Bản án 278/2021/HSST ngày 29/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ   

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH TH

BẢN ÁN 278/2021/HSST NGÀY 29/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 6 năm 2021 tại Hội trường Tòa án nhân dân thành phố TH, tỉnh TH xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 149/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 247/2021/QĐXXST- HS ngày 20 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Ma Khắc Đ, tên gọi khác: Không; Sinh năm 1984 tại TH; Nơi cư trú: Thôn T, xã , huyện P, tỉnh TH; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: lái xe; Chức vụ trước khi phạm tội (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không; Con ông Ma Khắc C, sinh năm 1960 và con bà Phạm Thị H1, sinh năm 1964; Bị cáo có vợ là Ma Thị H2, sinh năm 1986, có 02 con, lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Không Hiện bị cáo đang tại ngoại tại địa phương (trước đó không bị tạm giữ, tạm giam). (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Thiệu Thị Thanh H3 - Trợ giúp viên pháp lý - Nơi công tác: Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh TH (Có mặt)

* Bị hại: Bà Tống Thị R (đã chết) Đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Triệu Văn H, sinh năm 1954 – Trú tại xóm B, xã P , huyện Đ, tỉnh TH; Anh Triệu Văn D, sinh năm 1979 – trú tại xóm N, xã P , huyện Đ, tỉnh TH; Chị Triệu Thị D1, sinh năm 1987 – trú tại xóm T, xã P , huyện Đ, tỉnh TH và chị Triệu Thị D2, sinh năm 1990 Đại diện theo ủy quyền: Anh Triệu Văn D, sinh năm 1979 – Trú tại: Xóm N, xã P , huyện Đ, tỉnh TH (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

* Bị đơn dân sự: Công ty cổ phần thương mại và du lịch Hà Lan Địa chỉ: Tổ Y, phường T, thành phố TH, tỉnh TH

Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Mạnh H4 – chức vụ: Chủ tịch HĐQT

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Dương Ngọc T, sinh năm 1965 – Vị trí công tác: Phó phòng quản lý phương tiện - Công ty cổ phần thương mại và du lịch Hà Lan (Có mặt)

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Triệu Văn H, sinh năm 1954 – Trú tại xóm B, xã P , huyện Đ, tỉnh TH (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

2. Chị Ma Thị H5, sinh năm 1986 – trú tại thôn T, xã , huyện Đ, tỉnh TH ( mặt)

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Anh T2, sinh năm 1989, trú tại tổ Z, phường Q, thành phố TH, tỉnh TH (Vắng mặt)

2. Chị Nguyễn Thái H6, sinh năm 1978, trú tại xóm T, xã T, huyện Đ, tỉnh TH (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

3. Anh Trần Văn L, sinh năm 1981, trú tại thị trấn N, huyện Y, tỉnh B. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 08 giờ 50 phút ngày 11 tháng 10 năm 2020, Ma Khắc Đ (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô Buýt biển kiểm soát 20B-015... đi trên đường D hướng từ ngã ba M, thành phố TH đi đường tròn T, thành phố TH. Khi đi đến địa phận tổ X, phường Q, thành phố TH, Đ điều khiển cho xe vượt bên trái xe phía trước cùng chiều. Trong lúc vượt xe phía trước cùng chiều, khu vực phía trước bên phải của xe ô tô do Đ điều khiển đã va chạm vào phần phía sau bên trái của xe mô tô BKS: 20M3-97.. do ông Triệu Văn H (sinh năm: 1954, trú tại: Xóm B, xã P , huyện Đ, tỉnh TH) điều khiển chở phía sau bà Tống Thị R (vợ ông H) đi phía trước cùng chiều khiến xe mô tô do ông H điều khiển mất thăng bằng đổ nghiêng trái xuống mặt đường, ông H, bà R cũng ngã nghiêng trái xuống đường.

Hậu quả: Bà Tống Thị R bị ngã sang bên trái xuống đường thì bánh trước bên phải của xe ôtô 20B-015... do Đ điều khiển đã đè vào đầu dẫn đến tử vong tại hiện trường. Ông Triệu Văn H bị thương nhẹ.

