TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA, TỈNH ĐẮK LẮK
BẢN ÁN 29/2019/HS-ST NGÀY 12/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 12 tháng 11 năm 2019, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 28/2019/TLST-HS ngày 03 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2019/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:
Nguyễn Văn Công N, (tên gọi khác: T) sinh ngày 14 tháng 7 năm 1990 tại tỉnh H.
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 8, khu vực 2, phường Th, thành phố H, tỉnh TH.
Chỗ ở hiện nay: Thôn 4, xã B, huyện K, tỉnh Đ;
Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: phật giáo; quốc tịch: Việt Nam;
Con ông Nguyễn Văn Công U, sinh năm 1966 và bà Phạm Thị H, sinh năm 1961. Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị Ngọc O và có 03 con, con lớn sinh năm 2014 và con nhỏ sinh năm 2018.
Tiền án, tiền sự: không;
Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cho gia đình bảo lĩnh, bị cáo có mặt tại phiên tòa.
- Bị hại: Ông Đặng Gia H (đã chết).
Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Đặng Gia C, sinh năm 1980.
Địa chỉ: thôn Q, thị trấn B, huyện K, tỉnh Đ, có mặt.
- Người tham gia tố tụng khác:
- Người làm chứng:
+ Anh Nguyễn Ngọc Cao Q, sinh năm 1996.
Địa chỉ: Thôn 4, xã B, huyện K, tỉnh Đ, vắng mặt.
+ Anh Nguyễn Châu T, sinh năm 1993.
Địa chỉ: Thôn Hải C, xã B, huyện K, tỉnh Đ, vắng mặt.
+ Anh Nguyễn Tiến D, sinh năm 1981.
Địa chỉ: thôn Q, thị trấn B, huyện K, tỉnh Đ, vắng mặt.
-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Đỗ Thanh N, sinh năm 1984.
Địa chỉ: Thôn 4, xã B, huyện K, tỉnh Đ, vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Văn Công N, sinh năm 1990, trú tại thôn 4, xã B, huyện K, Đ đã có giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 480128496815, do Sở giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng, cấp ngày 21/03/2017.
Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 07/5/2019, Nguyễn Văn Công N điều khiển xe ô tô tải, biển kiểm soát 47C-162.90 lưu thông trên đường tỉnh lộ 2, đi theo hướng từ thị trấn B, huyện K về hướng thành phố B, tỉnh Đ. Trên xe còn có Nguyễn Châu T, Nguyễn Ngọc Cao Q, ngồi bên ghế phụ. Khi đi đến đoạn Km22+600, thuộc địa phận thôn Q, thị trấn B, huyện K, thì Nguyễn Văn Công N phát hiện thấy xe mô tô biển kiểm soát 47L1-213.92 do ông Đặng Gia H, sinh năm 1961, trú tại thôn Q, thị trấn B, huyện K, đang điều khiển đi phía trước cùng chiều. Do N điều khiển xe ô tô 47C-162.90 đi vượt xe mô tô đi phía trước cùng chiều không đảm bảo an toàn (không bật đèn tín hiệu xin vượt, không bấm còi, xe đi phía trước chưa tránh về bên phải theo hướng đi), nên khi vượt xe đã để phía trước bên phải đầu xe ô tô 47C-162.90 tông vào gương chiếu hậu bên trái của xe mô tô 47L1-213.92 do ông H điều khiển đang đi phía trước cùng chiều gây tai nạn, làm cho ông H và xe mô tô 47L1-213.92 ngã xuống đường. Tiếp đó ông H bị bánh xe phía sau bên phải xe ô tô 47C-162.90 do N điều khiển cán qua người, làm ông Đặng Gia H tử vong tại chỗ, xe mô tô 47L1-213.92 hư hỏng nhẹ.
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn, thể hiện như sau:
- Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn thuộc Km22+600, tỉnh lộ 2, thôn Q, thị trấn B, huyện K là đoạn đường hơi cong, hai chiều thuộc đường tỉnh lộ 2, chiều rộng mặt đường là 14m, bề mặt được là kết cấu nhựa đường, khô ráo, tương đối bằng phẳng, ở giữa có hai vạch kẻ đường nối liền màu vàng, không có biển báo hiệu giao thông đường bộ.
