Bản án 29/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIN, TNH THA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 29/2019/HS-ST NGÀY 29/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 29 tháng 11 năm 2019, tại hội trường Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 24/2019/TLST-HS ngày 24 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Quan T; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 16/11/1987. Nơi sinh: tỉnh Bình Định; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn X B B, xã M T, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 11/12; Con ông: Trần Hữu S, sinh năm: 1963 và bà: Nguyễn Thị N, sinh năm: 1963; Bị cáo có 06 chị, em ruột. Bị cáo là con thứ hai; Có vợ: Lê Thị Y, sinh năm: 1991; Con: Trần Lê Quốc B, sinh năm: 2014; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Bảo lĩnh” từ ngày 28/6/2019 đến nay (có mặt tại phiên tòa).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Quang S (đã chết):

1. Ông Nguyễn Văn D, sinh năm: 1954 (cha ruột của bị hại) vắng mặt;

2. Bà Trần Thị X, sinh năm: 1957 (mẹ ruột của bị hại) vắng mặt;

3. Chị Nguyễn Thị H, sinh năm: 1986 (vợ của bị hại) có mặt.

Đều trú tại: Xóm K M, xã N A, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Cao Văn Đ (đã chết):

1. Ông Cao Công K, sinh năm: 1952 (cha ruột của bị hại) vắng mặt;

2. Bà Hà Thị L, sinh năm: 1956 (mẹ ruột của bị hại) vắng mặt;

3. Chị Nguyễn Thị T, sinh năm: 1986 (vợ của bị hại) vắng mặt.

Đều trú tại: Khối 9, thị trấn H N, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

4. Ông K, bà L và chị T đã ủy quyền tham gia tố tụng cho anh Cao Anh Đ, sinh năm 1982; trú tại: Khối 9, thị trấn H N, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An (vắng mặt).

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông D, X, chị H:

Luật sư Nguyễn Văn H (vắng mặt) và Luật sư Lê Huy Th (có mặt), Văn phòng Luật sư A.. thuộc Đoàn luật sư Nghệ An. Địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà V... số 01 Đại lộ V, phường H P, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

- Bị đơn dân sự:

Công ty TNHH Vận tải N N; người đại diện theo pháp luật ông Phan Văn T,sinh năm: 1976; địa chỉ: Thôn T Q B, thị trấn P M, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định (vắng mặt).

- Người làm chứng:

1. Anh Đặng Đình C, sinh năm: 1982; trú tại: Thôn M H 3, xã M T, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ 45 phút, ngày 03/12/2018, Trần Quan T điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 77C-119... kéo sơ mi rơ móc 77R-018... chạy trên QL 1A theo hướng Quảng Trị đi Huế. Khi đến Km793+500m QL 1A thuộc địa phận xã Phong Thu, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế thì T nghe tiếng động lạ phía trước bên trái bánh lái nên dừng xe để kiểm tra. Khi dừng xe, T chủ quan không cho xe dừng sát mép đường bên phải theo chiều đi hoặc tìm bãi đất trống dừng xe để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông khác. Khi dừng xe, lốp trước bên phải cách mép đường phải 0,7m, lốp sau cùng bên phải cách mép đường phải 1,1m. Cùng lúc này, có xe biển kiểm soát 37C-096... do Nguyễn Quang S, sinh năm: 1986, trú tại: xã N X, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An điều khiển chạy cùng chiều, trên xe còn có anh Cao Văn Đ, sinh năm: 1987, trú tại: thị trấn H N, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đi cùng. Do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ đã để xe ô tô 37C-096... tông trực diện vào phía sau xe ô tô của Trần Quan T đang dừng bên phải phía trước cùng chiều gây tai nạn. Hậu quả: Nguyễn Quang S và Cao Văn Đ ngồi trên xe ôtô tải 37C-096... chết tại chỗ, xe ô tô 37C-096... hư hỏng nặng.

Ngày 17/12/2018, Trung tâm giám định pháp y tình Thừa Thiên Huế kết luận:

- Nguyên nhân chết của Nguyễn Quang S là chấn thương sọ não/đa chấn thương và nồng độ cồn trong máu có hàm lượng 0,8mg/100ml.

- Nguyên nhân chết của Cao Văn Đ là đa chấn thương, gãy đốt sống cổ C5 và có hàm lượng nồng độ cồn trong máu là 0,6mg/100ml.

