Bản án 29/2020/HNGĐ-PT ngày 16/12/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 29/2020/HNGĐ-PT NGÀY 16/12/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 16 tháng 12 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 10/2020/TLPT-HNGĐ ngày 30 tháng 10 năm 2020 về việc “ly hôn, tranh chấp về nuôi con”.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 42/2020/HNGĐ-ST ngày 13/08/2020 của Tòa án nhân dân quận Ô Môn bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 132/2020/QĐPT- HNGĐ ngày 02 tháng 12 năm 2020, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Mai Thị So Kh, sinh năm 1984; Địa chỉ: huyện Th, thành phố Cần Thơ. Có mặt

Bị đơn: Anh Lý C, sinh năm 1971; Địa chỉ: quận M, thành phố Cần Thơ. Có mặt

3. Người kháng cáo: Anh Lý C

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ thể hiện nguyên đơn chị So Kh trình bày và yêu cầu:

Chị và anh Lý C tự nguyện tiến tới hôn nhân từ năm 2005 và có đăng ký kết hôn ngày 27/4/2017 tại Ủy ban nhân dân phường Ch, quận M.

Quá trình chung sống cho đến khi đăng ký kết hôn hạnh phúc, từ sau khi đăng ký kết hôn thì phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm trong cuộc sống, bất hòa vè tình cảm nên thường xuyên cự cải nhau, vợ chồng nhiều làn hàn gắn tình cảm nhưng không có kết quả và ly thân từ đó đến nay. Do không thể tiếp tục sống chung với anh C, chị So Kh yêu cầu được ly hôn.

Về con chung: Có 03 con chung tên là Mai Chanh Si Th, sinh ngày 06/3/2006 (nam), Lý Thiện Nh, sinh ngày 26/11/2008 (nam) và Lý Kim Ng, sinh ngày 24/7/2017 (nữ), hiện các con đang sống chung với gia đình. Khi ly hôn yêu cầu được nuôi 03 con.

Về tài sản: không yêu cầu Tòa giải quyết - Theo các tài liệu thể hiện trong hồ sơ, anh Lý C trình bày:

Anh thống nhất trình bày của chị So Kh về quan hệ hôn nhân, về con chung. Anh đang còn thương vợ nên không đồng ý ly hôn, nếu ly hôn anh yêu cầu được nuôi 03 con chung. Về tài sản, không yêu cầu tòa án giải quyết.

Tại bản án Hôn nhân gia đình sơ thẩm số 42/2020/HNGĐ-ST ngày 13/8/2020 của Tòa án nhân dân quận Ô Môn đã quyết định:

- Về quan hệ hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị So Kh và anh Lý C.

- Về nuôi con chung:

Giao cháu Mai Chanh Si Th, sinh ngày 06/3/2006 cho anh Lý C trực tiếp nuôi dưỡng đến khi đủ 18 tuổi Giao 02 cháu Lý Thiện Nh, sinh ngày 26/11/2008 và Lý Kim Ng, sinh ngày 24/7/2017 cho chị Mai Thị So Khom trực tiếp nuôi dưỡng đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Về tài sản: Các đương sự không yêu cầu tòa án giải quyết.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của các đương sự theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 25/8/2020 anh Lý C kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét giải quyết cho anh được nuôi con chung là cháu Si Th và cháu Kim Ng do chị So Kh không có điều kiện nuôi con.

Tại phiên tòa hôm nay:

- Nguyên đơn vẫn giữ nguyên nội dung khởi kiện. Bị đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu. Các đương sự không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ gì khác.

- Đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến tại phiên tòa:

Về tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký và các đương sự đã chấp hành đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn nộp đơn kháng cáo và nộp tạm ứng án phí trong thời gian luật định nên xem xét hợp lệ về mặt hình thức.