- Hướng khám nghiệm từ thị trấn B đi thành phố B, lấy mép đường bên trái phải và mốc cố định là trụ điện số 27AB.
- Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:
+ Số 1: Vết cày thẳng, dài 8,3cm, đầu vết cách mép đường chuẩn 4,15m, cách điểm cố định 16,1m, điểm cuối vết cách mép đường 3,78m.
+ Số 2: Vết cày, trượt dài 0,55m, rộng 0,17m, hướng từ Tây sang Đông, đầu vết cách mép đường 4,5m, cách điểm cuối vết số 1 là 2,3m, điểm cuối vết cách mép đường 4,5m.
+ Số 3: Vết cày, trượt dài 0,15m, rộng 0,16m, hướng từ Tây sang Đông, đầu vết cách mép đường 4,7m, cách điểm cuối vết cày trượt số 2 là 2,15m, điểm cuối vết cách mép đường 4,6m.
+ Số 4: Vết cày thẳng, sâu 0,05m, dài 4,15m, hướng từ Tây sang Đông, điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 4,57m, song song vuông góc với vết cày số 1 là 0,70m, cách điểm cuối vết số 3 là 1,3m; cuối vết nằm ngay vị trí trục bánh xe sau mô tô biển số 47L1-213.92.
+ Số 5: Vết máu, tổ chức não bắn, mãnh vỡ trong diện (2,5x1,3)m, điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 4,93m, cách trục sau xe mô tô biển số 47L1-213.92 là 3,75m, có chiều hướng từ Tây sang Đông theo hình chữ “V”.
+ Số 6: Xe mô tô 47L1-213.92 trong trạng thái nằm ngã nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng Đông Nam, đuôi xe quay hướng Tây Bắc, trục trước bánh xe cách mép đường chuẩn 2,94m, trục bánh xe sau cách mép đường chuẩn 4,2m.
+ Số 7: Vết cày thẳng dài 0,50m, hướng từ Tây sang Đông, điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 3,65m, cách điểm cuối vết số 1 là 2,4m, cuối vết cách mép đường chuẩn 3,65m.
+ Số 8: Tử thi là nam giới trong tư thế nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng, đầu tử thi quay hướng Tây Bắc, cách mép đường chuẩn 5,2m, chân tử thi quay hướng Đông Nam, cách mép đường 4m, đầu tử thi cách trục bánh sau xe mô tô 47L1- 213.92 là 01m;
+ Số 9: Xe ô tô 47C-162.90 trong trạng thái xe đậu, đầu xe quay hướng Đông Nam, đuôi xe hướng Tây Bắc, trục trước bánh xe bên trái cách mép đường chuẩn 4,43m, trục trước bánh xe bên phải cách mép đường chuẩn 2,63m, trục sau bánh xe bên trái cách mép đường chuẩn 5,6m, trục sau bánh xe bên phải cách mép đường chuẩn 3,45m, cách trục trước bánh xe mô tô biển số 47L1-213.92 là 30,83m.
- Điểm va chạm ký hiệu là điểm “Đ”: Điểm “Đ” cách điểm dấu vết cày thứ nhất là 01 mét, cách mép đường chuẩn 4.15 mét.
Kết quả khám nghiệm phương tiện, thể hiện:
- Xe mô tô biển kiểm soát 47L1-213.92, nhãn hiệu HONDA FUTURE, màu xám ghi, số máy: JC76E0066082, số khung: 7619GZ045335, xe có chiều dài là 1m90, chiều cao là 1m20 (Giấy đăng ký xe mang tên Đặng Gia H, sinh năm 1961, nơi ĐKNKTT: thôn Q, thị trấn B, huyện K, tỉnh Đ):
+ Đầu ngoài bên trái dè chắn bùn phía trước có vết chà kim loại chiều hướng từ phải qua trái, từ trước ra sau, có kích thước (3,5x5)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 55cm.
+ Đầu ngoài tay cầm lái bên trái có vết chà xước kim loại nham nhở, trên bề mặt có dính chất màu đỏ, có chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (3,5x3,5)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 91,5cm.