- Xe mô tô 20M3-97xx bị hư hỏng nhẹ * Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông: Hồi 09 giờ 00 phút ngày 11/10/2020 tại đường D thuộc địa phận tổ 5, phường Q, thành phố TH ghi nhận: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn thuộc đường D được trải nhựa phẳng có lề rộng mặt đường là 13,90m. Ở giữa đường có 02 vạch sơn liền vàng song song chia đường thành 2 chiều xe chạy ngược chiều nhau. Trên mỗi chiều đường có vạch sơn liền màu trắng chia thành các làn đường xe chạy. Trên vỉa hè phải đường hướng M đi T không có biển báo hiệu đường bộ.

- Lấy cột điện số III.6 nằm bên phải đường D theo hướng M đi T làm chuẩn.

- Lấy mép phải đường D theo hướng M đi T làm chuẩn.

- Ký hiệu (1) trên hiện trường là xe ôtô BKS 20A -015... đang đỗ trên đường. Đầu xe quay hướng T, đuôi xe quay hướng Mỏ Bạch. Đo hình chiếu tâm đầu trục bánh trước phải và bánh sau phải trên mặt đường đến mép đường chuẩn lần lượt là 5,6m và 5,35m. Khoảng cách tâm đầu trục bánh sau phải của xe đến điểm mốc là 11,3m. Khoảng cách tâm đầu trục bánh trước trái xe đến điểm giữa hai vạch sơn vàng song song là 0,55m.

- Ký hiệu (2) trên hiện trường là vết cày xước đứt quãng trên mặt đường có hướng Mỏ Bạch đi T kích thước 1 x 0,01m, đo từ điểm đầu đến mép đường là 5,75m, điểm cuối kết thúc tại vị trí mũ bảo hiểm đội trên đầu của tử thi nữ giới trên mặt đường, đo từ điểm đầu đến điểm giữa của hai vạch sơn vàng song song là 1,25m.

- Ký hiệu (3) trên hiện trường là vết cày xước đứt quãng trên mặt đường có hướng Mỏ Bạch đi T kích thước 0,65 x 0,005m + 2,05 x 0,001m, đo từ điểm đầu đến mép đường là 4,85m, đo từ điểm giữa đến mép đường là 4,93m, điểm cuối kết thúc tại vị trí để chân trước trái của xe môtô (5) đổ trên mặt đường, đo từ điểm đầu đến điểm giữa của hai vạch sơn màu vàng song song là 2,2m, đo từ điểm đầu đến hình chiếu tâm đầu trục bánh trước phải của xe ôtô là 0,9m.

- Ký hiệu (4) trên hiện trường là tử thi nữ giới nằm sấp trên vũng máu, đầu hướng mép đường trái, chân hướng mép đường phải. Đo từ đầu tử thi đến mép đường là 5,8m, đo từ điểm giữa hai chân đến mép đường là 4,7m.

- Ký hiệu (5) trên hiện trường là xe môtô BKS 20M3 -97xx đổ nghiêng trái trên mặt đường, đầu xe quay hướng T, đuôi xe quay hướng M. Đo từ tâm trục bánh trước xe và tâm trục bánh sau xe đến mép đường lần lượt là 4,7m và 4,65m. Khoảng cách giữa trục bánh sau và hình chiếu tâm đầu trục bánh trước phải xe ôtô là 1,85m.

*Tại biên bản khám nghiệm phương tiện: Hồi 12 giờ 10 phút ngày 11/10/2020 tại đường D thuộc địa phận tổ X, phường Q, thành phố TH ghi nhận dấu vết trên xe môtô BKS 20M3-97xx, mũ bảo hiểm của bà Tống Thị R.

- Mũ bảo hiểm do bà Tống Thị Rđội (màu xanh trắng): phần kính bên phải gắn với mũ bảo hiểm bị bung bật khỏi vị trí ban đầu. Phía sau đỉnh mũ có một vùng cà xước nhựa, bong tróc sơn KT (12 x2)cm. Dấu vết có chiều từ trái qua phải. Vị trí phía sau mũ có một vùng mài trượt mhựa có chiều từ trái qua phải vỡ nhựa có hình dọc, một vùng màu nâu đỏ bám dính đã khô kích thước (19x14)cm.

