Bản án 29/2021/HS-ST ngày 11/06/2021 về tội chứa mại dâm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 29/2021/HS-ST NGÀY 11/06/2021 VỀ TỘI CHỨA MẠI DÂM

Ngày 11/6/2021 tại Phòng xử án - Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 18/2021/TLST-HS ngày 09/4/2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2021/QĐXXST-HS ngày 07/5/2021 và quyết định hoãn phiên tòa số 07/2021/QĐST-HS ngày 20/5/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lương Thị H’; sinh năm 1985; tại: Tỉnh Cao Bằng; nơi đăng ký NKTT: Thôn 5b, xã W, huyện E, tỉnh Đăk Lăk; chỗ ở hiện nay: Buôn L B, thị trấn Đ, huyện E, tỉnh Đăk Lăk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 3/12; giới tính: Nữ; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Xuân M (đã chết) và bà Nông Thị N, sinh năm 1960; có chồng: Hứa Văn Th, sinh năm 1985 và 03 người con, con lớn nhất sinh năm 2001, con nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 11/01/2021, bị cáo có mặt tại phiên toà.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1, Anh Bùi Minh S, sinh năm 1988; Địa chỉ: Thôn 3, xã Kh, huyện E, tỉnh Đăk Lăk. Vắng mặt.

2, Anh Ngô Quang S’, sinh năm 1988; Địa chỉ: Buôn BL, huyện E, tỉnh Đăk Lăk. Vắng mặt.

3, Chị Đỗ Thị H, sinh năm 1971; Địa chỉ: Thôn a, xã W, huyện E, tỉnh Đăk Lăk. Vắng mặt.

4, Chị Trần Thị H’’, sinh năm 1970; Địa chỉ: Thôn 5, xã R, huyện E, tỉnh Đăk Lăk. Vắng mặt.

5, Ông Lê Ngọc L, sinh năm 1968; Địa chỉ: Thôn Đ, xã N, huyện E, tỉnh Đăk Lăk. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng tháng 11/2020, Đỗ Thị H, trú tại thôn A, xã W, huyện E, tỉnh Đắk Lắk, đến gặp Lương Thị H’ là quản lý nhà trọ 05, tại buôn L B, thị trấn D, huyện E, để xin ở trong nhà trọ và giúp H’ dọn dẹp phòng trọ thì H’ đồng ý. Trong thời gian ở tại nhà trọ, vì điều kiện kinh tế khó khăn, muốn có tiền tiêu xài nên H nói với H’ khi nào có khách hỏi mua dâm thì nói cho H biết, để H bán dâm và sẽ trả cho H’ 50.000 đồng tiền phòng cho một lần bán dâm, còn giá cả bán dâm H tự thỏa thuận với khách thì H’ đồng ý. Đến tháng 12/2020, thì có Trần Thị H’’, trú tại thôn 5, xã R, huyện E, đến thuê phòng trọ và nói với H’ vì hoàn cảnh khó khăn nên muốn bán dâm để kiếm tiền lo cho cuộc sống. H’’ nói với H’ khi nào có khách hỏi mua dâm thì nói cho H’’ biết và thỏa thuận H’ sẽ thu 50.000 đồng tiền phòng.

Vào khoảng 20 giờ ngày 04/01/2021, Ngô Quang S’ và Bùi Minh S, đi xe taxi đến nhà trọ 05, gặp H’ và hỏi có gái bán dâm không thì H’ trả lời là “có”, S’ hỏi tiếp “giá bao nhiêu” thì H’ nói “giá tự thỏa thuận với gái bán dâm”. Sau đó, H’ dẫn S’ đi vào phòng trọ 02 gặp H’’ và S đi vào phòng trọ 03 gặp H. Khi vào phòng S’ và H’’, S và H thoả thuận với nhau một lần mua bán dâm là 400.000 đồng, bao cả tiền phòng, S’ đưa cho H’’ số tiền 400.000 đồng, S đưa cho H số tiền 400.000 đồng. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc S’ và H’’, S và H đang thực hiện hành vi mua bán dâm tại phòng 02 và phòng 03 của nhà trọ 05, thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lương Thị H’ về hành vi dùng phòng trọ do mình quản lý để cho Đỗ Thị H bán dâm cho Bùi Minh S và Trần Thị H’’ bán dâm cho Ngô Quan S’. Tang vật thu giữ số tiền 800.000 đồng và 02 bao cao su đã qua sử dụng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo lập hồi 21 giờ 50 phút ngày 04 tháng 01 năm 2021 xác định: Hiện trường nơi xảy ra sự việc là nhà trọ 05, thuộc buôn L B, thị trấn D, huyện E, tỉnh Đắk Lắk: Nhà xây, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa; nhà gồm có 05 phòng, cửa chính về hướng Bắc. Nơi xảy ra sự việc mua bán dâm là phòng 02 và 03. Phòng 02 và 03 đều có cửa chính bằng kim loại về hướng Đông; phòng đều có kích thước 3m x 4m, mỗi phòng có kê 01 giường gỗ cùng kích thước: 2m x 1,2m x 0,4m.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung tại bản cáo trạng số 20/CT- VKS, ngày 06/4/2021 truy tố bị cáo Lương Thị H’ về tội “Chứa mại dâm” theo khoản 1 Điều 327 Bộ luật hình sự. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 327; điểm n, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lương Thị H’ từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 800.000 đồng của Đỗ Thị H và Trần Thị H’’ do bán dâm mà có. Tịch thu tiêu huỷ 02 bao cao su đã qua sử dụng.

