Bản án 293/2020/HS-PT ngày 20/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 293/2020/HS-PT NGÀY 20/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 287/2020/TLPT-HS ngày 07/10/2020 đối với bị cáo Đinh Công H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 238/2020/HS-ST ngày 21/8/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

* Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Đinh Công H; tên gọi khác: Không; sinh ngày 20 tháng 5 năm 1980; tại tỉnh Đắk Lắk;

Nơi cư trú: Thôn H, xã T, thành phố M, tỉnh Đắk Lắk; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Mường; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Thợ xây; trình độ học vấn: 0/12; con ông Đinh Công Th và bà Bùi Thị H (đều đã chết); Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị B, sinh năm: 1986; có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2007, con nhỏ nhất sinh năm 2013. Hiện đều trú tại: Thôn H, xã T, thành phố M, tỉnh Đắk Lắk;

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Đinh Cồng H: Bà H’ M Mlô - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk.

Địa chỉ: số 39 đường K, thành phố M, tỉnh Đắk Lắk.

Trong vụ án còn có người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng không kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 00 phút, ngày 25/11/2019, Đinh Công H (đã có giấy phép lái xe mô tô hạng Al), một mình điều khiển xe Mô tô biển số 47H7-30XX từ thôn M xã T về để về nhà tại thôn H, xã T, thành phố M. Do muốn đi nhanh nên H đã điều khiển xe lưu thông ngược chiều đường tại làn đường trong của phần đường một chiều, bên trái đường B, theo hướng từ Uỷ ban nhân dân xã T đến vòng xuyến Km5, với tốc độ khoảng 40 đến 45 km/h, có mở đèn chiếu sáng phía trước xe, trời tối, không có mưa, đoạn đường có đèn đường đang hoạt động, mật độ phương tiện trên đường vắng. Khi đến trước trụ điện số 105B đường B, thuộc xã T, thành phố M, H phát hiện phía trước có xe Mô tô biển số 36K4-58XX do ông Nguyên Thanh L, sinh năm 1973, điều khiển lưu thông tại làn đường trong cùng, đứng làn đường, phần đường theo hướng ngược chiều xe mô tô của H đang điều khiển đi tới. Do không làm chủ được tốc độ và đi không đúng làn đường và đi ngược chiều đường nên đã va chạm với xe Mô tô biển số 36K4-58xx, gây tai nạn giao thông. Hậu quả ông Nguyễn Thanh L bị thương nặng và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, còn Đinh Công H thì bị thương nhẹ, 02 xe mô tô trên bị hư hỏng.

Về hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn: Hiện trường tại đoạn đường trước trụ điện số 105 đường B, thuộc thôn M, xã T, Thành phố M, tỉnh Đắk Lắk, là đoạn đường đôi, thẳng, mặt đường được trải nhựa bàng phẳng, được chia thành hai phần đường bằng dải phân cách cố định bằng bê tông, bên trong có trồng cỏ và cây xanh, rộng 2,00m, cao 0,20m. Phần đường bên phải theo hướng từ đường Nguyên Văn C, thành phố M về huyện K rộng 10,30m và được chia thành ba làn đường, làn đường bên phải rộng 2,65m được phân chia với làn đường ở giữa bằng vạch sơn trắng, liền nét; làn đường ở giữa rộng 3,65m ngăn cách với làn đường bên trái bằng vạch sơn trắng kẻ nét đơn, đứt quãng; làn đường bên trái rộng 4,00m. Khu vực hiện trường không có biển báo hiệu giao thông đường bộ và chướng ngại vật che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông. Quá trình khám nghiệm hiện trường chọn gốc trụ điện số 105B, đường Nguyễn Lương B, thuộc thôn M, xã T, thành phố M làm mốc cố định; chọn mép đường bên phải, phần đường bên phải đường Nguyễn Lương B, theo hướng từ đường Nguyễn Văn C, thành phố M về huyện K làm mép đường chuẩn.

Xe Mô tô biển số 47H7-30xx, do Đinh Công H điều khiển sau khi xảy ra vụ tai nạn xe ngã nghiêng sang phải, đầu xe quay về hướng Tây Bắc, đuôi xe quay về hướng Đông Nam; Tâm trục bánh xe trước cách mép đường chuẩn là l,00m; Tâm trục bánh xe sau cách mép đường chuẩn là 0,70m và cách mốc cố định là 3,60m.

Xe Mô tô biển số 36K4-58XX, do ông Nguyễn Thanh L điều khiển sau khi xảy ra vụ tai nạn xe nghiêng sang trái, đề lên phía trước bên trái xe (1), đầu xe quay về hướng Đông Nam, đuôi xe quay về hướng Tây Bắc; Tâm trục bánh xe trước chiếu vuông góc với mặt đường, cách mép đường chuẩn là 0,60m và cách trục bánh sau xe (1) 0,80m; Tâm trục bánh xe sau chiếu vuông góc với mặt đường, cách mép đường chuẩn là 0,60m.

Vết cày xước, liền nét, có kích thước (0,30m x 0,0lm, đầu vết cách mép đường chuẩn là 1,10m, cuối vết nằm mặt ngoài cần đạp phanh xe (1) tiếp giáp với mặt đường tại vị trí xe ngã, cách mép đường chuẩn l,07m.