Về kháng cáo của bị đơn thấy rằng, cấp sơ thẩm giao cháu Mai Chanh Si Th cho anh Lý C nuôi, giáo cháu Lý Thiện Nh và Lý Kim Ng cho chị So Kh nuôi dưỡng là phù hợp pháp luật, bởi cháu Th đồng ý sống với cha, cháu Nh yêu cầu được sống với mẹ, còn cháu Ng, sinh ngày 24/7/2017 đang còn nhỏ, chị So Kh có đủ điều kiện nuôi con. Anh Lý C kháng cáo nhưng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ để chứng minh chị So Kh không đủ điều kiện nuôi con nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của anh Lý C.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: bị đơn kháng cáo trong thời hạn luật định nên được xem xét và giải quyết theo thủ tục phúc thẩm. Tòa án cấp sơ thẩm xác định quan hệ pháp luật “ly hôn, tranh chấp về nuôi con” và giải quyết là đúng quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về kháng cáo của bị đơn yêu cầu được nuôi con chung là cháu Mai Chanh Si Th và cháu Lý Kim Ng, nhận thấy:

Cấp sơ thẩm đã căn cứ vào điều kiện hoàn cảnh thực tế của chị So Kh, của anh C, nguyện vọng của con trên 07 tuổi, để giao cháu Mai Chanh Si Th cho anh C nuôi, giao cháu Lý Thiện Nh và cháu Lý Kim Ng cho chị So Kh nuôi dưỡng là phù hợp. Bởi, cấp sơ thẩm đã giao cháu Si Th cho anh C nuôi dưỡng theo ý kiến của cháu Si Th và yêu cầu của anh C, giao cháu Thiện Nh cho chị So Kh nuôi dưỡng theo nguyện vọng của cháu Thiện Nh. Còn cháu Kim Ng chỉ hơn 03 tuổi, từ trước đến nay chị So Kh trực tiếp nuôi dưỡng, cháu là nữ, chị So Kh có đủ điều kiện nuôi cháu Kim Ng, để ổn định sự phát triển bình thường của cháu bé, tránh sự xáo trộn về tâm lý, giao cho chị So Kh nuôi dưỡng là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Lý C cũng không cung cấp được chứng cứ gì mới để chứng minh chị So Kh không đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của anh C. Về cấp dưỡng nuôi con, các đương sự không yêu cầu và cũng không tự nguyện nên không đặt vấn đề giải quyết.

Quan điểm giải quyết vụ án của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[3] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị bao gồm: Về quan hệ hôn nhân, quan hệ tài sản, án phí sơ thẩm hôn nhân, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết và có hiệu lực thi hành.

[4] Về án phí phúc thẩm: kháng cáo của anh Lý Của không được chấp nhận nên anh C phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của anh Lý C về quan hệ nuôi con chung, Giữ y Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm về nuôi con chung.

Tuyên xử:

1. Về nuôi con chung:

Giao cháu Mai Chanh Si Th, sinh ngày 06/3/2006 (nam) cho anh Lý C trực tiếp nuôi dưỡng đến khi đủ 18 tuổi Giao 02 cháu Lý Thiện Nh, sinh ngày 26/11/2008 (nam) và Lý Kim Ng, sinh ngày 24/7/2017(nữ) cho chị Mai Thị So Kh trực tiếp nuôi dưỡng đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung, không ai được quyền cản trở. Vì lợi ích mọi mặt của con, khi cần thiết có thể thay đổi việc cấp dưỡng nuôi con hoặc người nuôi con.

2. Về án phí phúc thẩm: Anh Lý C phải chịu 300.000đ, được khấu từ 300.000đ tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số 011148 ngày 25/8/2020 của Chi cục thi hành án dân sự quận M. Anh Lý C đã nộp đủ án phí phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực thi hành, bao gồm: Về quan hệ hôn nhân, quan hệ tài sản, án phí sơ thẩm ly hôn.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2020/HNGĐ-PT ngày 16/12/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:29/2020/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về