+ Gương chiếu hậu bên trái bị vỡ mặt kính, lệch khỏi vị trí ban đầu 1800 về phía bên phải, vỏ nhựa gương chiếu hậu có vết chà xước nhựa chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (3x8)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 109cm; mặt sau gọng kim loại cố định gương có vết chà xước kim loại chiều hướng từ phải qua trái, từ trước ra sau, kích thước (2x4)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 103cm.
+ Mặt ngoài bên trái ốp nhựa bảo vệ chân gọng gương chiếu hậu bên trái có vết chà xước kích thước (2x7)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 97cm.
+ Mép ngoài của yếm chắn gió bên trái có vết chà xước nhựa có chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (2x5)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 72cm.
+ Mép ngoài của gác để chân trước bên trái có vết chà cháy cao su chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (3x4)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 24,5cm, bị đẩy cong từ trước ra sau cách vị trí ban đầu 300.
+ Tem nhãn hiệu bên trái chữ “FUTURE” có vết chà xước nhựa chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (3x23)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 56,5cm làm đuôi chữ “F, R, E” bị gãy bung ra khỏi vị trí ban đầu.
+ Mặt ngoài gác để chân phía sau bên trái có vết chà xước kim loại chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (1x2)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 44cm.
+ Mặt ngoài bên trái tay cầm yên phía sau có vết vỡ bể, chà xước có chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (3x8)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 76cm.
+ Hệ thống đèn xi nhan hai bên không hoạt động được.
- Xe ô tô tải biển kiểm soát 47C-162.90, nhãn hiệu HYUNDAI, màu xanh, biển kiểm soát 47C-162.90, số máy D4DB9411852, số khung 17BPAC000164, do anh Đỗ Thanh Năm, sinh năm 1984, trú tại thôn 4, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk là chủ sở hữu.
+ Mặt ngoài bên phải của ốp bảo vệ cabin có vết chà xước nhựa, kích thước (1,5x4)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 109cm, có chiều hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên.
+ Mặt ngoài phía trước bên phải của ốp bảo vệ cabin có vết chà xước tróc sơn, kích thước (1,5x7)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 90cm, có chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới.
+ Trên bề mặt ngoài bên phải của lốp phía sau có dung dịch nhầy, kích thước (9x12)cm, điểm gần nhất cách chữ “T” trên hàng chữ “CST35” 14cm.
+ Kích thước bánh xe tải là (18x85)cm, lốp xe có ký hiệu G05700-34.
+ Mặt trong dè chắn bùn phía sau bên phải có thấm dung dịch nhầy rải rác trong diện 15cm trên toàn bộ dè chắn bùn.
Qua việc khám nghiệm hiện trường Cơ quan điều tra đã tạm giữ: 01 xe ô tô tải màu xanh, nhãn hiệu TXISU-NHR-CQ HUYNDAI, biển kiểm soát 47C- 162.90 (số máy: D4DB9411852, số khung: 17BPAC000164); 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA FUTURE, biển kiểm soát 47L1-312.92 (số máy: JC76E0066082, số khung: 7619GZ045335); 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 029788, của xe ô tô biển số 47C-162.90 mang tên Đỗ Thanh N; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 8733892 của xe ô tô 47C-162.90; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 0187721 đối với xe ô tô 47C-162.90, cấp ngày 25/7/2018; 01 giấy phép lái xe số 480128496816 mang tên Nguyễn Văn Công N;
01 chứng minh nhân dân số 191710463 mang tên Nguyễn Văn Công N để phục vụ cho công tác điều tra.
Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi, số: 184/TTh-TTPY ngày 21/5/2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Đặng Gia H là do chấn thương sọ não nặng, nhiều chấn thương nặng, do tai nạn giao thông.