- Xe môtô BKS 20M3 -97xx:

+ Phần gáo gương bên phải phía trước có một vùng mài trượt, bong tróc sơn bám dính vật màu nâu đỏ, đã khô, tóc KT (12x7,5)cm.

+ Mặt phía trước của tay gương phải có một vùng mài trượt, bong tróc sơn, bám dính vật màu nâu đỏ, đã khô, KT (0,5x7)cm.

+ Đầu chắn bùn trước trái có một vùng mài trượt nhựa KT (2,5x1,5)cm.

+ Ốp nhựa đầu xe bên trái gắn trước cụm xi nhan và bộ công tắc điều khiển có một vùng mài trượt nhựa KT (3x2)cm.

+ Gương chiếu hậu bên trái bị xô đẩy lệch, khỏi vị trí ban đầu.

+ Đầu để chân trước rách cao su, hở kim loại bám dính vật chất bột màu trắng KT (5x3)cm.

+ Đầu để chân sau bên trái có bám dính vật chất màu nâu đỏ, đã khô KT (4x4)cm. Đo điểm thấp nhất và cao nhất của vùng này cách đất với điều kiện bánh lốp còn hơi là 27cm và 31cm.

+ Toàn bộ phần sườn xe bên trái, đuôi xe sườn xe bên phải, đầu xe không có dấu vết va chạm của vụ tai nạn.

- Xe ôtô BKS 20B – 015...:

+ Má lốp trước bên phải có một vùng chùi sạch bụi bẩn KT (7x4)cm. Đo điểm gần nhất của vùng này cách số 1 trong dong chữa và số JA511 là 4cm ngược chiều kim đồng hồ.

+ Cản đà phía trước bên phải góc phía dưới có một vùng chùi sạch bụi bẩn cà xước mặt phía dưới của cản đà KT (32x6)cm. Đo điểm thấp nhất và cao nhất của vùng này cách đất với điều kiện bánh lốp còn hơi là 27cm và 31cm.

+ Đầu chắn đà trước bên phải có một vùng chùi sạch bụi bẩn xước sơn, KT (14x1,5)cm. Đo điểm thấp nhất và cao nhất của vùng này cách đất với điều kiện bánh lốp còn hơi là 52cm và 62cm. Dấu vết có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái.

* Tại bản kết luận giám định pháp y số 96/TT ngày 22/10/2020 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh TH kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Khám ngoài: Hai đồng tử dãn tối đa, lỗ tai trái có máu chảy ra. Vùng đầu mặt có bám dính nhiều máu chảy đọng. Sưng nề vùng chẩm trái. Cổ, ngực, bụng, lưng, mông, chân không có dấu vết gì. Âm hộ khô, hậu môn khô. Mặt ngoài nếp gấp khuỷu tay (P) có vết bầm tím xây sát da KT (1,1x0,6)cm. Mặt sau 1/3 trên cẳng tay (T) có 03 vết xây sát da KT lần lượt là: (3x0,5)cm; (1,5x0,6)cm; (0,8x0,8)cm. Mặt ngoài cổ tay (T) có vết xây sát da KT (1x0,5)cm. Đốt 01 ngón tay 01 tay (T) có vết rách da KT (3x0,3)cm. Mặt ngoài ngón 4 tay (T) có vết xây sát mất da KT (1x0,5)cm.

+ Khám trong: Vỡ xương hàm trên, hàm dưới. Vỡ xương sọ vùng chẩm (T). Gãy các đốt sống cổ.

- Nguyên nhân chết của bà Tống Thị R là do đa chấn thương nặng (chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, gãy đốt sống cổ) dẫn đến tử vong.

Quá trình giải quyết vụ án, Ma Khắc Đ đã cung cấp cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH 01 file video. Đ và ông H xác định đó là đoạn video ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH đã trưng cầu giám định đoạn video đó.

