Bản án 28/2018/HSST ngày 27/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 28/2018/HSST NGÀY 27/06/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/6/2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2018/TLST- HS ngày 31/5/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2018/QĐXXST-HS ngày 13/6/2018, đối với bị cáo:

Nguyễn Thị M, sinh năm: 1984, nơi đăng ký HKTT: thôn T1, xã B, huyện T2, thành phố H; nơi đăng ký tạm trú (trước khi bị bắt): thôn S, thị trấn G, huyện G, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Thiên chúa giáo;

Con ông: Nguyễn Văn T, sinh năm 1957 và Nguyễn Thị L, sinh năm 1959; có chồng nhưng đã ly hôn, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/4/2018 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 22 giờ 40 phút, ngày 03/4/2018, tại thôn Song Quỳnh, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tổ công tác Công an huyện Gia Bình cùng Công an thị trấn Gia Bình phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Thị M có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Quá trình bắt giữ, lực lượng công an thu giữ của Nguyễn Thị M 01 (một) gói giấy bạc màu trắng bên trong gồm:

- 02 (hai) ống nhựa màu hồng được hàn kín hai đầu, bên trong mỗi ống nhựa đều có chứa 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng;

- 01 (một) ống nhựa màu vàng được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng;

- 01 (một) ống nhựa màu tím được hàn kín hai đầu bên trong chứa chất tinh thể màu trắng M khai nhận đây là ma tuý M mua về để sử dụng.

Ngoài ra, không thu giữ gì khác.

Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng theo quy định.

Tại bản kết luận giám định số 486/KLGĐMT-PC54, ngày 04/4/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất tinh thể màu trắng gửi giám định có khối lượng 0,3106 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine; 02 viên nén hình tròn màu hồng gửi giám định có khối lượng 0,1875 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

Tại cáo trạng số 27/CT-VKS-GB ngày 31/5/2018 của VKSND huyện Gia Bình đã truy tố Nguyễn Thị M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thị M khai nhận: Vào Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 03/4/2018, Nguyễn Thị M gặp L tại khu vực cây xăng thuộc thôn S, thị trấn G, huyện G, Nguyễn Thị M đưa cho L số tiền 800.000 đồng để nhờ mua hộ ma túy. Sau đó, Nguyễn Thị M mượn xe máy của Bùi Thị M và nhờ anh Vũ Quang H chở Nguyễn Thị M và L đi. Tại khu vực đê X, L bảo M và H đứng đợi, còn L đi đâu đó khoảng 10 phút thì quay lại. Sau đó, H lái xe đưa M và L về. Trên đường về, L đưa cho M một gói giấy bạc màu trắng, M hiểu đó là ma túy mà M đã nhờ L mua hộ nên cầm lấy. Về đến gần khu trọ của M thì M xuống xe đi bộ về khu nhà trọ còn H tiếp tục điều khiển xe đưa L đến khu vực đình thôn S, thị trấn G. Khi M đang đi bộ về nhà trọ thì bị Công an phát hiện và bắt quả tang. Bị cáo thừa nhận toàn bộ số ma túy cơ quan điều tra thu giữ khi bắt quả tang là của bị cáo; mục đích tàng trữ ma túy của bị cáo là để sử dụng cho bản thân. Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, thấy ăn năn hối cải.

Đại diện VKSND huyện Gia Bình thực hành quyền công tố tại phiên toà công bố bản luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị HĐXX:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị M từ 12 -18 tháng tù và không áp dụng hình phạt bổ sung.

- Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì thư niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định.

Sau khi nghe bản luận tội của VKSND huyện Gia Bình, bị cáo không có ý kiến tranh luận và bào chữa mà thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản luận tội đã nêu.

Lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với với biên bản phạm pháp quả tang, lời khai của người làm chứng, tang vật thu giữ được, kết luận giám định và những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được thu thập hợp pháp. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận: Hồi 22 giờ 40 phút, ngày 03/4/2018, tại thôn Song Quỳnh, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, Nguyễn Thị M đã có hành vi tàng trữ trái phép ma túy với khối lượng: 0,4981 gam, loại ma túy: Methamphetamine, mục đích là để sử dụng cho bản thân. Do vậy, hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, đúng như tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát đã truy tố.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến khách thể được Luật hình sự bảo vệ, đó là quyền quản lý độc quyền về các chất ma túy của Nhà nước. Ma túy không chỉ đơn thuần là chất gây nghiện mà còn là nguyên nhân làm gia tăng các loại tội phạm khác, làm lây truyền bệnh tật. Vì vậy, cần xử mức án nghiêm và áp dụng hình phạt tù giam tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS đối với bị cáo, thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS.

Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS theo quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, bị cáo mắc nghiện ma túy, không có thu nhập; có chồng nhưng đã ly hôn, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng của vụ án: Số ma túy còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với L, người mà M đã nhờ mua hộ ma túy vào ngày 03/4/2018. Hiện tại cơ quan điều tra chưa xác định được nhân thân lai lịch nên chưa có căn cứ xử lý.

[7] Đối với chị Bùi Thị M là người cho Nguyễn Thị M mượn xe máy và anh Vũ Quang H là người chở Nguyễn Thị M và L đi mua ma túy. Do chị Bùi Thị M và anh H đều không biết việc Nguyễn Thị M và L đi mua ma túy nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Bình không đề cập xử lý đối với chị Bùi Thị M và anh H là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng:  Điểm c Khoản 1 Điều 249, điểm s Khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự; Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử phạt Nguyễn Thị M 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo: ngày 04/4/2018.

Tiếp tục tạm giam bị cáo với thời hạn 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, để đảm bảo việc thi hành án.

- Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì thư niêm phong, mặt trước có chữ: Mẫu vật còn lại sau giám định kèm KLGĐ số 486/KLGĐMT-PC54 ngày 04/4/2018 của PC54. Mặt sau có chữ ký của giám định viên và dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh.

Vật chứng nêu trên hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gia Bình quản lý theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/6/2018.

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Thị M phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2018/HSST ngày 27/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:28/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Bình - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về