Quá trình điều tra, đại diện hợp pháp của bị hại ông Đặng Gia H là ông Đặng Gia C (là con trai của ông H) đã kê khai các khoản tiền chi phí mai táng, tiền bù đắp tổn thất tinh thần và các khoản tiền chi phí hợp lệ khác, tổng cộng: 200.000.000 đồng. Nguyễn Văn Công N đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông H, tổng cộng 200.000.000 đồng. Ông C và gia đình đã làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt và không yêu cầu Nguyễn Văn Công N phải bồi thường gì thêm. Đối với thiệt hại hư hỏng xe mô tô biển kiểm soát 47L1- 213.92, đại diện gia đình bị hại từ chối định giá và không yêu cầu N phải bồi thường gì khác.
Cáo trạng số 29/CT-VKS-HS ngày 02/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố bị cáo Nguyễn Văn Công N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.
Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn Công N khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng. Bị cáo thừa nhận việc ông Đặng Gia H bị tại nạn giao thông dẫn đến tử vong là do lỗi của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng một mức án nhẹ nhất. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo đồng ý thỏa thuận bồi thường cho đại diện bị hại ông Đặng Gia C số tiền tổng cộng 200.000.000đ.
Đại diện bị hại anh Đặng Gia C trình bày: Về trách nhiệm hình sự: anh Đặng Gia C đồng ý bãi nại cho bị cáo Nguyễn Văn Công N, đề nghị Tòa án xem xét cho bị cáo một mức án nhẹ nhất. Về trách nhiệm dân sự, anh C chấp nhận thỏa thuận cho bị cáo N bồi thường số tiền 200.000.000đ (bị cáo đã bồi thường xong) và không yêu cầu bồi thường thêm 1 khoản nào khác.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Công N phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260 điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015.
- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Công N từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 năm đến 04 năm.
Các biện pháp tư pháp:
- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự; khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:
Đối với chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu TXISU-NHR-CQ HUYNDAI, biển kiểm soát 47C-162.90; 01 bản gốc giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 029788, của xe ô tô biển số 47C-162.90 mang tên Đỗ Thanh N; 01 bản gốc giấy chứng nhận kiểm định số 8733892 của xe ô tô 47C-162.90; 01 bản gốc giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 0187721 đối với xe ô tô 47C- 162.90, cấp ngày 25/7/2018 của anh Đỗ Thanh N là chủ sở hữu. Ngày 17/6/219, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana đã trả lại cho anh Đỗ Thanh N là phù hợp.
Đối với xe mô tô nhãn hiệu HONDA FUTURE, biển kiểm soát 47L1-312.92 (số máy: JC76E0066082, số khung: 7619GZ045335) của ông Đặng Gia H là chủ sở hữu. Ngày 17/6/219, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana đã trả lại cho ông Đặng Gia C là đại diện hợp pháp cho bị hại ông Đặng Gia H là phù hợp.
Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Công N 01 Giấy phép lái xe số 480128496816 mang tên Nguyễn Văn Công N, do Sở giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng, cấp ngày 21/3/2017 nhưng tiếp tục tạm giữ để bảo đảm công tác thi hành án.
Ngày 16/7/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana đã trả lại bản gốc chứng minh nhân dân số 191710463 mang tên Nguyễn Văn Công N là phù hợp.
-Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự; Các Điều 584, 586, 587, 589 và 590 Bộ luật Dân sự 2015:
+ Chấp nhận việc bị cáo Nguyễn Văn Công N và đại diện hợp pháp của người bị hại anh Đặng Gia C đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường, tổng số tiền: 200.000.000 đồng; bị cáo đã bồi thường xong.
+ Chấp nhận đại diện hợp pháp của người bị hại anh Đặng Gia C bãi nại cho bị cáo, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường một khoản tiền nào khác.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Trong quá trình điều tra, truy tố Điều tra viên, Kiểm sát viên đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
[2] Về nội dung vụ án: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Do không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, nên khoảng 07 giờ 30 phút ngày 07/5/2019, Nguyễn Văn Công N điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 47C-162.90 lưu thông trên đường tỉnh lộ 2, đi theo hướng từ thị trấn B, huyện K về hướng thành phố B, tỉnh Đ. Khi đi đến đoạn Km22 + 600, đường tỉnh lộ 2, thuộc thôn Q, thị trấn B, huyện K, tỉnh Đ. Do Nguyễn Văn Công N điều khiển xe ô tô 47C-162.90 đi vượt xe phía trước cùng chiều, không đảm bảo an toàn trong khi vượt, nên đã để đầu xe ô tô 47C-162.90 tông vào tay lái bên trái xe mô tô 47L1-213.92 do ông Đặng Gia H đang điều khiển đi phía trước cùng chiều, gây tai nạn. Hậu quả, làm ông Đặng Gia H tử vong. Hành vi của Nguyễn Văn Công N đã vi phạm vào khoản 1 Điều 12 và khoản 1, khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ, làm chết người.
