Bản án 287/2019/HNGĐ-ST ngày 22/11/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình - ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 287/2019/HNGĐ-ST NGÀY 22/11/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH - LY HÔN

Ngày 22 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 665/2019/TLST-HNGĐ ngày 26 tháng 7 năm 2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 534/2019/QĐXX-ST ngày 15 tháng 10 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Huỳnh Văn H, sinh năm 1987; cư trú: ấp A, xã H, huyện C, tỉnh An Giang. Có mặt.

2. Bị đơn: Chị Đỗ Thị Đ, sinh năm 1989; cư trú: ấp A, xã H, huyện C, tỉnh An Giang, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện, bảng tự khai nguyên đơn anh Huỳnh Văn H trình bày: Anh và chị Đỗ Thị Đ quen biết nhau và tiến tới hôn nhân vào năm 2013, vợ chồng có đăng ký kết theo quy định của pháp luật. Quá trình chung sống hạnh phúc đến cuối năm 2017 thì vợ chồng xảy ra mâu thuẫn bất đồng quan điểm, lối sống không hợp, tính tình không hợp nên thường xuyên cự cải và đã ly thân gần 02 năm, vợ đã bỏ về nhà mẹ ruột sinh sống cho đến nay. Nhận thấy tình cảm không còn yêu cầu được ly hôn với vợ là chị Đỗ Thị Đ.

Về con chung: Không có.

Về tài sản chung: Không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về quan hệ nợ chung: Không có.

Bị đơn Chị Đỗ Thị Đ đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần, nhưng chị Đ không đến, không gửi ý kiến bằng văn bản, nên không có lời khai.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới phát biểu ý kiến, việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký và những người tham gia tố tụng chấp hành đúng quy định của pháp luật. Đối với chị Đỗ Thị Đ được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng vẫn vắng mặt không lý do. Về giải quyết vụ án, hôn nhân giữa anh Huỳnh Văn H và chị Đỗ Thị Đ là hợp pháp vì có đăng ký kết hôn. Vợ chồng mâu thuẫn thời gian dài và không còn chung sống, nên vợ chồng không thể hàn gắn, chị Đ không có ý kiến về việc đơn khởi kiện của anh H, do đó yêu cầu ly hôn là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử quyết định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Anh Huỳnh Văn H khởi kiện yêu cầu được ly hôn với chị Đỗ Thị Đ, chị Đ có nơi cư trú tại ấp A, xã H, huyện C, tỉnh An Giang nên Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 28, Điều 35 và Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự. Chị Đỗ Thị Đ đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt không có lý do. Căn cứ Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án.

[2]. Về nội dung

[2.1]. Về quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa anh H và chị Đ là hợp pháp vì có đăng ký kết hôn. Xét tình trạng hôn nhân của anh chị thấy rằng vợ chồng mâu thuẫn bất đồng quan điểm nguyên nhân do lối sống không hợp, theo anh H trình bày là do chị Đ không hòa nhập được với cách sống của gia đình anh nên chị Đ về nhà mẹ ruột sống từ năm 2017 cho đến nay. Qua xác minh tại địa phương cũng nhận thấy vợ chồng mâu thuẫn và không còn sống chung nhau. Cho thấy hôn nhân của anh chị lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 nghĩ nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của anh H.

[2.2]. Về quan hệ con chung: Không có.

[2.3]. Về quan hệ tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết.

[2.4]. Về quan hệ nợ chung: Ghi nhận anh H xác định không có nợ chung, nhưng sau khi bản án ly hôn có hiệu lực pháp luật, nếu có đương sự xuất trình chứng cứ chứng minh nợ chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thì hai bên phải liên đới chịu trách nhiệm trong vụ án khác.

[2.5]. Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Anh Huỳnh Văn H phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình; Điều 28, Điều 35; Điều 39; Điều 147; Điều 273, điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Anh Huỳnh Văn H xin ly hôn với chị Đỗ Thị Đ.

Giấy chứng nhận kết hôn số 77/2013 do Ủy ban nhân dân xã H, huyện C, tỉnh An Giang cấp ngày 28/6/2013 không còn giá trị pháp lý.

Về quan hệ con chung: Không có.

Về quan hệ tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết.

Về quan hệ nợ chung: Ghi nhận anh Huỳnh Văn H xác định không có nợ chung, nhưng sau khi bản án ly hôn có hiệu lực pháp luật, nếu có đương sự xuất trình chứng cứ chứng minh nợ chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thì hai bên phải liên đới chịu trách nhiệm trong vụ án khác.

Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Anh Huỳnh Văn H phải chịu 300.000đ được trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000đ theo biên lai thu tiền số 0013376 ngày 24/7/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Chợ Mới.

Báo cho các bên đương sự biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng chị Đ có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, thời hạn kháng cáo được tính từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

265
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 287/2019/HNGĐ-ST ngày 22/11/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình - ly hôn

Số hiệu:287/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về