Bản án 293/2017/HSST ngày 19/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 293/2017/HSST NGÀY 19/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Hôm nay, ngày 19 tháng 9 năm 2017 Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 302/2017/HSST ngày 15 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo: Trần Thanh H - Sinh 1973

Nơi cư trú: Khu K T, phường K X, thành phố B N, tỉnh B N; Trình độ văn hóa: 7/12; Nghề nghiệp: thợ mộc; Dân tộc: Kinh; Bố Trần Văn H (đã chết); Mẹ Nguyễn Thị L - Sinh 1944; Vợ: Nguyễn Thị Q - Sinh 1974. Bị cáo có 02 con lớn sinh 2001, nhỏ sinh 2007.

* Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 19/5/2017, hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ, tạm giam Công an thành phố Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại:

1. Bùi Văn T - Sinh 1978

Trú tại: Khu K T, phường K X, thành phố B N, tỉnh B N.

2. Nguyễn Đạt T - Sinh 1975 (VM)

Trú tại: Khu 3, phường N X, thành phố B N, tỉnh B N

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, bị cáo H có hành vi phạm tội như sau:

Do có mâu thuẫn cá nhân trong việc làm ăn từ trước, nên khoảng 17 giờ 45 phút ngày 18/3/2017 Trần Thanh H có hẹn Bùi Văn T đến đoạn trước cửa chi nhánh ngân hàng BIDV ở khu 1 phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh để nói chuyện. Khi đi đến chỗ hẹn, H mang theo một con dao phay chuôi gỗ, chuôi dao dài khoảng 10-15 cm, thân dao dài 25cm -30 cm, rộng khoảng 4-5 cm có cạnh sắc. Trên đường đến chỗ hẹn với H, anh T đi xe mô tô có gặp và cho anh Nguyễn Đạt T đi nhờ lên phường Vũ Ninh có việc. Khi anh T đèo anh T đến trước cửa quán nước ngay cổng ngân hàng BIDV, anh T đỗ xe lại bảo anh T đứng chờ rồi đi bộ sang đường để tìm gặp H. Lúc này anh T đứng chỗ xe mô tô tháo mũ bảo hiểm để vào xe rồi nghe điện thoại. H nghĩ anh T rủ thêm người đánh mình, nên từ quán nước đi đến chỗ anh T và hỏi “có phải mày đi đánh nhau cùng thằng T không”? anh T chưa kịp trả lời thì H đã dùng tay phải rút dao từ trong người ra chém theo hướng từ trên xuống về phía anh T, trúng vào vùng đầu anh T. Do bị chém bất ngờ, anh T ôm đầu chạy sang bên kia đường. Lúc này anh T từ bên kia đường quay lại cách H khoảng 2 mét, H vừa chửi vừa vung dao lên chém một nhát theo hướng từ trên xuống về phía anh T, anh T đưa tay  trái lên đỡ thì dao của H chém vào cánh tay trái và vùng đầu của anh T làn anh T chảy máu ở tay và đầu. Thấy vậy H cầm dao bỏ chạy, trên đường bỏ chạy H đã vứt con dao là hung khí chém anh T và anh T trên đường. Anh T và anh T được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, đến ngày 23/3/2017 thì anh T được ra viện, ngày 30/3/2017 thì anh T được ra viện.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 36/KH ngày 07/4/2017 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chứng nhận tình trạng thương tích lúc vào viện của anh Nguyễn Đạt T: 01 vết thương đầu vùng trán cung mày trái dài 12 cm, mép vết thương sắc gọn, vết thương sâu 02 cm, mẻ xương sọ dài 06 cm, gây rách màng cứng 02 cm, chảy máu nhu mô não vùng trán.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 49/TgT ngày 05/5/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bắc Ninh kết luận: Sẹo vùng trán trái đi xuống qua cung lông mày trái qua sống mũi dài 10 cm x 02 cm, sẹo lõm, ảnh hưởng thẩm mỹ = 13%. Khám chuyên khoa thần kinh: Triệu chứng cơ năng dạng chấn động não = 03%. Khám xương hộp sọ vùng trán trái đường kính 34 mm, đáy chắc = 19%.

Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của anh Nguyễn Đạt T là 32%. Cơ chế hình thành vết thương do tác động ngoại lực bởi vật sắc gây lên.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 37/KH ngày 07/4/2017 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chứng nhận tình trạng thương tích lúc vào viện của anh Bùi Văn T: 01 vết thương đầu vùng trán đỉnh bên trái dài 05 cm, mép vết thương sắc gọn, vết thương sâu mẻ xương sọ, vết mẻ xương dài 03 cm mép sắc gọn, 01 vết thương vùng cẳng tay 1/3 dưới bên tái hình chữ V kích thước (02 x 01)cm rách da mép sắc gọn.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 50/TgT ngày 05/5/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bắc Ninh kết luận: Sẹo vùng trán trái dài 04 x 02 cm = 02%. Khám chuyên khoa thần kinh: Triệu chứng cơ năng dạng chấn động não do va chạm = 03%. Vỡ xương bản ngoài hộp sọ vùng trán  đỉnh trái dài 45 mm = 11%. tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của anh Bùi Văn T là 15%. Cơ chế hình thành vết thương do tác động ngoại lực bởi vật sắc gây lên.

Sau khi sực việc xảy ra, ngày 22/5/2017 H và Gia đình H đã bồi thường cho anh T số tiền 30.000.000đ, anh T số tiền 20.000.000đ, anh T và anh T đã nhận đầy đủ và không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin rút lại đơn trình báo.

Quá trình điều tra Cơ quan điều tra có thu giữ của bị cáo 01 xe mô tô Wave BKS: 99H7-1435.

Từ những hành vi trên Trần Thanh H đã bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh ra cáo trạng số 200/CTr-VKS  ngày 14/8/2017 truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo khỏan 3 Điều 104 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo H đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình là do có mâu thuẫn từ trước với anh T trong việc làm ăn, anh T đã nhiều lần có hành vi xúc phạm, đe dọa đánh bị cáo nên bị cáo bức súc đã hẹn gặp anh T để nói chuyện, mục đích hẹn là để đánh anh T. khi hẹn được anh T, trước khi đến chỗ hẹn, bị cáo đã mang theo một con dao phay chuôi bằng gỗ, lưỡi dao dài khoảng 25 - 30 cm có một cạnh sắc. Khi bị cáo đang ngồi ở quán nước đợi anh T, thì thấy anh T đến chở theo một người đi cùng, bị cáo nghĩ là anh T rủ thêm người để đánh bị cáo nên khi anh T đỗ xe đi bộ sang đường, người đi cùng đứng ở chỗ xe máy thì bị cáo từ trong quán nước đi thẳng đến chỗ người đi cùng anh T và hỏi “Có phải mày đi đánh nhau cùng thằng T không”? Vừa hỏi bị cáo vừa rút dao từ trong người ra chém thẳng vào vùng đầu người đó, người thanh niên đó bị chém vào đầu đã ôm đầu bỏ chạy. Bị cáo không biết người đó là ai và không hề có mâu thuẫn gì với người thanh niên đó, sau này mới biết là anh Nguyễn Đạt T. Khi anh T từ bên đường quay lại chỗ bị cáo thì bị cáo vừa chửi vừa vung dao lên chém anh T một nhát từ trên xuống, anh T dơ tay lên đỡ thì dao của bị cáo chém vào đầu và tay anh T làm anh T chảy máu. Thấy vậy bị cáo cầm dao bỏ chạy, trên đường chạy bị cáo đã vứt con dao trên đường. Bị cáo xác định thương tích của anh T là 32%, của anh T là 15% do bị cáo dùng dao phay gây ra. Sau khi gây thương tích cho anh T và anh T, bị cáo và gia đình đã có trách nhiệm bồi thường cho anh T số tiền 30 triệu, anh T 20 triệu. Đối với chiếc xe mô tô Cơ quan điều tra thu giữ là xe của bị cáo mua để sử dụng, nay bị cáo có nguyện vọng xin lại xe. Bị cáo xác định với hành vi như vậy nay bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 BLHS là đúng.

Anh T khai do anh và bị cáo có mâu thuẫn trong việc làm ăn, khi bị cáo H hẹn gặp anh thì anh nghĩ là gặp để nói chuyện, không nghĩ là bị cáo H hẹn gặp để đánh anh, nên anh đã đồng ý nhận lời. Khi đi thì anh có cho anh T đi nhờ. Khi đến chỗ hẹn, anh đỗ xe lại và đi bộ sang đường để tìm H thì không ngờ H đã dùng dao chém anh T. Thấy vậy anh quay lại chỗ H thì H xông đến vừa chửi vừa vung dao chém anh theo hướng từ trên xuống, anh giơ tay lên đỡ thì bị dao chém trúng vào tay và đầu gây chảy máu. Lúc này H cầm dao bỏ chạy, anh và T được mọi người đưa đi cấp cứu đến ngày 22/3/2017 thì anh được ra viện, thương tích của anh là 15%. Sau khi gây thương tích cho anh, bị cáo và gia đình đã bồi thường cho anh số tiền 20 triệu đồng, anh đã nhận và không có yêu cầu bồi thường gì thêm đồng thời có ý kiến xin được giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo H.