[3] Lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, chứng minh đầy đủ các tình tiết liên quan đến hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, như vậy quyết định truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Điều 260 BLHS quy định:
“1.Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a, Làm chết người;” ...................................
[4] Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại và được gia đình người bị hại làm đơn bãi nại. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, cần áp dụng cho bị cáo trong khi lượng hình, để giảm nhẹ một phần hình phạt. Xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu, vì vậy việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội là không cần thiết, có thể áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, cho bị cáo được hưởng án treo, để bị cáo tự cải tạo ngoài xã hội, dưới sự giám sát của gia đình và địa phương cũng đủ giáo dục bị cáo thành công dân tốt, đồng thời thể hiện được chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.
[5] Về các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 584, 585, 591 Bộ luật dân sự 2015.
- Về trách nhiệm dân sự:
Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường các khoản chi phí tổng cộng là 200.000.000 đồng cho anh Đặng Gia C là người đại diện hợp pháp của bị hại ông Đặng Gia H, anh C đã làm đơn bãi nại cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường gì thêm. Xét thấy đây là sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự, không trái quy định của pháp luật, cần chấp nhận.
-Về xử lý vật chứng:
Đối với chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu TXISU-NHR-CQ HUYNDAI, biển kiểm soát 47C-162.90; 01 bản gốc giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 029788, của xe ô tô biển số 47C-162.90 mang tên Đỗ Thanh N; 01 bản gốc giấy chứng nhận kiểm định số 8733892 của xe ô tô 47C-162.90; 01 bản gốc giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 0187721 đối với xe ô tô 47C- 162.90, cấp ngày 25/7/2018 của anh Đỗ Thanh N là chủ sở hữu. Ngày 17/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana đã trả lại cho anh Đỗ Thanh N là phù hợp.
Đối với xe mô tô nhãn hiệu HONDA FUTURE, biển kiểm soát 47L1-312.92 (số máy: JC76E0066082, số khung: 7619GZ045335) của ông Đặng Gia H là chủ sở hữu. Ngày 17/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana đã trả lại cho ông Đặng Gia C là đại diện hợp pháp cho bị hại ông Đặng Gia H là phù hợp.
Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana đã trả lại bản gốc chứng minh nhân dân số 191710463 mang tên Nguyễn Văn Công N là phù hợp.
Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Công N 01 Giấy phép lái xe số 480128496816 mang tên Nguyễn Văn Công N, do Sở giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng, cấp ngày 21/3/2017.
[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
[1] Căn cứ điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 và 5 Điều 65; khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015;
Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Công N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Công N 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 năm, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo cho UBND xã B, huyện K, tỉnh Đ giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.
Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo.
Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới, thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự năm 2015.
[2] Các biện pháp tư pháp:
- Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự; khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:
Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Công N 01 Giấy phép lái xe số 480128496816 mang tên Nguyễn Văn Công N, do Sở giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng, cấp ngày 21/3/2017.
- Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự; Các Điều 584, 586, 587 và 591 Bộ luật dân sự 2015:
+ Chấp nhận việc bị cáo Nguyễn Văn Công N và đại diện hợp pháp của người bị hại anh Đặng Gia C đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường, tổng số tiền: 200.000.000 đồng; Bị cáo Nguyễn Văn Công N đã bồi thường xong, không phải bồi thường thêm khoản nào khác.
- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
Bị cáo Nguyễn Văn Công N phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.
[3] Bị cáo, người bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo theo quy định của pháp luật.
Bản án 29/2019/HS-ST ngày 12/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 29/2019/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Krông A Na - Đăk Lăk |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 12/11/2019 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về