Tại công văn số 12/12-17/ĐK 01 ngày 06/12/2018 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới xác định tình trạng an toàn kỹ thuật của xe ô tô 37C-096...:

- Hệ thống phanh: Các đường ống dẫn dầu phanh và tổng phanh bị biến dạng hư hỏng do va chạm.

- Hệ thống lái: Các cơ cấu dẫn động lái của xe bị biến dạng hư hỏng do va chạm.

- Hệ thống đèn phía trước và còi bể nát và hư hỏng.

- Xe bị hư hỏng các hệ thống trên do va chạm gây ra, không phát hiện các hư hỏng bất thường ở các hệ thống trên.

Tại kết luận giám định tài sản số 19/BB-HĐĐGTS ngày 19/12/2018 trong tố tụng hình sự huyện Phong Điền kết luận giá trị thiệt hại của xe ô tô 37C-096... là 95.940.000 đồng (Chín mươi lăm triệu, chín trăm bốn mươi nghìn đồng).

*Về hiện trường: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường đôi, ở giữa có dãi phân cách cứng bằng bê tông. Phần đường xảy ra tai nạn là phần đường một chiều hướng Quảng Trị đi Huế. Đây là đoạn đường thẳng, phẳng, tầm nhìn không bị che khuất, có độ dốc xuống 02%. Mặt đường được thảm nhựa 9,2m, trong đó làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,2m, làn đường dành cho xe cơ giới rộng 07m.

Qua khám hiện trường, khám nghiệm phương tiện xác định điểm va chạm đầu tiên của hai xe ô tô là toàn bộ phần đầu xe ô tô 37C-096... va chạm trực tiếp vào mặt ngoài thành sau của thùng hàng phần (contemer) của xe ôtô đầu kéo 77C- 119..., sơ mi rơ moc 77R-018... làm cà xước bám dính sơn màu đen, tráng và mảnh kính vỡ, mặt ngoài thành sau của sơ mi rơ mooc bị cà xước tróc sơn màu xanh. Theo quán tính làm phần cản sau bị đẩy cong về trước. Sau cú va chạm mạnh làm toàn bộ phần ca bin xe ô tô 37C-096... bị móp lún ép sát về phía sau, hệ thống khung bị biến dạng, mặt trước bám dính sơn màu xanh. Hệ thống kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ hoàn toàn. Sau va chạm làm các mảnh vỡ của xe ô tô 37C-096... gồm kính, nhựa màu đen, trắng, đất và rỉ sắt rơi tại hiện trường (vị trí số 02) trên sơ đồ hiện trường là phù hợp với diễn biến của vụ tai nạn.

Trong quá trình điều tra, Trần Quan T đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình; Bị cáo và chủ phương tiện đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình những người bị hại để khắc phục hậu quả đã gây ra. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

* Vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra thu giữ, gồm: 01 xe ôtô biển kiểm soát 77C-119...; 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Trần Quan T; 01 xe ôtô biển kiểm soát 37C-096....

Ngày 20/12/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền đã xử lý bằng hình thức trả lại 02 xe ô tô nêu trên cho các chủ sở hữu đầy đủ.

* Về trách nhiệm bồi thường dân sự:

- Trần Quan T và chủ phương tiện đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại anh Nguyễn Quang S số tiền 243.000.000 đồng; cho gia đình anh Cao Văn Đ số tiền 50.000.000 đồng. Hiện bị can Trần Quan T đã bồi thường đầy đủ. Đại diện hợp pháp gia đình những người bị hại đã có đơn bãi nại và cam kết không khiếu kiện, khiếu nại gì.

Tại bản cáo trạng số: 23CT-VKS ngày 24/10/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã truy tố bị cáo Trần Quan T về tội: “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2, điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hôm nay, Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng đã truy tố. Đồng thời nêu ra ý kiến tranh luận, xác định nguyên nhân gây ra tai nạn do lỗi hỗn hợp: Lỗi của Nguyễn Quang S điều khiển xe ô tô 37C-096... tham gia giao thông thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, không phát hiện được chướng ngại vật trên đường để giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm để xử lý không đảm bảo an toàn; Điều khiển xe ôtô trong khi có sử dụng nồng độ cồn trong máu 0,8mg/100ml đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8; khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 5 Thông tư số 91/2015 ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải. Lỗi của Trần Quan T khi điều khiển xe ô tô 77C-119... kéo sơ mi rơ móc 77R-018... dừng xe không đảm bảo an toàn, lốp sau cùng bên phải cách mép đường phải 1,1m là không sát mép đường bên phải dẫn đến tai nạn, vi phạm vào điểm b, khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm chết hai người, nên đã phạm vào tình tiết tăng nặng định khung hình phạt theo điểm đ khoản 2, điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017. Tuy nhiên khi lượng hình cũng đề nghị xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo và chủ phương tiện đã khắc phục bồi thường thiệt hại do mình gây ra; Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo; Ăn năn hối cải về hành vi của mình; Hậu quả xảy ra tai nạn lỗi chính thuộc về người bị hại; Phía gia đình người bị hại cũng xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo có ông Nội là Liệt sĩ, bà Nội là bà mẹ Việt Nam anh hùng; Bản thân cũng từng tham gia nghĩa vụ quân sự vào năm 2006 đến 2007. Nên đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật hình sự. Đồng thời đề nghị xử phạt bị cáo từ 21 tháng đến 27 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 42 tháng đến 54 tháng.