Tại phiên tòa anh T vắng mặt nhưng tại Cơ quan điều tra anh đã khai rõ về hành vi phạm tội của bị cáo H và anh đã nhận được đầy đủ số tiền bồi thường, không có yêu cầu bồi thường gì thêm đồng thời có ý kiến xin được giảm nhẹ cho bị cáo hải.

Tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã đánh gía đến tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo và đề cập đến nhân thân, tình tiết giảm nhẹ của bị cáo (thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục bồi thường, người bị hại xin giảm nhẹ). Bố bị cáo là người có công với Cách mạng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Đề nghị tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” đề nghị áp dụng khoản 3 Điều 104( thuộc trường hợp điểm a,i khoản 1 Điều 104); Điểm b, p khoản 1Điều 46; Điều 47; Điều 33 Bộ luật hình sự: Điểm x Điều 51 Bộ luật hình sự 2015; Nghị quyết 41/2017/QH14; Điều 76, 99, 228 Bộ luật Tố tụng hình sự: Xử phạt bị cáo từ 48 – 54 tháng tù, về phần dân sự không đề cập giải quyết. Đề nghị trả lại bị cáo chiếc xe mô tô nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án. Bi cáo, người bị hại không có ý kiến gì với bản luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận của bị cáo H là hoàn toàn phù hợp với biên bản khảm nghiệm hiện trường, đơn trình báo của người bị hại, cùng các tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ. Chứng tỏ bị cáo H đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm (dao phay) cố ý gây thương tích cho anh T với tỷ lệ thương tích là 15%, vô cớ gây thương tích cho anh T là 32%. Do vậy tại bản cáo trạng số 200 ngày 14/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 (thuộc trường hợp tại điểm a, i khoản 1) BLHS là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của người khác. Xâm phạm đến lĩnh vực trật tự an toàn xã hội. gây mất trật tự trị an tại địa phương. Hội đồng xét xử xét thấy đố với hành vi này của bị cáo cần phải áp dụng luật hình sự để xử lý với mức hình phạt nghiêm, buộc bị cáo phải cách ly với xã hội một thời gian thì mới có ý nghĩa cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét nhân thân của bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự, có thái độ khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải (thể hiện qua việc xin lỗi người bị hại và khắc phục bồi thường, người bị hại có đơn xin), Sau khi gây thương tích bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho người bị hại, người bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bố bị cáo là người có công với cách mạng, được Chủ tịch nước tặng Huân chương kháng chiến hạnh nhất. Do vậy bị cáo được hưởng 3 tình tiết giảm nhẹ ( Khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, Bồi thường thiệt hại) được quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS và điểm x Điều 51 BLHS 2015. Việc bị cáo gây thương tích cho anh T là do bị cáo nhầm tưởng anh T là người do anh T rủ đi để đánh nhau với bị cáo nên bị cáo mới đến chém anh T, chứ bị cáo không hề có mâu thuẫn gì với anh T. Theo quy định của pháp luật thì bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung là có tính chất côn đồ nhưng khi quyết định hình phạt thì cũng cần cân nhắc đến ý thức của bị cáo nhầm tưởng anh T cùng với anh T đi đánh bị cáo. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần cho bị cáo được hưởng hình phạt dưới mức khởi điểm của khung hình phạt cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt

Về phần dân sự: Sau khi gây thương tích, bị cáo đã có trách nhiệm bồi thường đầy đủ cho người bị hại, cả hai người bị hại là anh T và anh T đều không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Về tang vật: Cơ quan điều tra có thu giữ của bị cáo chiếc xe mô tô, xác định được chiếc xe là sở hữu của bị cáo, không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ nên cần được chấp nhận

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Trần Thanh H phạm tội “Cố ý gây thương tích”

 Căn cứ khoản 3 Điều 104 ( thuộc trường hợp điểm a, i khoản 1 Điều 104); Điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47, Điều 33 BLHS: Điểm x Điều 51 BLHS 2015; NQ số 41/2017/QH14; Điều 76, 99, 228 BLTTHS: Nghị Quyết 326/QH/2016.

*Xử phạt: Trần Thanh H 04  (bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 19/5/2017. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo cho việc thi hành án.

Trả lại cho bị cáo chiếc xe mô tô Wave BKS: 99H7-1435, số khung 1p55A502865, số máy 52FMG 502865 xe cũ đã qua sử dụng nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Bị cáo, người bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

274
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 293/2017/HSST ngày 19/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:293/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về