Bản án 275/2018/HSST ngày 28/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VŨNG TÀU - TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU

BẢN ÁN 275/2018/HSST NGÀY 28/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 11 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 262/2018/HSST ngày 09 tháng 11 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 287/2018/HSST-QĐ ngày 15 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Phạm Cao C, sinh năm: 1987 tại T H; Nơi đăng ký thường trú: 39H Nguyễn Thiện Thuật, phường T, TP.V, T B; Chỗ ở: 72/26 Nguyễn Thiện Thuật, phường T, TP.V, T B; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;Trình độ văn hoá: 12/12; Nghề nghiệp: Đầu bếp; Cha: Phạm Văn H - Sinh năm 1964; Mẹ: Nguyễn Thị T- Sinh năm 1968; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại hiện trú tại 72/26 Nguyễn Thiện Thuật, phường T, TP.V, T B; (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Bị hại: anh Đỗ Quốc T ( đã chết )

Người đại diện hợp pháp cho bị hại :

1. Chị Nguyễn Thị Tiếng T– sinh năm: 1983 (có mặt).

Địa chỉ: 127/22 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường T, thành phố V, T B.

2. Ông Đỗ Thanh T – sinh năm: 1952 (có mặt).

Địa chỉ: khóm 4, khu 9, thị trấn Tân Phú, huyện T, T Đ.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị T, ông T: Luật sự Lê Công Th – Đoàn luật sư T Bà Rịa Vũng Tàu. (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 02 giờ 15 phút ngày 04/4/2018, xe ô tô biển số 72A-228.20 do anh Bùi Quang Anh T - sinh năm: 1985 điều khiển lưu thông trên đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu, theo chiều từ vòng xoay ngã năm đến vòng xoay tượng đài Liệt sỹ. Khi đến giao lộ đường Lê Hồng Phong – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, anh T điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ phải về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thì va chạm với xe mô tô biển số 72H9-7929 do anh Đỗ Quốc T điều khiển lưu thông từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa chuyển hướng rẽ trái ra đường Lê Hồng Phong. Sau va chạm, xe ô tô tiếp tục di chuyển khoảng 80mét thì dừng lại, xe mô tô văng vào lề đường bên phải đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa theo chiều xe mô tô lưu thông, còn anh Đỗ Quốc T ngã xuống đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa nằm bất động.

Khi tai nạn xảy ra, anh Trần Văn N đang đứng nói chuyện với một số bạn ở Ngã ba Bình Giã- Lê Hồng Phong nghe tiếng va chạm ở khu vực Ngã ba Nam Kỳ khởi Nghĩa và Lê Hồng Phong nên anh cùng một số người chạy đến. Đến nơi anh N thấy tai nạn giao thông giữa xe ô tô biển số 72A-228.20 với xe mô tô biển số 72H9-7929 và thấy anh Đỗ Quốc T đang nằm dưới đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa gần khu vực giao lộ. Qua Quan sát, anh N thấy anh T bị chảy máu ở miệng, mũi, tai, cơ thể vẫn còn cử động và vẫn đang thở nên anh N lấy điện thoại di động để gọi xe cứu thương. Trong lúc anh N đang gọi xe thì phát hiện xe ô tô chạy trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa hướng về đường Lê Hồng Phong (sau này xác định là xe ô tô biển số 72A-116.41 do Phạm Cao C điều khiển chở anh Trần Văn H, sinh năm 1990 ngồi ghế phụ tông vào người anh T và kéo lê anh dưới gầm xe ô tô. Xe ô tô tiếp tục rẽ trái đi theo đường Lê Hồng Phong hướng về đường Lê Lợi. Thấy vậy, anh N cùng một số người hô hoán và dùng xe mô tô đuổi theo. C nói với H “hình như tông phải người rồi H ơi”. C tiếp tục điều khiển xe ô tô đi được khoảng 100mét thì bị 02 xe mô tô đuổi kịp, người trên xe mô tô dùng tay chỉ về phía xe ô tô và hô hoán, lúc này C không điều khiển xe ô tô dừng lại mà tăng ga bỏ chạy về đường Lê Lợi. Khi ra đường Lê Lợi thì anh Đỗ Quốc T rời ra khỏi gầm xe ô tô văng đến trước nhà số 99 Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu, còn xe ô tô do C điều khiển tiếp tục bỏ chạy theo đường Phạm Hồng Thái – Nguyễn An Ninh – đường 3/2, rồi rẽ trái vào khu vực chung cư Seaview. Anh N chạy lại chỗ anh T thì thấy anh T đã chết.

