Bản án 28/2017/HSST ngày 08/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 28/2017/HSST NGÀY 08/12/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN 

Ngày 08 tháng 12 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện N, tỉnh Thanh Hóa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 28/2017/HSST ngày 22 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn B - sinh năm 1995. Trú tại: xóm H, xã N, huyện N, tỉnh Thanh Hoá. Dân tộc : kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Nghề nghiệp: lao động tự do. Trình độ học vấn: 4/12. Con ông Nguyễn Văn X (đã chết) và bà Trần Thị D. Vợ, con: chưa có. Tiền sự: không. Tiền án: Ngày 21/9/2016 bị Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và 06 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung cả hai tội buộc bị cáo phải chấp hành là 15 tháng tù. Bị cáo chấp hành xong hình phạt từ ngày 13/8/2017. 

Nhân thân: Ngày 17/8/2007 bị Chủ tịch UBND huyện N, tỉnh Thanh Hóa Quyết định đưa vào Trường giáo dưỡng. Ngày 09/8/2012 bị Chủ tịch UBND huyện N, tỉnh Thanh Hóa Quyết định đưa vào Trường giáo dưỡng. Ngày 27/9/2017 bị Chủ tịch UBND xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định xử lý hành chính bằng hình thức Cảnh cáo về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo bị bắt tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện N từ ngày 25/10/2017 đến nay, có mặt tại phiên toà.

* Người đại diện hợp pháp của nguyên đơn dân sự (chùa Am Lộc):

Ông Phạm Văn A – sinh năm 1943(vắng mặt). Trú tại: xóm 10, xã N, huyện N, tỉnh Thanh Hoá.

* Người làm chứng:

- Bà Mai Thị H – sinh năm 1962(vắng mặt)

Trú tại: xóm 10,  xã N, huyện N, tỉnh Thanh Hoá.

- Chị Nguyễn Thị T – sinh năm 1976(vắng mặt) Trú tại: xóm H, xã N, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

- Chị Phan Thị Thu – sinh năm 1975(vắng mặt)

Trú tại: xóm 8, xã N, huyện N, tỉnh Thanh Hoá.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn B bị Viện kiểm sát nhân dân huyện N, tỉnh Thanh Hóa truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 22/9/2017, Nguyễn Văn B trên đường đi chơi về qua Chùa Am Lộc thuộc địa phận xóm 10, xã N, huyện N, tỉnh Thanh Hóa, B nảy sinh ý định vào chùa tìm tài sản để trộm cắp. B vào trong chùa thấy có người đang đọc kinh ở điện thờ, nhìn thấy phía ngoài hè có một chiếc túi vải của bà Mai Thị H ở xóm 10, xã N đang treo ở giá, B mở ra xem thấy trong túi có chùm chìa khóa, nghĩ là chìa khóa mở cửa vào chùa nên B lấy chùm chìa khóa của mình bỏ vào trong túi vải để đánh tráo lấy chùm chìa khóa của bà H. Sau đó, B ra phía sau ngồi chờ những người đọc kinh ra về để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Khoảng 15 phút sau mọi người ra về, B dùng chùm chìa khóa vừa đánh tráo mở cửa bếp của nhà chùa nhưng không được, B nhìn lên phía trên cửa thấy có ô thoáng nên B trèo qua ô thoáng vào bên trong ngủ tại nhà bếp.

Đến khoảng 04 giờ ngày 23/9/2017, B ngủ dậy thấy trong bếp có 02 chiếc nồi gang, 04 chiếc nồi nhôm, 01 chiếc chảo nhôm, 01 chiếc chậu nhôm, 11 chiếc ghế nhựa màu đỏ, 01 chiếc xe rùa và 01 chiếc bơm nước màu xanh nhãn hiệu Omega. B lấy toàn bộ số tài sản trên bỏ vào xe rùa rồi tháo chốt cửa bên trong kéo đi tìm nơi tiêu thụ. Khi đi qua cánh đồng gần UBND xã N, B đem chiếc chậu nhôm và 11 chiếc ghế nhựa giấu ở cống thoát nước rồi chở số tài sản còn lại đến cửa hàng thu mua phế liệu của chị Nguyễn Thị T ở xóm H, xã N bán được 550.000đ. Sau đó, B quay lại lấy chiếc chậu nhôm và 11 chiếc ghế nhựa đem đến bán cho chị Phan Thị Th ở xóm 8, xã N được 45.000đ. Khi bán số tài sản cho chị Th và chị T, B đều nói là tài sản của nhà B không dùng nữa nên bán. Số tiền trên B đã dùng chi tiêu cá nhân hết.

