Bản án 29/2020/HSST ngày 03/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BUÔN ĐÔN, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 29/2020/HSST NGÀY 03/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 03/11/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2020/HSST ngày 05 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 36/2020/QĐXXST- HS ngày 13 tháng 10 năm 2020, đối với bị cáo: Đỗ Nguyễn Trung Ng- Sinh ngày 24 tháng 8 năm 2002, tại tỉnh Đắk Lắk.

Nơi cư trú: Thôn 4, xã Ea, huyện B, tỉnh Đắk Lắk;Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 12/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không Con ông Đỗ Công L, sinh năm 1975 và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1980.

- Tiền án, tiền sự: Không - Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phùng Văn H: Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk (có mặt)

Người bị hại: Anh Y Kh – sinh năm 2000.

Nơi cư trú: Buôn P, xã Ea, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

Ngưi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại: Bà Hoàng Thị Th: Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk (có mặt)

Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Đỗ Công L: sinh năm 1975 Nơi cư trú: thôn 4, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

+ Anh Vũ Tiến Q – sinh năm 2001 Nơi cư trú: Thôn 4, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

Người làm chứng:

+ Anh Vũ Đăng H– sinh năm 2004 Nơi cư trú: Thôn 7, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).

+ Anh Đỗ Hoài N – sinh năm 2001 Nơi cư trú: Thôn 4, xã Ea, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).

+Anh Nguyễn Hoàng Ng – sinh năm 2002 Nơi cư trú: Thôn 4, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).

+Anh Đỗ Q Th Nơi cư trú: Thôn 4, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).

+ Anh Nguyễn Đức Danh Nơi cư trú: Thôn 7, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).

+Anh Hoàng Nguyễn Đức L Nơi cư trú: Buôn N, xã Ea, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

+ Anh Nay Mỷ L Nơi cư trú: Buôn J, xã Ea, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

+Anh Y Th A roh Nơi cư trú: Buôn T, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk ( vắng mặt)

+ Anh Y D Nơi cư trú: Buôn Tul A, xã Ea, huyện B, tỉnh Đắk Lắk ( vắng mặt)

+ Anh Y K Nơi cư trú: Buôn T, xã Ea, huyện B, tỉnh Đắk Lắk ( vắng mặt)

+ Anh Đinh Văn H Nơi cư trú: Thôn 6, xã Ea, huyện B, tỉnh Đắk Lắk ( vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào chiều ngày 21/3/2020, do có hẹn đá bóng với nhóm bạn, Đỗ Nguyễn Trung Ng điều khiển xe máy BKS 47AB. 91421 chở theo Vũ Đăng H trú cùng thôn 4, xã Ea , huyện B từ nhà đến sân bóng Thành Công ở thôn 4, xã E, huyện B. Khi đi Ng cầm theo con dao bấm để cho bạn là Vũ Thế Lâm như đã hứa trước đó. Sau khi đá bóng xong, Ng cùng nhóm bạn của mình gồm: Nguyễn Hoàng Ng, Vũ Đăng H, Vũ Tiến Q, Đỗ Hoài N, Nguyễn Đức D, Hoàng Nguyễn Đức L, Nay Mỷ L, Đỗ Q Th rủ nhau uống nước tại quảng trường trung tâm huyện Buôn Đôn, đến khoảng 20 giờ 45 phút, nhóm của Đỗ Nguyễn Trung Ng điều khiển xe máy đi theo Tỉnh lộ 1 về hướng xã Ea Huar, lúc này Ng vẫn mang theo con dao bấm do không gặp được Lâm để cho bạn như đã hẹn .