* Tại bản Kết luận giám định số 127/KL-KTHS ngày 04/01/2021của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH kết luận: Tập tin video có tên “TCPA4161.mp4” gửi giám định không phát hiện bị cắt ghép chỉnh sửa, thay đổi nội dung. Ghi nhận trong tập tin video gửi giám định có xảy ra 01 (một) vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe ô tô bus màu xanh và xe mô tô; Diễn biến vụ tai nạn giao thông được mô tả trong phụ lục kèm theo Kết luận này; Không đủ cơ sở xác định biển kiểm soát của các phương tiện trong vụ tai nạn giao thông nêu trên; Trước khi xảy ra va chạm xác định xe mô tô di chuyển phía trước xe ô tô bus màu xanh; Điểm tiếp xúc giữa hai phương tiện trong vụ tai nạn giao thông nêu trên đó là khu vực phía trước, bên phải của xe ô tô bus màu xanh với phần phía sau bên trái của xe mô tô. Tại cơ quan điều tra, Ma Khắc Đ khai nhận: Nguyên nhân của vụ tai nạn là do Đ điều khiển xe ôtô vượt xe phía trước không đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi cùng chiều.

Quá trình truy tố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH tiến hành hỏi cung đối với bị can, Đ thay đổi lời khai cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông là do ông H điều khiển xe mô tô, vượt xe không xi nhan, lấn làn đường không đảm bảo an toàn là nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông. Ông H là người có lỗi, Đ không có lỗi, bị oan. Đ không nhất trí với bản kết luận giám định video clip của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH, không nhất trí với bản kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH.

Tại cơ quan điều tra, chị Nguyễn Thái H6 trình bày: Tôi là nhân viên bán vé của Công ty cổ phần thương mại và du lịch Hà Lan. Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 11/10/2020 tôi làm công việc thu vé xe Buýt trên chiếc xe BKS 20B -015.... Khi tôi đang ngồi ở ghế phụ phía trước của xe đang di chuyển ở làn phía bên ngoài giáp với hai vạch sơn màu vàng song song thì phía trước xe của tôi cũng có 01 xe Buýt khác của hãng HH đang di chuyển cùng chiều tại làn đường phía bên trong cách xe của tôi khoảng 15m. Lúc này tôi thấy xe Buýt HH không bật tín hiệu chuyển làn đường mà đột ngột tạt vào lề đường để nhận hàng của khách. Xe của chúng tôi tiếp tục đi thẳng thì tôi nhìn thấy phía trước đầu xe của chúng tôi có 01 chiếc xe môtô do người nam giới điều khiển đang di chuyển đến ngang phần bên trái của xe HH thì loạng choạng, lúc xe ôtô do Đ điều khiển vượt lên dẫn đến tai nạn. Vụ tai nạn xảy ra ngày 11/10/2020, tôi khẳng định xe môtô do hai người nam nữ đèo nhau đi phía trước cùng chiều với xe Buýt 20A -015... do Ma Khắc Đ điều khiển đi phía sau vượt lên dẫn đến tai nạn khiến bà Tống Thị R tử vong là đúng sự thật.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại, anh Triệu Văn D trình bày: Về trách nhiệm dân sự không đặt ra yêu cầu vì bị cáo đã bồi thường theo thỏa thuận là 100.000.000đ, gia đình đã nhận đủ tiền. Về trách nhiệm hình sự: Gia đình tôi có đơn xin miễn trách nhiệm truy cứu hình sự đối với bị cáo.

Đại diện ủy quyền của bị đơn dân sự - Công ty Cổ phần thương mại Du lịch Hà Lan: Ông Dương Ngọc T đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có điều kiện chăm lo cho gia đình, về thiệt hại của chiếc xe ô tô phía Công ty không yêu cầu giải quyết, không có yêu cầu nào đặt ra liên quan đến trách nhiệm dân sự.

Ông Triệu Văn H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường đối với thiệt hại của xe mô tô nhãn hiệu Zappy màu sơn nâu, BKS: 20M3-97xx.

Chị Ma Thị H5: Tôi và chồng tôi là anh Ma Khắc Đ đã cùng đi vay mượn 100.000.000 đồng để bồi thường cho gia đình bị hại, khi giao tiền cho gia đình bị hại, anh Đ có trình bày hoàn cảnh khó khăn và được chị D1 (đại diện cho gia đình bị hại) đưa lại cho 10.000.000 đồng, tôi đã cầm và cất giữ số tiền trên.