Ý kiến của người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người đại diện hợp pháp và người đại diện hợp pháp của bị hại tại phiên tòa: về phần trách nhiệm dân sự không yêu cầu gì thêm và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Khoảng 04 giờ 45 phút, ngày 03/12/2018, Trần Quan T điều khiển xe ô tô soát 77C-119... kéo sơ mi rơ móc 77R-018... đang dừng trên đường QL 1A theo hướng Quảng Trị đi Huế tại Km793+500m thuộc địa phận xã Phong Thu, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế không sát mép đường bên phải, không đảm bảo an toàn dẫn đến Nguyễn Quang S điều khiển xe ôtô tải 37C-096... chở trên xe có anh Cao Văn Đ chạy cùng chiều tông vào phía sau xe ô tô của T gây tai nạn. Hậu quả của vụ tai nạn làm anh Nguyễn Quang S và Cao Văn Đ chết tại chỗ, xe ô tô 37C-096... bị thiệt hại 95.940.000 đồng (Chín mươi lăm triệu, chín trăm bốn mươi nghìn đồng).

Hành vi của bị cáo Trần Quan T khi điều khiển xe ô tô 77C-119... kéo sơ mi rơ móc 77R-018... dừng xe không đảm bảo an toàn, lốp sau cùng bên phải cách mép đường phải 1,1m là không sát mép đường bên phải dẫn đến tai nạn, vi phạm vào điểm b, khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm chết hai người, nên đã phạm vào tình tiết tăng nặng định khung hình phạt theo điểm đ khoản 2, điều 260 của Bộ luật hình sự.

[2] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ thấy rằng: Bị cáo Trần Quan T là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được pháp luật và xã hội. Mặc dù thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng do ý thức chủ quan, xem thường pháp luật nên bị cáo đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong quá trình tham gia giao thông dẫn đến việc phạm tội. Nên cần phải xử lý trách nhiệm hình sự với mức hình phạt tương xứng.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại gây ra cho các bị hại; trong vụ án này lỗi chính thuộc về người bị hại là Nguyễn Quang S điều khiển xe ô tô 37C-096... tham gia giao thông thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, không phát hiện được chướng ngại vật trên đường để giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm để xử lý không đảm bảo an toàn. Điều khiển xe ôtô trong khi có sử dụng nồng độ cồn trong máu 0,8mg/100ml đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8; khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 91/2015 ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải; Phía người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Bị cáo có ông Nội là Liệt sĩ, bà Nội là bà mẹ Việt Nam anh hùng; Bản thân cũng từng tham gia nghĩa vụ quân sự vào năm 2006 đến 2007. Nên đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên áp dụng Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật hình sự nhằm tạo cho bị cáo có cơ hội để sớm cải tạo trở thành người có ích cho xã hội và cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[3] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[4] Về dân sự: Các bên đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường và đã bồi thường đầy đủ. Tại phiên tòa, những người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền đã trả lại xe ôtô, 01 xe ôtô biển kiểm soát 77C-119...; 01 xe ôtô biển kiểm soát 37C-096... cho các chủ sở hữu là đúng quy định của pháp luật.

- Trả lại 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Trần Quan T (giấy phép lái xe được chuyển theo hồ sơ vụ án).

[6] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Quan T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm đ khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Trần Quan T 02 (hai) năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 04 năm. về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Giao bị cáo Trần Quan T cho Ủy ban Nhân dân xã M T, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định quản lý giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Trần Quan T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại trong vụ án biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:29/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về