Khi nhóm của Ng đi đến địa phận thôn 7 xã Ea Wer thì thấy nhóm thanh niên gồm Y Kh, Y Th, Y D, Y Kh đang đứng chơi bên lề đường Tỉnh lộ 1. Do trước đó đã có mâu thẫn giữa thanh niên xã Ea Huar với thanh niên đồng bào dân tộc xã Ea Wer nên khi thấy nhóm của Ng đi qua, Y Khlấy nửa viên gạch và điều khiển xe mô tô một mình chạy theo và ném trúng phía trước xe do Ng điều khiển rồi chạy xe về hướng buôn Ea Prí, xã Ea Wer. Búc xúc về việc vô cớ bị ném gạch nên Đỗ Nguyễn Trung Ngđiều khiển xe máy tăng tốc đuổi theo Y Kh. Thấy bị đuổi nên Y Kh điều khiển xe mô tô chạy đến thôn 6 xã Ea Wer và dừng lại ở ngã 3 vào buôn Ea Prí , xã Ea Wer và tiếp tục khiêu khích nhưng khi thấy nhóm của Ng đông người nên Y Kh bỏ chạy. Do bực tức về hành vi và thái độ của Y Khnên Q và Hiếu cũng xuống xe chạy bộ đuổi theo Y Kh, Q dùng thanh sắt cầm theo đánh 01 cái vào bụng Y Khnhưng không gây thương tích. Lúc này thấy các bạn của mình đang đi đến cầu buôn Tul nên Y Kh chạy về hướng này. Thấy vậy, Ng một mình điều khiển xe máy đuổi theo, do chạy xe với tốc độ cao, bị nhóm bạn của Y kh bắn ná cao su trúng tay xe của Ng ngã xuống đường làm Ng ngã theo. Thấy Y Kh chạy đến nghĩ là Y Khsẽ đánh mình nên Ng liền lấy con dao bấm cất trong túi áo ra bật chốt dao cầm trên tay và vung dao để chống đỡ thì trúng vào người Y Khgây thương tích. Sau đó Ng bỏ chạy về hướng các bạn rồi về nhà. Anh Y Kh được các bạn đưa đi cấp cứu tại trạm xá xã Ea Wer rồi chuyển lên Bệnh viện đa khoa vùng Tây Ng.

Ngày 22/3/2020 Đỗ Nguyễn Trung Ng đến Công an huyện Buôn Đôn đầu thú về hành vi gây thương tích cho anh Y Khvà giao nộp con dao mà Ng dùng gây án.

Ti bản kết luận pháp y thương tích số 346/PY-TgT ngày 25/3/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Anh Y Kh bị 01 vết thương đường nách sau khoang liên sườn 7,8 bên phải do tác động của vật sắc nhọn hướng từ sau ra trước, từ phải qua trái, tỷ lệ thương tích 15%.

Vt chứng vụ án Cơ quan điều tra thu giữ là 01 con dao bấm khi mở ra có tổng chiều dài 25 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng bạc dài 11,3 cm, mũi dao nhọn, lưỡi sắc, lưỡi dao có thể gập trong cán dao. Cán dao bằng kim loại được ốp 02 mảnh gỗ 2 bên, trên cán dao gần phần sống dao có 01 đèn pin nhỏ màu trắng bạc.

Cơ quan điều tra còn tạm giữ 01 chiếc xe gắn máy mang biển kiểm soát 47AB- 914.21 là chiếc xe mà Đỗ Nguyễn Trung Ngdùng đuổi theo Y Kh.

Kết quả điều tra xác định hành vi của Vũ Đăng H, Vũ Tiến Q cùng chạy bộ đuổi theo anh Y Khen, Q dùng 01 thanh sắt đánh vào vùng bụng của Y Khnhưng không gây thương tích. Hành vi của Hiếu và Q chỉ là bột phát tại thời điểm bị Y Khkhiêu khích, giữa H, Q và Ng không có sự bàn bạc thống nhất việc đuổi đánh gây thương tích cho Y Khen. Q và Hiếu không tiếp tục truy đuổi và cũng không lường trước được việc Ng dùng dao gây thương tích cho anh Y Khen. Do đó hành vi của Hiếu và Q chưa đủ yếu tố cấu thành tội “ cố ý gây thương tích” với vai trò đồng phạm với Đỗ Nguyễn Trung Ngnên cơ quan điều tra không xử lý trách nhiệm hình sự đối với Vũ Đăng H, Vũ Tiến Q.

