Bản án 28/2021/HS-PT ngày 16/04/2021 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

BẢN ÁN 28/2021/HS-PT NGÀY 16/04/2021 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 16 tháng 4 năm 2021, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 56/2021/TLPT-HS ngày 24 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo Phạm Thị Thanh H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 92/2020/HS-ST ngày 24/12/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bị cáo kháng cáo:

Phạm Thị Thanh H, sinh 01/03/1983 tại Bà Rịa - Vũng Tàu; nơi đăng ký thường trú: khu phố 2, phường P, thành phố B, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ văn hóa: 0/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn Sơn (đã chết) và bà Nguyễn Thị Hoa (đã chết); chồng: Lê Đình Tâm, sinh năm 1968, con: có 01 con sinh năm 1999; tiền án: không;

Tiền sự: quyết định số 32/QĐ-XPVPHC ngày 20-3-2020 của Công an phường Phước Nguyên xử phạt vi phạm hành chính Phạm Thị Thanh H số tiền 1.500.000 đồng về hành vi đánh bạc trái phép. Ngày 18-6-2020, H đã chấp hành xong;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

Ngoài ra, các bị cáo khác không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 17 giờ 30 phút ngày 05-6-2020, Công an phường Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa phát hiện tại quán cà phê Ngọc Anh (không rõ chủ quán) ở địa chỉ: 464 Điện Biên Phủ, khu phố 2, phường Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa có nhóm 07 đối tượng đang có hành vi đánh bạc ăn thua bằng tiền dưới hình thức chơi lắc bầu cua gồm: Trần Thị Phương, Bạch Thị Hậu, Phạm Thị Thanh H, Vũ Minh Dương, Phạm Cao Nguyên, Hà Văn Tương và Đặng Thị Ngọc Thuận.

Khi tham gia đánh bạc: Trần Thị Phương mang theo 105.000 đồng dùng để đánh bạc. Khi bị bắt, Phương thua 20.000 đồng. Số tiền còn lại 85.000 đồng Phương đã tiêu xài cá nhân hết. Bạch Thị Hậu mang theo 350.000 đồng, dùng 300.000 đồng để đánh bạc. Khi bị bắt đã thua hết 300.000 đồng, số tiền 50.000 đồng dùng để trả tiền nước. Phạm Thị Thanh H mang theo 30.000 đồng dùng để đánh bạc. Khi bị bắt, H thua 20.000 đồng, số tiền còn lại 10.000 đồng để trả tiền nước. Phạm Cao Nguyên mang theo 4.400.000 đồng. Trong đó số tiền dùng để đánh bạc là 400.000 đồng. Khi bị bắt Nguyên thua 40.000 đồng, số tiền còn lại 360.000 đồng Nguyễn đã xài cá nhân hết. Số tiền 4.000.000đồng là tiền ứng công ty, Nguyên đã đem trả lương cho ông Nguyễn Mai Thạch, sinh năm 1987, HKTT: Tổ 12, ấp Bắc 1, xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đặng Thị Ngọc Thuận mang theo 50.000 đồng dùng vào việc đánh bạc. Khi bị bắt, Thuận thua 20.000 đồng, số tiền còn lại 30.000 đồng dùng để trả tiền uống nước. Hà Văn Tương đánh bạc thua 200.000 đồng. Vũ Minh Dương đánh bạc thua 250.000 đồng và đã chơi hết tiền.

Tuy các đối tượng có hành vi đánh bạc bằng hình thức chơi lắc bầu cua ăn thua bằng tiền, số tiền dưới 05 triệu đồng nhưng Trần Thị Phương có tiền án và Bạch Thị Hậu, Phạm Thị Thanh H có tiền sự về hành vi đánh bạc nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bà Rịa đã ra quyết định khởi tố đối với Phương, Hậu, H về tội đánh bạc để xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với Vũ Minh Dương, Phạm Cao Nguyên, Hà Văn Tương và Đặng Thị Ngọc Thuận do chưa có tiền án, tiền sự về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, số tiền sử dụng đánh bạc chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bà Rịa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng trên bằng hình thức phạt tiền.

Đối với chủ quán và nhân viên của cà phê Ngọc Anh (không rõ nhân thân, lai lịch), qua xác minh người phụ nữ không đăng ký tạm trú, lưu trú tại địa phương. Hiện nay, người phụ nữ này đã trả mặt bằng quán cà phê lại cho chủ nhà là bà Lê Thị Nga, sinh năm 1978, địa chỉ: số 03 Phan Thanh Giản, khu phố 5, phường Long Toàn, thành phố Bà Rịa nên cảnh sát điều tra Công an thành phố Bà Rịa không tiến hành làm việc được.