Căn cứ vào các tài liệu điều tra thu thập được, có đủ căn cứ xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trên là do Ma Khắc Đ điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 20B-015... tham gia giao thông vượt xe không bảo đảm an toàn, nên khu vực phía trước bên phải của xe ô tô do Đ điều khiển đã va chạm vào phần phía sau bên trái của xe mô tô BKS: 20M3-97xx do ông Triệu Văn H điều khiển chở phía sau bà Tống Thị R đang đi phía trước cùng chiều khiến xe mô tô do ông H điều khiển mất thăng bằng đổ nghiêng trái xuống mặt đường, ông H, bà R cũng ngã nghiêng trái xuống đường dẫn đến tai nạn giao thông làm bà Tống Thị R tử vong tại chỗ.

Sau khi tai nạn xảy ra, Ma Khắc Đ và ông Triệu Văn H được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH tiến hành đo kiểm tra nồng độ cồn, chỉ số thể hiện cả Đ và ông H đều không có nồng độ cồn trong máu (ông H được kiểm tra lúc 11h 06 phút và Đ được đo lúc 13h30 phút cùng ngày là 0.000mg/ L).

* Vật chứng của vụ án:

- 01 giấy phép lái xe có số 190089196xxx, hạng E, do Sở giao thông vận tải tỉnh TH cấp, có giá trị sử dụng đến 19/11/2023 mang tên Ma Khắc Đ.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Zappy, màu sơn nâu; BKS: 20M3-97xx, số khung: UM7XH01872; Số máy: FMG001872, xe đã qua sử dụng được trả lại cho chủ sở hữu ông Triệu Văn H quản lý, sử dụng.

- 01 xe ô tô nhãn hiệu Samco, màu sơn xanh; BKS: 20B-015..., xe đã qua sử dụng được trả lại cho ông Dương Ngọc T.(đại diện theo ủy quyền của công ty CPTMDL Hà Lan) quản lý, sử dụng.

- 01 (một) USB nhãn hiệu DT101G2, đã qua sử dụng, niêm phong theo đúng quy định được chuyển theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự trong vụ án:

+ Bị cáo Ma Khắc Đ đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền là 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng). Người đại diện theo ủy quyền không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản nào khác và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

+ Ông Triệu Văn H không yêu cầu Đ bồi thường thiệt hại của chiếc xe môtô BKS 20M3-97xx.

Tại bản cáo trạng số 150/CT-VKSTPTN ngày 27/3/2021,Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH đã truy tố bị cáo Ma Khắc Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa, Ma Khắc Đ khai nhận: Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 11/10/2020 tôi điều khiển xe Buýt BKS 20B – 015... trên xe có chị H6 – phụ xe và 02 hành khách đi trên đường D hướng từ ngã ba M, thành phố TH đi đường tròn T, thành phố TH. Khi đi đến địa phận tổ X, phường Q, thành phố TH, trời sáng, mật độ phương tiện đông, xe đi tốc độ 30km/h. Phía trước cùng chiều đi có 01 xe buýt của hãng HH cách xe tôi khoảng 20m. Khi đang đi thì xe Buýt HH đánh lái sang phải vào lề đường để đón hàng và để ra một khoảng trống rộng ở phía trước mặt xe của tôi. Lúc này có nhiều xe môtô, trong đó có xe môtô BKS 20M3 -97xx của người đàn ông chở một người phụ nữ đi từ làn bên trong đi lên phía trước mặt xe của tôi, cách xe tôi khoảng 2m. Tôi vẫn đi sau các xe môtô trên. Khi đang đi tôi thấy khoảng trống nên đánh lái sang trái tăng ga vượt. Khi vượt được khoảng 04m thì phần đầu bên phải xe tôi đâm vào phía sau xe môtô khiến người ngồi sau xe ngã, bánh trước bên phải xe tôi có đè qua đầu người phụ nữ. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do tôi chủ quan, khi vượt xe không đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: Sơ đồ và biên bản khám nghiệm hiện trường; Biên bản khám nghiệm dấu vết các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn; Kết luận giám định pháp y về thương tích, lời khai người làm chứng.

Trong lời luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã kết luận giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Ma Khắc Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Xử phạt: Bị cáo Ma Khắc Đ từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong + Đối với thiệt hại của xe môtô nhãn hiệu Zappy, màu sơn nâu; BKS: 20M3- 97xx, ông Triệu Văn H không yêu cầu, đề nghị HĐXX không xem xét.

- Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS:

+ Trả lại cho bị cáo Ma Khắc Đ 01 giấy phép lái xe có số 190089196xxx, hạng E, do sở giao thông vận tải tỉnh TH cấp, có giá trị sử dụng đến 19/11/2023 mang tên Ma Khắc Đ.

+ 01 (Một) USB nhãn hiệu DT101G2, đã qua sử dụng, niêm phong theo đúng quy định được lưu theo hồ sơ vụ án.

+ Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Zappy, màu sơn nâu; BKS: 20M3-97xx của ông Triệu Văn H và 01 xe ô tô nhãn hiệu Samco BKS 20B -015... của Công ty Cổ phần thương mại Du lịch Hà Lan đã được xử lý trong quá trình điều tra.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo thừa nhận việc truy tố và xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định vể tham gia giao thông đường bộ” là không oan, đúng người, đúng tội.

* Người bào chữa cho bị cáo Đ trình bày bản luận cứ: Nhất trí quan điểm của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại khoản 1 Điều 52 BLHS. Bị cáo có nhân thân tốt,chưa có tiền án, tiền sự, là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế, trong thời gian tại ngoại bị cáo đã tham gia giữ trật tự an ninh tại địa phương được chính quyền địa phương xác nhận, bố bị cáo được tặng thưởng Huy chương, đã khắc phục toàn bộ hậu quả, đại diện cho bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được cải tạo tại địa phương vì bị cáo là lao động chính trong gia đình để bị cáo có cơ hội trở thành công dân tốt cho xã hội.

Phần lời nói sau cùng bị cáo xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cho bị cáo được hưởng cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về quyết định, hành vi tố tụng của các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Ngày 26/02/2021 Ma Khắc Đ có đơn khiếu nại kết luận điều tra và đề nghị giám định lại chứng cứ. Ngày 09/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH ra Quyết định giải quyết khiếu nại số 04/QĐ – ĐTTH với nội dung: Không chấp thuận nội dung khiếu nại của anh Ma Khắc Đ, giữ nguyên bản kết luận điều tra số 84 ngày 24/02/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH. Nếu không đồng ý có quyền khiếu nại đến Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH. Bị cáo đã nhận Quyết định số 04 trên và Ma Khắc Đ không khiếu nại tiếp theo.

Quá trình thụ lý vụ án, ngày 28/5/2021 Ma Khắc Đ có đơn đề nghị Tòa án trưng cầu giám định clip do Đ cung cấp. Tòa án đã lập biên bản làm việc về nội dung USB do Đ cung cấp. Đến ngày 14/6/2021 Ma Khắc Đ có đơn xin rút yêu cầu trưng cầu giám định video cótrong USB đã cung cấp cho Tòa án.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác có mặt không có ý kiến khiếu nại đối với quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Ma Khắc Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, phù hợp với Kết luận giám định số 127/KL-KTHS ngày 04/01/2021của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, kết luận định giá tài sản và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử xác định:

Khong 08 giờ 50 phút ngày 11 tháng 10 năm 2020, Ma Khắc Đ điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 20B-015... đi trên đường D hướng từ ngã ba M đi T. Khi đi đến địa phận tổ X, phường Q, thành phố TH, Đ điều khiển cho xe vượt bên trái xe phía trước cùng chiều không bảo đảm an toàn nên khu vực phía trước bên phải của xe ô tô do Đ điều khiển đã va chạm vào phần phía sau bên trái của xe mô tô BKS: 20M3-97xx do ông Triệu Văn H điều khiển chở phía sau bà Tống Thị R, đi phía trước cùng chiều khiến xe mô tô do ông H điều khiển mất thăng bằng đổ nghiêng trái xuống mặt đường, ông H, bà R cũng ngã nghiêng trái xuống đường.