Vết màu nâu đỏ (nghi máu, nhỏ giọt nằm rải rác trong diện (1,20m x 0. 60m, đầu vết cách mép đường chuẩn là l,90m và cách tâm trục bánh sau xe (1) là 1,20m.

Vị trí va chạm giữa xe Mô tô biển số 47H7-30xx với xe Mô tô biển số 36K4-58xx tương ứng với mặt đường Nguyễn Lương B, tại phần đường một chiều bên phải, tính theo hướng từ vòng xuyến Km5 đến UBND xã T, cách mép đường chuẩn l,00m cách tâm bánh trước xe Mô tô biển số 47H7-30XX là 0,70m và cách mốc cố định 4,85m.

Quá trình điều tra Cơ quan Công an đã tạm giữ: 01 xe Mô tô biển số 47H7-30xx, nhãn hiệu: WARM, số máy: 152FMH 21021356, số khung: CLXNXAY-1102256; 01 Mô tô biển số 36K4-58XX, số máy: E432VN135749; số khung: BE49L040135749; 01 Giấy phép lái xe số 660130014504 cấp ngày 28/6/2013 mang tên Đinh Công H.

Tại bản Kết luận pháp y tử thi số 38/TTH-TTPY, ngày 31/12/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Thanh L là: Suy hô hấp, tuần hoàn do choáng tủy/Chấn thương nặng cột sống Cổ/Nhiều thương tích do tai nạn giao thông.

Tại Bản tóm tắt bệnh án điều trị nội trú số 146/TTBA-BVVTN, ngày 04/02/2020 của Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên thể hiện kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của Đinh Công H là: 146.9mg/100ml = 1.469 g/L.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn bị cáo Đinh Công H tự nguyện bồi thường tiền chi phí mai táng và tiền tổn thất tinh thần cho gia đình ông Nguyễn Thanh L, 60.000.000 đồng. Chị Võ Thị T, sinh năm 1976, là vợ và là người đại diện hợp pháp của ông L đã nhận đủ số tiền và có đơn bãi nại cho bị cáo và không còn yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 238/2020/HSST ngày 21/8/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Buồn Ma Thuật đã quyết định:

Căn cứ vào điểm a khoản 1, điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; Khoản 8, khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ;

Xử phạt: Bị cáo Đinh Công H 03 (ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên xử về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 26/8/2020, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đại điện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và khẳng định: Tòa án cấp sơ thấm tuyên phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, sau khi gây tai nạn bị cáo đã cố gắng khắc phục hậu quả và bồi thường cho gia đình người bị hại, được gia đình bị hại bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có nhân thân tốt, không biết chữ, gia đình hoàn cảnh khó khăn được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51BLHS. Tuy nhiên, mức hình phạt mà cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 03 năm tù là có phần nghiêm khắc. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt nên có cơ sở chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo về việc xin giảm nhẹ hình phạt.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c Điều 357 BLTTHS; điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Điều 54; Bộ luật hình sự;

Đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt. Xử phạt bị cáo từ 02 năm 06 tháng tù đến 02 năm 09 tháng tù.

Người bào chữa cho bị cáo Đinh Công H tranh luận: Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Đinh Công H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội. Song mức hình phạt 03 năm tù có phần nghiêm khắc. Bởi lẽ, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại và được gia đình người bị hại làm đơn bãi nại; bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ nên khả năng hiểu biết pháp luật có phần hạn chế. Đây là các tỉnh tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm Điều 54 và Điều 65 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà bị cáo bị truy tố và cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo Đinh Công H đồng ý với quan điểm bào chữa của người bào chữa và không tranh luận gì với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo tại phiên toà phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 19 giờ 00 phút, ngày 25/11/2019, tại trước trụ điện số 105B đường Nguyễn Lương B, thuộc xã T, thành phố M, Đinh Công H điều khiển xe Mô tô biển số 47H7-30xx, tham gia giao thông, trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định (146.9 mg/100ml), đi không đúng làn đường và đi ngược chiều đường Nguyễn Lương B, thành phố M, nên đã tông vào xe Mô tô biển số 36K4- 58xx, do ông Nguyễn Thanh L điều khiển đi đúng phần đường. Hậu quả làm ông L tử vong trên đường đi cấp cứu. Do đó, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, HĐXX thấy: cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, mức hình phạt mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc. Bởi lẽ, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Mặc dù gia đình hoàn cảnh khó khăn và thuộc hộ nghèo nhưng đã khắc phục hậu quả và bồi thường cho gia đình bị hại, được gia đình bị hại bãi nại. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ nên khả năng nhận thức có phần hạn chế. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó có cơ sở chấp nhận đề nghị của Đại diện viện kiểm sát và kháng cáo của bị cáo, nên cần áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 54 BLHS giảm nhẹ một phần hình cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đinh Công H. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 238/2020/HSST ngày 21/8/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột về hình phạt.

[2] Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, Điều 54; Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Đinh Công H 02 (Hai) năm 03 (Ba) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Đinh Công H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 293/2020/HS-PT ngày 20/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:293/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về