Sáng ngày 04/4/2018, C kiểm tra xe ô tô thì phát hiện tấm chắn bùn động cơ bằng nhựa màu đen bị gãy nên gọi điện cho bạn là Lê Khánh L làm việc tại hãng xe Toyota Vũng Tàu tới sửa giùm. Sau khi kiểm tra thấy không sửa được nên L tháo ra và báo cho C biết phải thay cái mới. Chiều ngày 05/4/2018, Phạm Trung K là em ruột của C đã đem tấm nhựa chắn bùn này đến bãi cỏ ven đường Quốc lộ 55 thuộc địa phận ấp Thanh Sơn, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, T. BR-VT vứt bỏ. Cơ quan điều tra tiến hành thu giữ được tấm chắn bùn này. Tại cơ quan điều tra, Phạm Cao C đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như trên.

Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định: Địa điểm xảy ra tai nạn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa trước khu vực giao lộ đường Lê Hồng Phong – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 3, TP. Vũng Tàu, T Bà Rịa – Vũng Tàu. Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa là đường thẳng, có chiều rộng mặt đường là 13mét20 được trải nhựa bê tông phẳng, giữa đường có vạch sơn đôi chạy dài liên tục phân chia 02 chiều xe chạy riêng biệt, ở mỗi chiều xe chạy có vạch sơn trắng chạy dài đứt quãng.

Khu vực điểm va chạm giữa xe ô tô biển số 72A-228.20 với xe mô tô biển số 72H9-7929 điều khiển do anh Đỗ Quốc T cách mép đường là 05mét20, cách vị trí tiếp tuyến bên phải của đường Lê Hồng Phong là 17mét20, cách vị trí đầu vết cày trên mặt đường là 02mét00, cách vị trí trục gác chân trước bên trái của xe mô tô biển số 72H9-7929 là 21mét00, cách vị trí trục giữa bánh xe phía sau bên trái của xe ô tô biển số 72A-228.20 là 99mét00, cách vị trí trụ đèn chiếu sáng số 68 nằm trên vỉa hè phái bên phải của đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa theo chiều từ hướng đi Hoàng Hoa Thám về đường Lê Hồng Phong là 18mét00.

(Tất cả các số đo đều được lấy vào mép đường phía bên phải của đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa theo chiều từ hướng đi Lê Hồng Phong về hướng đi Hoàng Hoa Thám).

Theo kết luận giám định số 213/PC54-Đ3 ngày 07/6/2018 của phòng Kỹ Thuật Hình sự Công an T Bà Rịa - Vũng Tàu: Có sự va chạm giữa xe ô tô biển số 72A-228.20 với xe mô tô biển số 72H9-7929. Chiều hướng dấu vết va chạm trên xe ô tô biển số 72A-228.20 là từ trước ra sau, từ phải sang trái; chiều hướng dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 72H9-7929là từ trước ra sau, từ trái sang phải.

Theo kết luận giám định pháp y về tử thi số 103/PC54-Đ4 ngày 03/5/2018 của phòng Kỹ Thuật Hình sự Công an T Bà Rịa - Vũng Tàu, anh Đỗ Quốc T chết do đa chấn thương: Vỡ sọ, dập – chảy máu não, gãy xương sườn, dập – rách phổi, gãy xương đùi. Lực tác động gây đa chấn thương là do vật tày, diện tiếp xúc rộng, tác động vào nhiều vùng cơ thể nạn nhân theo nhiều hướng khác nhau. Các tổn thương ngực – tay chân là do vật tày, diện tiếp xúc rộng, tác động vào vụng ngực – tay cơ thể nạn nhân trong thời gian kéo dài. Trong máu tử thi anh Đỗ Quốc T tìm thấy Ethanol – nồng độ 2.2g/l (hai phết hai gam trên lít).