Ngày 26/9/2017, B tiếp tục đến Đền Phú Suối ở xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa để trộm cắp tài sản thì bị Công an xã H bắt quả tang. Qua đấu tranh B khai nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại Chùa Am Lộc ở xóm 10, xã N vào rạng sáng ngày 23/9/2017 nên Công an xã H đã bàn giao B và chùm chìa khóa gồm 17 chiếc cho Công an xã N. Cũng trong ngày 27/9/2017 ông Phạm Văn A là người quản lý tài sản của Chùa Am Lộc phát hiện tài sản của nhà chùa bị mất nên làm đơn báo cáo Công an xã N. Sau đó, Công an xã N đã báo cáo và chuyển toàn bộ hồ sơ dến Công an huyện N. Cơ quan CSĐT - Công an huyện N đã thu giữ toàn bộ số tài sản B trộm cắp của Chùa Am Lộc tại gia đình chị T và chị Th.

Ngày 11/10/2017, Hội đồng định giá tài sản huyện N kết luận: Tổng giá trị tài sản thiệt hại là 1.585.000đ(một triệu năm trăm tám mươi lăm nghìn đồng). Xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, ngày 23/10/2017 Cơ quan CSĐT – Công an huyện N đã trả lại toàn bộ số tài sản trên cho ông Phạm Văn A là người quản lý nhà Chùa Am Lộc và trả lại chùm chìa khóa cho bà Mai Thị H. Ông A và bà H không yêu cầu B phải bồi thường gì thêm.

Đối với chị Phan Thị Th và chị Nguyễn Thị T không biết tài sản đã mua là do B trộm cắp mà có, sau đó B đã trả lại số tiền bán được cho chị T, chị Th.

Tại bản Cáo trạng số: 30/CTr-VKS-KT ngày 20/11/2017, của Viện kiểm sát nhân dân huyện N đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn B về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện VKSND huyện N tại phiên tòa luận tội đối với bị cáo vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả đối với hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn B từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 25/10/2017.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện Ban quản lý Chùa Am Lộc đã nhận lại đầy đủ tài sản và không có yêu cầu gì nên không đề nghị xem xét.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

XÉT THẤY

Tại  phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn B đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo đã thống nhất với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người đại diện nguyên đơn dân sự, những người làm chứng về thời gian, địa điểm, loại tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt và các chứng cứ khác phản ánh tại hồ sơ, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 04 giờ 00 phút ngày 23/9/2017, Nguyễn Văn B lợi dụng Chùa Am Lộc thuộc xóm 10, xã N, huyện N, tỉnh Thanh Hóa không có người trông coi, đã trèo qua ô thoáng cửa nhà bếp vào trong trộm cắp 02 chiếc nồi gang, 04 chiếc nồi nhôm, 01 chiếc chảo nhôm, 01 chiếc chậu nhôm, 01 chiếc xe rùa, 01 máy bơm nước và 11 chiếc ghế nhựa màu đỏ. Tổng trị giá 1.585.000đ(một triệu năm trăm tám mươi lăm nghìn đồng) đem đi tiêu thụ. Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện N truy tố bị cáo Nguyễn Văn B về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử thấy rằng: Đây là vụ án có tính chất ít nghiêm trọng, tuy nhiên bị cáo là người ham chơi nhưng lười lao động nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản của chủ sở hữu, khi có điều kiện là bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo thực hiện hành vi một cách liều lĩnh, táo bạo, bất chấp giữa chốn linh thiêng. Hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an ninh chung, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân trong việc quản lý tài sản. Vì vậy, cần có đường lối xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo, nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Nguyễn Văn B là người có nhân thân xấu, đã hai lần bị Chủ tịch UBND huyện N ra Quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, bị cáo đã có một tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mới chấp hành xong hình phạt tù ngày 13/8/2017 chưa được xóa án tích. Tuy tuổi đời còn trẻ, có sức khoẻ nhưng lười lao động, không lấy những gì đã bị xử lý làm bài học cho mình để tu dưỡng, rèn luyện mà lại tiếp tục phạm tội. Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, có mẹ đẻ tham gia làm nhiệm vụ Quốc tế tại nước Lào được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhì. Cho nên, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Từ những nhận xét đánh giá trên, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt biết chấp hành pháp luật, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện Chùa Am Lộc đã nhận lại đầy đủ tài sản, không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng của vụ án: Đã được giải quyết tại Cơ quan điều tra nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí HSST theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội "Trộm cắp tài sản"

Áp dụng:

Khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự. Khoản 2 Điều 99; Điều 231; Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn B 12 (mười hai)tháng tù. Thời hạn tù tính từngày  25/10/2017.

 Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn B phải nộp 200.000đ(hai trăm nghìnđồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đại diện hợp pháp nguyên đơn dân sự Chùa Am Lộc( ông Phạm Văn A) được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở UBND xã N, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2017/HSST ngày 08/12/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:28/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nga Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về