Quá trình điều tra, mặc dù lúc mới bị bắt, Trần Thị Phương khai báo không đúng tên tuổi nhưng trong quá trình điều tra, truy tố, Trần Thị Phương thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, Bạch Thị Hậu và Phạm Thị Thanh H thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Về việc thu giữ vật chứng: cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bà Rịa tạm giữ: 01 tờ giấy có in hình bầu cua, tôm, cá, gà, nai, kích thước 42,7 cm x 64,7cm;

03 hột có 06 mặt, ở mỗi mặt có in hình một con vật: bầu, cua, tôm, cá, gà, nai; 01 dĩa kim loại, đường kính 20,5cm, chiều cao 3,8cm; 01 tô bằng sứ, màu trắng, đường kính 15,5cm, chiều cao 6,7cm và số tiền 350.000 đồng. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa ra Quyết định chuyển toàn bộ vật chứng trên sang Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bà Rịa bảo quản, chờ xử lý.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 92/2020/HS-ST ngày 24/12/2020, Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định: tuyên bố các bị cáo Trần Thị Phương, Bạch Thị Hậu, Phạm Thị Thanh H phạm tội “Đánh bạc”; áp dụng Khoản 1 Điều 321; điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự, tuyên phạt Phạm Thị Thanh H 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày chấp hành án. Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên phạt bị cáo Trần Thị Phương 06 tháng tù và bị cáo Bạch Thị Hậu 03 tháng tù, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của các bị cáo.

Ngày 28/12/2020, bị cáo Phạm Thị Thanh H có đơn kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo vì lý do bị cáo tham gia đánh bạc với số tiền ít và hiện bản thân bị cáo đang bị bệnh cần ở ngoài điều trị.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã xét xử và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm xét xử vụ án:

Về tố tụng: bị cáo có đơn kháng cáo trong thời hạn luật định, đảm bảo về hình thức và chủ thể kháng cáo, do đó kháng cáo của bị cáo là hợp lệ.

Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm kết án các bị cáo về tội “Đánh bạc” là có căn cứ, từ đó tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Thanh H 03 tháng tù là phù hợp với nhân thân, tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, nói lời sau cùng, bị cáo hết sức ăn năn hối cải, xin Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, giám nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo ở nhà nuôi con gái của bị cáo đang có thai.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: kháng cáo của bị cáo làm trong thời hạn luật định, phù hợp với qui định của pháp luật về chủ thể kháng cáo, hình thức và nội dung đơn kháng cáo. Do vậy, kháng cáo của bị cáo là hợp lệ, được Hội đồng xét xử xem xét giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

2.1 Về tội danh: lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với vật chứng của vụ án, biên bản phạm tội quả tang, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 05/6/2020, tại quán cà phê Ngọc Anh, địa chỉ 464 Điện Biên Phủ, khu phố 2, phường Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa, Trần Thị Phương sử dụng số tiền 105.000 đồng, Bạch Thị Hậu sử dụng số tiền 300.000 đồng và Phạm Thị Thanh H sử dụng số tiền 30.000 đồng để đánh bạc dưới hình thức lắc bầu cua thì bị Công an phường Phước Nguyên phát hiện, bắt quả tang.

Các bị cáo tham gia đánh bạc với số tiền ít. Tuy nhiên, bị cáo Trận Thị Phương đã có một tiền án, hai bị cáo Bạch Thị Hậu và Phạm Thị Thanh H đã có tiền sự về hành vi “Đánh bạc”. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Đánh bạc” theo quy định tại Khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

2.2 Xét kháng cáo của bị cáo Phạm Thị Thanh H xin giảm nhẹ hình phạt, cho hưởng án treo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy:

Bị cáo là là người đã trưởng thành, có đầy đủ khả năng nhận thức và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. Bị cáo đã từng bị phạt hành chính về hành vi “Đánh bạc” và biết rõ đánh bạc là tệ nạn xã hội pháp luật nghiêm cấm, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học mà tiếp tục tham gia ăn thua sát phạt với các con bạc khác. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm đến trật tự công cộng mà còn làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, đồng thời áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 03 tháng tù là hoàn toàn phù hợp với tinh chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo là người có học thức thấp (0/12); hoàn cảnh gia đình bị cáo hết sức neo đơn và khó khăn, chồng của bị cáo đã bỏ đi khỏi địa phương, cha mẹ bị cáo đã chết, bị cáo sống một mình với con gái và làm nghề bán cá viên chiên để sinh sống hàng ngày; con gái bị cáo không có chồng nhưng hiện đang mang thai, sắp sinh; bị cáo còn đang mang nhiều bệnh tật trong người, cần phải ở ngoài để điều trị. Vì những lý do trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi cuộc sống bình thường của xã hội mà chỉ cần xử phạt bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ sức răn đe bị cáo và cho bị cáo thấy sự khoan hồng của pháp luật. Xét kháng cáo của bị cáo là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm áp dụng theo qui định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án có hiệu lực từ ngày 01/01/2017.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b Khoản 1 Điều 355, điểm c Khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Thị Thanh H, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 92/2020/HS-ST ngày 24/12/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về phần hình phạt đối với bị cáo Phạm Thị Thanh H:

Áp dụng Khoản 1 Điều 321; điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54; Điều 36 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Thanh H 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường P, thành phố B, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.

2. Bị cáo Phạm Thị Thanh H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2021/HS-PT ngày 16/04/2021 về tội đánh bạc

Số hiệu:28/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về