Trong quá trình Điều tra vụ án, ông Đỗ Công L là cha đẻ của Đỗ Nguyễn Trung Ng đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho người bị hại anh Y Khvới số tiền là 50.000.000đ. Anh Y Kh không yêu cầu bồi thường gì thêm và tự nguyện làm đơn bãi nại cho bị cáo Ng Tại bản cáo trạng số 30/CT-VKS ngày 29/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk truy tố Đỗ Nguyễn Trung Ngvề tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Ti phiên tòa sơ thẩm bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ngthành khẩn khai nhận hành vi do bị cáo thực hiện vào tối ngày 21/3/2020, lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, phù hợp lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Ni bị hại anh Y Kh xác nhận lời khai của bị cáo Ng tại phiên tòa là đúng sự việc xẩy ra tối ngày 21/3/2020.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất vụ án, phân tích đánh giá các chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn giữ Ng quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2,5 Điều 65; Điều 91; khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị xử phạt bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 đến 04 năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Ng cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú và gia đình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách và bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo qui định của Luật Thi hành án hình sự

Về xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án cơ quan điều tra đã thu giữ là 01 con dao bấm mà bị cáo Ng dùng gây thương tích cho anh Y Kh, đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự để tịch thu và tiêu hủy.

Đi với chiếc xe gắn máy mang biển kiểm soát 47AB.914.21 kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe máy số 010402 do Công an huyện Buôn Đôn ,tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 22/5/2018 mang tên Đỗ Nguyễn Trung Ng đã tạm giữ là tài sản hợp pháp của bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng, không phải là vật chứng trong vụ án và phần trách nhiệm dân sự trong vụ án này các bên đã thỏa thuận bồi thường xong toàn bộ, Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự trả cho bị cáo Ng chiếc xe máy này Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra, gia đình bị cáo Ng đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho người bị hại anh Y Kh với số tiền 50 triệu đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, anh Y Kh không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên không đề cập giải quyết.

Bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng thừa nhận luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, bị cáo không có ý kiến tranh luận gì thêm, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo, về cơ bản nhất trí với ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, tuy nhiên trong vụ án này Ng nhân phạm tội của bị cáo xuất phát từ mâu thuẫn trước đó giữa nhóm thanh niên xã Ea Huar và nhóm thanh niên dân tộc xã Ea Wer và người bị hại cũng có một phẫn lỗi là ném gạch vào xe của bị cáo dẫn tới bị cáo ở độ tuổi chưa thành niên (17 tuổi,7 tháng 23 ngaỳ) có những hạn chế nhất định về mặt nhận thức pháp luật bị kích động về tinh thần, sau khi phạm tội bị cáo đã đến đầu thú tại cơ quan điều tra, bị cáo đã tích cực tác động cha mẹ mình kịp thời thăm hỏi và tự nguyện thỏa thận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho người bị hại. Mặt khác, bị cáo có ông bà nội là người có công với cách mạng. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo để tạo điều kiện tốt nhất cho bị cáo tự cải tạo mình dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình sớm trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Người bị hại anh Y Khđề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo. Về phần trách nhiệm dân sự anh Y Kh không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người bị hại nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát. Sau khi vụ án xẩy ra bị cáo và gia đình bị cáo đã kịp thời thăm hỏi, tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho người bị hại đã góp phần hòa giải mâu thuẫn giữa nhóm thanh niên xã Ea Huar và nhóm thanh niên dân tộc thiểu số xã Ea Wer. Tại phiên tòa sơ thẩm người bị hại anh Y Khxin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là hoàn toàn tự nguyện, về phần trách nhiệm dân sự sau khi gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng, nay Y Kh không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm là hoàn toàn tự nguyện.Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự quy định và không bị ai khiếu nại gì về việc tiến hành các hoạt động tố tụng đối với vụ án nên toàn bộ hoạt động tố tụng, thu thập chứng cứ đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Xét lời khai của bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng tại phiên tòa sơ thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, của những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa cũng như kết quả tranh tụng tại phiên tòa sơ thẩm.