Theo kết luận giám định số 175/PC54-Đ3 ngày 06/6/2018 của phòng Kỹ Thuật Hình sự Công an T Bà Rịa - Vũng Tàu:

- Phát hiện dấu vết sinh học tại mặt trong của bánh xe phía trước bên trái và khung gắn vào bánh xe phía trước bên trái. Dấu vết sinh học tại khu vực tấm cách nhiệt ống giảm thanh xe ô tô biển số 72A-116.41.

- Tấm nhựa ốp chắn bùn động cơ do Cơ quan điều tra thu giữ là của xe ô tô biển số 72A-116.41 tháo ra.

Theo kết luận giám định số 1975/C54B ngày 29/5/2018 của Phân viện KHHS tại TP. Hồ Chí Minh: Các chất màu nâu đỏ và tóc gửi giám định là máu, tóc người. Phân tích AND từ các dấu vết và mẫu tóc này được cùng một kiểu gen nam giới hoàn chỉnh và trùng với kiểu gen của nạn nhân Đỗ Quốc T.

Căn cứ tài liệu chứng cứ đã thu thập được xác định:

-Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô biển số 72A-228.20 và xe mô tô biển số 72H9-7929 là do: Anh Đỗ Quốc T là người điều khiển xe mô tô biển số 72H9-7929 khi trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức qui định (2.2g/l), không đi bên phải chiều đi của mình, không đi đúng phần đường quy định vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ Việt Nam.

- Nguyên nhân xảy ra va chạm giữa xe tô tô biển số 72A-116.41 do Phạm Cao C điều khiển và anh Đỗ Quốc T: Do Phạm Cao C điều khiển xe ô tô biển số 72A- 116.41 đến trước khu vực giao lộ, bản thân C biết đây là khu vực nguy hiểm luôn có người và phương tiện tham gia giao thông nhưng vì cẩu thả, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ đã không nhìn thấy anh T đang bị nạn nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa nên đã điều khiển xe ô tô kéo theo anh T dưới gầm xe ô tô, khi phát hiện mình lái xe gây tai nạn còn bỏ chạy vi phạm khoản 23 điều 8 Luật giao thông đường bộ.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Vũng Tàu giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Phạm Cao C đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Phạm Cao C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên và không có ý kiến gì bản cáo trạng số 233/CT-VKS ngày 05/11/2018 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu.

Bản cáo trạng số 233/CT-VKS ngày 05/11/2018 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu đã truy tố Phạm Cao C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 2 Điêu 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Phạm Cao C từ 18 đến 24 tháng tù.

Về xử lý vật chứng :

- Xe ô tô biển số 72A-228.20 chủ sở hữu là anh Bùi Quang Anh T. Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vật chứng trao trả lại xe ô tô cho anh T.

- Xe ô tô biển số 72A-116.41 cùng tấm chắn bùn động cơ của xe ô tô, hiện cơ quan điều tra trả lại cho Phạm Cao C.

- Xe môt tô biển số 72H9-7929, Cơ quan điều tra trả lai cho ông Phạm D là người đại diện theo ủy quyền cho anh Đỗ Quốc T.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Phạm Cao C đã bồi thường khắc phục hậu quả số tiền 300.000.000đ và anh Bùi Quang Anh T hỗ trợ số tiền 65.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Tại phiên tòa, ông Đỗ Thanh T, chị Nguyễn Thị Tiếng T yêu cầu bị cáo Phạm Cao C tiếp tục bồi thường số tiền 100.000.000đ ( Một trăm triệu đồng). Bị cáo C đồng ý bồi thường nên đề nghị ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại.

Tại phiên tòa, bị cáo công nhận Viện kiêm sát truy tố đúng người đúng tội và bị cáo chỉ xin HĐXX giảm nhẹ một phần mức án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần mức án cho bị cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông T, chị T đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu truy tố bị cáo Phạm Cao C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về hành vi, tính chất của bị cáo trên cơ sở áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định mức hình phạt phù hợp. Đối với phần trách nhiệm dân sự, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét yêu cầu của gia đình bị hại đối với bị cáo.