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo xác định: Nhà trọ 05 là của ông Lê Ngọc L, HKTT: Tổ dân phố 9, thị trấn D, huyện E. Ông L cho H’ thuê để kinh doanh, việc H’ sử dụng nhà trọ để thực hiện hành vi chứa mại dâm ông L không biết, nên không có căn cứ để xử lý.

Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát và không tranh luận gì với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo biết được việc làm của bị cáo là sai trái, bị cáo xin Hội đồng xét xử xử cho bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo sớm trở về làm người công dân tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Quá trình điều tra, tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về nội dung: Khoảng 20 giờ ngày 04/01/2021, Lương Thị H’ đã có hành vi cho Đỗ Thị H bán dâm cho Bùi Minh S tại phòng trọ 02 và Trần Thị H’’ bán dâm cho Ngô Quang S’ tại phòng trọ 03. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc S’ và H, S và H’’ đang thực hiện hành vi mua bán dâm thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tang vật thu giữ số tiền 800.000 đồng và 02 bao cao su đã qua sử dụng.

Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đầy đủ nhận thức để biết được việc làm của mình là vi phạm pháp luật. Thế nhưng do động cơ tham lam, tư lợi và ý thức coi thường pháp luật, nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo truy tố bị cáo Lương Thị H’ về tội “Chứa mại dâm” theo khoản 1 điều 327 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại Điều luật này quy định như sau:

“1. Người nào chứa mại dâm thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”...

Xét thấy, hành vi chứa mại dâm của Lương Thị H’ đã xâm hại đến trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội. Song do hám lợi, bất chấp pháp luật nên bị cáo đã tổ chức cho hai đôi nam nữ thực hiện việc mua bán dâm tại nhà nghỉ mà mình quản lý. Vì vậy, cần áp dụng đối với bị cáo mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, nhằm trừng trị, đồng thời cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ý thức chấp hành pháp luật. Ngoài ra, còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; hiện tại bị cáo đang mang thai khoảng 13-14 tuần; bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự và có điều kiện hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận; bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số, có học vấn thấp, nên nhận thức về pháp luật có phần hạn chế. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm n, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Do đó, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; bị cáo là người có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội cũng đủ tác dụng trừng trị, răn đe đối với bị cáo.

Đối với hành vi mua bán dâm của Bùi Minh S’, Ngô Quang S, Đỗ Thị H và Trần Thị H’’, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

[3]. Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 800.000 đồng của Đỗ Thị H và Trần Thị H’’ do bán dâm mà có. Tịch thu tiêu huỷ 02 bao cao su đã qua sử dụng.

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo xác định: Nhà trọ 05 là của ông Lê Ngọc L, HKTT: Tổ dân phố 9, thị trấn D, huyện E. Ông L cho H’ thuê để kinh doanh, việc H’ sử dụng nhà trọ để thực hiện hành vi chứa mại dâm ông L không biết, nên không có căn cứ để xử lý.

[4]. Về án phí: Cần buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

-Căn cứ vào khoản 1 Điều 327 Bộ luật hình sự.

Tuyên b : Bị cáo Lương Thị H’ phạm tội “Chứa mại dâm”.

-Căn cứ khoản 1 Điều 327; điểm n, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lương Thị H’ 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm 06 tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Lương Thị H’ cho Ủy ban nhân dân xã W và thị trấn Đ, huyện E, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật này.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 800.000 đồng của Đỗ Thị H và Trần Thị H’’ do bán dâm mà có. Tịch thu tiêu huỷ 02 bao cao su đã qua sử dụng.

(Vật chứng được mô tả tại biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 08/4/2021 giữa Công an huyện Ea H’Leo và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ea H’Leo).

Về án phí: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lương Thị H’ phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2021/HS-ST ngày 11/06/2021 về tội chứa mại dâm

Số hiệu:29/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về