Bản án 294/2019/HSPT ngày 04/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 294/2019/HSPT NGÀY 04/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 232/2019/TLPT-HS ngày 05/6/2019 đối với bị cáo Nguyễn Hải T, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 42/2019/HS-ST ngày 25/4/2019 của Tòa án nhân dân Quận 9.

Bị cáo có kháng cáo:

NGUYỄN HẢI T, giới tính: Nam; sinh ngày 04/5/1996; nơi sinh tại tỉnh C; thường trú: ấp V, xã M, huyện P, tỉnh C; cư trú: 3 đường B, khu phố P, phường T, quận C, Thành phố H; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: 5/12; con ông Nguyễn Văn D và bà Châu Thị A; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại (có mặt).

Ngoài ra còn có đại diện hợp pháp của bị hại là ông Đổng Văn T1 và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Văn A1, chị Nguyễn Thị M, anh Quảng Đại K không có kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 02 giờ 10 phút ngày 22/9/2018, sau khi sử dụng rượu bia (nồng độ cồn 0,818g/l), Nguyễn Hải T điều khiển xe mô tô biển số 68M7-6728 chở Nguyễn Văn A1 và Nguyễn Thị M lưu thông trên đường L, phường T, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh, theo hướng từ đường V về cầu TL. Khi lưu thông đến gần trụ điện TNP1/26 đường L thuộc khu phố B, phường T, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh, Nguyễn Hải T điều khiển xe với tốc độ nhanh, lấn trái sang bên đường theo hướng ngược chiều 0,60cm và để đầu xe phía trước bên trái va chạm với bánh trước đầu xe mô tô biển số 64H6-8983 do ông Đổng Văn T2 điều khiển, phía sau chở Quảng Đại K, đã làm cho 02 xe mô tô ngã xuống đường. Hậu quả của vụ tại nạn làm cho ông Đổng Văn T2 tử vong, Nguyễn Hải T, Nguyễn Văn A1 và Nguyễn Thị M bị thương và được đưa đi cấp cứu; 02 xe mô tô bị hư hỏng nặng.

Theo bản kết luận giám định pháp y tử thi số 847-18/KLGĐ-PY ngày 18/12/2018 của Trung tâm Pháp y- Sở Y Tế Tp.Hồ Chí Minh, kết luận ông Đổng Văn T2 bị chết do đa chấn thương và trong máu có nồng độ cồn 137,07mg/100ml.

Đối với Nguyễn Văn A1, Nguyễn Thị M và Quảng Đại K sau khi điều trị vết thương đã từ chối giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 9, Nguyễn Hải T đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bản án hình sự sơ thẩm số 42/2019/HSST ngày 25/4/2019 của Tòa án nhân dân Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Hải T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm b Khoản 2 Điều 260, Điều 50 và điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Hải T 03 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 03/5/2019, bị cáo Nguyễn Hải T có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Nguyễn Hải T giữ nguyên nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo vì bị cáo là lao động chính trong gia đình, phải đi làm nuôi mẹ và gia đình bị cáo là người có công.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau: Với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, có căn cứ xác định: Ngày 22/9/2018, sau khi sử dụng rượu bia trong người có nồng độ cồn 0,818g/l, bị cáo Nguyễn Hải T điều khiển xe mô tô biển số 68M7-6728 chở Nguyễn Văn A1 và Nguyễn Thị M lưu thông trên đường L, phường T, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh, bị cáo điều khiển xe lấn trái sang bên đường theo hướng ngược chiều 0,60cm và để đầu xe phía trước bên trái va chạm với bánh trước đầu xe mô tô biển số 64H6-8983 do ông Đổng Văn T2 điều khiển, phía sau chở Quảng Đại K. Hậu quả của vụ tại nạn làm cho ông Đổng Văn T2 tử vong, Nguyễn Hải T, Nguyễn Văn A1 và Nguyễn Thị M bị thương và được đưa đi cấp cứu; 02 xe mô tô bị hư hỏng nặng. Cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm b Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 khi xét xử đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Sau xét xử bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo, đơn kháng cáo làm trong thời hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm. Xét mức hình phạt 03 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo trình bầy bị cáo là lao động chính phải nuôi cha mẹ, gia đình là người có công, nhưng mức hình phạt 03 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là mức thấp nhất của khung hình phạt, không 2 có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 42/2019/HS-ST ngày 25/4/2019 của Tòa án nhân dân Quận 9.

- Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Khoảng 02 giờ 10 phút ngày 22/9/2018, sau khi sử dụng rượu bia với nồng độ cồn trong người là 0,818g/l, bị cáo Nguyễn Hải T điều khiển xe mô tô biển số 68M7-6728 chở Nguyễn Văn A1 và Nguyễn Thị M lưu thông trên đường L, phường T, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh, theo hướng từ đường V về cầu TL, bị cáo điều khiển xe đã lấn trái sang bên đường theo hướng ngược chiều 0,60cm và để đầu xe phía trước bên trái va chạm với bánh trước đầu xe mô tô biển số 64H6-8983 do ông Đổng Văn T2 điều khiển, phía sau chở Quảng Đại K. Hậu quả của vụ tại nạn làm cho ông Đổng Văn T2 tử vong, Nguyễn Hải T, Nguyễn Văn A1, Quảng Đại K và Nguyễn Thị M bị thương và được đưa đi cấp cứu; 02 xe mô tô bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân của vụ tại nạn giao thông là do lỗi của bị cáo điều khiển xe lưu thông không đúng làn đường, lấn sang phần đường ngược chiều 0,60cm; khi điều khiển xe trong người có nồng độ cồn 0,818g/l và chở quá số người theo quy định, vi phạm Điều 8 và Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Với hành vi phạm tội như trên của bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Sau xét xử sơ thẩm, ngày 03 tháng 5 năm 2019, bị cáo có đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận 9 theo hướng xin được hưởng án treo. Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong thời hạn luật định nên được xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo xin được hưởng án treo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Khi xét xử vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ nội dung và các tình tiết của vụ án, đánh giá đúng nguyên nhân của vụ tại nạn giao thông xảy ra vào ngày 22/9/2018 giữa xe mô tô biển số 68M7-6728 và xe mô tô biển số 64H6- 8983 là do lỗi hoàn toàn của bị cáo khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đã lấn trái và có nồng độ vượt quá quy định, vi phạm Điều 8 và Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Sau tại nạn, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tích cực bồi thường khắc phục một phần hậu quả và được đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và xử phạt bị cáo mức án 03 năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ, động cơ phạm tội, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra và nhân thân của bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không trình bầy bổ sung tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới, vì các nội dung bị cáo trình bầy tại phiên tòa phúc thẩm đã được cấp sơ thẩm xem xét áp dụng, nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận 9. Đây cũng là lập luận để chấp 3 nhận quan điểm đề nghị giải quyết vụ án của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

[3] Các nội dung khác của Bản án hình sự sơ thẩm do không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Do không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, nên bị cáo Nguyễn Hải T phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a Khoản 1 Điểu 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hải T, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 42/2019/HSST ngày 25/4/2019 của Tòa án nhân dân Quận 9.

- Căn cứ điểm b Khoản 2 Điều 260; điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hải T 03 (ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày chấp hành án.

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án, lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Hải T phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các nội dung khác của Bản án hình sự sơ thẩm do không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

298
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 294/2019/HSPT ngày 04/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:294/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về