Như vậy đã có đủ cơ sở xác định: Vào tối ngày 21/3/2020 tại đoạn đường Tỉnh lộ 1 ở địa điểm cầu Buôn Tul đến ngã 3 buôn Ea Prí, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, do mâu thuẫn cá nhân, khi thấy anh Y Khchạy về phía mình nghĩ là đánh mình, bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng đã dùng con dao vung lên 01 cái trúng vào nách anh Y Kh gây thương tích cho anh Y Kh với tỷ lệ thương tích 15%.

Hành vi do bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, được qui định trong Bộ luật hình sự hiện hành, không những xâm phạm đến thân thể, sức khỏe của người khác mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Bị cáo hoàn toàn có đủ khả năng nhận thức về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi do mình thực hiện cũng như hậu quả xẩy ra nhưng vẫn cố ý dùng con dao sắc nhọn là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Y Kh.

Xét luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn cũng như ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại tại phiên tòa sơ thẩm là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, cần chấp nhận.

Như vậy đã có đủ căn cứ kết luận: Bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo qui định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Điều 134 BLHS năm 2015(sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và hậu quả xẩy ra thấy cần áp dụng hình phạt phù hợp để cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần răn đe phòng ngừa cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội, bị cáo đã tích cực tác động cha mẹ mình kịp thời thăm hỏi và tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho người bị hại, người bị hại tự nguyện làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.Mặt khác bị cáo phạm tội ở độ tuổi chưa thành niên (17 tuổi 07 tháng 27 ngày) nên có những hạn chế nhất định về mặt nhận thức pháp luật. Bị cáo có ông, bà nội là người có công với cách mạng.

Xét luận cứ của người bào chữa cho bị cáo là có căn cứ pháp luật, cần chấp nhận. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần xem xét áp dụng qui định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91, khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo, thể hiện tính khoan hồng, nhân đạo của pháp luật nhà nước ta.

[5] Về áp dụng hình phạt Xét đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn về việc cho bị cáo hưởng án treo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, thấy không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà để bị cáo tự cải tạo mình ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình cũng đảm bảo điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[6] Về xử lý vật chứng:

+Vật chứng của vụ án cơ quan điều tra đã thu giữ là 01 con dao bấm mà bị cáo Ng dùng gây thương tích cho anh Y Kh, nên cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản 1,điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự để tịch thu và tiêu hủy.

+Đối với chiếc xe gắn máy mang biển kiểm soát 47AB.914.21 kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe máy 010402 do Công an huyện Buôn Đôn ,tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 22/5/2018 mang tên Đỗ Nguyễn Trung Ng, đã bị tạm giữ là tài sản hợp pháp của bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng, không phải là vật chứng trong vụ án và phần trách nhiệm dân sự trong vụ án này các bên đã thỏa thuận bồi thường xong toàn bộ, Vì vậy, căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự trả cho bị cáo Ng chiếc xe máy này là phù hợp.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra, gia đình bị cáo Ng đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho người bị hại anh Y Kh với số tiền 50 triệu đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, anh Y Kh không yêu cầu bị cáo Ng bồi thường gì thêm nên không đề cập giải quyết.

[8] Về án phí: Bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2,5 Điều 65; Điều 91, khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng02 (hai) năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo qui định của Luật thi hành án hình sự. Giao bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng cho Ủy ban nhân dân xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk giám sát giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định của pháp luật về Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo qui định của luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 1, điểm a, khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bấm mà bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng dùng gây thương tích cho anh Y Kh.

+Trả lại cho bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng 01 chiếc xe gắn máy mang biển kiểm soát 47AB.914.21 kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe máy số 010402 do Công an huyện Buôn Đôn ,tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 22/5/2018 mang tên Đỗ Nguyễn Trung Ng.

(Con dao và chiếc xe gắn máy có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/10/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn và Chi cục thi hành án dân sự huyện Buôn Đôn).

3. Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra, gia đình bị cáo Ng đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho người bị hại anh Y Kh với số tiền 50 triệu đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, anh Y Kh không yêu cầu bị cáo Ng bồi thường gì thêm nên không đề cập giải quyết.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Đỗ Nguyễn Trung Ng phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án sơ thẩm có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

406
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2020/HSST ngày 03/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:29/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Buôn Đôn - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về