 (một) xe đạp thể thao nhãn hiệu Trinx đã qua sử dụng trị giá 4.000.000 đồng.

Đối với đối tượng tên Trung, cơ quan điều tra đã tiến hành xác M nhưng do không rõ nhân thân, lai lịch nên không có cơ sở để làm rõ xử lý.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi theo đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Mục đích bị cáo trộm cắp tài sản để lấy tiền mau ma túy

Cáo trạng số 318/KSĐT ngày 8/11/2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên đã truy tố bị cáo Vũ Công M về tội: Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay thấy rằng: Hành vi của bị cáo Vũ Công M đã đủ yếu tố cấu thành tội: Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 - Bộ luật hình sự. Bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; tài sản đã được thu hồi trả cho người bị hại. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138; p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật Hình sự

Về hình phạt: Đề nghị xử phạt bị cáo M mức án từ 10 đến 12 tháng tù. 

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về dân sự: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả cho anh Đặng Anh H 01 xe đạp thể thao nhãn hiệu Trinx đã qua sử dụng và 01 đoạn dây xích kim loại dài khoảng 2,4m (một đầu dây được khóa bằng khóa kim loại Zyeti). Sau khi nhận lại tài sản, anh Hiếu không có yêu cầu gì khác về dân sự.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị cho lưu hồ sơ vụ án 01 đoạn dây vải màu xanh rêu dài khoảng 55cm , một đầu dây có gắn mảnh kim loại dài 04 cm

Nói lời sau cùng, bị cáo nhận thấy việc làm của bản thân là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét mở lượng khoan hồng cho bị cáo mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công anquận Long Biên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủtục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo và xuất trình các tài liệu chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai người bị hại, lời khai người làm chứng, bản kết luận định giá tài sản cũng như bản nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15h40’ ngày 26/8/2017, tại nhà xe của tòa nhà A8 thuộc chung cư CT19 khu đô thị Việt Hưng, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội, bị cáo Vũ Công M đã có hành vi trộm cắp của anh Đặng Anh H 01 xe đạp thể thao nhãn hiệu Trinx màu đen đã qua sử dụng, tài sản trị giá 4.000.000 đồng .

Hành vi của bị cáo Vũ Công M đã phạm vào tội: Trộm cắp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn trên là hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ; làm mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

 [3] Nhân thân bị cáo có 01 tiền sự Ngày 22/ 11/2015, Công an huyện Tiền Hải- Thái Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đã được xóa. Song xét về hành vi, tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm, HĐXX thấy cần phải áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc trong khung hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, tài sản trộm cắp đã được thu hồi trả lại người bị hại nên được coi là tình tiết giảm nhẹ theo điểm p Khoản 1 Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập có mức độ không có điều kiện để thi hành nên không áp dụng.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo là có căn cứ và phù hợp với pháp luật.

[5] Về dân sự: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả cho anh Đặng Anh H 01 xe đạp thể thao nhãn hiệu Trinx đã qua sử dụng và 01 đoạn dây xích kim loại dài khoảng 2,4m. Sau khi nhận lại tài sản, anh Hiếu không có yêu cầu gì khác về dân sự nên HĐXX không xem xét giải quyết. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị về dân sự và hình phạt bổ sung phù hợp với nhận định của HĐXX.

[6] Về xử lý vật chứng: Lưu trong hồ sơ 01 đoạn dây vải màu xanh rêu dài khoảng 55cm , một đầu dây có gắn mảnh kim loại dài 04 cm do bị cáo sử dụng vào việc thực hiện tội phạm

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị về xử lý vật chứng phù hợp với nhận định của HĐXX. Bị cáo phải chịu án phí HSST và những người tham gia tố tụng được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vũ Công M phạm tội : Trộm cắp tài sản.

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 - Bộ luật hình sự.

- Xử phạt

Vũ Công M 08 (Tám) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 26/8/2017.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 41 bộ luật Hình sự, Điều 76 bộ luật Tố tụng Hình Sự. Lưu trong hồ sơ vụ án 01 đoạn dây vải màu xanh rêu, một đầu dây có gắn mảnh kim loại.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí lệ phí Tòa án. Bị cáo phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm

4. Quyền kháng cáo:Áp dụng Điều 231, Điều 234 bộ luật Tố tụng Hình sự. Án xử công khai sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 295/2017/HSST ngày 23/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:295/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Long Biên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về