Căn cứ các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Vũng Tàu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Hành vi của bị cáo được xác định như sau: Khoảng 02 giờ 15 phút ngày 04/4/2018 tại khu vực giao lộ đường Nam Kì Khởi Nghĩa và Lê Hồng Phong, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu, anh Bùi Quang Anh T điều khiển xe ô tô biển số 72A-228.20 lưu thông theo hướng vòng xoay Ngã Năm về Tượng đài liệt sĩ, khi đến khu vực trên anh T điều khiển xe ô tô chuyển hướng vào đường Nam Kì Khởi Nghĩa thì xảy ra va chạm với xe môtô biển số 72H9-7929 do anh Đỗ Quốc T điều khiển, lưu thông ngược chiều. Sau khi tai nạn xảy ra, anh T bị ngã xuống đường trên khu vực phần đường dành cho ô tô lưu thông. Lúc này Phạm Cao C điều khiển xe ô tô biển số 72A-116.41 do không chú ý quan sát đã tông vào người và kéo lê anh T dưới gầm xe ô tô đến khu vực trước nhà số 99 Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu thì anh T bị rời ra khỏi gầm xe rồi C tiếp tục lái xe bỏ chạy. Hậu quả anh Đỗ Quốc T tử vong. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận Hành vi của bị cáo Phạm Cao C đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo tình tiết định khung “bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm”quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

[3]. Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội các bị cáo đã gây ra là rất nguy hiêm cho xã hội. Bị cáo điều khiển xe không chú ý quan sát, không tuân thủ các quy tắc hành nghề, mặc dù các bị cáo không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng của bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự công cộng, an tòan giao thông tại địa phương. Mặc dù bị cáo không biết bị hại bị kẹt nằm dưới gầm xe, tuy nhiên khi được người dân đuổi theo ra tín hiệu thông báo cho bị cáo biết về việc gây tai nan, bị cáo đã không dừng xe để cứu giúp bị hại mà còn điều khiển xe bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm.Vì vậy cần có hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên, xét mặt khách quan thì thời điểm xảy ra tai nạn do trời tối nên bị hạn chế một phần về tầm quan sát khi tham gia lưu thông.

[4]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng: Không.

- Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khân khai báo, ăn năn hôi cải. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã bồi thường chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại số tiền 300.000.000đ (Ba trăm triệu đồng) để khắc phục hậu quả, phía đại diện bị hại có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vì vậy cần xem xét áp dụng điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo có 02 (hai) tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, vì vậy Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự xét xử bị cáo nhẹ hơn khung hình phạt quy định.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Phạm Cao C đã bồi thường khắc phục hậu quả số tiền 300.000.000đ và anh Bùi Quang Anh T hỗ trợ số tiền 65.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Tại phiên tòa, ông Đỗ Thanh T, chị Nguyễn Thị Tiếng T yêu cầu bị cáo Phạm Cao C tiếp tục bồi thường số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng). Bị cáo C đồng ý bồi thường nên ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại.

[6]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vật chứng trao trả lại xe ô tô biển số 72A-228.20 cho anh Tú; trả lại cho Phạm Cao C 01 xe ô tô biển số 72A-116.41 cùng tấm chắn bùn động cơ của xe ô tô; trả lại chiếc xe mô tô biển số 72H9-7929 của anh Đỗ Quốc T cho người đại diện bị hại là phù hợp.

[7]. Về án phí: bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bô : Bị cáo Phạm Cao C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng: điểm c khoản 2 Điêu 260; điêm b, s khoản 1, khoản 2 Điêu 51, Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Phạm Cao C 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt để thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 584 ; Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Buộc bị cáo Phạm Cao C tiếp tục bồi thường cho chị Nguyễn Thị Tiếng T, ông Đỗ Thanh T số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, nếu người phải thi hành án chưa thi hành xong các khoản tiền nêu trên thì hàng tháng còn phải trả cho người được thi hành án số tiền lãi trên số tiền gốc với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự tại thời điểm thanh toán, tương ứng với số tiền còn phải thi hành án và thời gian chậm trả.

Về xử lý vật chứng : đã giải quyết xong.

Về án phí: Bị cáo Phạm Cao C phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đông) án phí hình sự sơ thẩm và 5.000.000đ (Năm triệu đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Những người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án để yêu cầu Toà án T Bà Rịa Vũng Tàu xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.


55
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 275/2018/HSST ngày 28/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:275/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:28/11/2018
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về