Bản án 293/2019/HS-PT ngày 24/05/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 293/2019/HS-PT NGÀY 24/05/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 24 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 21/2019/TLPT-HS ngày 03 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo Lê Ngọc H, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 27/2018/HSST ngày 22 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Bị cáo có kháng cáo: Lê Ngọc H (U), sinh năm 1975; Thường trú: tổ 12, ấp T, xã T1, huyện B, tỉnh Vĩnh Long; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn T (đã chết) và bà Nguyễn Thị N; Có vợ, không có con chung; Tiền án: Ngày 28/4/2016 bị Tòa án nhân dân huyện B xử phạt 18 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”, chấp hành án xong ngày 04/9/2017; Tiền sự: Không; Nhân thân: Có 03 lần bị đưa đi cơ sở giáo dục về hành vi chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng vào các năm 1997, 2008, 2011; Ngày 23/9/1993 bị Tòa án nhân dân huyện B xử phạt 24 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”; Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 02/7/2018. (có mặt)

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Thị Kim A – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh. (có mặt)

- Người bị hại: Nguyễn Văn Th, sinh năm 1953. (chết)

Địa chỉ: ấp T, xã T1, huyện B, tỉnh Vĩnh Long.

Đại diện người bị hại:

1/. Bà Nguyễn Thị Kim L, sinh năm 1984.

Địa chỉ: ấp P, xã S, huyện T, tỉnh Vĩnh Long.

2/. Ông Nguyễn Chí C, sinh năm 1986.

3/. Ông Nguyễn Công D, sinh năm 1998.

4/. Ông Nguyễn Công T, sinh năm 1991.

5/. Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1960.

Cùng địa chỉ: tổ 12, ấp T, xã T1, huyện B, tỉnh Vĩnh Long.

(Trong vụ án, đại diện người bị hại không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 01/7/2018, ông Nguyễn Văn Th, ngụ tại tổ 12, ấp T, xã T1, huyện B có xảy ra cự cãi về chuyện đất đai với ông Nguyễn Văn Th1, là người có quan hệ bà con với ông Th. Trong lúc này, Lê Ngọc H ở nhà đối diện cách nhau một con rạch, đang ngồi uống rượu một mình tại nhà thì nghe tiếng cự cãi, H tưởng ông Th chửi mình, nên H chửi lại và thách thức đánh nhau; sau đó, H từ nhà đi ra hướng đầu cầu xi măng và ông Th cũng từ nhà đi ra gặp H, sau khi gặp nhau cả hai nhào vô đánh nhau. Lúc này anh Nguyễn Công D và anh Nguyễn Công T (cả hai là con của ông Th) đi theo phía sau nhìn thấy H và ông Th đánh nhau nên cả hai vào can ngăn. Trong lúc can ngăn H có đánh trúng 01 cái vào mặt của anh D, tức giận anh D cùng với anh T đánh H thì được bà Nguyễn Thị L là vợ ông Th và ông Th can ngăn. Sau khi được can ngăn H bỏ đi được một lúc thì quay trở lại tiếp tục chửi ông Th thì bị anh D quật xuống đất, H đứng dậy dùng tay đánh vào mặt anh T 01 cái, anh T dùng chân đạp 01 cái vào người H thì mọi người can ngăn, H bỏ đi về nhà của mình.

Sau khi về nhà, khoảng 05 phút sau thì H đi trở ra trên tay có cầm theo 02 con dao (01 con dao Thái Lan và 01 con dao mác), lúc này Trần Ngọc H1 nhìn thấy nên can ngăn H nhưng không được. Cùng lúc này bà L thấy H cầm dao trên tay nên la lên “nó cầm dao” đồng thời lôi anh T vào trong nhà đóng cửa lại, chưa kịp kéo ông Th vào nhà thì H cầm dao rượt ông Th, ông Th bỏ chạy đến trước cửa nhà của ông Nguyễn Hoàng Anh thì bị H rượt theo kịp, H đứng đối diện với ông Th hai tay cầm hai con dao đâm liên tiếp nhiều cái vào người của ông Th, làm ông Th gục ngay tại chỗ. Lúc này, Nguyễn Văn Kh nhìn thấy nên la lên “U đâm Th rồi”, nghe vậy anh D lấy khúc tre khô bên hông nhà mình chạy đến quơ đánh H 01 cái, H bỏ chạy về nhà và cất giấu 02 con dao gây án. Sau đó, H bị mời về trụ sở Công an xã T1 làm việc.

Riêng ông Nguyễn Văn Th sau khi bị H đâm thì được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong.

Căn cứ bản kết luận giám định pháp y tử thi số 308/KLGĐ-PC54 ngày 03/7/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Văn Th là do vết thương đứt thủng phổi - kết hợp đa vết thương gây sốc mất máu cấp, bởi vật sắc nhọn.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 27/2018/HSST ngày 22 tháng 11 năm 2018, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Ngọc H (U) phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Lê Ngọc H (U) 20 (hai mươi năm) tù, thời hạn tù tính từ ngày 02/07/2018.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Ngày 28/11/2018, bị cáo Lê Ngọc H có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Ngọc H vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ và xem xét bị hại có lỗi nên đã giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhiều tiền án, tiền sự, tuy vậy vẫn không cải tạo trở thành công dân tốt mà tiếp tục phạm tội. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 20 năm tù về tội “Giết người” là phù hợp. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Bị cáo phạm tội do bị kích động bởi hành vi của người bị hại. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm điểm e khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo và xem xét do bị cáo phạm tội khi bị kích động, bị cáo có mẹ già trên 80 tuổi để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Ngọc H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu, đủ cơ sở kết luận:

Ngày 01/7/2018, khi nghe có tiếng cự cãi từ phía nhà ông Nguyễn Văn Th, bị cáo cho rằng ông Th đang chửi mình nên bị cáo chửi ông Th và thách thức đánh nhau. Sau khi cự cãi, bị cáo về nhà lấy 02 con dao quay lại tìm ông Th và các con ông Th để đánh nhau. Thấy vậy, ông Th bỏ chạy thì bị cáo đuổi theo và sử dụng 02 con dao đâm nhiều cái vào người ông Th dẫn đến tử vong.

Với hành vi như đã nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo: Chỉ vì xích mích nhỏ mà bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm tấn công và tước đoạt tính mạng của người bị hại. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác, gây mất trật tự, trị an ở địa phương. Do đó, cần phải xử phạt bị cáo hình phạt nghiêm khắc để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, bản thân bị cáo có nhân thân xấu, nhiều lần phải đưa đi cơ sở giáo dục và có 01 tiền án, chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục phạm tội có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm cũng đã xem xét bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo nên áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, từ đó xử phạt bị cáo 20 năm tù là phù hợp, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo và người bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo phạm tội do bị kích động bởi hành vi trái pháp luật của người bị hại. Tuy nhiên, căn cứ các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án xác định bị cáo là người gây sự trước và có hành vi thách thức đánh nhau với người bị hại, dẫn đến việc ẩu đả. Bị cáo cho rằng bản thân bị kích động bởi hành vi trái pháp luật của người bị hại là không có căn cứ chấp nhận.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3] Bị cáo Lê Ngọc H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Ngọc H. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 27/2018/HSST ngày 22 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Tuyên bố bị cáo Lê Ngọc H (U) phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Lê Ngọc H (U) 20 (hai mươi năm) tù, thời hạn tù tính từ ngày 02/07/2018. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo Lê Ngọc H (U) phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 293/2019/HS-PT ngày 24/05/2019 về tội giết người

Số hiệu:293/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về