Hậu quả: Bà Tống Thị R bị ngã sang bên trái xuống đường thì bánh trước bên phải của xe ôtô 20B-015... do Đ điều khiển đã đè vào đầu dẫn đến tử vong tại hiện trường. Ông H bị thương nhẹ. Xe mô tô 20M3-97xx bị hư hỏng nhẹ. Ma Khắc Đ đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bà Tống Thị Rồi 100.000.000 đồng. Phần dân sự trong vụ án đã giải quyết xong Hành vi nêu trên của Ma Khắc Đ đã vi phạm khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ. Nội dung điều luật như sau:

Điều 14. Vượt xe

1 ...

2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước… 5. Không được vượt xe khi có một trong các trường H sau đây:

a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.” Trong vụ án này bị cáo khi tham gia giao thông không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn khi vượt xe gây thiệt hại đến tính mạng sức khỏe của người tham gia giao thông.

Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường H sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;” Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH truy tố bị cáo về tội danh và điều luật viện dẫn nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất mức độ của hành vi phạm tội là nghiêm trọng. Bị cáo nhận thức được khi tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành đúng các quy định của Luật giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của bản thân và người khác. Nhưng bị cáo đã không chấp hành đúng quy tắc đó đã vi phạm vào khoản 5 Điêu 14 Luât giao thông đương bô dẫn đến hậu quả là bà Tống Thị R tử vong. Vì vậy cần phải xét xử bị cáo với mức án phù hợp với hành vi bị cáo gây ra, mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông trong nhân dân.

[4] Xét về nhân thân các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án. Bị cáo tích cực tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, tại phiên tòa bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải đã khai nhận hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bố đẻ bị cáo được tặng thưởng Huy chương, bị cáo phạm tội trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cũng có một phần lỗi đó là khi gặp chướng ngại vật xuất hiện nếu người lái xe không thể tiếp tục cho xe di chuyển trên làn đường đã qui định được nữa, thì người lái xe được phép chuyển làn đường để vượt chướng ngại vật đó. Tuy nhiên phải có tín hiệu báo trước để chuyển làn đường, xét cho bị cáo hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 BLHS.

Sau khi xem xét đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế, bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong thời gian bị cáo được tại ngoại bị cáo chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, ngày 07/4/2021 bị cáo còn tham gia giữ vững trật tự an ninh ở địa phương được chính quyền địa phương xác nhận. Bản thân bị cáo đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình có ý thức khắc phục toàn bộ hậu quả. Xét không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo cải tạo tại địa phương cũng đủ cho bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, thể hiện tính nhân đạo của Nhà nước ta, động viên bị cáo tích cực cải tạo tu dưỡng tốt trở thành công dân có ích với gia đình và xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Khoản 5 Điều 260 quy định: Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Xét không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo cùng gia đình, đại diện H pháp cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thỏa thuận với nhau về phần dân sự và đã thi hành xong. Đại diện cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có đề nghị gì khác, tại phiên tòa chị Ma Thị H5 cũng không có yêu cầu, đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng của vụ án:

+ Trả lại cho bị cáo Ma Khắc Đ 01 giấy phép lái xe có số 190089196xxx, hạng E, do Sở giao thông vận tải tỉnh TH cấp, có giá trị sử dụng đến 19/11/2023 mang tên Ma Khắc Đ.

+ 01 (Một) USB nhãn hiệu DT101G2, đã qua sử dụng, niêm phong theo đúng quy định được lưu theo hồ sơ vụ án.

+ Đối với xe môtô nhãn hiệu Zappy, màu sơn nâu, biển kiểm soát: 20M3- 97xxcủa ông Triệu Văn H và xe ôtô nhãn hiệu Samco biển kiểm soát 20B- 015...của Công ty Cổ phần thương mại Du lịch Hà Lan đã được xử lý trong quá trình điều tra. Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm nộp Ngân sách Nhà nước.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ Điều 326 Bộ luật tố tụng hình sự: Tuyên bố: Bị cáo Ma Khắc Đ phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ"

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt: Bị cáo Ma Khắc Đ 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện Đ, tỉnh TH giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả bị cáo Ma Khắc Đ 01(một) giấy phép lái xe ôtô có số 190089196xxx, hạng E mang tên Ma Khắc Đ.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 292 ngày 02/4/2021 giữa Công an thành phố TH với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố TH).

4. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm nộp Ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 278/2021/HSST ngày 29/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ   

Số hiệu:278/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về